เจาะลึกการเรียน “แพทย์แผนจีน” และ "หลักสูตรครู คบ." การจะเป็นหมอและครูได้นั้น เขาต้องเรียนอะไรกันบ้าง?

                 สวัสดีค่าาา กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วกับรายการ เด็กมาหา'ไร   รายการที่จะพาเพื่อนๆ ไปทดลองใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้นๆ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับการเรียนการสอนจริงของแต่ละมหาวิทยาลัยนั่นเอง 
                 ซึ่งในวันนี้ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่า ใครที่อยากเป็น 'หมอ' หรือ 'ครู' นั้นไม่ควรพลาดเลยเชียว เพราะในวันนี้ เต่ยเต้ย กับ ตาลตาล มากันที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งมาแค่ 1 แต่ได้ถึง 2 เลยทีเดียวแล้วขอบอกเลยนะคะว่าสายหมอเนี่ยไม่ใช่หมอธรรมดานะคะ แต่เป็น แพทย์แผนจีน ซึ่งเขาเรียนเกี่ยวกับอะไร หรือเรียนยากมั้ย แล้วมีความแตกต่างกับแพทย์แผนปัจจุบันยังไงบ้าง ก็ต้องมาติดตามดูกัน
                และยังไม่หมดเพียงเท่านั้นนะคะ โดยทั้ง 2 หลักสูตรที่ได้พูดถึงไปเนี่ย ล้วนเป็นสาขาวิชาที่มีการเรียนการสอนที่สอดรับกับ ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย เอาล่ะสิ เพื่อนๆ ต้องสงสัยแล้วแน่ๆ ว่ายุทธศาสตร์ที่ว่านั้นมันคืออะไร เราก็มีคำตอบมาให้แล้วค่ะ เนื่องในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมนั้นได้น้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดำเนินการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่่อการพัฒนาท้องถิ่นระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ซึ่งประกอบไปด้วย
1. การพัฒนาท้องถิ่น
2. การผลิตและพัฒนาครู
3. การยกระดับคุณภาพการศึกษา
4. การพัฒนาระบบบริหารจัดการ
               โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตครูให้มีสมรรถนะและคุณภาพตามมารตรฐานวิชาชีพ จัดการเรียนรู้ของนักศึกษาทุกสาขาวิชาให้เป็นคนดี และมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพของตนเอง รวมไปถึงผลิตนักศึกษาให้ตรงตามความต้องการของสังคมอีกด้วย
               ความพิเศษยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ เพราะว่านักศึกษาที่นี่เนี่ยจะได้เรียนรู้กันแบบลงมือปฏิบัติจริง อย่างเช่น สาขาการวิชาการศึกษาปฐมวัย ที่เราได้บุกตะลุยไปกันในวันนี้นั้น พี่ๆเขาก็ได้ทำความรู้จักกับเด็กจริงๆ รวมไปถึงเรียนรู้ที่จะเข้าใจในตัวของเด็กอย่างถ่องแท้อีกด้วย 
               ส่วนทางด้านของการเรียนแพทย์แผนจีนนั้นก็เรียกได้ว่า น่าสนใจไม่แพ้กันเลยค่ะ เพราะงานนี้นอกจากเต้ย กับตาลจะได้ไปดูการเรียนการสอนของพี่ๆเขาแล้ว เต่ยเต้ย ของเรายังได้มีโอกาสทดลอง 'ฝังเข็ม' จริงๆ จากอาจารย์แพทย์ชาวจีนอีกด้วย! พูดมาขนาดนี้แล้วจะพลาดไม่ได้แล้วล่ะค่ะ ใครที่ยังสงสัยกันอยู่ว่าแพทย์แผนจีนเขาเรียนกันยังไง หรือว่า อยากรู้ว่าการฝังเข็มนั้นเจ็บหรือเปล่า และมีข้อดียังไงบ้าง ก็ต้องไปลองดูกันแล้วค่ะ 

Clip

ติดตามรายการเด็กมาหาไรกันต่อได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Facebook : 
เด็กมาหาไร - Dek Maharai
Youtube : เด็กมาหาไร - Dek Maharai
Website : http://www.dek-d.com/dekmaharai

ขอขอบคุณ
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
 
https://www.chandra.ac.th/
พี่เนย_

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
saveTCM-CRU13 Member 2 เม.ย. 63 11:50 น. 2

ขออนุญาตนะครับ ใครมีข้อสงสัยใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักสูตรว่าเรียนกี่ปี ค่าเทอมเท่าไหร่ ข้อสอบยากมั้ย สัมภาษณ์โหดเเค่ไหน หรือการเรียนการสอนที่นี่เป็นอย่างไร การเทียบโอนหน่วยกิตของพี่ๆป.ตรีทำได้มากน้อยเเค่ไหน หรือน้องๆม.5ม.6ที่กำลังจะจบใหม่อยากทราบเเนวทางการเตรียมตัว สามารถทักมาถามทาง inbox ได้เลยครับ


จากเพจเเพทย์จีนจันทรเกษม

https://www.facebook.com/TCMCRU

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด