ย้อนรอย! 10 ละครไทยอิงประวัติศาสตร์ที่แต่ละเรื่อง'เลอค่า'และน่าดูสุดๆ (Part2)


 
Spoil
  • ละครพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ของไทยตั้งแต่ยุครัตนโกสินทร์ก็มีมากไม่แพ้อยุธยา
  • ตัวละครหลักอย่าง 'แสน' จากเรื่อง 'ฟ้าใหม่' ถูกรายล้อมไปด้วยเพื่อนรุ่นพี่ว่าที่กษัตริย์ในอนาคตทั้งนั้น
  • 'สี่แผ่นดิน' และ 'ร่มฉัตร' เป็นละครที่สอดแทรกเรื่องราวอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไว้มากมาย แก่นเรื่องคล้ายๆ กัน คือเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
  • เหตุการณ์ที่สำคัญมากๆ ของประเทศไทยอย่าง 'การเลิกทาส' ในสมัยร.5 ก็ได้ถูกเอามาถ่ายทอดผ่านละครเรื่อง 'นางทาส' และ 'ลูกทาส'
_______________________________________
 



          สวัสดีค่ะ น้องๆ Dek-D เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับละครอิงประวัติศาสตร์ที่พี่มิ้นตี้เอามาฝากในพาร์ทแรก (ย้อนรอย! 9 ละครไทยอิงประวัติศาสตร์ที่แต่ละเรื่อง'เลอค่า'และน่าดูสุดๆ) หลังจากผ่านยุคอยุธยามาแล้ว ก็มาต่อกันที่ช่วงการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์กันค่ะ ในช่วงสมัยนี้มีละครไทยอิงประวัติศาสตร์เยอะมากอยู่เหมือนกัน จะมีเรื่องอะไรกันบ้าง ไปดูกันค่ะ...


 
"ฟ้าใหม่"
 
          ถ้าพูดถึงความใกล้ชิดของตัวละครหลักกับบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์แล้วล่ะก็... พี่มิ้นตี้ว่าเรื่องนี้ใกล้สุดๆ และมีการอิงถึงตัวบุคคลสำคัญเยอะที่สุดแล้วล่ะ เพราะอย่างน้อยๆ กษัตริย์ก็มีมาทั้งสมัยอยุธยา ธนบุรี มาจนถึงรัชกาลที่ 1 แถมตัวดำเนินเรื่องอย่าง 'แสน' ยังสนิทกับมหาดเล็กรุ่นพี่ที่ตอนหลังมาได้กลายเป็นทั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินและรัชกาลที่ 1 แทบจะไม่ต้องนึกถึงชีวิตของแสนเลยว่าจะเจอเหตุการณ์สำคัญรายล้อมอยู่รอบตัวมากมายขนาดไหน


 
"รัตนโกสินทร์"
 

ภาพจากละคร รัตนโกสินทร์
 
          เก่าหน่อยเหมือนกันกับเรื่องนี้ เพราะออกอากาศตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วนู่น แถมยังไม่เคยเอากลับมารีเมคเลย เจ้าของบทประพันธ์แต่งขึ้นมาจากเรื่องของบรรพบุรุษตัวเอง ช่วงเวลาก็ตามชื่อเรื่องเลยค่ะ เป็นตอนต้นของรัตนโกสินทร์ประมาณรัชกาลที่ 1- 4 เราก็เลยจะได้เห็นวิถีชีวิตต่างๆ จาก 'พ่อฟักลูกหลานชาวจีนทีย้ายถิ่นฐานมาอยู่เมืองไทย กับ 'แม่เพ็ง' สาวไทยแท้ ที่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมที่ต่างกัน  จะว่าไปก็ไม่ค่อยเห็นใครนำเสนอละครช่วงเวลานี้กันเท่าไหร่เนอะ เรื่องนี้พาเราไปสัมผัสความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ดีทีเดียว 


 
"ข้าบดินทร์"
 
          เรื่องนี้อาจไม่ได้เจาะลึกถึงกษัตริย์หรือบุคคลสำคัญอะไรมากมาย แต่ทำให้เห็นความเป็นอยู่ในสมัยนั้นมากกว่า ที่เห็นได้ชัดๆ ก็เรื่องเกี่ยวกับการคลังนี่แหละค่ะ เพราะตอนนั้นคือช่วงรัชกาลที่ 3 ที่ประเทศของเราเป็นเมืองท่าสำคัญที่มั่งคั่ง เศรษฐกิจดี ต่างชาติเข้ามาค้าขายด้วยเยอะแยะเต็มไปหมด แล้วพระเอกของเรื่องอย่าง 'พ่อเหม'  ก็เป็นลูกของ 'พระยาบริรักษ์' คนที่ทำหน้าที่คอยเก็บค่าระวางจากเรือสินค้าที่เข้ามาในประเทศ ถึงจะถูกกลั่นแกล้งเพราะไปขัดผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพล แต่พระเอกก็ไม่ยอมแพ้ ต้องต่อสู้เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน


 
"นางทาส"
 
          เหตุการณ์สำคัญในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่น้องๆ น่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว ก็คือ 'การเลิกทาส' พี่มิ้นตี้ว่าเรื่องนี้เห็นชัดสุดๆ แล้วกับชีวิตของทาสในเรือนเจ้านาย แถมเมื่อก่อนผู้ชายมีเมียเยอะเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้ตัวเอกอย่าง 'พระยาสีหโยธิน' ก็มีเมียเยอะเหมือนกัน เราเลยได้เห็นศักดินาเมียหลายๆ ระดับในบ้านด้วย อย่างพวกเมียหลวง เมียบ่าว เมียทาส ซึ่งอันที่จริงยังมีเมียพระราชทาน เมียทูลขอพระราชทานอีก เยอะจริงๆ 555


 
"ลูกทาส"
 
          แก่นหลักของเรื่องก็อยู่ที่ชีวิตทาสคล้ายกับ 'นางทาส' มีเรื่องการประกาศเลิกทาสเหมือนกัน แต่พี่มิ้นตี้สังเกตว่าลูกทาสได้นำเสนอประเด็นไปในทางเรื่องกฎหมาย ความยุติธรรมต่างๆ เพิ่มเติมขึ้นมาด้วย อย่างพล็อตตัวพระเอกของเรื่องที่ชื่อ 'แก้ว' ก็วางไว้ว่าถ้าเป็นไทแล้ว ก็มีความใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นผู้พิพากษา หรือมีเรื่องการตัดสินคดีความอะไรต่างๆ เรื่องนี้เราก็เลยได้เห็นด้านอื่นมากกว่าแค่ชีวิตทาสธรรมดาๆ 


 
"รากนครา"
 
          สร้างขึ้นมาจากนวนิยายที่อิงประวัติศาสตร์แถบๆ 'ล้านนา' ซึ่งตอนนั้นกำลังเป็นหัวเมืองทางเหนือของสยาม ถึงแม้ว่าในเรื่องนี้ตัวละครและสถานที่ทั้งหมดจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา แต่เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็อิงมาจากประวัติศาสตร์จริงตามที่มีการบันทึกไว้นะคะ ที่เห็นชัดๆ ก็คือการปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่นในสมัย ร.5 นั่นแหละค่ะ พี่มิ้นตี้ว่านานๆ ทีถึงจะมีละครพีเรียดที่เกี่ยวกับหัวเมืองอื่นหลุดมาบ้างนะ เพราะส่วนใหญ่อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ จะเป็นเมืองหลวงอย่างกรุงศรีฯ หรือรัตนโกสินทร์ซะมากกว่า แถมเรื่องนี้ยังพูดเหนือกันตลอดอีกต่างหาก ^^


 
"ทวิภพ"
 
ภาพจาก http://stars.ch7.com
 
         ความรักต่างภพที่มาบรรจบกันด้วยกระจกบานเดียวกัน แต่การที่ 'มณีจันทร์' ได้เดินข้ามภพไปโผล่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ก็ได้มีการช่วยเหลือบ้านเมืองซึ่งในตอนนั้นอยู่ในช่วง ร.ศ. 112 ที่ตะวันตกเขากำลังล่าดินแดนกันอยู่พอดี เราเลยได้เห็นการสรรหาวิธีช่วยเหลือบ้านเมืองของนางเอก และได้รับรู้สถานการณ์ว่าบรรพบุรุษต้องทำยังไงเพื่อรักษาบ้านเมืองของเราไว้ให้ได้มากที่สุด



 
"สี่แผ่นดิน"
 
          ทรงคุณค่ามากๆ กับ 'สี่แผ่นดิน' ที่มีการอิงประวัติศาสตร์จากตัวบุคคลและเหตุการณ์ต่างๆ ในอดีตแบบสมจริงเกือบทั้งหมด ก็ตามชื่อเรื่องที่มีเรื่องราวสี่แผ่นดิน คือจากรัชกาลที่ 5 ไปจนถึง 8 ทำให้เราได้รู้เหตุการณ์สำคัญๆ ที่เล่าเรื่องราวโดย 'แม่พลอย' แถมยังได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างของประเทศเรา โดยเพราะช่วงรัชกาลที่ 5 เป็นช่วงที่กำลังสร้าง 'วัฒนธรรม' เพื่อให้ชาติดูเจริญ เช่นเรื่องการเปลี่ยนแปลงเครื่องแต่งกาย การพูดคำว่า 'สวัสดี' ดูแล้วได้ความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน


 
"ร่มฉัตร"
 

ภาพจากละคร ร่มฉัตร
 
          ถึงแม้ธีมเรื่องหลักของร่มฉัตรจะคล้ายสี่แผ่นดิน คืออยู่ในช่วงรัชกาลที่ 5 จนถึง 9 เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครหลักที่เป็นผู้หญิงชื่อ 'แม้นวาด' แถมแก่นเรื่องหลักๆ ก็ยังเป็นเรื่องของการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เหมือนกัน แต่ก็สนุกไปคนละแบบอย่างคำว่า 'ร่มฉัตร' เนี่ยก็มาจากการตัวของนางเอกมีความเทิดทูนว่า ที่มีชีวิตร่มเย็นเป็นสุขอย่างทุกวันนี้ ก็เพราะมี 'ร่มฉัตร' (หมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์) ปกปักรักษาอยู่นั่นเอง อีกหนึ่งความต่างคือเรื่องนี้เป็นวิถีของคนธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่สาวชาววัง อรรถรสไม่ซ้ำกันแน่นอน


 
"คู่กรรม"
 
         มากันที่ทางช้างเผือกในตำนาน โศกนาฏกรรมสุดเศร้าของ 'โกโบริ' และ 'อังศุมาลิน' ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นอกจากเรื่องความรักแล้ว ยังได้รู้เรื่องความสัมพันธ์ของคนญี่ปุ่นและคนไทยที่ช่วงนั้นดูจะเกลียดญี่ปุ่นอยู่หน่อยๆ แถมยังได้รู้เรื่องอื่น เช่นพวกเรื่องราวของขบวนการเสรีไทยที่เกิดขึ้นในตอนนั้นอีกด้วย


 
          พี่มิ้นตี้เชื่อวาหลายๆ คนชื่นชอบประวัติศาสตร์กันอยู่แล้วแหละ เพียงแต่ถ้าจะให้มานั่งอ่านเป็นเล่มๆ ตัวหนังสือเป็นพรืดก็อาจจะแบบ 'โอ๊ย...ขนาดนั้นก็ไม่ไหวค่ะพี่' 555 การเอามาแทรกไว้ในละครเนี่ย ช่วยให้เราได้ความรู้ไปพร้อมๆ กับความบันเทิง เพราะฉะนั้น ไม่น่าเบื่อแน่นอน น้องๆ ชาว Dek-D ชอบเรื่องไหนกันบ้าง? มาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะคะ ^^



 
พี่มิ้นตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ma-ruek-kee Member 17 มี.ค. 61 01:50 น. 4

ถ้าเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แนะนำเรื่อง "บุญผ่อง" ค่ะ เป็นซีรี่ที่ทำมาจากเรื่องจริงของคุณบุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์ที่ค่อยช่วยเหลือเชลยศึกที่โดนทหารญี่ปุ่นเกณฑ์มาทำทางรถไฟ โดยการแอบเอาพวกยารักษาโรคไปให้หมอเวรรี ดันล็อปซึ่งเป็นหมอทหารในค่ายไว้ใช้รักษาเชลยศึกที่บาดเจ็บหรือป่วยเป็นโรคมาราเรีย

1
กำลังโหลด
น้องมะลิซ้อน รำวงทไวซ์ Member 29 มี.ค. 61 13:02 น. 5

นางทาสต้องเวอร์ชั่นปี 2551 เท่านั้น ที่กบ สุวนันท์,ป๊อก ปิยะธิดา,ยุ้ย จีรนันท์ เล่นได้เข้มข้นมาก ส่วนเวอร์ชั่นของช่อง 3 สอบตกมากถึงมากที่สุด

0
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 13 มี.ค. 61 18:37 น. 1

ฟ้าใหม่ - นวนิยายกลายเป็นหนังสือหายากค่ะ หนังสือเล่มหนามากเกือบ 1,000 หน้า

ข้าบดินทร์ ลูกทาส - ไม่ได้อ่านนวนิยาย ไม่ได้ดูละคร แต่กระแสใน Pantip แรงมาก

ทั้งสองเรื่อง เรามีนิตยสารพรีเมียมเล่มละ 50 บาท

ลูกทาส เวอร์ชั่นฟลุค เกริกพลกับอุ้ม สิริยากร วันที่ฉายตอนแรก เราอยากดู แต่แม่บอกให้เปลี่ยนช่อง

ทวิภพ - ไม่อ่านนวนิยาย ไม่ดูละคร และไม่ถูกชะตากับเวอร์ชั่นละครเวที

ละครเวอร์ชั่นแพนเค้ก หนึ่งเบรค เราดูได้ไม่ถึง 10 นาทีก็ปิดทีวีทิ้งเลย

เรามีนิตสารพรีเมียมเล่มละ 50 บาท ส่วนหนังสือเรื่องย่อละครเล่มละ 25 บาทเอาไปให้คนอื่นแล้วค่ะ

ไปดูทวิภพ เวอร์ชั่นภาพยนตร์พ.ศ.2547 ที่เอก รังสิโรจน์กับฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์เล่นจะดีกว่าค่ะ

รัตนโกสินทร์ - ตอนออนแอร์ แม่ดูไป ด่าพ่อสน ตัวร้ายของเรื่องไป

นางทาส - เวอร์ชั่นกบ สุวนันท์ เราเดินไปส่วนไหนของโรงเรียน

ก็มีแต่คนพูดถึงอิเย็น คุณสาลี่ คุณหลวง คุณหญิงแย้ม คุณบุญมี ละออ คุณหนูแดง

ถึงกับมีการแคสตัวเองเป็นตัวละครในเรื่องเลยทีเดียว

พวกเพื่อนๆที่อยู่ห้องสายวิทย์-คณิต 2-3 คนชอบเรียกเราว่า "ละออ"

ส่วนเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งที่อยู่ห้องสายวิทย์-คณิตถูกเรียกว่า "ทับ"

เรากับเพื่อนผู้ชายคนนี้ก็เล่นตามน้ำไป

รากนครา สี่แผ่นดิน - เลอค่าสุดๆ

คู่กรรม - เวอร์ชั่นในตำนาน เบิร์ด ธงไชย-กวาง กมลชนก วันที่ฉายตอนจบ ถนนโล่งมาก

ส่วนเวอร์ชั่นบี้ The Star 3 กับหนูนา หนึ่งธิดา พ่อกับแม่ดู เรารำคาญพวกกระทู้อวยใน Pantip มาก

0
กำลังโหลด
DaylightMD Member 14 มี.ค. 61 01:31 น. 2

คู่กรรม ไม่ใช่นิยายอิงประวัติศาสตร์นะครับ เพียงเนื้อหาในเรื่องมีฉากหลังอยู่ในสงครามโลก ไทย - ญี่ปุ่น

แต่รายละเอียดผู้แต่งไม่ได้ลงลึก


แนะนำให้ละครเวอร์ชั่น บี้ - หนูนา บทโทรทัศน์มีการเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ใส่ข้อมูลอิงประวัติศาสตร์มากขึ้นกว่าในนิยาย เพื่อความสมจริง

0
กำลังโหลด
DaylightMD Member 14 มี.ค. 61 01:34 น. 3

สี่แผ่นดิน เป็นผลงาน วรรณกรรม นวนิยายยอดเยี่ยมเรื่องหนึ่ง

ละครเวอร์ชั่น นก ฉัตรชัย และ แหม่ม จินตหรา รวมถึง เวอร์ชั่น ของหม่อมน้อย

ยอดเยี่ยมทั้งสองเวอร์ชั่น


และ เร็วๆ นี้ ที่กำลังจะออกอากาศอีกไม่นานคือเรื่อง “หนึ่งด้าวฟ้าเดียว” แต้ว ณฐพร - เจมส์จิ

0
กำลังโหลด
ma-ruek-kee Member 17 มี.ค. 61 01:50 น. 4

ถ้าเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แนะนำเรื่อง "บุญผ่อง" ค่ะ เป็นซีรี่ที่ทำมาจากเรื่องจริงของคุณบุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์ที่ค่อยช่วยเหลือเชลยศึกที่โดนทหารญี่ปุ่นเกณฑ์มาทำทางรถไฟ โดยการแอบเอาพวกยารักษาโรคไปให้หมอเวรรี ดันล็อปซึ่งเป็นหมอทหารในค่ายไว้ใช้รักษาเชลยศึกที่บาดเจ็บหรือป่วยเป็นโรคมาราเรีย

1
กำลังโหลด
น้องมะลิซ้อน รำวงทไวซ์ Member 29 มี.ค. 61 13:02 น. 5

นางทาสต้องเวอร์ชั่นปี 2551 เท่านั้น ที่กบ สุวนันท์,ป๊อก ปิยะธิดา,ยุ้ย จีรนันท์ เล่นได้เข้มข้นมาก ส่วนเวอร์ชั่นของช่อง 3 สอบตกมากถึงมากที่สุด

0
กำลังโหลด
kate-horn2 Member 31 มี.ค. 61 20:20 น. 6

เราว่ากาหลมหรทึกก็เป็นเรื่องราวที่ดีเลยนะ สะท้อนหลายๆอย่างสอดแทรกมาได้ดีมากจนเราแทบไม่รู้ตัวว่ามีมันอยู่ในเรื่องด้วยเพราะแม้จะเป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆก็ทำให้เราสนุกสนานเพลิดเพลินกันการสืบสวนคดีฆาตกรรมได้อย่างเข้มข้นเลยแหละ เป็นละครพีเรียดที่ถึงแม้ไม้สะท้อนผ่านแก่นเนื้อเรื่องจริงๆก็สอดแทรกอยู่ในเรื่องของสภาพบ้านเรือน การพูด วิถีชีวิตได้ดีมากๆๆๆเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด