ชวนดู! คอนเสิร์ต “Thailand International Jazz Conference 2018” เทศกาลดนตรีแจ๊สระดับโลก



 
Spoil
  • ชวนมาดูคอนเสิร์ต  “Thailand International Jazz Conference 2018” รวมวงแจ๊ส
  • ไฮไลท์เด็ด! พบศิลปินวงแจ๊สระดับโลกอย่าง Will Vinson, Mike Moreno
  • คอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ที่รวมวงแจ๊สกว่า 70 วงทั่วประเทศ
  • นอกจากดูคอนเสิร์ตแล้วจะได้รับความรู้การบรรเลงเครื่องดนตรีจากศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้วย
_______________________________________

 
          "ดนตรีคืองานศิลปะ ที่เข้าทางหู และไหลไปสู่หัวใจ" พี่ชาลีฟเชื่อว่าน้องๆ แต่ละคนจะต้องมีเพลงแนวโปรดเป็นของตัวเองแน่ๆ ไม่ว่าจะป๊อบ ร็อค R&B ฮิปฮอป หรือลูกทุ่ง ซึ่งทุกแนวต่างมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน งั้นวันนี้พี่ชาลีฟขอถือโอกาสพาไปรู้จักอีกหนึ่งแนวดนตรีแล้วกัน ในคอนเสิร์ต Thailand International Jazz Conference 2018ที่รวมศิลปินแจ๊สกว่า 70 วงทั่วโลก และจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 10 แล้ว! งานใหญ่ขนาดนี้พี่ก็ไม่พลาดที่จะคว้า อ.ทวีศักดิ์ บูรณพานิชพันธุ์ หรือ "พี่ไปป์" ตัวแทนศิลปินมาคุ้ยแคะแกะเกาถึงเบื้องลึก เบื้องหลังกันครับ

 


"สวัสดีครับ พี่ชื่อทวีศักดิ์ บูรณพานิชพันธุ์ ชื่อเล่น ไปป์
ปกติเป็นนักแซกโซโฟน และสอนที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิชาแซกโซโฟน และการรวมวงแจ๊สครับ"



 

ดนตรีแจ๊ส ไม่ใช่เรื่องไกลคนไทย

          ต้องเกริ่นก่อนว่า จริงๆ แล้วดนตรีแจ๊สเข้ามาในประเทศไทยนานแล้ว ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ที่เราคุ้นเคยกันก็คือวงสุนทราภรณ์ ที่ถือเป็นดนตรีแจ๊สแต่ถูกปรับเปลี่ยนให้มีความเป็นไทยมากขึ้น ทำให้คนไทยเราซึมซับกับดนตรีแจ๊สมาเรื่อยๆ เทศกาลดนตรีแจ๊สในครั้งนี้ เลยอยากเชิญชวนทุกคนมาซึมซับบรรยากาศแบบนั้นอีกครั้ง ซึ่งในงานนี้นอกจากจะได้ดูคอนเสิร์ตแล้ว ช่วงกลางวันเรายังมีสอนเทคนิคบรรเลงเครื่องดนตรีจากศิลปินผู้เชียวชาญ และ Open Stage จากโรงเรียน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานราชการต่างๆ ทั่วประเทศ ถือเป็นที่ที่รวมนักดนตรีแจ๊สไว้เยอะที่สุดเลยครับ
 



 

กระทบไหล่นักดนตรีแจ๊สระดับโลกได้ที่งานนี้!

          งานนี้จะแบ่งเป็น Education ในภาคกลางวัน แต่ไฮไลต์อยู่ใน “Jazz Festival” ภาคกลางคืน ที่จะมีวงจากนักศึกษามหาวิทยาลัย คณาจารย์ ศิลปินไทยและต่างชาติ จนไปถึงวงไฮไลต์สำคัญ คือศิลปินแจ๊สระดับตำนาน อาทิ Will Vinson, Mike Moreno, Kevin Hays, Orlando le Fleming, Henry Cole ซึ่งถือว่าเป็นแถวหน้าของวงการแจ๊สในปัจจุบันที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่ใช่เฉพาะในอเมริกา แต่เป็นทั่วโลก ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับตัวผมเองก็มีแสดงด้วย ช่วงนี้ก็เรียกได้ว่าซ้อมกันหามรุ่งหามค่ำเลยครับ 555
 



 

นักดนตรีระดับโลกก็มา เพื่อนๆ นักเรียนมัธยมหัวใจแจ๊สก็มี!

          จริงๆ แจ๊สฟังไม่ยากครับเพียงแต่ว่ามันมีหลายแนว ตั้งแต่ลักษณะเป็นเพลงร้อง หรือ Vocal Jazz ไปจนถึง Instrumental หรือลักษณะบรรเลง ในรูปแบบของดนตรีก็มีทั้ง Swing และฟิวชั่นที่เป็น Rock Jazz ในงานนี้จะมีทุกแนวเลยครับ ถ้าได้มาผมคิดว่าน่าจะมีที่ชอบกันบ้าง จริงๆ สำหรับน้องๆ ระดับวงโรงเรียนที่มาเข้าร่วมแสดงก็จะมีวง Big Band จากวชิราวุธวิทยาลัย ราชวินิตฯ และอีกหลายๆ โรงเรียนที่มาเข้าร่วม ก็มาเชียร์เพื่อนๆ กันได้ และถ้าสนใจก็สามารถมาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม แล้วกลับไปทำวงแจ๊สเล่นกันเองที่โรงเรียนก็ได้ ซึ่งผมว่าน่าจะสนุก และเป็นสิ่งใหม่ที่เราจะได้เรียนรู้ไปด้วยกันครับ
 



 

นี่แหละ! Jazz Festival ที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย

          ก็ขอฝากเรียนเชิญคนที่สนใจนะครับ เราจัดทุกปีเป็นปีที่ 10 แล้ว ถือว่าเป็น Jazz Festival ที่จัดยาวนานที่สุดในประเทศไทย ก็อยากให้ทุกท่านมาเป็นกำลังใจ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวงการแจ๊สในประเทศไทยกันครับ
 



 

ช่องทางติดตามข่าวสาร

          สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของงาน Thailand International Jazz Conference (TIJC) ได้ทางเว็บไซต์ www.tijc.net รวมไปถึง https://www.facebook.com/tijc.net/ จะมีข่าวความเคลื่อนไหวมาอัพเดต เช่นเบื้องหลังการฝึกซ้อม ไฮไลต์ของแต่ละวัน ส่วนการซื้อบัตรก็สามารถหาซื้อได้ที่หน้างาน และ Thaiticketmajor ทุกสาขา หรือถ้ามีปัญหาอะไรขัดข้องสามารถติดต่อมาได้ทางเว็บไซต์เลยครับ
 




 

           โอ้โฮ เมืองไทยมีเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ใครสนใจก็สามารถไปชมกันได้ที่มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) ในวันที่ 26-28 มกราคมเลยครับ จะไปกันทั้งครอบครัว ไปกับกลุ่มเพื่อน หรือนัดคนที่แอบปิ๊งไปนั่งฟังดนตรีเพราะๆ สร้างบรรยากาศดีๆ กันก็ยังได้ สำหรับใครที่อยากรู้ว่าบรรยากาศดีๆ ที่ว่าเป็นยังไง วันนี้พี่ชาลีฟมีตัวอย่างเพลงเพราะๆ จากพี่ไปป์ และพี่ๆ คณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลมาฝากกัน ไปรับชมรับฟังให้สุขสำราญกันได้เลยจ้า
 

Clip




 

พี่ชาลีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น