น้องๆ ชาว Dek-D.Com รู้กันหรือเปล่าว่า นอกจากวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเป็น "วันพ่อแห่งชาติ" แล้ว ยังเป็น "วันชาติไทย" อีกด้วยนะ มามะ...พี่จูนจะเล่าให้ฟังค่ะว่าวันชาติไทยมีที่มาอย่างไรบ้าง ^^
  
      น้องๆ คงรู้กันอยู่แล้วว่า "วันชาติ" มักหมายถึงวันเฉลิมฉลองที่ประเทศนั้นๆ ได้รับอิสรภาพเป็นเอกราช หรือเป็นวันสถาปนาประเทศ รัฐ ราชวงศ์ วันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ วันเกิดประมุขของรัฐ หรืออาจจะเป็นวันที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อื่นๆ ก็ได้ ซึ่งก็มักจะถือเป็นวันหยุดประจำชาติด้วย โดยจะขึ้นอยู่กับวันใดนั้นก็แล้วแต่การกำหนดของแต่ละประเทศ เช่น ประเทศโมร็อกโก ตรงกับวันที่ 2 มีนาคม สหรัฐอเมริกา ตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคม ฝรั่งเศสตรงกับวันที่ 14 กรกฎาคม เป็นต้น

      โดยมาก "วันชาติ" ของแต่ละประเทศส่วนใหญ่จะมีเพียงวันเดียวเท่านั้น แต่ก็มีบางประเทศที่มี "วันชาติ" มากกว่าหนึ่งวัน ทั้งนี้เพราะประเทศนั้นๆ อาจจะนับวันที่ได้รับเอกราชหรือวันที่ปลดแอกจากการเป็นอาณานิคมและวันที่มีการสถาปนาการปกครองขึ้นใหม่ ซึ่งอาจจะไม่ใช่วันเดียวกันแต่เป็นวันสำคัญเหมือนวันชาติเท่าๆ กัน เช่น ประเทศจีน นอกจากจะมีวันชาติตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม แล้ว ที่ฮ่องกง อันเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ที่มีขึ้นหลังจากอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีนก็มีการเฉลิมฉลองวันที่ตรงกับวันสถาปนาการปกครองพิเศษนี้ขึ้น ในวันที่ 1 กรกฎาคม อีกด้วย

      ส่วนประเทศไทย เคยได้มีการกำหนดให้วันที่ 24 มิถุนายน เป็น "วันชาติ" ของไทย ด้วยถือว่าวันที่ 24 มิถุนายน 2475 เป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองในระบอบรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยพร้อมทั้งได้มีการเฉลิมฉลองวันชาติ 24 มิถุนายน เป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2482 ในสมัยจอมพลป. พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี

      วันที่ 24 มิถุนายน เป็น "วันชาติ" ของไทยอยู่นานถึง 21 ปี จนกระทั่งวันที่ 21 พฤษภาคม 2503 สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ถือวันพระราชสมภพเป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย ซึ่งคณะกรรมการได้ลงความเห็นพ้องกันว่า เพื่อให้เป็นไปตามขนบประเพณีของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเป็นหลักการสมัครสมานสามัคคีรวมจิตใจของบุคคลในชาติโดยทั่วกัน จึงสมควรจะถือเอาวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทยต่อไป พร้อมทั้งยกเลิกวันชาติ ในวันที่ 24 มิถุนายน

      ด้วยเหตุนี้ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 ประเทศไทยจึงได้ถือเอาวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็น "วันชาติ" ของไทย เป็นต้นมา โดยถือเป็นวันหยุดประจำชาติ และประชาชนทุกภาคส่วนต่างก็พร้อมใจกันเฉลิมฉลองในวาระสำคัญนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

      ความที่ "วันชาติ" ของประเทศไทยเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาและวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งมีกิจกรรมเฉลิมฉลองอยู่แล้ว ทั้งนี้ประเทศไทยก็ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใครมาก่อน และคนส่วนใหญ่ก็คุ้นชินกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น ความสำคัญของ "วันชาติ" ในบ้านเราจึงลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ เพราะชาวไทยทุกหมู่เหล่าล้วนตัองการจัดกิจกรรมเพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มากกว่าประเด็นอื่น

      อย่างไรก็ดี พี่จูนอยากให้น้องๆ ชาว Dek-D.Com ระลึกถึงวันที่ 5 ธันวาคม ในฐานะ "วันชาติ" ของไทยด้วยนะคะ เพราะกิจกรรมต่างๆ ที่เราจัดขึ้นนั้น ไม่เพียงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันคล้ายวันพระราชสมภพเท่านั้น แต่ยังเป็นการจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและระลึกถึงพระเกียรติคุณในฐานะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อประเทศชาติด้วยพระวิริยะอุตสาหะและความเสียสละมาอย่างยาวนานอีกด้วย ดังนั้น การระลึกถึงพระองค์ท่านก็เช่นเดียวกับการระลึกถึงเอกราชของชาติไทยด้วยค่ะ

      ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน...

Ref: http://th.wikipedia.org

 

พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

แวมไพร์กิ๊กก๊อก Member 25 พ.ย. 51 15:36 น. 1
ขอบคุณครับพี่จูนที่เอาข้อมูลนี้มาไม่งั้นไม่รู้นะเนี่ยว่าประเทศไทยมีวันชาติกะเค้าด้วย
แต่อยากให้แยกวันชาติกะวันพ่อออกไปคนละวัน
จะได้หยุดเยอะๆ^w^ คิคิ
สุดท้ายครับ
*******ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน*******
0
กำลังโหลด
bonustsu Member 25 พ.ย. 51 18:59 น. 2
เห็นด้วยกะค.ห.1ค่ะ

ไม่รู้นะเนี่ยว่าไทยมีวันชาติกับเขาด้วย*-*

เราตกข่าววววT_T

แต่แยกวันกับวันพ่อก็ดีนะคะ

วันหยุดจะได้เยอะขึ้น*..*

ฮุๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
peng_ncc Member 26 พ.ย. 51 00:44 น. 4

6 โมงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน 2475 

ผู้บังคับบัญชาสั่งทหารนัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยบอกว่าจะฝึกซ้อมทหาร

แต่กลับมีการแถลงการณ์ของพระยาพหลพลพยุหเสนา ก่อการปฏิวัติรัฐบาลของรัชกาลที่ 7

จับกุม กรมพระยาดำรงราชานุภาพ กรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต

ไว้เป็นองค์ประกันที่พระที่นั่งอนันตสมาคม รวมทั้งตัดระบบการสื่อสารไปรษณีย์ โทรเลข

คณะราษฎรก่อการปฏิวัติสำเร็จภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งตอนนั้นรัชกาลที่ 7 ประทับอยู่ที่วังไกลกังวล

คณะราษฎรจึงสั่งให้หลวงศุภชลาศัย ไปกราบบังคมทูลรัชกาลที่ 7 ให้ยอมรับการปฏิวัติ 

และเปลี่ยนแปลงการปกครอง ให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

หากขัดขืนจะทำร้ายองค์ประกันที่จับกุมไว้

หลวงศุภชลาศัยแทบไม่กล้ากราบบังคมทูล เพราะเมื่ออยู่ต่อหน้าในหลวงก็รู้สึกเกรงพระบารมี

รัชกาลที่ 7 เสด็จกลับกรุงเทพทางรถไฟ และเมื่อเสด็จมาถึงพระองค์ทรงร้องไห้

เพราะคิดจะพระราชทานรัฐธรรมนูญในอยู่แล้ว แต่ยังร่างไม่ทันเสร็จ ก็ปฏิวัติเสียก่อน

และพระราชทานรัฐธรรมนูญซึ่งร่างโดยคณะราษฎร แต่ในหลวงให้เติมคำว่า "ชั่วคราว"

เพื่อให้คณะราษฎรกลับไปแก้ไขให้ดีขึ้น และพระราชทานฉบับถาวร 10 ธันวาคม 2475

0
กำลังโหลด
น้องเฟริ์น 4 ธ.ค. 51 18:04 น. 5
วันพ่อเราเริ่มทำอะไรดีๆ เพื่อพ่อหรือยังคะ ทำความดีให้พ่อสบายใจกันนะคะ เริ่มกันตั้งแต่วันนี้ และ ทำทุกๆวันเลยค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า ครอบครัว ถนอมชาติ (ม.พัน.๑๒)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด