พาทัวร์ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ "ญี่ปุ่น" ว่าขายของ "ไทยๆ" อะไรบ้าง? (น่าภูมิใจสุดๆ)

7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)

        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน) วันนี้ เนื่องจากพี่โชได้มีโอกาสออกไปแถวบ้านเดินเล่นคลายเครียดและคิดคอลัมน์ใหม่ๆ ในระหว่างนั้นตาก็เหลือบไปเห็นสินค้าในร้านขายของที่ญี่ปุ่นว่ามีสินค้าไทยเยอะไม่ใช่เล่นเลย แล้วแต่ละสิ่งที่วางขายนั้นมีทั้งปกติ และมีทั้งแบบว่า เหยย คนไทยไม่กินอะ คิดได้ไงเมนูแบบนี้ ก็เลยเป็นที่มาของบทความนี้ครับ ใจนึงก็ภูมิใจเล็กๆ นะที่อาหารรสชาติไทยและเครื่องปรุงต่างๆ มีวางขายในญี่ปุ่น แต่อีกใจนึงก็แบบ เหยย จะดีหรอ มันไม่ไทยเลยนะ ว่าแต่จะมีสินค้าอะไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

 

       เปิดประเดิมกันที่อันนี้ก่อน เบาๆ เป็นต้มยำกุ้งราเม็นครับ จากเครือไท โนะ ไดโทะโคะโระ ซึ่งก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทยอยู่แล้ว ถ้วยนึงก็ประมาณ 40 บาทครับผม
 

        อันที่สองอันนี้ค่อนข้างตื่นเต้นขึ้นมาหน่อย เพราะเขียนว่า เฝอต้มยำ โอ้โห ได้ใจไปเลยมั้ยล่ะ รสชาติไทย แต่เส้นสไตล์เวียดนาม จะว่าไปเส้นเฝอนี่ก็คล้ายเส้นเล็กพอสมควร คือพอซื้อมากินแล้วก็รู้สึกได้ว่า ฉันกำลังกินเส้นเล็กน้ำต้มยำอยู่ กล่องนึงก็ 162 เยน หรือประมาณ 50 บาทครับ แอบรู้สึกเส้นน้อยไปนิด ในรูปข้างๆ ด้านซ้ายเป็นเฝอไก่ครับ
 
      ต่อมา เป็นซุปของยี่ห้อ สไปซ์ คิทเช่น อย่างที่เห็นครับ ราคาแอบสูงเหมือนกัน 173 เยน ก็ 50 กว่าบาทได้ แต่ความเวิ่นเว้อจนต้องตาต้องใจให้ต้องรีวิวก็เพราะมันคือ เฝอรสแกงเขียวหวาน เอาเข้าไป คิดได้นะเนี่ยยย... แถมที่ถ้วยมีใบผักชีด้วยอ่ะ เหยย มีน้องๆ คนไหนชอบกินผักชีหรือใส่ผักชีในแกงเขียวหวานบ้างไหม ก็เข้าใจว่าอาจจะเป็นโลโก้หรือรูปภาพเพื่อดึงดูดคนญี่ปุ่นให้รู้สึกว่ามันดูไทยมากๆ เวียดนามมากๆ โดยการใช้ผักชี แต่พอคนไทยมาเห็นแล้วตั้งใจสังเกตก็แอบงงเล็กๆ แต่ก็น่ารักดี ด้านขวา เขียนไว้ว่า " I love coconut milk" ซึ่งก็คือ ฉันรักกะทิ ตายจริง เกิดมาไม่เคยบอกรักกะทิมาก่อน 5555


       อันนี้ตามมาติดๆ เป็นเฝอต้มยำกุ้ง โอ้โห ดูท่าทางการเอาอาหารเวียดนามมาฟีเจอริ่งกับอาหารไทยนี่เก๋จริงๆ แต่ที่เก๋ไปมากกว่านั้นคือทางขวาเขียนว่า "ฉันรักผักชี" คือส่วนตัวชอบผักชี แต่ก็ไม่เคยถึงขั้นบอกรักผักชี เข้าใจว่าคงเหมาะกับลูกค้าที่ชอบกินผักชีงี้ น่ารักดีครับ ชอบๆ 


      ต่อมาคือยี่ห้อที่โด่งดังมากๆ ที่บ้านเราก็มีด้วย นั่นก็คือ CUP NOODLES (ต้องมี S หลัง NOODLE ด้วยนะ เคยสังเกตกันไหม) รสต้มยำกุ้ง รสชาติแซ่บแบบนุ่มนวล กลมกล่อมเหมาะสำหรับการซดให้หมดเกลี้ยง เส้นดี ที่น่ารักคือมีธงชาติไทยด้วย ขอบอกว่าช่วงที่ออกใหม่ๆ ช่วงนึงนั้นถึงกับขาดตลาดกันเลยทีเดียว พี่โชเองเคยอยากซื้อมากินตระเวนหาเท่าไหร่ก็ไม่มี ก็ภูมิใจมากที่ขายดีสุดๆ เพราะยี่ห้อนี้ทำออกมาหลายรสชาติ หลายประเทศ แต่อันที่มีธงไทยนี่หมดอยู่เรื่อยเลย เย่ๆ แต่ถึงกระนั้น พี่โชเคยได้ยินคนญี่ปุ่นหลายๆ คนไม่ค่อยชอบกินเพราะ หนึ่ง เผ็ดเกินไปสำหรับเขา สอง ไม่ชอบที่เปรี้ยว ไม่คุ้นเคยกับบะหมี่ที่เปรี้ยว อันนี้ก็นานาจิตตัง แต่ก็ขายดีอยู่ดี ไม่แคร์ 


        แหวกแนวกันนิด เพราะนี่คือสินค้าที่พี่โชตื่นเต้นมากและไม่คิดว่าจะมี มันคือ ซาลาเปาไส้ต้มยำกุ้งใส่วุ้นเส้น ได้ใจสุดฤทธิ์อะ ข้างบนเขียนอธิบายว่า "ใช้วัตถุดิบที่ให้รสสัมผัสถึงเครื่อง ทั้งกุ้ง เห็ด และวุ้นเส้น ปรุงรสด้วยมะนาวเปรี้ยวพร้อมรสเผ็ดแซ่บ" ราคาก้อนละ 180 เยนหรือก็ประมาณ 60 บาทครับ ลูกใหญ่เท่าบ้านเลย รสชาติอย่าเพิ่งถาม พี่โชไม่ได้ชิมครับ ฮ่าๆ เพราะมาเจอตอนหลังกินข้าวเย็นพอดี เอาเป็นว่าตื่นเต้นเว่อร์ละกัน


       ต่อไปเป็นอาหารกระป๋องกันบ้าง ที่บ้านเราก็อาจจะมีการเอาทูน่ามาทำรสนู้นรสนี้เนอะ แต่ที่ญี่ปุ่น มันเยอะกว่านั้น เช่น กล่องเขียวบรรจุรส ไก่ผักชี โดยกำกับไว้ว่า "ใช้ไก่ในประเทศ(ญี่ปุ่น)ย่างถ่าน" ในขณะที่กล่องน้ำเงินทางขวาคือ ไก่กะเพรา (จริงๆ เขียนว่า Basil Chicken แต่คิดว่าน่าจะเป็นกะเพรามากกว่าโหระพาหรือสะระแหน่งี้)  โอ้ว ตกกระป๋องละประมาณ 70 บาทครับ


       ข้างบนนี่เจอบ่อยครับ เป็นคล้ายๆ กับพริกแกง เครื่องแกงให้ซื้อกลับไปทำที่บ้านครับ รสชาติก็กลมกล่อม เหมาะให้ชาวต่างชาติกินครับ อันนี้ขอไม่พูดเยอะละกัน


      อันนี้เป็นซอสสำหรับผัดครับ ฉลากเขียวเป็นซอสกะเพรา และซอสฉลากสีชมพูขวาเป็นซอสปรุงสำหรับทำ ยำวุ้นเส้น นี่ว่าจะไปซื้อมาลองดมดูว่าจะเป็นยังไงเหมือนกัน ในรูปหายไปขวดนึง มีคนซื้อไปด้วย โอ้วๆๆๆ ดีใจ 5555 คนญี่ปุ่นหลายๆ คนชอบยำวุ้นเส้นแบบไทยครับ ถึงขนาดเรียกทับศัพท์เลยนะครับ

kaldi-online.com

      ในขณะที่อันต่อมานี้ พี่โชเคยเห็นมานานแล้วแต่ลืมถ่ายรูป พอวันนี้ไปที่ร้านถามพนักงาน พนักงานบอกว่าไม่มีขายแล้ว เลยต้องไปหารูปมาจากในอินเตอร์เนตครับ (ต้องขอบคุณแหล่งรูปมากๆ ครับ) สินค้าชนิดนี้ ตื่นเต้นมาก เพราะไม่เคยเห็นคนไทยกินกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันเลยตั้งแต่ลืมตาดูโลกมา เพราะมันคือ ซุปผักชี คืออย่างเก่ง คนไทยก็อาจเอาผักชีโรยแกงจืดนิดนึงสองสามใบ ไม่มีใครประโคมลงไปจนเขียวมิดด้ามขนาดที่คนญี่ปุ่นจินตนาการ ใช่แล้วครับ คนญี่ปุ่นถ้าพูดถึงอาหารไทยจะนึกถึงผักชีมาเป็นอันดับต้นๆ เลย เขาจะคิดว่าอาหารไทยต้องผักชีบึ้ม เขียวปึ้ด ซึ่งไม่ใช่เนอะ ปล. คนญี่ปุ่นเรียกผักชีว่าผักชีเลยนะครับ ทับศัพท์จริงจัง 


       อันสุดท้ายนี้บอกลากันด้วยผงสำหรับผัดครับ เช่นผัดผักกวางตุ้ง แต่เป็นรสชาติไทยๆ คือใส่กระเทียมและมีกลิ่นกุ้งนิดๆ เข้าใจว่าน่าจะเป็นกุ้งแห้ง ซึ่งก็แปลกเพราะผัดผักบ้านเรามักใส่น้ำมันหอย กระเทียม ซอสปรุงรส ซอสเต้าเจี้ยว และพริกเนอะๆ ข้างขวาเป็นผงผัดกะเพราครับ 


      อย่างที่บอกไปช่วงนี้อาหารไทยในญี่ปุ่นก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ชื่อวัตถุดิบในอาหารไทยหลายๆ อย่างเช่น น้ำปลา ผักชี คนญี่ปุ่นก็เรียกกันทับศัพท์และรู้จักกันในวงกว้าง ข้าวผัดกะเพราและข้าวมันไก่นี่ขอบอกเลยว่าหากินได้ไม่ยากเลยในโตเกียวและเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ น่าภูมิใจมากๆ บางร้านเขียนไว้หน้าร้านเป็นภาษาไทยตัวใหญ่เลยประมาณว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก มาพิสูจน์กันด้วยตัวเอง อ่านแล้วปลื้มปริ่มน้ำตาไหลพรากจริงๆ วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ อย่าลืมติดตามบทความต่อๆ ไปของ พี่โช กันนะครับผม   
 



 
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
HaNa-U Member 21 ต.ค. 58 17:16 น. 1

เฝอต้มยำน่ากิน เฝอแกงเขียวหวานก็น่ารัก  จะว่าไปก็เคยเอาเส้นเล็กมากินแทนขนมจีนตอนกินแกงเขียวหวาน ตอนนั้นขี้เกียจออกไปซื้อเจอเส้นเล็กเลยเอาลวกกินเลย ....สำหรับเราเราว่ามันอร่อยแบบแปลกๆ ลิ้นดีนะ เย้ หึหึหึ

0
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

HaNa-U Member 21 ต.ค. 58 17:16 น. 1

เฝอต้มยำน่ากิน เฝอแกงเขียวหวานก็น่ารัก  จะว่าไปก็เคยเอาเส้นเล็กมากินแทนขนมจีนตอนกินแกงเขียวหวาน ตอนนั้นขี้เกียจออกไปซื้อเจอเส้นเล็กเลยเอาลวกกินเลย ....สำหรับเราเราว่ามันอร่อยแบบแปลกๆ ลิ้นดีนะ เย้ หึหึหึ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ้าหญิงในสวนกุหลาบขาว Member 21 ต.ค. 58 21:33 น. 3

คือ เราคงไปญี่ปุ่นเเล้วกินอาหารไทยที่นั้นไม่ได้เเน่ๆ

*เกลียดผักชีเข้าใส้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
--kasalong-- Member 22 ต.ค. 58 07:57 น. 5

เห็นเฝอรสแกงเขียวหวานโรยผักชีกับซุปผักชี นึกถึงเจ๊เมย์เอ็น (May'N) 555555555555

พี่น่าจะลงบทความบุฟเฟ่ผักชีที่ญี่ปุ่นด้วยนะคะ *สั่น*

0
กำลังโหลด
Camelotte Member 22 ต.ค. 58 13:39 น. 6

ขอนอกประเทศนะคะ 

ไม่บอกชื่อประเทศนะคะ ประเทศที่เราอยู่ตอนนี้มียำยำรสไก่ เป็ด เนื้อ กิมจิขายค่า มีผงปรุงรสเยอะมาก แกงกระหรี่ แกงเขียวหวาน ต้มยำ ตะไคร้สับดอง ใบมะกรูดดอง ต้นหอม(เขาไม่กินโคนสีขาวๆของต้นหอมกันนะคะ ในซุปเปอร์มันตัดมาให้แค่เขียวๆอ่ะ ฮือ..) มีผักชี ตะไคร้(แค่ส่วนล่างที่ใช้กัน ส่วนใบเขาตัดทิ้งอ่ะ)

และ... ถ้าพูดคำว่า Basil หลายๆคนจะคิดว่ามันคือกระเพาใช่มั้ยคะ? เราเดินในซุปเปอร์อยู่ดีๆเจอต้นBasilขายอยู่(มันมีขายเป็นต้นๆเลยค่ะ แต่ขายในราคาถูก) เรานี่หันขวับ! มันเขียนว่าThai Basilเว้ยแกๆๆๆๆๆๆๆๆ ดูก้านแค่นั้นแหละ... นี่มันโหรพา............... อิบ้า.....

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Blue magic Member 20 พ.ย. 58 23:55 น. 13

กินได้ทุกอัน ยกเว้นซุปผักชี อะไรจะเขียวปรื๊ดจริงจังขนาดนั้น ฮาาา

ปล. สรุปเเล้วคนญี่ปุ่นเขากินซุปผักชีนั่นกันจริงๆเหรอคะ -_-;; เอ่อ... มันกินได้ด้วยเรอะ?!!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mein name ist Neil Member 23 พ.ย. 59 15:17 น. 17

ตลกจังตอนนี้ผมก็อยู่ญี่ป่นต้องขอยอมรับว่าอาหารไทย เยอะมาก แต่ที่ที่ผมอยู่ถ้าต้องการกินของไทยต้องไปไกลนิดหน่อย เกือบถึงทะเล และคนญี่ปุ่นกินเผ็ดไม่ค่อยได้ด้วย555 คนไทยนี่กินเผ็ดได้สุดยอด พูดซะฮา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด