คณะนี้เรียนอะไร ? (ธรณีวิทยา/ธรณีศาสตร์)

            ธรณีวิทยา เป็นวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับโลก สสารต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบของโลก เช่น แร่ หิน ดินและน้ำ รวมทั้งกระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโลก ที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ ตั้งแต่กำเนิดโลกจนถึงปัจจุบัน เป็นการศึกษาทั้งในระดับโครงสร้าง ส่วนประกอบทางกายภาพ เคมี และชีววิทยา ทำให้รู้ถึงประวัติความเป็นมา และสภาวะแวดล้อมในอดีตจนถึงปัจจุบัน ศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภายใน และภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นผิว วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ตลอดจนรูปแบบ และวิธีการนำเอาทรัพยากรธรรมชาติ มาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนอีกด้วย

           วิชาธรณีวิทยา มีความเกี่ยวข้องกับหลากหลายสาขาวิชา เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ มีการบูรณการความรู้จากหลากหลายวิชา เพื่อวิเคราะห์หาคำตอบเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลก โดยสามารถแบ่งออกเป็นหลากหลายสาขาวิชา เช่น ธรณีวิทยากายภาพ (Physical Geology) ธรณีวิทยาโครงสร้าง (Structural Geology) ธรณีวิทยาแปรสัณฐาน (Geotectonics, Tectonics) ตะกอนวิทยา (Sedimentology) ธรณีสัณฐานวิทยา (Geomorphology) ธรณีเคมี (Geochemistry) ธรณีฟิสิกส์ (Geophysics) ธรณีอุทกวิทยา (Geohydrology) บรรพชีวินวิทยา (Paleontology) เป็นต้น

           วิชาที่ต้องเรียน เช่น ธรณีวิทยากายภาพ ตะกอนวิทยา แร่วิทยา ธรณีสนาม ธรณีวิทยาโครงสร้าง ธรณีเคมีพื้นฐาน เป็นต้น

เด็กดีดอทคอม :: ขาช้อปเตรียมตัว ! เทศกาลเซลล์ที่ฮ่องกงกำลังมา; tags: ช้อปปิ้ง, ท่องเที่ยว, ต่างประเทศ, ทุน, มาเก๊า, ฮ่องกง
ภาพประกอบ geo.sc.chula.ac.th
ข้อมูลประกอบ wikepedia.org

 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มิ้นท์ 10 ก.พ. 55 19:11 น. 11
คณะนี้เท่าที่เรารู้มา ทำงานในบริษัทปิโตรเลียม เหมืองแร่ เงินเดือนใช้ได้ยุนะ พวกพี่ๆบอกว่าเทอมแรกจะเรียนพื้นฐานม.ปลาย ปี2ก็เข้าเนื้อหา ก็ทุกคณะมันมีความยากในตัวยุแล้ว มันแล้วแต่ว่าเราอยากเรียนอะไร แต่เราอยากเป็นนักธรณีอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด