เมาท์มอยอีกแล้วจ้า! แหม่ ช่วงนี้น้องๆ อาจเห็นว่าพี่ๆ Dek-D ดูหนังกันบ๊อย...บ่อย คือไม่ใช่ว่าพี่ๆ ว่างแต่อย่างใด แต่หนังเขาดีจริงๆ พี่เลยต้องไปดู! เช่น "Wonder ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์" เรื่องนี้ ที่เอาจริงๆ พี่กวางเห็นแค่ Trailer ก็รู้แล้วว่า ห้ามพลาด!
 

Clip

Wonder ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์


 
          เรื่องราวของ Wonder พูดถึง ออกัสต์ พูลแมน หรือ อ๊อกกี้ เด็กชายโชคร้ายที่เกิดมาพร้อมโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 27 ครั้ง เพื่อให้มีใบหน้าปกติที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าก็ยังต่างจากเด็กๆ ทั่วไปอยู่ดี...ความแตกต่างนี้ทำให้ครอบครัวของอ๊อกกี้ตัดสินใจ Homeschool เขาจนอายุ 10 ขวบ ก่อนจะตัดสินใจส่งอ๊อกกี้เข้าไปเรียนร่วมกับเด็กคนอื่นๆ ด้วยหัวใจลุ้นระทึกว่าอ๊อกกี้จะมีเพื่อนไหม จะเข้ากับสังคมภายนอกได้หรือเปล่า อยากรู้ต้องไปดูจ้า...
 

ภาพจาก ภาพยนตร์ Wonder
 
          สำหรับ Wonder พี่กวางบอกเลยว่าก่อนไปดู พี่กวางเตรียมตัวดีมากๆ คือ 1. พี่กวางไปดูคนเดียว เพราะจะได้ร้องไห้เต็มที่ (555) และ 2. พี่กวางพกทิชชู่ไปเลยม้วนนึง แน่นอนว่าได้ใช้งานแบบคุ้มในคุ้ม!

          ถูกต้องแล้ววว พี่กวางร้องไห้แบบหนักมากตั้งแต่เริ่มหนังได้แค่ 15 นาที 5555 แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า Wonder ไม่ใช่หนังเศร้า มันไม่เศร้าเลยจ้า แต่มันอบอุ่นหัวใจ หลายคนบอกว่า Wonder ไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่สำหรับพี่กวาง พี่กวางรู้สึกเซอร์ไพรส์มากๆ ที่ Wonder ไม่ได้เล่าเรื่องราวของอ๊อกกี้แค่คนเดียว แต่เล่าเรื่องของทุกๆ คน ไม่ว่าจะพ่อ แม่ พี่สาว เพื่อนพี่สาว หรือแม้กระทั่งแจ็ค เพื่อนสนิทของอ๊อกกี้เอง ทำให้รู้ว่าต่อให้เป็นคนที่เกิดมาปกติ มีอวัยวะสวยงามครบ 32 ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาใช้ชีวิตอย่าง Happily Ever After แต่ทุกคนล้วนมีการต่อสู้เป็นของตัวเอง เหมือนที่ Quote หนึ่งของฝรั่งบอกไว้ว่า "Everyone you meet is fighting a battle you know nothing about. Be kind."
 

ภาพจาก ภาพยนตร์ Wonder
 
          แน่นอนว่าเรื่องนี้พูดถึงประเด็นที่กำลังร้อนแรงในสังคมเลยค่ะ นั่นคือ "การไม่ตัดสินผู้อื่นจากภายนอก" จริงที่อ๊อกกี้หน้าตาแปลกประหลาด น่ากลัว ไม่เหมือนคนทั่วไป แต่ประโยคหนึ่งที่ครูใหญ่พูดแล้วพี่กวางซึ้งมากๆ ก็คือ "อ๊อกกี้เปลี่ยนหน้าตาของเขาไม่ได้ ดังนั้นเราต้องเปลี่ยนที่ตาของเรา" ซึ่งมันใช้ได้กับอีกหลายๆ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ เพราะมันมีคนมากมายเหลือเกิน ที่ถูกตัดสินว่าไม่น่าคบ หรือถูกล้อเลียน Make Fun จากรูปลักษณ์ภายนอกของเขา ไม่ว่าจะดั้งแบน ผิวคล้ำ ฟันห่าง หรือแม้กระทั่งความพิการบางอย่าง

          Wonder ทำให้เรารู้ว่า ภายนอกแม้คนๆ นั้นจะแสดงออกว่าเขาอยู่ได้ เขาสบายดี หรือเขาไม่แคร์แค่ไหน แต่ลึกๆ ในใจทุกคนล้วนเจ็บปวด ประโยคที่สะเทือนใจพี่กวางที่สุด คือตอนที่อ๊อกกี้บอกว่า "ใครๆ ก็ตกใจเมื่อเห็นเขา เพียงแต่เด็กๆ เก็บอาการได้แย่กว่าผู้ใหญ่" ฟังดูเหมือนเข้าใจโลกและให้อภัย แต่ต้องผ่านความเจ็บปวดมามากแค่ไหน ถึงจะตกผลึกได้แบบนี้...
 

ภาพจาก ภาพยนตร์ Wonder
 
          "เมื่อต้องเลือกระหว่างความถูกต้อง กับการเป็นคนใจดี จงเลือกเป็นคนใจดี" ประโยคที่แทบจะเป็น Main Idea ของหนัง และยังช่วยให้คนดูฉุกคิดได้ในหลายๆ ประเด็น เพราะทุกวันนี้เราอยู่ในยุคที่ถูกรายล้อมด้วยคำว่า "ก็ถูกแล้ว" "ก็สมควรแล้ว" ตัวอย่างง่ายๆ เช่นคนดังที่ใครหลายๆ คนหยิบเขามาวิพากษ์วิจารณ์หน้าตากันอย่างสนุกปาก แล้วบอกว่า "ผิดตรงไหน เป็นคนสาธารณะก็ต้องโดนแบบนี้ไง ถูกแล้ว" แต่อย่าลืมว่าทุกคนล้วนมีความรู้สึกเหมือนกัน ดังนั้นหากเลือกได้ แทนที่จะทำเรื่องแย่ๆ ใส่คนอื่นด้วยเหตุผลว่า "สมควรโดนแล้ว" แต่จงเลือกเป็น คนที่ใจดี เพื่อให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นดีกว่า
 

ภาพจาก ภาพยนตร์ Wonder
 
          อีกสิ่งที่พี่กวางชอบมากๆ และน่าจะเป็นสิ่งที่พี่กวางชอบที่สุดในหนัง คือความสัมพันธ์ของหลายๆ คนที่มีต่ออ๊อกกี้นี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะคุณแม่ ที่เสียสละทุกสิ่งหลังจากอ๊อกกี้เกิดมา คุณพ่อที่สร้างเสียงหัวเราะได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นวันที่มืดมนแค่ไหน พี่สาวที่แม้จะน้อยใจ แต่ก็รักน้องชายมากกว่าใคร รวมไปถึงแจ็ค ที่ทำได้ทุกอย่างเพื่อปกป้องความรู้สึกของอ๊อกกี้ (ไม่อยากบอกว่าพี่กวางจิ้นมาก ฮืออออ รู้ตัวว่าบาปปปป) เรียกได้ว่าอ๊อกกี้เป็นเด็กที่เกิดมาโชคร้าย แต่ก็โชคดีสุดๆ ไปเลย
 

ภาพจาก ภาพยนตร์ Wonder
 
          พี่กวางรู้สึกว่าชักจะพูดมากยืดยาวเกินไปแล้ว! ดังนั้นขอสรุปสั้นๆ เลยแล้วกันค่ะ ว่า Wonder เป็นหนังที่อยากแนะนำให้ทุกคนไปดู แม้พล็อตจะไม่ได้แปลกใหม่หรือหวือหวาอะไร แต่รับรองว่าหลังดูจบ เราจะรู้สึกว่าอิ่มใจมากกก ถือเป็นหนัง Feel Good ที่ไม่ได้แค่ฟินในบทแล้วจบไป แต่มัน Feel Good ในระดับที่สามารถยกระดับสังคมได้เลยทีเดียว ไม่อยากให้ใครพลาดเรื่องนี้เลยจริงๆ ค่ะ


          ขอปิดรีวิวด้วยคะแนน 11 เต็ม 10 ไปเลยสำหรับ Wonder พี่กวางรักมากจริงๆ แนะนำอีกครั้งว่าอยากให้ไปดูกันจ้า! กระซิบว่าน้องที่เล่นเป็นอ๊อกกี้ คือน้อง เจคอบ เทรมบ์เลย์ ที่เล่นเรื่อง Room น้องเล่นดีมากกก ไม่ไหวแล้ว และนี่เป็นอีกหนึ่งบทบาทของ จูเลีย โรเบิร์ตส์ ที่ดีมากๆๆๆๆ เลย (ส่วนน้องโนอาห์ จูป ที่เล่นเป็น แจ็ค ก็คือว่าที่แฟนเด็กคนใหม่ของพี่กวางเองง จอง!)

 








 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด