เปิดรั้วมหา’ลัยเกาหลี ส่องงาน ‘5월 대학 축제’ เทศกาลประจำปีที่นักศึกษาตั้งตารอ! (อิเวนต์ในฝันของศิลปิน K-POP)

อันยองครับชาว Dek-D ช่วงเดือนพฤษภาคมแบบนี้ น้องๆ ที่เรียนมหาวิทยาลัยในไทยหลายคนอาจจะกำลังใช้เวลาพักผ่อนในช่วงปิดเทอมกันอยู่ แต่ถ้าหากตัดภาพไปที่แทฮักแซง (대학생) หรือนักศึกษามหาวิทยาลัยในเกาหลีใต้ หลายคนกำลังเช็กอินอยู่ในงาน ‘5월 대학 축제’ หรือเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีของมหาวิทยาลัยซึ่งจัดในช่วงเดือน 5 ของทุกปีนั่นเอง 

ซึ่งไฮไลต์ของอิเวนต์นี้ที่นักศึกษาหลายคนจับตามองก็คือ Line-up รายชื่อของศิลปินที่จะขึ้นบนเวทีคอนเสิร์ตในแต่ละมหาวิทยาลัยว่าจะจึ้งและทำถึงแค่ไหน ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนคลับไอดอล K-POP ก็อาจจะคาดหวังว่าศิลปินที่ตัวเองชอบนั้นจะได้ขึ้นเวทีงานมหาวิทยาลัยไหนบ้าง? ว่าแต่น้องๆ สงสัยครับมั้ยว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของงานเฉลิมฉลองนี้จัดขึ้นเพื่ออะไรกันแน่ และทำไมแต่ละมหาวิทยาลัยถึงให้ความสำคัญกับงานนี้มากๆ ว่าแล้วก็เลื่อนมาอ่านกันต่อด้านล่างเลย~

aespa @งานของ Dankook University (2024)
aespa @งานของ Dankook University (2024)

งานเฉลิมฉลองของมหาวิทยาลัยนี้ ในเกาหลีเดิมทีจะเรียกกันว่า 대동제 (อ่านว่า แทดงแจ) ซึ่งหมายถึงเทศกาลที่รวบรวมผู้คนมากมายเพื่อพบปะสังสรรค์และสื่อถึงจิตวิญญาณที่ซ่อนอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และยังว่ากันว่าที่มาของชื่อนี้ถูกใช้แพร่หลายในช่วงปี 1980 เนื่องจากการรวมตัวของนักศึกษาเพื่อจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฯ 

นอกจากนี้เราอาจจะเห็นสื่อและคนทั่วไปเรียกอิเวนต์นี้ว่า 5월 대학 축제 (โอวอล แทฮัก ชุกเจ) ซึ่งหมายถึง เทศกาลเฉลิมฉลองมหาวิทยาลัยในเดือนพฤษภาคมก็ได้เช่นกัน โดยจุดประสงค์ในการจัดงานนี้ก็เพื่อให้เหล่านักศึกษาที่เพิ่งผ่านการสอบมิดเทอมได้มาผ่อนคลายและปลดปล่อยหลังจากตึงเครียดกันมานาน ซึ่งภายในงานก็จะมีการจัดบูทกิจกรรมจากนักศึกษา ชมรมต่างๆ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม และสปอนเซอร์มากมายที่มาแจมด้วย และที่ขาดไม่ได้ก็คือเวทีกลางที่จะเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้ออกมาโชว์ความสามารถ ไม่ว่าจะร้อง เล่น เต้น ทำการแสดง ใครมีของดีของเด็ดก็งัดมาโชว์กันเต็มกันที่ได้เลย!  

และอย่างที่เกริ่นไปตอนต้นว่าไฮไลต์สำคัญที่นักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยต่างตั้งตารอคอยก็คือ ศิลปิน นักร้อง และไอดอล K-POP ที่จะมาร่วมแจมบนเวทีคอนเสิร์ตในแต่ละปีว่าจะมีใครบ้าง เพราะยิ่งมหาวิทยาลัยไหนมี Line-up แบบจึ้งๆ มีศิลปินที่มีชื่อเสียงมากๆ มาร่วมเวที ก็ยิ่งสื่อถึงความประสบความสำเร็จในการจัดงานของทีมสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยนั้นๆ เพราะว่าอีกนัยหนึ่งของการจัดงานก็เพื่อโปรโมตมหาวิทยาลัยไปในตัวนั่นเองครับ  

ดังนั้นในทุกๆ ปี แต่ละมหาวิทยาลัยจึงต่างแย่งชิงการจองคิวศิลปินที่มีชื่อเสียง วงที่กำลังเป็นกระแสและเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด เพื่อทำให้งานออกมาปังและเป็นที่สนใจมากที่สุด จึงทำให้รายชื่อศิลปินที่เข้าร่วมเทศกาลในแต่ละมหาวิทยาลัยกลายเป็นประเด็นร้อนทุกครั้งที่เปิดเผยออกมาในช่วงปลายเดือนเมษายนหรือก่อนเริ่มงาน เรียกว่าถ้าเปิดรายชื่อมาแล้วจึ้งก็ยิ่งได้รับคอมเมนต์เชิงบวก แต่ถ้า Line-up ไม่ปังก็อาจจะโดนทัวร์ลงจากนักศึกษาก็เป็นได้

JUSTHIS, KISS OF LIFE, ILLIT, NMIXX
JUSTHIS, KISS OF LIFE, ILLIT, NMIXX
@งาน IPSELENTI ของ Korea University (2024)

ในขณะเดียวกันบางมหาวิทยาลัยอย่าง Yonsei University ที่เรียกงานนี้ว่า ‘AKARAKA (아카라카)’ และ Korea University กับงาน ‘IPSELENTI (입실렌티 )’ จะไม่เปิดเผยรายชื่อของศิลปินทั้งหมดที่จะเข้าร่วมงาน ให้ผู้ชมมาลุ้นเซอร์ไพรส์หน้างานกันอีกที จึงทำให้งานของ 2 มหาวิทยาลัยนี้ถูกจับตามองมากที่สุดในบรรดามหาวิทยาลัยในเกาหลีทุกปีเลยก็ว่าได้ เพราะว่าพี่เค้าทำถึงตลอด เรียกว่ามีแต่ศิลปินระดับท็อปๆ เท่านั้นที่จะได้ขึ้นเวทีทำการแสดง (แถมบัตรก็ซื้อยากมากด้วย บางคนเอามาอัปขายราคาแพงหลายเท่าตัวเลยก็มี)

ซึ่งในมุมของศิลปินเองก็มีความฝันที่จะได้ขึ้นแสดงที่นี่เช่นกัน เพราะขึ้นชื่อว่ามหาวิทยาลัยระดับท็อปของประเทศในเครือ SKY (Seoul National University, Korea University, Yonsei University) ว่าเป็นงานที่มีคนเข้าชมเยอะมากกก มีเสียงร้องเชียร์จากนักศึกษาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังสุดๆ และถ้าหากได้ขึ้นแสดงสักครั้งก็ยิ่งเหมือนเป็นการการันตีถึงความประสบความสำเร็จในอาชีพของตัวเองเลยก็ว่าได้

IVE & LE SSERAFIM
IVE & LE SSERAFIM
@งาน AKARAKA ของ Yonsei University (2023)
ชมภาพบรรยากาศงาน AKARAKA

รีวิวเด็ก Korea University

“입실렌티 (IPSELENTI) หรืองานประจำปีของ Korea University คือเอาชมรมแต่ละชมรมมาขึ้นแสดงเวทีด้วยกัน ถ้าได้เลือกขึ้นก็คือปัง ชมรมเต้นของเราก็ได้ขึ้นเหมือนกันค่ะ นอกจากนี้ยังมีการร้องเพลงเชียร์ของมหา’ลัย ภายในงานต้องซื้อบัตรเข้า แล้วมาลุ้นกันว่าศิลปินไอดอลที่จะมาร่วมงาน Concert ช่วงกลางคืนปีนี้จะเป็นใครบ้าง อย่างสมัยเราก็มี AKMU, SHINee, Highlight, PSY แล้วก็ TWICE ค่ะ” 

- แบม ‘HYEBAM’ นักเรียนทุนรัฐบาลเกาหลี  ปี 2015 คณะ Media & Communication, Korea University (고려대학교) อ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่ www.dek-d.com/studyabroad/58139/ 

รีวิวเด็ก Yonsei University

“ส่วนที่เลือก ม.ยอนเซเพราะจากที่ได้เรียนภาษามา เราเห็นว่าเค้าจัดสภาพแวดล้อมสำหรับนักศึกษาดีมาก เน้นทั้งเรื่องเรียน+ชีวิตมหาวิทยาลัย  มีครบทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ชมรม กิจกรรม แล้วยังมีงานแข่งขันกีฬาครั้งใหญ่ระหว่าง ม.ยอนเซ กับ ม.โคเรีย (연고전) แล้วยังมีเทศกาล Akaraka (아카라카) ที่จะมีนักร้องไอดอลต่างๆ มากันเยอะมาก” 

- ขิม ณัฐมนต์  นักเรียนทุนรัฐบาลเกาหลี  ปี 2021  คณะ Business Administration, Yonsei University อ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่ www.dek-d.com/studyabroad/58578/    

รีวิวเด็ก Seoul National University

“ม.โซลเรียนกันหนักมาก งานเฉลิมฉลองของเราก็คือเงียบเลยเมื่อเทียบกับที่อื่น อย่างมหาวิทยาลัยทั่วไปจะมีเป็น Line-up ศิลปินว่ามีใครบ้าง แต่ว่าม.โซลมีแค่หนึ่งวง หลังๆ มี NewJeans มาก็ถือว่าดีแล้ว แก้มเคยไปหอสมุดในวันที่เค้ามีอิเวนต์ ก็คือคนเต็มห้องสมุดเลยค่ะ แต่ว่าอิเวนต์มีคนอยู่ครึ่งสนาม ทั้งๆ ที่เราคาดหวังว่ามันน่าจะเต็ม ซึ่งคนที่ไปส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กแลกเปลี่ยน แต่เด็กม.โซลก็คือนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุด เราก็โอเค เรียนก็เรียน เรียนก็ได้ 5555” 

- แก้ม พัชรพร นักเรียนทุนรัฐบาลเกาหลี  ปี 2016 สาขา Chemical and Biological Engineering, Seoul National University อ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่ www.dek-d.com/studyabroad/62085/

และแน่นอนว่าการจัดงานนี้ในแต่ละครั้งใช้งบสูงมากกกกก ว่ากันว่ามหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ในกรุงโซลนั้นใช้งบสูงถึง 200 ล้านวอนเลยทีเดียว (ประมาณ 5 ล้านกว่าบาท) ซึ่งในจำนวนนี้ถูกใช้สำหรับค่าตัวศิลปินไปแล้ว 60-70% และส่วนที่เหลือจะถูกใช้สำหรับการจัดบูท ค่าสต๊าฟ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ

น้องๆ สงสัยเหมือนกันมั้ยว่ามหาวิทยาลัยเค้าเอาเงินมาจากไหนในการจัดงานแต่ละครั้ง? คำตอบก็คือมาจากค่าเทอมของนักศึกษา งบประมาณของสภานักเรียน และการบริจาคจากศิษย์เก่าและบริษัทต่างๆ นั่นเองครับ 

“เทศกาลนี้เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดที่สโมสรนักศึกษาจัดขึ้น และนักศึกษาเองมักจะเปรียบเทียบกับงานครั้งก่อนๆ หรืองานในมหาวิทยาลัยใกล้เคียง ดังนั้นความสำเร็จของการจัดงานจึงเป็นสิ่งสำคัญในการประเมินโดยรวมของสโมสรนักศึกษา” 

- คิม คยองจิน ประธานสโมสรนักศึกษาของ Seoul National University ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Korea JoongAng Daily 

ดังนั้นทีมผู้จัดงานจึงต้องพึ่งพาสปอนเซอร์จากบริษัทและร้านค้าใกล้มหาวิทยาลัยเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับเทศกาลนี้ ส่วนใหญ่จะได้รับเงินสนับสนุนประมาณ 1 - 1.5 ล้านวอนจากบริษัทต่างๆ โดยแลกเปลี่ยนกับการอนุญาตให้ตั้งบูทหรือการแจกของรางวัลจากสปอนเซอร์ภายในงาน อย่างไรก็ตามก็ใช้ว่าทุกมหาวิทยาลัยจะมีงบเพียงพอในการจัดงาน และการขอสปอนเซอร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป 

“เราส่งอีเมลถึงบริษัทมากกว่า 200 แห่ง ตั้งแต่บริษัทขนส่งมือถือไปจนถึงผู้ผลิตขนม แต่มีเพียง 3 หรือ 4 บริษัทเท่านั้นที่ตอบกลับ พวกเราสิ้นหวังมาก” 

- เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงโซลที่ดูแลงานเทศกาลเมื่อปีที่แล้ว กล่าว

บางมหาวิทยาลัยมีเงินทุนไม่เพียงพอ หนำซ้ำทุกหั่นงบประมาณในการทำงานไปอีก และยิ่งถ้าเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ต่างจังหวัดก็อาจจะต้องใช้งบในการจ้างศิลปินที่สูงมากกว่า 2-3 เท่าตัว เพราะบริษัทต้นสังกัดมักจะบวกค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายๆ อื่นที่ใช้มากกว่างานอื่นๆ ที่จัดในโซล ดังนั้นจึงทำให้หลายมหาวิทยาลัยเลือกที่จะไม่จัดงานนี้ และนำงบไปจัดกิจกรรมอื่นทดแทนให้กับนักศึกษา อย่างของปีนี้ Kookmin University ก็ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานไปเพราะว่ามีงบและทีมงานไม่พอครับ

ต้องบอกว่างานนี้เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยในเกาหลีเลยก็ว่าได้ มีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่มีความฝันอยากเรียนต่อมหาวิทยาลัยดังๆ เพื่ออยากเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลองแห่งเดือนพฤษภาคม แม้ว่ายุคหลังหลายม.ได้เปิดขายบัตรให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตได้ แต่ว่าบางที่ก็ยังสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะกับนักศึกษาเท่านั้น (ถ้าอยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ ก็ต้องสอบเข้าให้ได้นะ!)  

...........

Source:https://koreajoongangdaily.joins.com/news/2024-04-22/national/socialAffairs/University-festivals-struggle-amid-rising-artist-costs/2030936?detailWord= https://www.yonsei.ac.kr/en_sc/yonsei_news.jsp?article_no=220396&mode=viewhttps://kcampus.kr/news/jandi-s-news-debriefing-13-students-love-festivals-but-universities-are-lacking-funds-3747 

 

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น