เปิดห้องเรียนเด็กเกาหลีป.4 กับภารกิจสุดซึ้งจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... วันก่อนนู้นนน พี่เป้ มีโอกาสได้ดูรายการช่องเคเบิ้ลเกาหลีรายการหนึ่ง ชื่อรายการว่า Docuprime ซึ่งคอนเซปต์รายการคือการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่มีประโยชน์คล้ายๆ สารคดี เช่น จิตวิทยา อาหาร ชีวิตผู้คน ถือเป็นรายการที่ดีมากๆ เลยค่ะ

         ดูไปดูมาก็ไปสะดุดตากับตอนหนึ่งของรายการ ชื่อตอนว่า 차별 หรือที่แปลว่า Discrimination ที่แปลว่า "การเลือกปฏิบัติ" ที่เราเห็นได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวันก็เช่น การที่คนพิการมักถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับเข้าทำงาน การที่คนบางคนแสดงท่าทางรังเกียจเพศที่สาม เป็นต้น 

         แต่สำหรับ "การเลือกปฏิบัติ" ที่นำมาฝากในวันนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในห้องเรียนชั้นป.4 แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ ที่คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเกิดขึ้นในหลายๆ ชั้นเรียนเหมือนกัน ถ้าอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น มีใครเลือกปฏิบัติต่อใครยังไง ก็ลองดูด้านล่างได้เลยค่ะ



















































































































































































































            
     
    น้องๆ ดูแล้วรู้สึกยังไงบ้างคะ ? ในห้องเรียนของเรามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมั้ย ? หรือมีใครเคยตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับซอกแจมั้ยคะ ? ขอบอกเลยว่า ตอนที่นั่งดูรายการนี้และพอรายการตัดภาพมาที่ซอกแจทีไร ดูแล้วน้ำตาจะร่วงค่ะ ถึงแม้ซอกแจจะดูยิ้มแย้มตลอดเวลา แต่ในใจก็คงจะรู้สึกแย่อยู่ไม่น้อยทีเดียว T__T เฮ้อ .... ถือเป็นบทเรียนที่สอนน้องๆ ป.4 ห้องนี้ได้ดีทีเดียวว่า อย่ามองคนที่ภายนอก อย่าปล่อยให้อคติเหล่านั้นมาบดบังสิ่งดีๆ ที่คนนั้นทำ และอย่าลืมเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยนะคะ

 
ส่วนใครอยากดูเป็นคลิปก็มีมาให้ดูเหมือนกันจ้า
 

ภาพและคลิปประกอบ : ช่อง  EBS

 
บทความนี้ถูกเขียนขึ้นโดยทีมงานเว็บไซต์ Dek-D.com เป็นที่แรก
ห้ามนำไปดัดแปลง ตัดต่อ เรียบเรียงใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต
หากต้องการนำไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซต์อื่น กรุณาใส่เครดิตให้ครบถ้วน
พร้อมทำลิ้งค์เชื่อมโยงกลับมาหน้านี้เท่านั้น
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อนา 24 ส.ค. 55 20:56 น. 152
กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้เลย คือถูกเพิกเฉย เวลาเราพูดอะไรไปจากวงที่คนเยอะเฮฮา พอเราพูดปุ๊ปกลายเป็นว่าเงียบ เงียบกันหมดเงียบมาก เวลาจับกลุ่ม เราจะเป็นตัวเลือกสุดท้ายตลอด เวลาเดินทุกคนจะไปเป็นคู่ ทิ้งเราไว้้ให้โดดเดี๋ยว ถึงปากจะพูดว่าไม่เป็นไรๆ เราไปได้หลายๆกลุ่มไม่จำเป็นต้องมีคู่ แต่ความจริงแล้วมันโดดเดี่ยวมาก เวลานั่งโต๊ะ โต๊ะ ประจำคือโต๊ะเดี่ยว เราก็นั่งคนเดียว แต่เวลาย้ายตึกไปเรียนที่อื่น เราก็ต้องนั่งคนเดียว หรือไม่ก็ย้ายไปนั่งกะเพื่อนๆคนอื่นที่อยู่คนละกลุ่ม ใช่ไงคนในกลุ่มไม่เอาเราเลย แต่ว่าพอมีงานที่เหมาะกะทางเราเค้าจะเลือกเรา เราคล้ายตัวเลือกสุดท้าย ถูกให้ขับรถให้เพราะเมื่อยขี้เกียจเดิน ถูกเพื่อนด้วยกันมองด้วยความรังเกียจ(อันนี้คนในกลุ่ม)เราก็ไม่รู้หรอกว่าเราคบกะพวกเขาได้อย่างไร แล้วทำไมไม่ไปคบกันคนอื่น มันก็พูดยากเหมือนนะกันว่าทำไม เราทำงานธนาคารโรงเรียน เราก็ต้องอยู่กะพวกเขา เวลาเราต้องการอะไรอยากไปไหน พวกเขาไม่ไปกะเราเลยซักคน เพิกเฉย แต่เวลาพวกเขาอยากไปไหนก็จะไปเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เราคล้ายเสนียดในกลุ่มเข้าไปทุกที แต่เราไปในไม่ได้ คิดเสมอว่าเรียนจบเมื่อไหร่ เราคงจะไม่ได้เจอกันอีก

เราอยากมีเพื่อน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นปริมาณเพื่อนที่เข้าใจเราและเราเข้าใจเขา
แต่ว่าเพื่อนในปัจจุบันเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร คงจะหัวเราะให้ชะตากรรมตัวเองต่อไป
เราอาจจะเป็นคนไม่ดี สกปรก น่ารังเกียจของเพื่อนๆ ยังไงซะเราคือหัวอกเดียวกันนะซอกแจ
ตลอดมานี้เราหัวเราะให้ตัวเองยิ้มให้ตัวเองเสมอ แม้ใครเค้าจะคิดอย่างไรกับเราก็ตาม เพื่อนในกลุ่มจะไม่นับเราแล้วก็ตามแต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ เราอยากให้ข้อความนี้รับรู้ถึงเพื่อนๆของเรามาก
หวังว่าเพื่อนๆคงจะไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ตอนนี้แบบเรา
จึงเขียนมาเพื่อระบาย
หวังว่าเธอจะเข้าใจฉันในแบบที่ฉันเป็นแม้จะพยายามแก้ไขแล้วก็ตาม
23
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MicKeynova Member 4 เม.ย. 55 04:50 น. 3
 โอ้โห ถือเป็นรายการที่ให้ความคิดดีๆ อีกมาก อละเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ คนด้วย อยากให้รายการนี้มีในเมืองไทย และให้โอกาสกำลังใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

165 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Aphrodite_JH 4 เม.ย. 55 04:34 น. 2
การเลือกปฎิบัติและสองมาตรฐานมันเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยในสังคมจริงๆ ทั้งๆที่คนๆนั้นเขาอาจจะเป็นคนดี เขาอาจจะมีความสามารถมากกว่าที่เราคิด แต่เรากลับปิดกั้นและเพิกเฉยต่อเขาเพียงแค่เพราะรูปลักษณ์ภายนอก ถึงมันจะเป็นแค่เรื่องราวของเด็กป.4 แต่มันกลับสะท้อนให้เห็นภาพหลายๆอย่างของสังคม ขอบคุณพี่เป้มากนะคะที่นำเรื่องราวดีดีแบบนี้มาให้ได้อ่าน ^^
0
กำลังโหลด
MicKeynova Member 4 เม.ย. 55 04:50 น. 3
 โอ้โห ถือเป็นรายการที่ให้ความคิดดีๆ อีกมาก อละเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ คนด้วย อยากให้รายการนี้มีในเมืองไทย และให้โอกาสกำลังใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nico Riona Member 4 เม.ย. 55 09:42 น. 10
หนูเองก็เคยประสบชะตากรรมคล้ายๆกับซอกแจเหมือนกัน เพื่อนไม่ค่อยสนใจ ชอบล้อหนู พอมีคนเสนอให้หนูเป็นหัวหน้าห้อง หรือหัวหน้าหมู่ลูก็หาว่าหนูปัญญาอ่อน แต่ตอนนี้สนิทกันแล้ว (เพราะจะลอกการบ้านหนู 555)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดาวเล็ก Member 4 เม.ย. 55 11:56 น. 17
 ซึ้งมากๆเลยค่ะ น่าจะเอามาฉายในไทยบ้างนะคะ เพราะหนูเคยพบเจอเหตุการณ์แบบนี้กับเพื่อนคนนึงของหนู
0
กำลังโหลด
cygnus 4 เม.ย. 55 12:16 น. 18
อ่า ดูแล้วแทบร้องไห้ เราโดนอย่างนี้ตั้งแต่เด็กเลย

ตอนโรงเรียนประถม ผิวก็คล้าแล้วก็ลายเป็นจุดๆ เรียนก็ไม่เก่ง หน้าก็ไม่ดี คือประมาณว่าไม่เก่งอะไรเลย ก็เลยไม่ค่อยมีเพื่อน มีแบบน้อยนิดจริงๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนผู้ชายแบบพวกที่ไม่สนเรื่องพวกนี้ เราก็เลยจะห่ามๆออกทอมๆมาตั้งแต่เด็ก

พอขึ้นมัธยมสอบติดโรงเรียนรัฐบาล(ห้องคิงด้วยแหละ) มันมาอีกแล้วเพื่อนผู้หญิงก็ไม่ค่อยมี มีแต่เพื่อนผู้ชายกับเพื่อนผู้หญิงบางคน แล้วจะมีหัวหน้าห้องเป็นผู้หญิงแล้วมีแบบเป็นแก๊งประมาณครึ่งนึงของห้องรวมเป็นกลุ่มอยู่ เท่าที่รู้แก็งนี้ค่อนข้างไม่ชอบเราอะนะ เคยมีเพื่อนมาบอกว่าพวกนี้อะนินทาเราประมาณว่า ปากเราไม่ดี(แบบว่าเราค่อนข้างพูดกวนน่ะ)แล้วยังนี้จะมีผัวหรอ ฟังแล้วแบบสรุปพวกแกมาโรงเรียนเพื่อหาผัวหรอ =[]= แล้วทุกคนในกลุ่มนี้แบบเกลียดเราตามเลยอะ

ทนมา6ปี น้องซอกแจยังโชคดีนะ มีอาจารย์อย่างนี้น่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด