นักเรียนเชื้อสายไทยในสหรัฐฯ กล่าวสดุดีรัชกาลที่ 9 พร้อมเล่นดนตรีเพื่อถวายความอาลัย

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า มีเรื่องราวน่าประทับใจในช่วงเวลาแบบนี้มาฝากค่ะ เป็นเรื่องราวของเด็กชายสายเลือดไทยในสหรัฐอเมริกาที่กล่าวสดุดีในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหอประชุมที่โรงเรียนในสหรัฐอเมริกา พร้อมโชว์การเล่นเปียโนในบทเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยค่ะ ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ฟังเยอะเลย


     ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณ Lulu Khoosanguanchai ได้อัปโหลดคลิปบันทึกเหตุการณ์ที่ ด.ช.มาวิน สัมฤทธิเวช ผู้เป็นบุตรชายคนโตได้กล่าวสุนทรพจน์สดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหอประชุมที่โรงเรียน Kingswood Oxford School มลรัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาค่ะ เป็นการประชุมร่วมของนักเรียน คุณครู และผู้ปกครองที่จะจัดขึ้นทุกสัปดาห์ ในครั้งนี้คุณครูก็สนับสนุนให้น้องมาวินขึ้นพูดในฐานะตัวแทนคนไทยด้วยค่ะ

  

เด็กชายมาวิน สัมฤทธิเวช กล่าวสดุดีและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ Kingswood Oxford School ในมลรัฐคอนเนคติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 3 ตุลาคม 2560

Posted by Lulu Khoosanguanchai on Tuesday, October 3, 2017

     เนื้อความที่น้องมาวินกล่าวมีทั้งพระราชประวัติ การที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกคน การปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ รวมถึงทักษะด้านกีฬาและดนตรีของพระองค์ด้วยค่ะ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเปิดคลิปที่น้องมาวินเล่นเปียโนในบทเพลงพระราชนิพนธ์ Still on my mind ร่วมกับน้องมาริชผู้เป็นน้องชายที่ร่วมเล่นไวโอลิน เพื่อเป็นการถวายความอาลัยแด่พระองค์ค่ะ

     ช่วงที่พี่ชอบที่สุดในสุนทรพจน์ก็คือ

He was a person of many talents in many different fields. He spoke many different languages, such as Thai, English, French, Latin, and Greek. He was also called the “Development King”, starting over 4,000 projects to help improve the lives of his subjects using his skills in political science as well as technology and science. H.M. lived a very simple life. A large portion of the King’s land in his palace was used to gain knowledge and to implement that knowledge into the Royal projects to help his people. H. M. always carried with him a pencil, map, and camera while he was working.

พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายแขนง ทรงตัสได้หลายภาษา เช่น ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ละติน และกรีก พระองค์ทรงได้ชื่อเป็น "กษัตริย์นักพัฒนา" ทรงริเริ่มโครงการกว่าสี่พันโครงารเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของงประชาชนโดยทรงใช้ทักษะทั้งด้านรัฐศาสตร์รวมถึงเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ พระองค์ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ทรงใช้พื้นที่ในบริเวณพระราชวังเพื่อศึกษาหาความรู้และนำความรู้นั้นไปใช้ในโครงการต่างๆ ที่จะช่วยประชาชนของพระองค์ได้ พระองค์ทรงพกดินสอ แผนที่ และกล้องถ่ายรูปไปด้วยในยามทรงงาน

     ที่ชอบช่วงนี้เป็นพิเศษเพราะเพื่อนชาวต่างชาติของพี่หลายคนจะรู้จักพระองค์เฉพาะด้านความยิ่งใหญ่ที่เหมือนจับต้องไม่ได้ และไม่ค่อยทราบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ที่ทำให้พระองค์เป็นบุคคลสำคัญที่รักยิ่งของชาวไทย พี่คิดว่าหลายคนในหอประชุมวันนั้นก็น่าจะรู้แค่กว้างๆ แบบเพื่อนหลายคนของพี่ แต่พอได้ยินแบบนี้พี่ก็เลยรู้สึกยินดีว่าคราวนี้ทุกคนในหอประชุมวันนั้นจะได้รับทราบข้อมูลละเอียดแบบนี้ซักที และเข้าใจว่าทำไมเราถึงรักพระองค์จริงๆ ค่ะ

    

Still in my mind ในดวงใจนิรันดร์

Posted by มาวิน มาริช on Sunday, October 1, 2017

     หลังคลิปจบก็ได้รับเสียงปรบมือจากทั้งหอประชุมเลยค่ะ น้องทั้งสองคนเล่นดนตรีเก่งมากๆ เลย ใครชมแล้วชื่นชอบน้องๆ ก็สามารถเข้าไปติดตามกันได้ที่เพจ "มาวิน มาริช" กดที่นี่ได้เลยนะคะ www.facebook.com/MarwynnMarrich มีผลงานการแสดงดนตรีของสองพี่น้องให้ชมเยอะมากเลยค่ะ

     อย่างก่อนหน้านี้ไม่นานน้องๆ ก็ร่วมกับคณะจิตอาสาไปบรรเลงเพลงให้กับผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และบุคลากรของศูนย์หัวใจสิริกิติ์ จังหวัดขอนแก่นด้วยค่ะ น่าชื่นชมมากๆ เลย

  

9 สิงหาคม 2560 วันนี้มาวินและมาริชได้มีโอกาสร่วมกับคณะจิตอาสาบรรเลงเพลงให้ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และบุคลากร ของศูนย์หัวใจ...

Posted by มาวิน มาริช on Wednesday, August 9, 2017


     เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่ารักๆ ที่พี่อยากนำมาแบ่งปันกับทุกคนในช่วงนี้ค่ะ ส่วนตอนนี้พี่ก็กลายเป็นแฟนคลับน้องๆ ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ^__^
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น