เทคนิคถ่ายภาพเด็ด : เล่นกับอารมณ์!! เพื่อสร้างเรื่องราวให้ภาพถ่าย

 

 

 

        สวัสดีครับน้องๆชาวDek-D.comช่วงนี้เป็นช่วงเข้าสู่การปิดเทอม พักผ่อนหลังจากเรียนและสอบกันมาอย่างหนักหน่วง!! แทบไม่ได้หลับได้นอน เนื่องจากเล่นเกมส์ออนไลน์ เอ้ย อ่านหนังสือกันดึกดื่น *0*/ ปิดเทอมแบบนี้ เราหาโอกาสออกไปถ่ายรูปกันดีกว่า วันนี้ พี่บอยจะมาสอนเทคนิคการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจ ด้วยการเติมอารมณ์ลงไปในภาพ

          น้องๆ เคยได้ยินไหมครับว่า  ภาพที่สมบูรณ์เนี่ยต้องมี “เรื่องราว” ในตัวเอง   น้องๆหลายคนอาจจะสงสัยว่าภาพบางภาพมันจะมีเรื่องราวได้ยังไง เรื่องราวที่พี่บอยได้พูดถึงนั้นอาจจะ ไม่ต้องรูปแบบที่เป็นรูปธรรม หรือชัดเจนมากก็ได้ แต่อาจจะเป็นการที่ช่างภาพ ได้จินตนาการให้ ผู้ชมจินตนาการตาม

 

 

        ใส่อารมณ์ให้ถาพ อาจจะสื่ออารมณ์ของตัวแบบได้โดย ให้ตัวแบบแสดงสีหน้า ท่าทาง ที่แสงออกมาทางใบหน้า แววตา มือ เท้า เรียกว่าเป็นภาษากาย

 

 

        ภาษากายที่แสดงออกมาถือเป็นภาษาสากล(สังเกตได้จากตอน เราคุยกับชาวต่างชาติ แล้วเราชี้โบ๊ชี้เบ๊ แล้วเค้าเข้าใจ ฮ่าๆ ) จะสื่อให้รู้ว่า กำลัง โกรธ ดีใจ เศร้า อมทุกข์ อกหัก  ให้คนดูรู้สึกคล้อยตามไปกับภาพ

 

 

        แต่การที่จะให้ ตัวแบบ แสดงอารมณ์ได้ตามที่เราต้องการนั้น ไม่ใช่ง่ายครับน้องๆ นักแสดงเวลาจะเข้าสู่บทเศร้า เขายังต้องใช้เวลาบิ๊ว อารมณ์เลย ดังนั้น เพื่อที่จะให้ตัวแบบแสดงอารม์ได้สมจริง ตัวช่างภาพเองนั่นแหละ ต้องเป็นผู้ที่สร้างอารมณ์ให้ตัวแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพูดเรื่องตลกให้ขำๆ ชวนคุยหยอกล้อ (ถ้าจะเอาอารมณ์เศร้าไม่จำเป็นต้องไปดุตัวแบบนะครับ เดี๋ยวจะไม่ได้ถ่ายต่อ ฮ่าๆ )

          ถ้าเราไม่ถนัดในการสร้างอารมณ์ให้นางแบบ แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ ? ไม่ยากครับ เราก็สามารถใช้โทนสีแสดงอารมณ์แทนได้ครับ :D ลองมาดูตัวอย่างภาพกัน

 

 

          หวังว่าน้องๆจะเอาความรู้ ที่พี่บอยสอนในวันนี้ไปใช้ "เพิ่ม" ความน่าสนใจให้ภาพถ่ายของน้องๆ กันนะครับ ^^ ใครมีความเห็นเกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ของภาพก็มาพูดคุยกันได้นะครับ แล้วอย่าลืมติดตามตอนหน้า พี่บอยจะเอาเรื่องการถ่ายภาพขาวดำให้ดูน่าสนใจมาฝากกันนะครับ

 

 

 

 

 

 

 

พี่บอย
พี่บอย - Columnist ช่างภาพเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

66 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
DarkSaber - FINAL000 Member 13 มี.ค. 54 18:23 น. 12
โฟกัสบุคคลสำคัญในภาพ เพิ่มจุดเด่นให้ภาพ มีนางเอก พระเอกในภาพ ตอบคห.6 นะคะ ทำเบลอ เพื่อเน้นจุดสนใจ ไปยังบุคคลคนหนึ่ง คนกลุ่มหนึ่ง ให้รู้ว่า คนนี้กำลังจ้องมองนะ คนนี้กำลังเศร้า หรือแสดงอารมณ์ให้ดู เป็นตัวเอกของภาพอะไรประมาณนี้น่ะค่ะ อยากจะเป็น ตัวละครในรูปภาพ แต่ไม่ได้เพราะหน้าตาไม่ดีพอ ส่วนเรื่องถ่ายภาพ คงพอได้อ่ะนะ OTL[b-008]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
boycanoneos Columnist 13 มี.ค. 54 21:57 น. 15
ขอบคุณ คห.12 ที่มาช่วยตอบนะครับ อิอิ 
การที่ภาพหลังเบลอ คือการที่ ฉากหลังเนี่ย หลุดโฟกัสออกไป
แต่เราก็สามารถเอาฉากหลัง ทีเบลอ แต่ยังพอเห็นรูปร่าง เพื่อเสริมเรื่องราวของ ภาพให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้นครับ
 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
boycanoneos Columnist 14 มี.ค. 54 07:31 น. 17
หลังเบลอ มันมีปัจจัย หลายอย่างนะครับ 1. ค่า F ต้องเป็นเลขน้อยๆ 2. ซูมให้สุดๆ 3. ให้ตัวแบบห่างจาก ฉากหลัง มากๆ แค่นี้ หลังก็จะเบลอแล้วครับ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ความสามารถของเลนส์ด้วย ^^ )
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด