รู้มั้ย? คอนแทคเลนส์มีแบบแข็งด้วยนะ!

รู้มั้ย? คอนแทคเลนส์มีแบบแข็งด้วยนะ!

 

ปกติแล้วเรามักจะคุ้นกับคอนแทคเลนส์แบบนิ่ม ๆ กันใช่มั้ยล่ะคะ แต่จริง ๆ แล้วบนโลกนี้ยังมีคอนแทคเลนส์ชนิดแข็งด้วยนะ  จะพิเศษกว่าคอนแทคเลนส์ทั่วไปยังไง ตามพี่ลีน่าไปดูกันเลย!

คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง มีข้อดีตรงที่สามารถใส่ได้ง่าย ใช้งานได้นานเฉลี่ยถึง 5 ปี ทำความสะอาดได้ง่าย ใส่แล้วเห็นภาพชัดเจน คมชัดมากกว่าเดิม และช่วยแก้ปัญหาของคนสายตาเอียงได้ด้วยค่ะ เหมาะกับคนที่มีอาชีพต้องใช้สายตาที่ชัดเจนมาก ๆ อย่าง วิศวกร สถาปนิก หรือคนเขียนแบบ แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกันค่ะ ตรงที่ออกซิเจนไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปได้ ทำให้อาจจะเกิดกระจกตาอักเสบได้ และไม่เหมาะกับคนเล่นกีฬาเพราะเลนส์จะหลุดออกมาได้ง่ายกว่าเลนส์แบบปกติค่ะ

Photo Credit:  https://www.envisionnv.com/
Photo Credit:  https://www.envisionnv.com/

แต่ตอนนี้ก็มีการทำคอนแทนเลนส์ชนิดกึ่งนิ่มกึ่งแข็งออกมาแล้วค่ะ เพื่อให้ออกซิเจนซึมผ่านเข้าไปในกระจกตาได้มากขึ้น และใส่สบายตามากกว่าแบบชนิดแข็ง แต่ก็ยังมีความหนากว่าแบบชนิดนิ่ม ทำให้ระคายเคืองมากกว่า โดยที่รับตัดคอนแทคเลนส์ประเภทนี้ก็จะมีในโรงพยาบาล และสถาบันสายตา ซึ่งคุณหมอก็จะวิเคราะห์ความจำเป็นในการตัดอีกทีค่ะ

Photo Credit:  https://www.miamicontactlens.com/
Photo Credit:  https://www.miamicontactlens.com/

แต่จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์แบบไหน ก็แนะนำให้ปรึกษาจักษุแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่จะตัดสินใจไปหาซื้อมาใส่กันนะคะ

พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น