พามารู้จัก ‘สิงคโปร์แห่งลาตินอเมริกา’ เอลซัลวาดอร์ ประเทศแห่งภูเขาไฟที่ได้รับเลือกให้จัด #MissUniverse2023

Hola! สวัสดีพี่ๆ น้องๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนด้วยนะครับ เป็นยังไงกันบ้างครับ ตื่นเต้นกันหรือเปล่า? กับสุดยอดเวทีประกวดนางงามระดับโลกที่กำลังจะจัดขึ้นอีกครั้งอย่าง Miss Universe 2023 โดยในปีนี้ประเทศที่ได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่จัดประกวดนางงามจักรวาลสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้คือ ‘เอลซัลวาดอร์’ ซึ่งครั้งนึงเคยเป็นที่รู้จักในเรื่องอัตราการก่ออาชญากรรมที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยนะครับ

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน เอลซัลวาดอร์ถูกทั่วโลกจับตามองเป็นอย่างมาก ทั้งจากการเป็นเจ้าบ้านประกวดนางงามระดับโลก และฟากนักธุรกิจยังวิเคราะห์ว่าดินแดนเล็กๆ แห่งนี้กำลังจะกลายมาเป็น ‘สิงคโปร์แห่งลาตินอเมริกา’ อีกด้วย เอลซัลวาดอร์เป็นยังไง ทำไมถึงพัฒนามาจนได้รับการยอมรับมากมายขนาดนี้ ถ้าพวกเราพร้อมกันแล้ว รีบตามพี่อั้มมาทำความรู้จักกับประเทศเอลซัลวาดอร์ไปด้วยกันเลยครับ!

ดินแดนแห่งภูเขาไฟ

‘เอลซัลวาดอร์’ เป็นที่รู้จักว่าเป็นประเทศที่เล็กที่สุดในอเมริกากลาง โดยมีพื้นที่เพียงแค่ 21,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศกัวเตมาลาและมีพรมแดนทางฝั่งตะวันออกติดกับประเทศฮอนดูรัส ในปัจจุบัน เอลซัลวาดอร์มีประชากรอยู่ราว 6.3 ล้านคน นอกจากนี้ จากการที่มีภูเขาไฟกระจายอยู่ในประเทศกว่า 100 แห่ง จึงทำให้ประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นถูกเรียกอีกชื่อว่าเป็น ‘ดินแดนแห่งภูเขาไฟ’ (The Land of Volcanoes) นั่นเองครับ 

Photo credit: pixabay
Photo credit: pixabay 

ประเทศขนาดเล็กที่มีอัตราการก่ออาชญากรรมสูง

ถึงแม้จะเป็นดินแดนเล็กๆ แต่ประเทศเอลซัลวาดอร์นี้กลับได้ขึ้นชื่อว่ามีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยจากข้อมูลในปี 2011 ระบุว่าเอลซัลวาดอร์มีจำนวนสมาชิกของแก๊งมาเฟียรวมกันกว่า 25,000 ราย และอยู่ในคุกกว่าอีก 43,000 ราย เรียกได้ว่าในอดีตได้รับขนานนามว่าเป็น ‘ศูนย์กลางการก่ออาชญากรรม’ ในทวีปอเมริกากลางเลยทีเดียว

Photo credit: The Daily Beast / by Luis Romero (AP)
Photo credit: The Daily Beast / by Luis Romero (AP)

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการแต่งตั้ง ‘นายิบ บูเคเล’ (Nayib Bukele) เป็นประธานาธิบดี ทางรัฐบาลใหม่ได้ก็ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเร่งจัดการปัญหาอาชญากรรมภายในประเทศอย่างจริงจัง 

  Photo credit: PBS by Jose Cabezas (Reuters)
  Photo credit: PBS by Jose Cabezas (Reuters)

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการปฏิบัติและแผนการการเข้าจับกุมเหล่าแก๊งอาชญากร แต่ผลลัพธ์หลังการลงมือปฏิบัติการกวาดล้างอย่างจริงจังและเข้มข้น ทำให้อัตราการก่ออาชญากรรมในประเทศเอลซัลวาดอร์ก็ค่อยๆ ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จนในท้ายที่สุด ก็กลายมาเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดในอเมริกากลางในปัจจุบัน

ปฏิบัติการกวาดล้างแก๊งอาชญากรในเอลซัลวาดอร์  (Salvadoran Gang Crackdown)

สิงคโปร์แห่งลาตินอเมริกา

ถ้าพูดถึงธุรกิจที่เฟื่องฟูของเอลซาวาดอร์ก็คือการทำการเกษตรและการทำอุตสาหกรรมสิ่งทอ ส่วนสินค้าส่งออกหลักๆ จะเป็นกลุ่มสินค้า เช่น กาแฟ น้ำตาล ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเคมีภัณฑ์ต่างๆ นั่นเองครับ แต่ไฮไลต์ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือนโยบายของประธานาธิบดีที่ผลักดันและประกาศกฎหมาย ‘Law of Bitcoin’ ว่าด้วยการอนุญาตให้นำทรัพย์สินดิจิทัล อย่าง “เหรียญบิตคอยน์” มาใช้จ่ายได้อย่างถูกกฎหมาย โดยด้วยความทันสมัยนี้จึงดึงดูดให้นานาประเทศหันมาสนใจและเข้ามาลงทุนจำนวนมาก จนเป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาเฟื่องฟูขึ้นมาได้นั่นเองครับ

Photo credit: CBC / by Jose Cabezas (Reuters)
Photo credit: CBC / by Jose Cabezas (Reuters)

และแม้จะมีอาณาเขตเพียง 20,000 กว่าตารางกิโลเมตร แต่เอลซาวาดอร์ก็ไม่มองข้ามเรื่องทำเลและเสน่ห์ของธรรมชาติประเทศตน โดยทางรัฐบาลได้มีความพยายามโปรโมตสถานที่ต่างๆ ทั้งแหล่งโบราณคดี ภูเขาไฟ ชายหาด ฯลฯ ไปจนถึง อาหารประจำชาติอย่าง ‘ปูปูซาส’ (Pupusas) ให้กลายเป็นหนึ่งในจุดขายและ Soft Power ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและนักลงทุนให้กับประเทศ ซึ่งจากการพัฒนาที่ก้าวกระโดดทั้งทางภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวนี้เอง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าดินแดนภูเขาไฟแห่งนี้ มีโอกาสที่จะกลายมาเป็น  “สิงคโปร์แห่งลาตินอเมริกา”  ได้ในอนาคตครับ 

ภูเขาไฟ Santa Ana Volcano  / Photo Credit: unsplash
ภูเขาไฟ Santa Ana Volcano  / Photo Credit: unsplash
ชายหาด Playa El Tunco / Photo credit : unsplash
ชายหาด Playa El Tunco / Photo credit : unsplash

อาหารประจำชาติเอลซัลวาดอร์ ‘ปูปูซาส’ (Pupusas) 

แอนโทเนียทำเมนู 'ปูปูซาส' ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ 
แอนโทเนียทำเมนู 'ปูปูซาส' ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ 
Photo Credit: Miss Universe Thailand (Facebook)

ได้รับเลือกเป็นเวทีจัดประกวด ‘Miss Universe 2023’

สำหรับการประกวดนางงามจักรวาล Miss Universe 2023 รอบไฟนอลที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 สถานที่จัดคือ “The Adolfo Pineda Gymnasium” ของประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยจากความร่วมมือของเจ้าของการจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สอย่าง JKN (บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด) กับประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ ที่ได้ทุ่มงบมากกว่า 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 400 ล้านบาท ทำให้ประเทศเล็กๆ แห่งนี้เตรียมเผยโฉมอย่างยิ่งใหญ่สู่สายตาผู้ชมทั่วโลกในที่สุด

นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีฯ, คุณแอน จักรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร JKN 
นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีฯ, คุณแอน จักรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร JKN 
และพอลล่า ชูการ์ต ประธานมิสยูนิเวิร์ส (MGO) / Photo credit: manilla bulletin

“เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศที่อุดมไปด้วยสิ่งสวยงาม เรามีชายหาดที่ดีที่สุดสำหรับการโต้คลื่น ภูเขาไฟที่ยิ่งใหญ่น่าอัศจรรย์ กาแฟรสเยี่ยม และยังเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยดีสุดในอเมริกากลาง ผมบอกได้เลยว่าประเทศของพวกเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ดังนั้นผมจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสมันด้วยตัวของทุกคนเองครับ” - นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ 

. . . . . . .

เห็นมั้ยครับเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือประเทศใหญ่ หากองค์ประกอบและศักยภาพของเรานั้นพร้อมดีพอ เราก็สามารถที่จะเติบโตและเป็นที่ยอมรับจากประเทศอื่นได้เหมือนกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นนะครับ ฝากเพื่อนๆ พี่ๆ อย่าลืมมาร่วมส่งแรงเชียร์ให้กับนางงามตัวแทนประเทศไทยของพวกเราอย่าง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ กันด้วยนะครับทุกคน #มงสามมาแน่

Photo Credit : Miss Universe Thailand (Facebook)
Photo Credit : Miss Universe Thailand (Facebook)
Sources:https://www.marca.com/en/lifestyle/world-news/2023/11/12/6551279b268e3e047a8b4577.htmlhttps://www.oxfam.org/en/what-we-do/countries/el-salvadorhttps://coinmarketcap.com/community/articles/653fb936bfe6bd64fdfe5f44/ https://elsalvadorinenglish.com/2023/08/16/el-salvador-has-the-lowest-homicide-rate-in-latin-america-because-its-successful-security-measures/ https://en.wikipedia.org/wiki/Economy_of_El_Salvador https://www.thenationalnews.com/lifestyle/fashion/2023/01/15/miss-universe-2023-to-take-place-in-el-salvador/ https://www.forbes.com/sites/digital-assets/2023/10/15/according-to-its-vice-president-bitcoin-adoption-is-helping-el-salvadors-rebirth/?sh=15a169494250 https://en.wikipedia.org/wiki/Bitcoin_Law https://www.statista.com/statistics/460457/gross-domestic-product-gdp-in-el-salvador/ https://www.cispes.org/article/under-state-exception-and-constitutional-crisis-el-salvador-hosts-miss-universe-pageant 
พี่อั้ม
พี่อั้ม - Columnist เด็กมนุษย์ Eng เชื้อสายอีสาน ขับเคลื่อนงานด้วยชาเขียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด