4 เทคนิคเดา O-NET
 
            วัสดีค่ะ อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะสอบ O-NET แล้วนะคะ ขอนับเป็นชั่วโมงเลย เพราะนับเป็นวันชูสองนิ้วก็ครบแล้วอะ แน่นอนว่าเมื่อหักเวลานอน เวลากินข้าว เรียนที่โรงเรียน เดินทางกลับบ้าน ทำธุระส่วนตัวออกแล้วเนี่ยเหลือเวลาอ่านหนังสือจริง ๆ ไม่กี่ชั่วโมง ไม่ถึง 10 ชั่วโมงด้วยซ้ำ แล้วจะทำยังไงดีล่ะกับเนื้อหาที่มากมายที่ยังไม่ได้อ่านเพื่อสอบเลย

           
4 กัปตัน BRAND'S Admission Reality 6 ของเราก็เจอกับปัญหานี้เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะมีการเตรียมตัวมาบ้างใน GAT PAT และวิชาสามัญ แต่ก็ต้องมาเตรียม O-NET เพราะสกิลของข้อสอบมันไม่เหมือนกับที่ผ่าน ๆ มา บางเรื่องที่ออกในวิชาสามัญก็ไม่มีใน O-NET ซะงั้น ซึ่งตอนนี้อ่านยังไงก็ไม่ทัน พี่แป้งมีเทคนิคการเดาที่รับรองว่ายังไงก็ได้แต้มแน่ ๆ แม้อ่านไม่ทันแล้วก็ตาม มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 


เทคนิคที่ 1 : ทิ้งดิ่งแบบมีหลักการ

           การทิ้งดิ่งเป็นวิธีที่ฮิตที่สุดในสามโลก คืออะไรไม่ออกเราก็เลือกที่จะดิ่งก่อน แต่ว่าเราจะดิ่งอย่างไรให้ได้คะแนนมากที่สุดเท่าที่จะดิ่งได้นี่สิเป็นเรื่องยากกว่า โดยปกติแล้วข้อสอบจะแบ่งสัดส่วนการตอบกระจาย ๆ กันไป ถ้าดิ่งข้อเดียวแสดงว่าจะได้คะแนนแค่ 25% เท่านั้น แต่ถ้าดิ่งแบบมีหลักการรับรองเลยว่าได้เกิน 25% แน่ ๆ

           เริ่มแรกเลยคือตั้งสติก่อน อย่าเพิ่งดิ่งเลย เชื่อพี่แป้งเถอะค่ะว่าในบรรดาข้อสอบทั้งหมดในแต่ละวิชาต้องมีข้อที่เราทำได้บ้างแหละ ห้าข้อสิบข้อก็ทำไปเถอะ อย่างน้อยก็มีคะแนนแน่ ๆ แล้วค่ะ ที่เหลือคือนับเลยว่าเราตอบข้อไหนไปแล้วบ้าง ถ้าเราตอบข้อ ก. ไปแล้ว ข. ก็ตอบแล้ว ง. ก็ตอบไปบ้าง แต่ขาด ค. เนี่ย ทิ้งดิ่งไปเลยจ้า ข้อที่เหลือตอบ ค. แน่ ๆ เท่านี้เราก็ได้คะแนนจากการดิ่ง ค. ไป 25% แล้วก็บวกกับข้อที่เราทำได้บ้างอีกนิดหน่อย แบบนี้ก็ได้ประมาณ 30-40% แล้วนะคะ ดีกว่าดิ่งไปเลยซะอีก


เทคนิคที่ 2 : ดูช้อยส์ให้เป็น
           ข้อสอบ O-NET เป็นข้อสอบที่ช้อยส์เป็นตัวหลอกเยอะมาก โดยเฉพาะพวกที่เป็น "ไม่มีข้อใดถูก" หรือ "ถูกทุกข้อ" เป็นอะไรที่หลอกเด็กไทยได้กว่า 75% ถ้าเกิดเจอช้อยส์แบบนี้อย่าเพิ่งรีบพุ่งเข้าหานะคะ ให้ดูช้อยส์ข้ออื่นก่อน ถ้าข้ออื่นเป็นคำตอบที่ขัดกันเองละก็มันจะมีข้อนึงถูกค่ะ ขัดกันเองแล้วมีข้อถูกหมายความว่าอย่างไร? ... สมมติว่าในคำตอบมีช้อยส์ว่า

              ข้อ ก.หายใจเข้าสูดออกซิเจน หายใจออกคายคาร์บอนไดร์ออกไซด์
              ข้อ ข.หายใจเข้าสูดคาร์บอนไดร์ออกไซด์  หายใจออกคายออกซิเจน
              ข้อ ค.หายใจเข้าสูดออกซิเจน หายใจออกคายออกซิเจน
              ข้อ ง.ไม่มีข้อถูก

            แบบนี้คือมีข้อ "ไม่มีข้อถูก" มาเป็นตัวหลอก เพราะช้อยส์ข้อ ก. และ ข. มันขัดกันเอง ต้องมีข้อใดข้อนึงถูกค่ะ เพราะฉะนั้นดูช้อยส์ให้เป็น ถ้าเจอแบบนี้อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ ถ้าต้องใช้เวลาให้ข้ามไปก่อนค่ะแล้วค่อยกลับมาทำทีหลังดีกว่านะ


 


เทคนิคที่ 3 : ข้ามข้อประหลาดไปก่อน

           ข้อสอบ O-NET จะมีทั้งแบบที่ง่ายจนเราคิดไม่ถึง กับยากจนเรามองข้ามไป สองแบบนี้ได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันคือเราไม่รู้ว่าจะตอบอะไรดี แนะนำว่าให้ "ข้ามไปก่อน" เลยค่ะ ถ้ามัวเสียเวลานั่งนึกมันจะเสียเวลาข้ออื่นที่เราควรได้คะแนน เวลาข้ามข้อแบบนี้ให้น้อง ๆ ทำสัญลักษณ์ไว้ที่กระดาษคำตอบด้วยค่ะว่าเราข้ามไปนะ ถ้าเกิดลืมตัวเผลอฝนข้อต่อไปลงไปในข้อที่เราข้ามเนี่ยยุ่งเลยนะ เช่น ข้ามข้อ 14 ไปทำข้อ 15 ก่อน แต่ดันฝนคำตอบข้อ 15 ลงในข้อ 14 พอทำข้อ 16 ก็ฝนคำตอลลงไปที่ข้อ 15 แบบนี้ผิดยาวจนกว่าจะรู้ตัวเลยล่ะค่ะ มานั่งลบทีหลังก็ต้องลุ้นนะคะว่าทันหรือเปล่า แบบนี้เสี่ยงเสียคะแนนยกแผงเลยค่ะ เพราะฉะนั้นทำสัญลักษณ์ไว้ก่อน และที่สำคัญตั้งสติด้วยค่ะ!!

เทคนิคที่ 4 : ตัดตัวเลือกที่แตกต่าง
 
            ตัวเลือกที่แตกต่างในข้อสอบ O-NET มีหลายแบบค่ะ อย่างที่ยกตัวอย่างไปในเทคนิคที่ 2 ก็ใช่ เห็นได้ว่า ข้อ ก. กับ ข้อ ข. ขัดกันเอง แต่นอกจากนี้ก็มีความแตกต่างอีกหลายแบบค่ะ เช่น ในตัวเลือกทั้งหมดเป็นคำตอบด้านลบหมดเลย แต่มีข้อ ก. เป็นด้านบวก ช้อยส์แบบนี้มีเยอะมาก เวลาเดาสามารถเดาข้อที่แตกต่างแบบนี้ไปได้เลยค่ะ หรือบางทีในช้อยส์ทั้งหมดเป็นเรื่องของความคิดเห็น แต่มีข้อนึงที่เป็นเรื่องของความจริง ข้อมูล สถิติ อะไรแบบนี้ เราก็กระโดดลงไปตอบได้เลยค่ะ

            นอกจากเรื่องช้อยส์ที่แตกต่างกันก็จะมีช้อยส์ที่เหมือนกันด้วยนะคะ บางทีช้อยส์เป็นตัวหลอก ถ้าเจอช้อยส์ที่มีความหมายเหมืนกันก็ตัดทิ้งไปทั้ง 2 ตัวเลือกเลยค่ะ แล้วค่อยมาเดาที่เหลือเอา ทีนี้ก็อยู่ที่ดวงแล้วค่ะว่าเราจะเดาได้แม่นแค่ไหน



            เมื่อทำข้อสอบเสร็จแล้วน้อง ๆ อย่าลืมตรวจทานความเรียบร้อยให้ดีด้วยนะคะว่าฝนครบทุกข้อหรือเปล่า รหัสประจำตัวสอบ ชุดข้อสอบ ห้องสอบ ฝนครบหรือยัง ตรงที่กรอกรายละเอียดเขียนผิดหรือเปล่า อย่าลืมที่ตัวข้อสอบด้วยนะคะ อีกเรื่องที่สำคัญคือ O-NET สอบแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น บริหารเวลาดี ๆ นะคะ ทำเสร็จก่อนแล้วค่อยนอนก็ไม่สายเกินไปค่ะ ขอให้น้อง ๆ โชคดี



 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
KittyKanny Member 6 ก.พ. 58 10:35 น. 2

ในข้อความส่งมาบอก 'สวัสดี 6 ก.พ. เชื่อว่าวันนี้ ม.6 ครึ่งประเทศอยู่บ้าน...' แหมะ รู้จริงไรจริง รีบเข้ามาอ่านเลยค่ะ! 555555 ขอบคุณมากค่าา

0
กำลังโหลด
Kam Kanokwon Member 6 ก.พ. 58 11:49 น. 3

ถามอะไรหน่อยน้าา คือของเราอ่ะ สมัครข้อความเด็กดีนานแล้ว แล้วอยู่ดีๆ ข้อความก็ไม่ส่งมาจนวันนี้ก็ยังไม่มี เราก็เลยยกเลิกแล้วสมัครใหม่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้อ่ะ แบบนี้ต้องทำไงดีคะ

เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อ่านสือไม่ทัน 6 ก.พ. 58 16:18 น. 6
ด้วยอำนาจแห่งสาวพรหมจรรย์ที่สั่งสมมา 3 เดือนเศษ ขอให้ลูกเดาข้อสอบถูกทีเถิดดดด เพี้ยงๆๆๆๆ โดนค่ะโดน ความรู้ไม่มี ไสยศาสตร์จัดเต็ม พร้อมแล้วค่ะผ้ายัน สติเกอร์พันดินสอปากกา ขนาดสอบ GAT PAT กลิ่นธูปจัดเต็มมาก นี่ O-NET ครั้งเดียวในชีวิต อมพระกาเลยจ้า 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BuEuSnT Member 6 ก.พ. 58 18:04 น. 9

สำหรับเรานะ ข้อไหนที่ทำไม่ได้เราจะมั่วไปเลย ไม่มีการเว้นไว้ทำทีหลัง เพราะว่าไม่รู้เป็นไร ถ้าเราเว้นไว้ทำหรือมั่วที่หลังอะ เรามักทำไม่ทันทุกที สำหรับเรา ข้อที่ไม่ได้ ต่อให้กลับบ้านไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานซักสองวันมันก็ทำไม่ได้อยู่ดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kataii 3 เม.ย. 58 23:04 น. 14
รับสมัครฝ่ายช่วยโปรโมทสินค้าฟินคอลลาเจน รายได้ออกทุกสัปดาห์ ใครๆก็ทําได้ ดูรายละเอียดได้ที่ http://goo.gl/IvNMio
0
กำลังโหลด
kataii 9 เม.ย. 58 15:34 น. 15
รับสมัครฝ่ายช่วยโปรโมทสินค้าฟินคอลลาเจน รายได้ออกทุกสัปดาห์ ใครๆก็ทําได้ ดูรายละเอียดได้ที่ http://goo.gl/IvNMio เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด