มารู้จัก "สารอนุมูลอิสระ" กันดีกว่า...

 

     สวัสดีค่ะ ... น้อง ๆ dek-d.com ทุกคน พี่เหมี่ยวมาแล้วจ้าาาาา วันนี้เจอกับพี่เหมี่ยวที่คอลัมน์ "เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์" นะคะ แน่นอนอยู่แล้วพี่เหมี่ยวก็ต้องมีเรื่องราวและสาระน่ารู้ดี ๆ มาฝากชาว dek-d.com ทุกคน เหมือนอย่างเคยล่ะค่ะ

     อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่นะคะว่าเรื่องของ "สุขภาพ" ของเราเป็นสิ่งที่สำคัญเกือบจะเป็นลำดับต้นๆ ของการดำเนินชีวิต แต่ด้วยสภาพแวดล้อมสังคมเมืองที่รัดตัว ทำให้เราให้ความสนใจกับเรื่องนี้น้อยลง ...

     ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ทุกวันนี้คนเมืองอย่างพวกเรามีโรคภัยไข้เจ็บแทรกซ้อนมากขึ้น จะดีกว่ารึป่าวค่ะถ้าเราจะรู้เท่าทันโรคภัยต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับเรา แทนที่เราจะต้องมารักษาหลังจากที่เรารู้ตัวว่าเราป่วยซะแล้ว???

     และอีกอย่างนึง พี่เหมี่ยวไม่รู้ว่าน้อง ๆ สังเกตกันรึเปล่าคะว่า ทุกวันนี้จากประชากรส่วนใหญ่ในเมืองจะมีอัตรการเจ็บป่วยและแก่ชราก่อนวัยอันควร ... น้อง ๆ รู้รึเปล่าคะว่าเกิดขึ้นจากอะไร??? วันนี้พี่เหมี่ยวมีคำตอบมาให้ค่ะ


     สาเหตุที่ทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่าย และอยู่ในสภาวะแก่ชราก่อนวัยอันควร มีส่วนมาจาก "สารอนุมูลอิสระ" ... สารอนุมูลอิสระ (free radicals) คือ พลังงานส่วนเกินที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารในร่างกาย เป็นพลังงานของเสียที่ทำลายเซลล์ข้างเคียงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันของเราและเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

     มีงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า ตัวเร่งความเสื่อมในร่างกายที่สำคัญที่สุดคือ สารอนุมูลอิสระ (free radicals) เป็นพลังงานของเสียส่วนเกินที่เหลือจากการเผาผลาญในร่างกายมีอานุภาพในการทำลายเซลล์ข้างเคียงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในผู้ที่ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ มีความความเครียด และต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ ส่งผลให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้นและสร้างสารอนุมูลอิสระมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เป็นเหตุให้เกิดความเจ็บป่วยและเร่งความเสื่อมชราก่อนวัยอันควร

     แต่น้อง ๆ อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ เพราะเราสามารถป้องกันตัวเองจากสารอนุมูลอิสระได้ด้วย "สารต้านอนุมูลอิสระ" ที่มีในสารอาหารตามธรรมชาติ ตัวหลักสำคัญคือ โคคิวเท็น เบต้าแคโรทีน แกมม่า-โทโคเฟอรอล ไลโคปีน และวิตามิน เอ ซี และ อี เป็นต้น (สารอาหารพวกนี้มีมากให้ผักผลไม้นะคะ)

     น้อง ๆ รู้แบบนี้แล้วก็ต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นนะคะ ไม่อย่างงั้นเจ็บไข้ได้ป่วยหรือแก่ก่อนวัยเมื่อไหร่จะมาโอดครวญทีหลังไม่ได้นะคะ ... ถ้าใครอยากรู้ว่าตัวเรามีสารอนุมูอิสระมากน้อยแค่ไหนล่ะก็ พี่เหมี่ยวแนะนำให้ลองไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลค่ะ เดี๋ยวนี้หลาย ๆ โรงพยาบาลเค้ามีโปรแกรมตรวจสุขภาพเบื้องต้นไว้ค่อยให้บริการค่ะ ...


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปั๊บ 16 ต.ค. 51 03:03 น. 12
ผมอยากมีแฟน

ม่เกี่ยงว่าเพศใด

รับด้หมด

ผมเลือดกุปเอบี

ขอเพียงแค่เข้าใจกันและกันเท่านั้น

ก้จะรักกับผมด้

ท่าคัยต้องการทัม

ความรุจักกับผม

โทมาน่ะคับ0849580779
0
กำลังโหลด
Admissions Member 17 ต.ค. 51 12:52 น. 13
เราก้อไม่ค่อยได้กินผักผลไม้เหมือนกัน แต่พี่เราให้กินวิตามินที่เปนเจลหล่ะ อร่อยดีนะ กินแล้วภูมิแพ้หายแล้วก้อหน้าใสขึ้นด้วยอ่ะ ถ้าอยากรู้เข้าไปดูได้ www.chatagel.com กับ www.atagel.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด