Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกอินเตอร์ มธ เป็นยังไง จาก #เด็ก61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคน ตอนนี้เราก็เข้ามหาลัยมาได้ซักพักแล้ว และใช้ชีวิตปี1ได้อย่างเต็มที่มาก






เราเรียนเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก อินเตอร์ ที่มธ รังสิตจ้า รีวิวนี้อาจจะไม่ละเอียดนาจา แต่เราจะพยายามรื้อฟื้นน้าาา

เกริ่นก่อน สาขาที่เราเรียนเรียกสั้นสุดคือ CVS เรียกแบบกลางๆ Cardiac-Tech หรือยาวสุดก็ชื่อสาขาเลยจ้า เรียนทั้งหมด 4 ปี ตอนนี้เราเป็นรุ่นที่สี่ของคณะ จบไปก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ มองภาพง่ายๆคือส่วนใหญ่จะอยู่กับผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นหลัก ในรุ่นก็เป็นเหมือนคลาสเล็กๆ อาจารย์กับเราใกล้ชิดกันมาก เอาเป็นว่าเรื่องรายละเอียดบรรยากาศตอนเรียนไว้เป็นกระทู้หน้านาจา ส่วนกระทู้นี้ก็เล่าถึงช่วงสอบเข้าและชีวิตมหาลัยแรกๆก่อนละกันน้าา

ชีวิตตอนสอบเข้า






เราจำได้ว่าความรู้สึกมันท้อนิดๆ คือมันเป็นความรู้สึกที่เหนื่อยแล้ว อดทนมานานแล้วไม่ได้สอบสักที เลยเหมือนกับปล่อยเท ปลง แต่คนรอบข้างก็ผลักดันให้กำลังใจ เราก็สู้ต่อ พยายามต่ออีกนิดละกัน อ่านหนังสือวนไป เพื่อนเราก็แนะนำให้ทำ studygram ในig 

ตอนสอบเข้าเราเข้ารอบ 3 ซึ่งเป็นรอบที่วุ่นวายที่สุดมีออกข่าวมากมาย ตั้งแต่เริ่มสมัครสอบ สาขานีของมธ จะใช้ข้อสอบเฉพาะที่สอบกับคณะเลย ไม่ได้ใช้ข้อสอบกลางนะคะพวก 9วิ แกทแพท ก็มันจะมีช่วงเวลารับสมัครวิชาเฉพาะอันนี้อยู่ พร้อมๆกับคณะอื่นในมธค่ะ แล้วก็ใช้ ielts ยื่นค่ะ ถ้าคะแนน ielts เกิน 6.0 ก็จะสามารถละเว้นบางวิชาได้ ข้อสอบเฉพาะของที่นี่มี 4 วิชาค่ะ ฟิสิกส์เคมีชีวะคณิต ทุกวิชาเป็นภาษาอังกฤษ วิชาละประมาน 60 ข้อมั้งถ้าจำไม่ผิด เนื้อหามันคือพื้นฐานเลยค่ะ แบบว่าแนวโอเน็ตค่ะผสม9วิชานิดๆ พอสอบเสร็จก็รอผลสอบไปอีก เพื่อที่จะเอามาคำนวณเลือกคณะในรอบสาม รุ่นเราอ่ามันติดได้ทุกอันดับเลย คะแนนก็เรียงกันตามลำดับค่ะ พอยื่นคะแนนเสร็จก็รอผลคณะที่ติดไปอีกเกือบเดือน  จนผลออกมาคือก็ติดที่มธ. วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก พอผลออกสถานการณ์ที่ตึงเครียดก็คลายลงมาบ้าง

ความตั้งใจกับเรื่องเรียน






เราพอจะรู้ตัวเองว่าต้องการอะไร อยากเป็นอะไร วางเส้นทางให้กับตัวเองไว้ สาขานี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่เราเลือกเดิน วันสัมภาษณ์เราตื่นเต้นอยู่บ้าง เพราะที่นี่สัมภาษณ์ไม่เหมือนที่อื่นเลยจ้า แล้วปีเราข้อมูลรีวิวสาขานี้มันก็หายากอยู่เลยไม่มีต้นแบบเลย

ก่อนสัมภาษณ์






ระหว่างรอประกาศผลมหาลัย เราใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านพัก บินไปอยู่เงียบๆ ขึ้นเขา เข้าป่า ใช้ชีวิตทิ้งโลกปัจจุบันไปเลย จนพ่อแม่เราก็มาตามเรากลับบ้าน และไปเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมเอกสาร ยอมรับเลยว่าช่วงนั้นเราค่อนข้างจะหายเงียบไปเลย พอผลออกก็ต้องไปเตรียมเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตรวจร่างกาย เตรียมสำเนา หรือแม้กระทั่งจองหอพัก







วันสัมภาษณ์
การสัมภาษณ์ที่นี่เป็นภาษาอังกฤษ และที่เกริ่นไว้ตอนแรกว่าไม่เหมือนที่ไหน เพราะว่าการสัมภาษณ์ที่นี่แบ่งเป็นสามสเตชัน หมายความว่าแบ่งเป็นสามห้องแต่ละห้องจะมี8นาที เมื่อหมดเวลาจะมีกริ่งแจ้งและมีคนเคาะประตูให้เปลี่ยนstation ใน1ห้องจะมีอาจารย์1คนค่ะ ซึ่งก็จะเป็นอาจารย์ประจำสาขาที่จะสอนเราในอนาคต เอาจริงๆการสัมภาษณ์ก็คือพูดคุยปกติเลยค่ะ อาจารย์ก็จะเช็คเบื้องต้นเรื่องภาษา เรื่องความคิดความอ่าน ถามเรื่องทั่วไป เช่นเราชอบอะไร อยากเรียนอันนี้จริงหรอ เพราะอะไร เรียนภาษาอะไรเพิ่มเติมอยู่บ้าง หรือมีงานอดิเรกอะไรที่ชอบทำ คำถามวัดทัศนคติ ซึ่งเราก็ตอบตามตรง อาจารย์ใจดีมากๆๆๆ เราประทับใจอาจารย์เลย 








วันประกาศผล คือผ่าน เราก็เฮไปเลยจ้าา อันนี้คือทุกสิ่งอย่างมันโล่งแล้ว เราทำได้ตามที่ตั้งใจแล้วเย้ๆๆ แต่หลังจากนั้นเราก็มาวางแผนชีวิตต่อว่าจะเรียนยังไง

ชีวิตเทอม1 
การเรียนมหาลัยก็จะต่างกับมัธยมตรงที่เรียนวันนึงมากสุด2วิชา แต่วิชานึงก็2-3ชั่วโมง เรียกได้ว่านั่งกันยาวๆ เทอมนี้เรายังไม่ค่อยได้เรียนวิชาสาขาเท่าไหร่ ก็มีแค่เคมีฟิสิก และก็แลปนิดหน่อย เพราะวิชาส่วนใหญ่เป็นวิชามหาลัย เราก็ได้เจอเพื่อนใหม่ๆจากคณะอื่นจากวิชามหาลัยนี่แหละพูดได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงกอบโกย คริคริ

ช่วงสอบ 
การอ่านหนังสือสอบของเราจะค่อยๆอ่านทีละนิด เราไม่ใช่คนเก่งและก็ไม่ได้ขยันเท่าไหร่ 5555 ก็จะมีวิธีการตั้งใจเรียนหรือฟังจับจุดให้เข้าใจไปเลยในห้องเรียน และก็รีบถามอาจารย์ เรารู้สึกว่ามันเป็นวิธีที่ใช้ได้กับเรา และเราก็ทำกิจกรรมเยอะด้วยเลยต้องตั้งใจเป็นพิเศษ

ก็เท่าที่พอจะนึกได้ของเรานะตอนนี้มีเท่านี้จ้าา ถ้าเพื่อนๆสงสัยอะไรก็คอมเม้นไว้ได้เลยน้า หรืออยากให้เล่าเรื่องอะไร การเรียนแบบละเอียด หรือกิจกรรมในมหาลัย ในคณะ เรื่องเพื่อนๆสังคม ต่างๆ คอมเม้นมาได้เลยจ้า ใครที่กำลังจะเข้ามหาลัยอย่าเพิ่งท้อน้า เรารู้ว่ามันหนักหน่วงและเหนื่อย แต่เราก็ยังต้องสู้นะคะ สู้ๆๆทู้กคนเป็นกำลังใจให้น้าาา 

ติดตามเราได้ตามนี้เลย 
เข้ามาถามเรื่องเรียนได้น้า
Youtube: rinrin’s hour
ลิงค์รีวิวชีวิต 1 วันในมหาลัยจ้าา
IG: ix_reen_xi
ติดตามข้อมูลคณะได้ในเว็บ http://www.cicm.tu.ac.th/cicmN/index.php

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Hot_Shadow 18 เม.ย. 62 เวลา 23:42 น. 1

นี่จะเข้าคณะนี้ปีนี้เลยค่าา แทบไม่เจอรีวิวคณะนี้เลยย แอบกังวลหน่อยๆ เพราะปกติวิทย์ไม่แน่นเลยย ยิ่งเคมีนี่ไม่รู้เรื่องเลยย T^T ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ

1
DeCoolkid 18 เม.ย. 62 เวลา 23:58 น. 1-1

สู้ๆนะคะ ทำเต็มที่น้า มีไรพูดคุยกับเราได้เสมอนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ampp 25 พ.ค. 62 เวลา 19:29 น. 3-1

ถ้าสนใจสาขานี้ แต่มีปัญหาค่าเทอม ลองดูของ มน ได้นะคะ

ค่าเทอม 22,000 บาท เก็บไว้เป็นตัวเลือกได้นะ

0
mytian 28 พ.ค. 62 เวลา 13:17 น. 4

ถ้าวันสอบสัมภาษณ์ยังไม่ได้ใบทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ ยื่นคำร้องขอส่งล่าช้าได้มั้ยคะ ละก้เราเรียนศิลป์-ภาษาด้วยไม่ได้เรียนวิทย์-คณิตแต่ติดวิศวกรรมทางคลินิกรอบ4จะมีโอกาสติดมั้ยคะTT

0
ideamaya 7 ส.ค. 62 เวลา 17:23 น. 6-1

ไม่ค่ะ แพทย์ก็คือแพทย์ คนจบสาขานี้เรียกว่า Tech. ทำงานคนละบทบาทหน้าที่

0
qazplm 11 ส.ค. 62 เวลา 18:55 น. 6-2

เเล้วเวลาทำงานนี่มีงานรองรับที่รพ.เหมือนเเพทย์ไหมคะ เเล้วเป็นเหมือนเจ้าหน้าที่รพ.ที่ดูเเลด้านหัวใจอย่างงี้รึเปล่าคะ?

0
qazplm 11 ส.ค. 62 เวลา 20:16 น. 6-3

ขอเพิ่มนิดนึงนะคะ Tech. นี่คือยังไงคะ เป็นเหมือน health tech อย่างงี้รึเปล่าคะ

0
irada 6 มี.ค. 63 เวลา 19:58 น. 6-4

Tech. = Technologist/ Technician/ เป็นคำสากลหมายถึงกลุ่มนักเทคนิคทางการแพทย์ต่างๆ ไม่เฉพาะแค่การทำ LAB (และไม่ใช้ช่างเทคนิคนะคะ) การทำงานจัดเป็นนักเทคนิคการแพทย์อย่างหนึ่ง ต้องเกริ่นก่อนว่าในอดีตโบราณงานพวกนี้แพทย์ต้องทำเองหมดตั้งแต่เจาะเลือดไปจนถึงวิเคราะห์ผลต่างๆ เอกซเรย์ อัลตราซาวด์ แพทย์ทำเองอ่านผลเองทั้งหมด แต่พอความรู้กว้างขวางทันสมัยขึ้นจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นแพทย์ทำทั้งหมดคงไม่ไหว จึงต้องจัดหานักวิทยาศาสตร์หรือคนที่มีความสามารถมาสอนให้ทำหน้าที่เหล่านี้เป็นการเฉพาะ เพราะงานเหล่านี้ต้องอาศัยเทคนิคพิเศษมีขั้นตอนวิธีการที่ละเอียดยุ่งยากกว่าทางวิทยาศาสตร์ทั่วไป ด้วยเทคนิคเฉพาะนี่เอง ทำให้คนที่ทำหน้าที่เหล่านี้ถูกเรียกว่า นักเทคนิค เมื่อกล่าวถึงเทคนิคเฉยๆ คนก็จะสงสัยต่อว่าเทคนิคอะไรล่ะ ก็เทคนิคทางด้านการแพทย์ไง เป็นต้น ต่อมาภายหลังจึงมีการบัญญัติคำเฉพาะเรียกเป็นสาขาๆ ไป ไม่ให้สับสนปะปนกัน แม้ประเทศไทยเราก็รับคำเหล่านี้มาอีกที เช่น นักรังสีเทคนิค นักกายภาพบำบัด และนักเทคโนโลยีหัวใจฯ เป็นต้น ในโรงพยาบาลและทางราชการจัดเป็นกลุ่มสาขาอาชีพเหล่านี้เป็นกลุ่ม "วิชาชีพเฉพาะ" คือ มีหลักการปฏิบัติ มีเทคนิคเฉพาะในสาขาของตนเอง ฐานเงินเดือนจะไม่ทิ้งห่างกันมาก อนึ่ง พยาบาลวิชาชีพ(RN) อย่างดิฉันที่ถูก Assign ให้ไปทำงานเฉพาะด้านเทคนิคก็คือพยาบาล แต่ถูกเรียกว่า พยาบาลเทคนิค (Technical nurse) คือทำงานที่มีความเชี่ยวชาญในเทคนิคนั้นๆ โดยเฉพาะ "เกร็ดความรู้ ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม (แผนปัจจุบัน ชั้นที่ 1) ใช้กับ แพทย์ (มีสภา) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ใช้กับ พยาบาล (มีสภา) ใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ ใช้กับ Med tech. (มีสภา) ใบประกอบโรคศิลปะ ใช้กับ สาขาประกอบโรคศิลปะ ส่วนใหญ่เป็น Tech. สาขาเฉพาะต่างๆ เช่น นักแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย นักเทคโนโลยีหัวใจฯ นักรังสีเทคนิค นักกิจกรรมบำบัด หรือสาขาอื่นๆ ตามที่กระทรวง สธ. กำหนด เป็นต้น ีที่มา http://mrd-hss.moph.go.th/roksil/practitioner.html (ผิดพลาดอย่างไรต้องขออภัยค่ะ)"

0
tanord 25 ก.ย. 62 เวลา 17:42 น. 7

รบกวนถามได้มั้ยคะว่าสอบเฉพาะที่สอบกับคณะนี่สอบประมาณช่วงไหนหรอคะ


1
DeCoolkid 29 มิ.ย. 63 เวลา 15:26 น. 7-1

ตอนนี้รู้สึกว่าทางคณะจะเปลี่ยนเป็นให้ยื่นคะแนนวิชาสามัญแทนแล้วนะคะ ลองติดตามข้อมูลได้จากเว็บคณะเลยค่ะ

0