เมื่อเด็กซิ่วจำเป็นต้อง "ลาออก!" จะต้องทำอะไรบ้าง ไปดูกันแบบชัดๆ

         สวัสดีน้องๆ เด็กซิ่วที่น่ารักทุกคนค่ะ วันนี้ เติมไฟเด็กซิ่ว ขอดึงประเด็นสำคัญว่าด้วยเรื่องของ "การลาออก" ที่มักสร้างคำถามให้น้องๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็น "เด็กซิ่วจำเป็นต้องลาออกไหม? ไม่ลาออกได้หรือเปล่า? ถ้าจะออก ต้องทำเรื่องตอนไหน? ดำเนินการอย่างไร?"  
 


 
         ล่าสุดพี่เมก้าก็ได้ไปเก็บข้อมูลสัมภาษณ์รุ่นพี่เด็กซิ่ว ที่เคยมีประสบการณ์การลาออกจากมหาวิทยาลัยโดยตรงเลยค่ะ ขอย้ำอีกครั้งว่า การลาออกเป็นเรื่องสำคัญ ถึงขั้นเปลี่ยนชีวิตของน้องๆ ได้เลย ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกัน อย่าให้พลาดสักขั้นตอนนะคะ :)

ทำไมเด็กซิ่วถึงลาออก? 
         ก่อนที่จะไปดู "ขั้นตอนการลาออก" พี่เมก้าขอพาน้องๆ มาทบทวนกันอีกสักนิด เกี่ยวกับสิ่งที่มักจะถูกตั้งคำถามเสมอ "เราซิ่วไปเรียนไป จำเป็นต้องลาออกไหม? เห็นรุ่นพี่เด็กซิ่วลาออกกันทุกปี เพราะอะไรนะ?" ตามไปดูเหตุผลกันเลยค่ะ

๐ ลาออกตามเกณฑ์
         ง่ายๆ คือถึงเวลาที่เราต้องลาออกนั่นเอง โดยปกติน้องๆ เด็กซิ่วจะรู้อยู่แล้วว่า คณะที่เราต้องการซิ่วไปนั้น วางคุณสมบัติของผู้สมัครไว้อย่างไร ซึ่งแต่ละคณะ แต่ละการสอบรอบต่างๆ ก็จะกำหนดเกณฑ์รายละเอียดส่วนนี้ไว้ต่างกัน ยกตัวอย่าง

         ๐ การสอบ กสพท ต้องไม่เป็นผู้กำลังศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 ในมหาวิทยาลัยรัฐ ยกเว้น ผู้ที่ได้ลาออกจากการศึกษาก่อนวันที่ระเบียบการกำหนด  
         ๐ การสอบแอดมิชชั่น ต้องไม่เป็นผู้กำลังศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 เว้นแต่จะได้ลาออกจากสถาบันอุดมศึกษานั้นเสียก่อน
         ๐ การสอบแอดมิชชั่น คณะเภสัชศาสตร์ ต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะเภสัชศาสตร์ ยกเว้น ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันศึกษาเอกชน

         น้องๆ เด็กซิ่วที่รู้ตัวแล้วว่า คุณสมบัติเราไม่ตรงตามเกณฑ์ เช่น จะสอบแพทย์ กสพท แต่กำลังจะอยู่ในสถานะผู้ที่ศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 จะสอบทันตะ รอบแอดมิชชั่น แต่ตอนนี้เรียนปี 2 หรือจะซิ่วสอบเภสัชฯ เหมือนเดิม ในรอบแอดมิชชั่น เพื่อเปลี่ยนสถาบัน ฯลฯ ก็จะจัดการทำเรื่องลาออกให้เรียบร้อย ก่อนถูกส่งรายชื่อไปตัดสิทธิ์การสอบนั่นเองค่ะ หากน้องๆ คนไหน ไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องลาออกไหม ก่อนซิ่วก็ลองโทรศัพท์ไปสอบถามพี่เจ้าหน้าที่คณะนั้นๆ โดยตรงเลยก็ได้นะคะ   


๐ ลาออกหลังซิ่วสำเร็จ      
         กรณีนี้สำหรับน้องๆ เด็กซิ่ว ที่ไม่ได้อยู่ในขอบเขตต้องลาออกตามเกณฑ์ คือสามารถรอลาออกทีเดียวหลังจากสอบติดที่ใหม่ได้ เช่น น้องๆ ปี 1 ที่ต้องการสอบแอดมิชชั่นใหม่ ส่วนใหญ่จะรอผลประกาศออกมาก่อนว่า "มีสิทธิ์เข้าศึกษา" ในคณะที่ซิ่วไปจนแน่ชัดแล้ว ถึงค่อยมาจัดการทำเรื่องลาออกจากสถาบันเดิมให้เรียบร้อยในภายหลัง ทั้งนี้เพราะหลายคนกลัวว่า ถ้าลาออกไปก่อน แล้วซิ่วไม่ติด จะเคว้งคว้างไม่มีที่เรียนนั่นเอง
คาใจ! ไม่ลาออกได้ไหม?
         เชื่อว่าน้องๆ เด็กซิ่วหลายคนไม่กล้าลาออก แต่ถ้าไม่ลาออก ก็กลัวจะมีปัญหาในภายหลัง คำถามที่ว่าไม่ลาออกได้ไหม? เลยเกิดตามมานั่นเอง พี่เมก้าอยากให้น้องๆ วกกลับไปอ่านเหตุผลด้านบนอีกครั้งหนึ่งค่ะ สำหรับน้องๆ ที่ต้องลาออกตามเกณฑ์ ถ้าไม่ลาออก ปัญหาย่อมตามมาทันที เพราะคุณสมบัติไม่ผ่าน ตัวอย่างเช่น

         เด็กซิ่วคนหนึ่งต้องการซิ่วเภสัชฯ จาก ม.A ไป ม.B ในรอบแอดมิชชั่น แต่ทำเรื่องลาออกจากมหาวิทยาลัยเดิมช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผลคือระบบให้สมัครแอดมิชชั่นได้ แต่ตอนประกาศผลแอดฯ จะขึ้นมาเลยว่า "ไม่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์" เพราะลาออกไม่ทัน ทำให้รายชื่อยังค้างอยู่ในทะเบียนของมหาวิทยาลัย ไม่สามารถแอดมิชชั่นกลางได้นั่นเอง

         กรณีนี้เสียทั้งสิทธิ์ซิ่วใหม่และไม่มีที่เรียนไปเลย เพราะลาออกมาแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่น้องๆ เด็กซิ่ว ต้องเช็กคุณสมบัติให้ละเอียดก่อนสมัครนั่นเองค่ะ แต่สำหรับน้องๆ คนไหน ที่สามารถทำเรื่องลาออกหลังจากซิ่วติดได้ ไม่มีอะไรน่าห่วงแล้วค่ะ ส่วนใหญ่จะมาทำเรื่องลาออกให้เรียบร้อยเพื่อความชัวร์และสบายใจ กลัวมีปัญหารายชื่อซ้ำซ้อน 2 สถาบัน กลัวติดหนี้สินกับทางมหาวิทยาลัย ฯลฯ


ขั้นตอน "ลาออก"
         ถ้าเช็กดีแล้วว่า เราเป็นเด็กซิ่วที่ต้องลาออกแน่ๆ ตามพี่เมก้าไปดูขั้นตอนการทำเรื่องลาออกกันเลยค่ะ แต่ออกตัวแรงก่อนว่าขั้นตอนนี้ พี่ไม่สามารถลงรายละเอียดแบบลึกๆ ได้ครบทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัยนะคะ จะเป็นขั้นตอนคร่าวๆ ที่เบื้องต้นน่าจะมีกระบวนการคล้ายคลึงกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 พบอาจารย์ที่ปรึกษา
         อันดับแรกทุกคนจะนึกถึงอาจารย์ที่ปรึกษาก่อน ทำเรื่องนัดอาจารย์ค่ะ จากนั้นอาจารย์จะบอกเราเองว่าต้องทำอะไรต่อไป บางคนกลัวว่าอาจารย์จะไม่ให้ซิ่ว จะเกลี้ยกล่อมให้อยู่คณะเดิมต่อ ขอบอกว่าไม่มี้ไม่มี อาจารย์อาจจะแค่ถามเราเบื้องต้นว่า มีปัญหาอะไร? ทำไมถึงลาออก? เพราะน้องๆ ที่ลาออก ใช่ว่าจะมีแต่เด็กซิ่วอย่างเดียวนะคะ น้องบางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการเงิน เรื่องปรับตัวกับสังคมไม่ได้ ฯลฯ อาจารย์ถามเพราะจะได้ช่วยนิสิตนักศึกษาแก้ปัญหาได้ตรงจุดเท่านั้นค่ะ ถ้าน้องๆ มีเหตุผลที่ดี พี่เมก้าเชื่อว่าอาจารย์สนับสนุนอยู่แล้ว หลังจากพบอาจารย์ที่ปรึกษา น้องๆ ก็จะไปสู่ขั้นตอนที่ 2  

ขั้นตอนที่ 2 เขียนใบคำร้องขอลาออก
         พบอาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว น้องๆ จะได้แหล่งให้เราไปตามหาใบคำร้องค่ะ อาจจะเป็นการโหลดผ่านเว็บไซต์คณะ หรือติดต่อขอรับจากฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เช่น ฝ่ายงานทะเบียน สำนักทะเบียน ส่วนทะเบียนและประมวลผล งานทะเบียนและวัดผล งานทะเบียนและสถิตินักศึกษา กองกิจการนักศึกษา ฝ่ายบริการงานศึกษา ฯลฯ พอได้ใบคำร้องมาแล้วน้องๆ ก็จัดการกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเลยค่ะ ชื่อ-นามสกุล คณะ สาขาวิชา ความประสงค์ขอลาออก เนื่องจากเหตุผลอะไร ฯลฯ  


ขอขอบคุณภาพใบคำร้องจาก 
คณะศิลปศาสตร์ ม.มหิดล
 
ขั้นตอนที่ 3 ผู้ปกครองเซ็นรับรองการลาออกและยินยอม
         สำหรับขั้นตอนนี้ ถ้าน้องๆ คุยกับคุณพ่อคุณแม่มาก่อนหน้านี้แล้ว ผ่านไปไม่ยากเลยค่ะ เซ็นแป๊บเดียว เสร็จเรียบร้อย แต่ถ้ายังไม่เคลียร์ ก็อาจจะต้องทำใจกล้าบอกท่านไปตรงๆ เลยว่าหนูจะซิ่ว ยังไงก็ต้องคว้าลายเซ็นอนุมัติการลาออกมาให้ได้! ใช้วิธีคุยนะคะ ไม่แนะนำให้ปลอมลายเซ็นเด้อออ!


ขอขอบคุณภาพใบคำร้องจาก 
คณะศิลปศาสตร์ ม.มหิดล
 
ขั้นตอนที่ 4 ล่าลายเซ็นในใบคำร้อง
         ให้ผู้ปกครองเซ็นยินยอมแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนล่าลายเซ็นอื่นๆ ในใบคำร้อง เพื่อขออนุมัติการลาออกค่ะ โดยส่วนใหญ่จะเป็น อาจารย์ที่ปรึกษา หัวหน้าภาควิชา เลขานุการคณะ รองคณบดีฝ่ายการศึกษา และคณบดีเป็นลำดับสุดท้าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบางมหาวิทยาลัยอาจจะมีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนิสิต หรือสำนักหอสมุดกลางร่วมมาด้วยนะคะ เพื่อตรวจสอบหนี้สินค้างชำระกับทางคณะค่ะ ถ้าน้องๆ มีหนี้สินค้างชำระ ก็จะต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อน

ขั้นตอนที่ 5 ยื่นใบลาออก  
         หลังจากล่าลายเซ็นครบ ได้คำร้องที่ผ่านการอนุมัติจากคณบดีเรียบร้อยแล้ว น้องๆ ก็ถือกลับมายื่นใบลาออกกับพี่เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่รับผิดชอบดูแลเรื่องลาออกได้เลยค่ะ ส่วนใหญ่ก็เป็นพี่ๆ ใจดีเจ้าเก่าเจ้าเดิม ฝ่ายทะเบียนและประเมินผล ฝ่ายบริการงานศึกษานั่นแหละค่ะ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สำหรับน้องๆ ที่กลัวว่ายังไม่ได้เช็กหนี้ของตัวเอง เหมือนเพื่อนๆ บางคนนะคะ พี่ๆ ฝ่ายทะเบียนจะจัดการตรวจสอบสถานภาพการศึกษาและหนี้สินต่างๆ ให้เราเองค่ะ

ขั้นตอนที่ 6 ตรวจสอบสถานะการลาออก
         ยื่นใบลาออกเรียบร้อย น้องๆ ก็รอค่ะ รอให้พี่ๆ ส่วนทะเบียน จัดการเสนอเรื่องขออนุมัติต่ออธิการบดี โดยทั่วไปรอไม่เกิน 2-7 วันทำการค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับขั้นตอนการทำงานของแต่ละสถาบัน และการตามเรื่องของเราด้วยนะคะน้องๆ เพื่อความสบายใจ ก็ถามพี่ๆ ไว้ล่วงหน้าเลยว่า กี่วันหลังจากดำเนินการ ถึงทำเรื่องผ่านเรียบร้อย พอครบกำหนดตามที่คุยไว้ ก็เข้ามาตรวจสอบสถานะการลาออกค่ะ อาจจะเช็กผ่านเว็บไซต์คณะในช่องทางดูเกรด ก็จะขึ้นสถานะว่า "พ้นสภาพ" หรือเข้ามารับทราบผลการอนุมัติลาออกได้ที่สำนักทะเบียนฯ หรือสะดวกที่สุดคือคณะจะส่งจดหมายอนุมัติลาออกมาให้เราถึงบ้านเลยค่ะ เลิศไปอีก!

         โดยทั่วไปแล้ว รุ่นพี่เด็กซิ่วบอกว่าขั้นตอนการลาออกไม่ค่อยยุ่งยากค่ะ จะลำบากหน่อยตรงที่น้องๆ หลายสถาบัน ต้องเข้าไปขอลายเซ็นในใบคำร้องเอง (แต่บางสถาบันฝ่ายทะเบียนฯ จัดการให้หมดเลย) บางคนบอกว่ายากตั้งแต่ขอลายเซ็นคุณพ่อคุณแม่แล้ว มาเจอลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา ลายเซ็นฝ่ายกิจการนิสิตที่เราค้างค่าเทอมไว้อีก ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ TOT

         พี่เมก้าเลยอยากฝากให้น้องๆ เด็กซิ่ว ที่รู้ตัวว่าจำเป็นต้องลาออก รีบดำเนินเรื่องตั้งแต่เนิ่นๆ เลยค่ะ ก่อนกำหนด 1-2 เดือนยิ่งดี แล้วทำอะไรก็อย่าประมาท ต้องการพบอาจารย์ท่านใด นัดไว้ก่อนเลย จะได้ไม่ไปรอเก้อ ส่วนเรื่องหนี้ค้างชำระ ถ้าน้องยังไม่จ่ายค่าเทอม บางสถาบันก็อาจจะยังไม่สามารถอนุมัติให้เราลาออกได้ค่ะ อาจจะต้องทำเรื่องกันอีกหลายขั้นตอน ดังนั้น อย่าลืมรอบคอบไว้ก่อนนะคะ  
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

นิ้วแบน 25 ม.ค. 60 11:34 น. 1
ไม่ได้จ่ายค่าเทอม เทอมสอง ไม่ได้ลงทะเบียน ขึ้นว่าพ้นสภาพแล้ว ต้องไปลาออกมั้ยคะ ของฬค่ะ
1
กำลังโหลด
Doctor_Doctor Member 17 มิ.ย. 60 23:23 น. 4

ของหนูลาออกแล้วไม่มีใบอนุมัติการลาออกให้เลยค่ะ คือต้องเอาไปสมัครสอบกสพท. บอกไปเขาก็ให้แค่สำเนาคำร้องที่ยื่นไปมาให้ จะต้องทำยังไงคะ

6

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

นิ้วแบน 25 ม.ค. 60 11:34 น. 1
ไม่ได้จ่ายค่าเทอม เทอมสอง ไม่ได้ลงทะเบียน ขึ้นว่าพ้นสภาพแล้ว ต้องไปลาออกมั้ยคะ ของฬค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Candy Berry Member 13 มี.ค. 62 19:31 น. 3-1

เราติด F เทอม 1 แล้วลงเรียนเทอม2 ตอนนี้อยากซิ่วมาก ไล่ดรอปรายวิชาไปตัวนึง กะว่าจะไล่ดรอป คือฝืนเรียนไม่ไหวแล้ว

0
กำลังโหลด
Doctor_Doctor Member 17 มิ.ย. 60 23:23 น. 4

ของหนูลาออกแล้วไม่มีใบอนุมัติการลาออกให้เลยค่ะ คือต้องเอาไปสมัครสอบกสพท. บอกไปเขาก็ให้แค่สำเนาคำร้องที่ยื่นไปมาให้ จะต้องทำยังไงคะ

6

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด