พี่แพมจะไม่ถามว่าแถวนี้ใครเป็นติ่งเกาหลีบ้าง? เพราะคงนับไม่ไหว แต่พี่แพมจะถามว่าใครเคยทะเลาะกับเพื่อนติ่งด้วยกันเพราะเรื่องติ่งๆ บ้าง? พี่แพมเชื่อว่าต้องมีจำนวนไม่น้อย (เค้าเองก็เคย 555+) แต่ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดอีกต่อไป เพราะวันนี้พี่แพมมี 10 ข้อควรระวังที่พวกเราชาวสาวกเกาหลีไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากโดนเพื่อนยี้ จะมีอะไรบ้าง ไปดู!


 
"เมนข้าใครอย่าแตะ"
 


 
          โอปป้าคนนี้ฉันเจอก่อน ฉันจองแล้ว คนอื่นห้ามยุ่ง ห้ามเมน ไล่ไปชอบคนใหม่ เห็นเราใช้รูปเป็นวอลเปเปอร์ก็โกรธ เอ่ยชื่อก็ผิด คิดหึงคิดหวงไปใหญ่โต โอ้โฮ...รู้ค่ะรู้ว่ารักมากกกก แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะว่า "ศิลปิน" ไม่ใช่สิ่งของที่จะเก็บเอาไว้เป็นสมบัติส่วนตัวได้ แล้วเราไม่สามารถบังคับให้ใครชอบหรือไม่ชอบอะไรได้เช่นเดียวกัน ลองคิดอีกแง่หนึ่งนะคะ พี่แพมว่าดีจะตายไป ถ้าคนที่เราชอบจะมีคนรักเพิ่มขึ้น เวลาติ่งก็จะได้มีเพื่อนกรี๊ด แบ่งปันความฟิน แชร์เรื่องราวต่างๆ ไม่เห็นต้องหวงเลย


 
"แซะเมนเพื่อน"
 


 
          เมนใครใครก็รัก เมนใครใครก็หวง พี่แพมขอให้น้องๆ ชาว Dek-D ท่องจำคำนี้ให้ขึ้นใจเลยค่ะ เราเองก็ไม่ชอบให้ใครมาด่าทอคนที่เรารัก เมนของเพื่อนก็เช่นกัน บางทีเราแค่แซวว่า เฮ้ย โอปป้าแกตัดผมทรงอะไรอะ เหมือนหนูแทะเลย แต่เพื่อนอาจจะไม่ขำด้วยก็ได้ อะๆๆ อย่าทำเป็นเล่นไป เรื่องแซะเมนเพื่อนนี่แหละค่ะ ทำแตกหักมานักต่อนักแล้ว 


 
"อวยเวอร์วังอลังการ" 
 
          โอปป้าของฉันดีเลิศประเสริฐศรี ออนนี่ของฉันคือที่หนึ่ง คนอื่นนะเหรอกระจอก! เข้าใจค่ะว่าชอบมาก รักมาก เมนเราทำอะไรก็ดีไปหมด อวยน่ะ อวยได้ไม่ว่ากัน แต่ที่สำคัญอย่าชื่นชมคนที่เรารัก โดยการกดหัวคนอื่นให้ต่ำลง เช่น ในวงนี้นะ โอปป้าของฉันหล่อที่สุด เต้นเก่งที่สุด ร้องดีที่สุด คนอื่นก็แค่ตัวประกอบเท่านั้นแหละ ตายแล้ว! แบบนี้ไม่น่ารักเลย ไม่เอา ไม่ทำ 
 
          อย่างในห้องเรียนพี่แพมเชื่อว่าต้องมีชาวติ่งมากมายหลายคน แล้วแต่ละคนก็มีความชอบแตกต่างกันออกไป อาจมีบ้างที่เมนเพื่อนกับเมนเราอาจต้องแข่งกันในรายการเพลง ถ้าพูดจาอะไรไม่ดีขึ้นมา อาจจะเกิดสงครามในห้องเรียนก็ได้นะ ยิ่งเป็นเพื่อนกัน ยิ่งต้องรักษาความรู้สึกกันให้มากๆ นะ 


 
"สงครามระหว่างแฟนด้อม
คือสงครามระหว่างเพื่อน"
 


 
          อย่างที่เรารู้ๆ กันนะคะว่าสาวกเกาหลีก็จะอยู่กันแบบแฟนด้อมของใครของมัน แล้วถ้าเพื่อนๆ ในกลุ่มอยู่กันคนละด้อม ติ่งกันคนละวง เกิดวอร์ระหว่างแฟนด้อมทีนึงนี่ทำตัวไม่ถูกเลยค่ะ แล้วเรื่องแบบนี้จะไม่ค่อยเกี่ยวกับตัวศิลปินนะ แต่จะเกิดจากแฟนคลับวงนึงพูดถึงอีกวงนึงไม่ดี แล้วแฟนคลับของวงนั้นก็ไม่พอใจ กลายเป็นการทะเลาะกันไปมา ตู้ม! กลายเป็นโกโก้ครันช์ สงครามระหว่างแฟนด้อมในโซเชียลว่าหนักแล้วนะคะ ถ้ายังลามมาถึงชีวิตจริงในกลุ่มเพื่อนอีกนี่แย่เลย น้องๆ ลองคิดดูนะคะ ถ้าเราไม่มีเพื่อนกินข้าวตอนกลางวัน เพราะเมื่อคืนด้อมเรากับด้อมเพื่อนตีกัน เรื่องนี้เราไม่ผิดแต่เพื่อนก็ไม่ผิดเช่นเดียวกัน แล้วจะทะเลาะกันไปทำไม    


 
"เจ้าแม่ดราม่า"
 
          เรื่องดราม่านี่มีมาทุกวงการ โดยเฉพาะแวดวง KPOP นี่มีเรื่องมาให้สะเทือนใจได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข่าวเดท เมมเบอร์ออกจากวง ข่าวลือเรื่องดราม่าอีกล้านแปด มีมาทดสอบความสตรองของพวกเราชาวติ่งตลอดเวลา ข่าวมาบ่อย มาถี่ขนาดนี้ มันก็ต้องมีเพื่อนประเภทที่พร้อมจะร่วมวงดราม่า ทุกครั้งต้องคร่ำครวญ อัพสเตตัสยาวเหยียด ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ บางทีก็ทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องใหญ่ว่าเดิม
 
         ก็เข้าใจแหละว่าเศร้า แต่พี่แพมขอแนะนำว่าให้พร่ำเพ้อแบบพอประมาณ ป้องกันความรำคาญจากคนรอบข้าง ที่หนักไปยิ่งกว่านั้นคือเศร้าหนักถึงขั้นกินไม่ได้ นอนไม่หลับ แรงถึงขั้นทำร้ายตัวเองก็มี ถ้าอาการใครโคม่าขนาดนี้ พี่แพมขอให้ดึงสติกลับมาอยู่กับตัวเองให้ไวเลยค่ะ ถึงจะรักโอปป้ามาแค่ไหน แต่คนที่เราต้องรักมากที่สุดก็คือตัวของเราเองนะ จำไว้!


 
"ทำตัววงใน"
 


 
          น้องๆ ชาว Dek-D เคยเจอแบบนี้มั้ยคะ เจอเพื่อนอัพทวิตเตอร์ว่า "โอปป้าวง A เดทอยู่กับเกิร์ลกรุ๊ปวง B อยู่จริงดิ ไม่อยากจะเชื่อ" เจอแบบนี้เข้าไปหัวร้อนกันไปทั้งเมืองเลยค่ะ ใครเดทกับใคร ใช่โอปป้าของเรารึเปล่า ต่อมเผือกนี่สั่นระริกๆ แต่พอเข้าไปถามเท่านั้นแหละ ก็จะได้คำตอบประมาณว่า เฮ้ยแก เราบอกไม่ได้ บ้าไม่มีอะไร อย่าคิดมาก เนี่ยๆๆ คนประเภทมาหลอกให้อยากแล้วก็จากไปแบบนี้ โดนเพื่อนยี้มานักต่อนักแล้ว 


 
"เค็มตัวแม่"
 
          ยิ่งเป็นติ่ง ยิ่งเป็นคนมีค่ามาก ค่าบัตรคอนเสิร์ต ค่าอัลบั้ม ค่าของออฟฟิเชียล ค่าของแฟนเมด ค่าใช้จ่ายนี่ยาวเป็นหางว่าวเลยค่ะ เพราะฉะนั้นน้องๆ วัยเรียนที่ยังไม่ค่อยมีรายได้ ถ้าอยากจะเป็นติ่งสายเปย์ก็ต้องเก็บหอมรอมริบ แบ่งเงินค่าขนมมาหยอดกระปุก เก็บตังค์เองแบบนี้มันก็ดีนะ แต่จะมีบางคนที่เก็บแทบทุกบาท ทุกสตางค์ ยอมอดข้าว ไม่กินขนม หิวจนจวนเจียนจะเป็นลม เบียดเบียนร่างกายตัวเองยังไม่พอ บางทีก็เบียดเบียนไปยันเพื่อน ขอขนมกินหน่อย เลี้ยงข้าวหน่อย แบ่งอันนี้ให้เรานิดนึงได้มั้ย เพื่อนเจอแบบนี้บ่อยๆ เข้าอาจจะเจอเบ้ปากใส่ได้นะตัวเอง 


 
ยืมเงินวนไปค่ะ
 


 
          คล้ายๆ กับข้อข้างบนค่ะ แต่กรณีนี้จะเป็นไม่มีเงินเก็บ เงินไม่พอ ก็เลยขอยืมเงินเพื่อน ถ้านานๆ ยืมที่ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ายืมบ่อยๆ อย่างนี้เพื่อนก็คงให้ไม่ไหว แล้วถ้ายิ่งยืมไปแล้ว ซื้อตั๋วไปแล้ว ได้ฟินไปแล้ว แต่ไม่ยอมคืนซักทีนี่สิ เปย์โอปป้าได้ แต่คืนเงินที่ยืมไม่ได้ แค้นแค่ไหนถามใจเจ้าหนี้ดู 
 
          ข้อนี้พี่แพมแนะนำให้น้องๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าต้องเปย์แน่ๆ ดูการโคจรของดวงดาวแล้วว่ามีเกณฑ์ต้องเสียทรัพย์ให้โอปป้า ก็ต้องเตรียมตัวออมเงินได้เลยค่ะ วิธีง่ายๆ ก็แค่ออมแบบน้อยๆ แต่สม่ำเสมอ เช่น ได้เงินไปโรงเรียน 100 บาท ก็อาจจะเก็บวันละ 20 บาททุกวันๆ ปีนึงก็ได้ตั้ง 7,300 แล้วนะ ดูคอนเสิร์ตได้ตั้งหลายรอบ ถ้าวิธีนี้ยังไม่ถูกใจ ลองไปดูใน "How to : เก็บเงินชิลๆ สไตล์วัยรุ่น 10 วิธี เลือกเลย!"



 
"ขี้มโน"
 
          เรื่องมโนกับเรื่องติ่งนี่เป็นของคู่กัน หลายๆ คนก็มีจินตนาการแรงกล้าจนได้ออกมาเป็นฟิค แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่อินเข้าขั้นหนัก แยกแยะเรื่องมโนกับเรื่องจริงไม่ค่อยออก เช่นในฟิคมีไอดอลคนนึงเป็นตัวร้าย ก็พาลมาเกลียดเขาในชีวิตจริง บางคนอินถึงขั้นเห็นรูปโอปป้าขึ้นข้างๆ คนอื่นที่ไม่ใช่คู่ที่เราจิ้นก็ไม่ได้ เรื่องแบบนี้ก็ต้องมีสติหน่อยนะ จะได้ติ่งแบบแฮปปี้มีความสุข


 
"หัวร้อนตลอดเวลา"
 


 
          คำว่าหัวร้อนในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ไปยืนตากแดดท้าทายพระอาทิตย์นะคะ เเต่เป็นพฤติกรรมของคนที่ใจร้อน ร้อนตัว ร้อนลามไปยันหัว แค่เห็นอะไรไม่ถูกตาต้องใจนิดหน่อยก็โมโห พร้อมก่อสงครามได้ตลอดเวลา สมมุติเห็นเพื่อนคนนึงแชร์เพลงวง A มา แล้วบอกว่าเพราะกว่าเพลงวง B ที่เราชอบ ก็เลยไปเมนต์แรงๆ ใส่ หูไม่ถึง ไร้รสนิยม บลาบลาบลา พี่แพมว่าแทนที่จะหัวร้อนโวยวายใส่ ลองมาพูดกันดีๆ ว่าชอบไม่ชอบที่ตรงไหน หรือแนะนำเพลงอื่นๆ ของวงที่เราชอบให้เขาฟัง อาจจะได้เพื่อนติ่งเพิ่มมาอีกคนก็ได้นะ


 
          อ่านจบครบทั้ง 10 ข้อ แล้วก็ลองสำรวจตัวเองดูว่า เคยเผลอทำอะไรไม่น่ารักแบบนี้บ้างรึเปล่า? หรือถ้ามีเพื่อนคนไหนที่เป็นแบบนี้ ก็อย่าเพิ่งเลิกคบกันไปก่อนล่ะ ลองพูดกันดีๆ หรือไม่ก็แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนดูเลย ว่าแต่น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนเคยทะเลาะกับเพื่อนติ่งเพราะอะไร? แล้วแก้ปัญหาแบบไหน? มาแชร์ด่วน



          
 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
โทโมโกะ คือชื่อฉัน ฮริ้งงง Member 24 เม.ย. 60 04:09 น. 11

เพื่อนเรานี่แหละอวยเมนเฟร่อออ อวยวงเฟร่ออออ จะไม่ชอบก็อีคนที่อวยนี่แหละค่ะ ฮ่วย

0
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
pattamonprepram Member 21 เม.ย. 60 02:05 น. 3

ที่น่าเบื่อที่สุดคือดราม่ากับสงครามระหว่างด้อม ไม่รู้ว่าจะดราม่าอะไรนักหนา อยู่ส่วนใครก็อยู่ส่วนมัน ออกความคิดเห็นในแง่ลบนะทำได้ แต่ทำให้มันสุภาพและไม่ดูหมิ่นใคร

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ยักษ์เขียว 21 เม.ย. 60 10:06 น. 5

อันนี้จริงนะเเบบหวงเมนตัวเองเกินงี้อ่ะชมนิดชมหน่อยก็โมโหชักสีหน้าใส่อันนี้เพื่อเราเป็นเกือบทุกอย่างเเบบตอนนั้นเรายังไม่ได้ติ่งนะเเค่ถามว่า เห้ยเเกการ์ด(บังทัน)ซื้อไหนหรอ เพื่อนก็เเบบชักสีหน้าใส่ประมานว่าถามทำไม ก็เข้าใจนะว่าเพื่อนเราเป็นคนอารมณ์ร้อนเเต่ไม่ต้องขนาดนี้ได้ป่ะ เมนข้าใครอยากเเตะ เนี่ยเเบบเมนเดียวกันไม่ได้รึไงถามนิดถามหน่อยทำเป็นขึนเสียงใส่เเบบเฮ้อเรานี่ออกห่างเลยค่ะไม่ไหวๆเเบบนี้อ่ะ

0
กำลังโหลด
การ์ตูน 21 เม.ย. 60 10:12 น. 6

ไม่ไหวค่ะเพื่อนติ่งเเบบนี้ เมนข้าใครอย่าเเตะ เเบบเห้ยทำไมอ่ะคนชอบก็มีตั้งเยอะเเต่ทำไมต้องเป็นเปลี่ยนเมนตัวเอง?งงค่ะเพื่อนเราเปนคนอารมณ์ร้อนชอบโมโหอะไรที่ง่ายๆ เเค่ถามว่าโปสเตอร์ซื้อจากไหนก็ชักสีหน้าใส่ตอนนั้นเราก็เงิบนะที่เพื่อนเราไม่ตอบอะไรมาเเต่เเบบชอบขึ้นเสียงใส่เงี้ยโดยเฉพาะเรื่องที่เราชอบเมนเดียวกับเพื่อน ตอนนั้นรำคานใากก็ไม่อยากมีปัญหาไงเลยเงียบๆไว้จากนั้นก็ตีตัวออกห่างเลยจร้าา

0
กำลังโหลด
BadGirlGoodBoy Member 21 เม.ย. 60 17:46 น. 7

เอ่อ...เรื่องขี้มโนเนี่ย ผมว่าผู้หญิงเป็นกันหนักมากเลย หาดูได้ง่ายครับ

เพื่อนผมด้วยคนหนึ่ง -_- #มันแต่งฟิคให้ผมลงด้วย

0
กำลังโหลด
mika 21 เม.ย. 60 19:55 น. 8

เราก็โดนเพื่อนชอบเเซะเมน ตัวเองงงคือเราติ่งญี่ปุ่นอ่าาา(อ่าวลูกครึ่งไทยญี่ปุ่นก็ติ่งกันอยู่เเล้ว)เเต่เวลาเราเม้าท์กับเพื่อนในกลุ่ม(เรื่องเมนของเเต่ละคนในวงที่ชอบเหมือนกัน เเต่เราก็ชอบเกาหลีน่ะเเต่น้อยกว่า ) บางทีก็ชอบมีติ่งเกาหลีมาด่าพวกเราอย่างนู่นอย่างนี่ว่า ติ่งญี่ปุ่นกิ๊กก๊อกติ๋งต๋อง เเล้วก็บอกว่าเกาหลีอ่ะHigh-classกว่าเยอะ (อ่าววววอนหาเรื่องเเล้วมั้ยล่ะพวกเราเป็นลูกครึ่งกันทั้งกลุ่มเเล้วก็ฟันดาบยิงปืนเเละศิลปะป้องกันตัวอีกสองสามอย่างที่เก่ง)เเล้วมันก็บอกว่าวันๆๆเอาเเต่เม้าท์เรื่องนักร้องคงโง่เป็นควายเเล้วมั้ง เราก็สวนไปว่าอ๋อเหรอเเล้วเธอคิ่งเกาหลีเรียนเก่งกว่าพวกฉันเหรอ(เอาจริงๆน่ะมันอ่ะเกรด3.1ไม่เคยเกิน3.3เเต่พวกเรา3.5อัพขอโทษน่ะถ้าคิดว่าเราอวดเเต่มันคือเรื่องจริง)มันก็บอกว่าใช่ เเล้วเราก็ถามกลับไปว่า เอ๋ เเล้วใครกันที่ได้เกรดต่ำกว่า3.30น้าาาาเเล้วใครกันที่เเพ้ตอนเเข่ง 8วิชาสำคัญในโรงเรียนนตอนที่พนันกันนนน้าา^-^(สะใจหนักมากกเราบอกไว้เลยว่าเป็นลูกครึ่งที่เเรงทั้งกลุ่มกับพวกที่อวดตัวเเต่กับคนปกติก็เหมือนลักษณะคนญีปุ่นนั้นล่ะ) สุดท้ายมันก็ตอบอะไรกลับไม่ได้ก็เเพ้ไป happy ending~~~

1
mika 21 เม.ย. 60 19:57 น. 8-1

อุ้ยขอโทษด้วยน่ะพิมผิดเยอะเลยยขอโทษดงด้วยถ้าใครอ่านเเล้วหงุดหงิดเพราะเราก็หงุดหงิดไม่เเพ้กันน อันนี้เราหมายถึงคนบางพวกเเละพวกที่มาอวดน่ะจ้ะเพราะที่โรงเรียนเราเยอะมากกกก

0
กำลังโหลด
ถึงข้าวโพด 21 เม.ย. 60 20:46 น. 9

แต่เพื่อนบางคนก็แบบ มีเมนตัวเองอยู่แล้วแต่มากรี๊ดแต่เมนคนอื่นบางทีก็งงไง งั้นจะมีเมนตัวไว้ทำไม พอกรี๊ดเมนมั้งบ้างก็มาด่าใส่อีก เอ้า ที่ตอนเธอหวีดเมนเราเรายังไม่ว่าอะไรเลยนะ 555555555

0
กำลังโหลด
ssoneblink_99 Member 22 เม.ย. 60 15:17 น. 10

ตรงเเซะเมนนี่คือทำไมเราชอบทำ55 เเต่เเซะเเบบหยอกๆไง คนอื่นเเซะเเบบหยอกๆน่ารัๆไม่ว่านะ เฮฮาด้วยได้ เเต่ถ้าเเซะเเบบเเรงๆจนไม่น่าให้อภัยก็..พร้อมรบ555

0
กำลังโหลด
โทโมโกะ คือชื่อฉัน ฮริ้งงง Member 24 เม.ย. 60 04:09 น. 11

เพื่อนเรานี่แหละอวยเมนเฟร่อออ อวยวงเฟร่ออออ จะไม่ชอบก็อีคนที่อวยนี่แหละค่ะ ฮ่วย

0
กำลังโหลด
Beloved Scholar Member 3 พ.ค. 60 18:40 น. 12

ไม่ต้องติ่งเกาหลีหรอก ของไทยก็มีพวกขี้มโน บ้าคู่จิ้น คือจิ้นพอประมาณได้นะ แต่บางคนนี่ถึงขั้นทะเลาะกัน อย่างแบงค์เหนิง แบงค์แพรวางี้ คือเกรงใจตัวจริงเขาหน่อย เขาก็เป็นเพื่อนกันไม่ใช่เหรอทำไมแฟนคลับของพวกเขาต้องแตกคอกันเองด้วย ส่วนตัวศิลปินจะรักใครมันก็เรื่องของเขา เพราะงั้นมโนกันพอประมาณนะจ๊ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด