คะแนนเยอะได้ไม่ยาก! มาดูเทคนิคอ่านวิชาสามัญภาษาไทย (ไม่ต้องท่องวรรณคดี)


          สวัสดีค่ะ สิ้นเดือนนี้ก็ต้องสอบวิชาสามัญแล้ว ข้อดีคือสอบก่อนที่จะไปเที่ยวปีใหม่ อย่างน้อยก็จะได้หยุดยาวช่วงปีใหม่ได้อย่างสบายใจ(นิดนึง) แต่อย่างอื่น ... เราจะไม่พูดมันดีกว่าเนาะ ตอนนี้ใครที่เน้นไหว้พระทำบุญก็อย่างลืมอ่านหนังสือด้วยนะคะ คาถาเดียวที่จะช่วยให้อยู่หมัดก็คือ "อ่านหนังสือ" นั่นแหละ

           ก่อนจะสอบ กัปตับแบม BRAND'S Admission Reality 7 ก็ได้ไปติววิชาสามัญภาษาไทยกับพี่หมุย Soci Thai โกยเทคนิคกลับมาฝากน้อง ๆ กันหลายอย่างเลยค่ะ พี่แป้งเชื่อว่าถ้าน้อง ๆ เอาไปลองปรับใช้ รับรองว่าคะแนนสอบออกมาสวยแน่นอน
 

           เริ่มที่ข้อสอบกันก่อนข้อสอบ วิชาภาษาไทย มี 50 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน ไม่ยากหรือง่ายเกินไป ถ้าเตรียมตัวถูกจุด จะสั้นและกระชับ แต่คะแนนสูงแน่นอน ในวิชาสามัญจะต่างกับข้อสอบ O-NET ตรงที่เน้นเรื่องของการใช้ การตีความ หลักภาษา มากกว่าการออกวรรณคดี หรือคำประพันธ์ น้อง ๆ ไม่ต้องไปนั่งจำพวกวรรณคดีเลย เพราะโจทย์มักจะให้มาและถามว่า ผู้เขียนรู้สึกอย่างไร, ผู้แต่งต้องการสื่อถึงอะไร เป็นต้น

           เรื่องภาษาและเหตุผล ออกข้อสอบทุกปี โดยเฉลี่ยประมาณ 3 ข้อ คิดเป็น 6 คะแนน อีกเรื่องที่ออกเยอะคือ การอ่านวิเคราะห์ เฉลี่ยประมาณ 16 ข้อ คิดเป็น 32 คะแนน คือสูงมากกกก ถ้าเก็บได้หมดได้คะแนนเกือบครึ่งเลยค่ะ ส่วนหลักภาษา คำและความหมาย ออกเยอะทุกปีเช่นกัน พี่หมุย Soci Thai ก็มีเทคนิคมาฝากน้อง ๆ กัน
 

           วิชาสามัญภาษาไทย จะเป็นข้อสอบโจทย์เดิมทุกปี แต่เปลี่ยนไส้ใน เปลี่ยนเนื้อเรื่อง มักจะถามเรื่องโครงสร้างเหตุผล-ลำดับเหตุผล ว่าอันไหนเป็นเหตุ อันไหนเป็นผล โดยอย่างแรกต้องแยกว่าอันไหนเป็นเหตุผล เทคนิคในการจำคือ "เพราะ...บวกเหตุ จึง...บวกผล"  "สนับ...เหตุ สรุป...ผล"  ถ้าหาคำเหล่านี้ไม่เจอก็ลองแอบเติมเอา โดยที่ความหมายไม่เปลี่ยน และมีความเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งช่วยทำข้อสอบได้หลายข้อ

           อีกเรื่องที่ออกทุกปีคือ การใช้คำ คำในข้อในใช้ได้มากกว่า 1 ความหมาย อย่างเช่นคำว่า "ขัน" ก็จะมีทั้ง ไก่ขัน ขันน้ำ ขันน็อต แล้วแต่บริบท ซึ่งคำเหล่านี้จะมีความหมายจะมีแบบความหมายตรง ๆ และความหมายเชิงอุปมา ถ้าโจทย์ถามคำที่มีมากกว่า 1 ความหมาย แสดงว่าเป็นทั้งความหมายตรวและความหมายเชิงอุปมา อย่างเช่นคำว่า ตีนแมว, ลูกหลง, ไข่แดง เป็นต้น ซึ่งคำตรงนี้จะยึดมาตามที่ราชบัณฑิตฯให้ความหมายไว้ ในส่วนอื่น ๆ ตามกัปตันแบม BAR7 ไปติวกับพี่หมุย Soci Thai  ในคลิปได้เลย
 

Clip

EP.13 ฮึดสุดท้ายก่อนสอบ (วิชาสามัญ#ไทย)


          ใช้เวลาไม่นานเลยนะคะกับเทคนิคของการทำข้อสอบในครั้งนี้ น้อง ๆ ก็ลองเอาไปปรับใช้ในการฝึกทำโจทย์เก่า ๆ ดูค่ะ วิชาภาษาไทยเป็นหนึ่งในวิชาโกยคะแนนเลยนะคะ เป็นวิชาที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด เวลาทำข้อสอบให้ใจเย็น ๆ อย่ารีบอ่าน และที่สำคัญอย่าตีความแบบมโนไปเอง ที่เหลือก็เจอกันในห้องสอบได้เลย สู้ ๆ ค่ะ


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Mod 22 ธ.ค. 58 23:48 น. 1
ภาพพจน์ไม่ออก แต่ในคลิป"one 2call ติวกับครูพี่หมุย ไทย สังคม ก่อนสอบ 9วิชาสามัญ" พี่หมุยติวภาพพจน์ให้ งงอ่า ตกใจ
1
Windiiz7 Member 23 ธ.ค. 58 22:50 น. 1-1
อาจจะติวเผื่อๆให้โอเน็ตด้วยไหมคะ แต่สามัญเรามั่นใจนะคะว่าภาพพจน์ไม่ออก มีแค่โวหารที่ออกค่ะ ข้อสอบย้อนหลัง 4 ปี ออกแนววิเคราะห์เป็นหลักจริงๆ วรรณคดีแทบไม่โผล่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด