ตำนาน..."ป็อปคอร์น"....

 

 

     น้องๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมจะว่า ทำไมเวลาเข้าโรงหนังเราต้องกินป็อปคอร์นกันด้วยอ่ะ แล้วไอเจ้าป็อปคอร์นเนี่ยมันกำเนิดมาจากไหนน้า... วันนี้พี่นัทเอาใจคนชอบทานป็อปคอร์นด้วย...เรื่องของกำเนิดป็อปคอร์นจ้า...

 

ตำนานป็อปคอร์น

 

 

     ชาวอินเดียนแดง ชนพื้นเมืองอเมริกันเป็นชนกลุ่มแรกที่กินข้าวโพดคั่วเมื่อกว่า 5,600 ปีที่แล้ว โดยนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสไปพบหลักฐานสำคัญเป็นข้าวโพดคั่วในซากเมืองโบราณหลายแห่ง เช่น เมืองอินคาในอเมริกาใต้ โดยพบหม้อดินปั้นพิเศษสำหรับคั่วข้าวโพด

     สันนิษฐานว่าวิธีทำข้าวโพดคั่วสมัยก่อนคือฝังหม้อในทรายที่ร้อนจัดจากนั้นโรยเมล็ดข้าวโพดลงไปแล้วปิดฝา ความร้อนจากทรายทำให้ข้าวโพดแตกกลายเป็นข้าวโพดคั่ว


     นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำข้าวโพดคั่วมาร้อยเป็นเครื่องประดับสำหรับหัวหน้าเผ่าหรือนักรบ แม้แต่ในเม็กซิโกปัจจุบันยังมีการนำพวงข้าวโพดคั่วมาประดับเทวรูปด้วย


 


      ข้าวโพดคั่วแพร่หลายเข้ามาในยุโรปราวศตวรรษที่ 15 โคลัมบัสนักสำรวจและนักเดินเรือชาวอิตาลี ผู้ค้นพบทวีปอเมริกา บันทึกไว้ว่าชาวอินเดียนแดงนำช่อดอกไม้และเครื่องประดับศีรษะที่ทำด้วยข้าวโพดคั่วมาขายลูกเรือของตน

      ในปลายศตวรรษที่ 19 อเมริกาเป็นประเทศแรกที่มีการจำหน่ายข้าวโพดคั่วเป็นธุรกิจ ข้าวโพดที่จะนำมาทำข้าวโพดคั่วต้องเป็นพันธุ์พิเศษโดยเฉพาะ  เรียกว่า   Zea mays L. Var. everta เมล็ดมีเปลือกแข็ง แต่เนื้อในเมล็ดนุ่ม เครื่องทำข้าวโพดคั่วเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1885 โดยนายชาลส์ เครเตอส์ ชาวเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ต่อมาปี 1925 มีการผลิตเครื่องคั่วข้าวโพดแบบไฟฟ้าเป็นผลสำเร็จ ลักษณะเป็นเครื่องแก้วและเครื่องไฟฟ้าสีโครเมียม ทำให้ข้าวโพดคั่วได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก

 

      เมื่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอเมริกาเติบโตในช่วงศตวรรษที่ 20มีการเปิดโรงภาพยนตร์หลายแห่ง และมีการนำเครื่องทำข้าวโพดคั่วไปทำข้าวโพดคั่วขายให้แก่ผู้เข้าชมในโรงด้วย  โดยเริ่มนำมาขายในปี 1912 เป็นต้นมา ทำให้ข้าวโพดคั่วกลายเป็นสัญลักษณ์ควบคู่กับความบันเทิงในรูปแบบนี้จนกระทั่งปัจจุบัน และเมื่อโทรทัศน์เริ่มแพร่่หลาย การกินข้าวโพดคั่วหน้าจอโทรทัศน์ก็ยังเป็นที่นิยมของชาวอเมริกันด้วย

      น้องๆ ก็อย่ากินป็อปคอร์นกันจนเพลินนะจ๊ะ อย่าลืมว่ามันทำให้เราลงพุงได้เหมือนกันจ้า กินแล้วก็อย่าลืมออกกำลังกายกันบ้างนะจ๊ะ ด้วยความปรารถนาดีจากพี่นัท อิอิ ซึ่งตอนนี้ลงพุงอยู่เหมือนกันอ่ะ ทำไงดีหว่า..

พี่นัทขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด

 

พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พลอยในเม็ดทราย Member 10 ม.ค. 52 17:03 น. 7

อร่อยมากๆ เลย ยิ่งกินเวลาดูหนังด้วยแล้ว ได้อารมณ์สุดๆ แต่ถ้ามีคนป้อนโรแมนติกมากๆ

0
กำลังโหลด
``PaJingGo`` Member 10 ม.ค. 52 18:58 น. 9
เราว่ามันแปลกน่าตื่นเต้นมากเลยดิ๊คิดดูดิลูกกลมๆแข๋งๆโดนความร้อนกลายเปนสีขาวฟูๆนุ่มอร่อยด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~Dawn~ Member 11 ม.ค. 52 15:40 น. 16
รสคาราเมลลลลลล  อร่อยสุด  หวานๆ  ยิ่งพอกินตอนร้อนๆนะ คาราเมลนี่จาติดมือ เราชื่อว่า ของอร่อยที่สุดอยุ่ที่มือ อร๊า น้ำลายหกกกกก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด