หลังจากพี่แก้วชวนน้องๆ มารักสุขภาพด้วยเคล็ดลับเด็ดในการออกกำลังกายแบบ T25 ในตอนที่แล้ว (ใครที่ยังไม่รู้จักว่า T25  คืออะไร รีบคลิกไปดู ที่นี่! เดี๋ยวจะเชยไม่รู้ด้วย)  มาตอนนี้พี่แก้วก็ขอเกาะกระแสคนรักสุขภาพกันต่อด้วยเรื่องอาหารการกิน อย่าง “อาหารคลีน” ที่ฮิตเหลือเกิน เค้าว่ามันคืออาหารของคนลดความอ้วน ผอมได้ไม่ต้องใช้ยา! มันจะได้ผลจริงแบบที่เค้าว่า หรือเป็นเพียงแค่กระแสฮิตบอกต่อกันแน่ ตามพี่แก้วไปค้นหาคำตอบกับอาจารย์ฝน  ณัติพร อรธนาลัย ผู้ช่วยคณบดีและอาจารย์ประจำวิชาโภชนาการกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กันค่ะ
 

อาจารย์ฝน ณัติพร อรธนาลัย
 
อาหารคลีนคืออะไร?
          อาหารคลีน (Clean Food) เป็นศัพท์ที่ถูกจำกัดความเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจว่า
 
  • อาหารที่ไม่ปนเปื้อนจากสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ หรือปนเปื้อนจากการปรุงแต่ง
  • อีกนัยหนึ่งก็คือ อาหารที่สะอาดและผ่านกระบวนการปรุงแต่งน้อยที่สุด
     

          ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมานานแล้วค่ะ อย่างในอดีต เราจะเน้นกินผักผลไม้สด อาหารปรุงสุกที่กินทันที ซึ่งยังคงคุณค่าทางโภชนาการ ครบ 5 หมู่ สิ่งปนเปื้อนน้อย แต่พอมาปัจจุบัน อาหารผ่านกระบวนการมากขึ้น ทั้งใส่สารกันบูด แปรรูป แต่งกลิ่น ทำให้คุณค่าของอาหารลดลง บางครั้งสารเคมีที่เติมเข้าไปอาจสะสมเป็นปัญหาทางสุขภาพระยะยาวอีกด้วย หลายคนก็เลยหันมารับประทานอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย หรืออาหารคลีนเหมือนในอดีตนั่นเองค่ะ
 
แบบไหนกันแน่ที่เรียกว่าอาหารคลีน?
          อาหารคลีนส่วนใหญ่จะผ่านการขัดสีและแปรรูปให้น้อยที่สุด เช่น เลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาว ผักผลไม้สดแทนผลไม้กระป๋อง และอาหารที่ปรุงแต่งให้น้อยที่สุด คงความเป็นธรรมชาติของอาหารให้มากที่สุด เช่น ไม่ปรุงน้ำตาล น้ำปลา จนทำให้รสชาติผิดไปจากเดิมมากเกินไปค่ะ

 
กินคลีนแล้วลดน้ำหนักได้จริงไหม?
          ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การควบคุมน้ำหนักจะมี 2 ส่วน คืออาหาร 70% และการออกกำลังกาย 30% แปลว่าอาหารมีส่วนสำคัญมากในการควบคุมน้ำหนัก ปกติเรามักจะกินอาหารขยะหรืออาหารสำเร็จรูปอย่างน้อย 1 มื้อต่อวันอยู่แล้ว อาหารเหล่านี้มักให้พลังงานที่สูงกว่าอาหารคลีนในปริมาณที่เท่ากัน เนื่องจากมีแป้งขัดสี ไขมัน และเครื่องปรุงโดยเฉพาะน้ำตาลเป็นจำนวนมาก
 
          ยกตัวอย่างง่าย ๆ ไส้กรอกรมควัน 1 ชิ้น มีไขมันอิ่มตัวประมาณ 42% ซึ่งสูงมาก ในขณะที่อาหารคลีนจะให้พลังงานน้อยกว่า และเราจะอิ่มเพราะไฟเบอร์ที่มีอยู่ในอาหารไม่ขัดสี แทนที่จะอิ่มด้วยคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ดังนั้นการกินคลีนแบบเหมาะสม ก็ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ค่ะ
 
คนเราจำเป็นต้องกินคลีนแค่ไหน?
          ก็อาจจะไม่ได้ถึงขนาดว่าจำเป็นต้องกิน คือบางครั้งเราไม่สะดวกในการซื้ออาหารคลีน แต่ถ้ามีโอกาสเมื่อไร ก็กินเถอะค่ะ เพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนต่างๆ ที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญที่สุดคือ ในแต่ละวัน ต้องรับประทานอาหารที่สะอาดในปริมาณที่เหมาะสมและครบ 5 หมู่  กินคลีนเท่าที่สะดวก และไม่เดือดร้อนกับการดำรงชีวิตประจำวันของเราค่ะ

เบื่ออาหารคลีน "จืด ชืด ซ้ำ" ทำไงดี?
          อาหารคลีนมีความหลากหลายมากนะคะ บางคนเข้าใจว่าอาหารคลีนคืออาหารชีวจิต กินได้แค่ไม่กี่อย่าง จริงๆ อาหารทุกอย่างล้วนเป็นอาหารคลีนได้ ถ้าสด สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน แปรรูปน้อย ปรุงรสเท่าที่จำเป็น แต่พอปรุงรสน้อยๆ แรกๆก็อาจทำให้ไม่ถูกปากได้ เพราะเราเคยชินกับอาหารรสจัดและมีผงชูรสเป็นส่วนประกอบไปแล้วเท่านั้นเอง

 
เคล็ด(ไม่)ลับ ฉบับอาจารย์ฝนสำหรับคนอยากผอม
          สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก มีหุ่นดี สุขภาพดีนะคะ ก็ขอแนะนำให้ทำตามนี้ควบคู่กับการออกกำลังกาย ง่ายๆ แต่ได้ผลแน่นอน
   1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน
   2. ห้ามพลาดอาหารเช้าเด็ดขาด! และควรกินภายใน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอน 
  3. ควรแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆมื้อ เช่น 4-6 มื้อต่อวัน 
   4. หลีกเลี่ยงอาหารและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง
   5. เลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชต่าง ๆ
   6. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหวานจัด หรือ เค็มจัด
   7. ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2-3 ลิตร
   8. งดเครื่องดื่มที่มีรสหวาน น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ
 
เมนูคลีนแนะนำ ทำกินเองได้ ง่ายสุดๆ!
          นอกจากอาจารย์ฝนจะมาคุยเรื่องที่มาที่ไปของอาหารคลีนให้น้องๆรู้จักกันแล้ว อาจารย์ฝนยังมาแนะนำเมนูคลีนแบบง่ายๆ เด็กหอก็ทำกินเองได้ ถ้าไม่เชื่อ! พี่แก้วขอท้าให้น้องๆลองทำดูค่ะ

กระเพราไข่เบเนดิกส์


ยังมีเมนูคลีนแบบง่ายๆอีกหลายเมนู เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ Homemade Clean Food
 
          เมนูกันตาย กินเมื่อไรก็อร่อยด้วยกระเพราไข่เบเนดิกส์ เพียงแค่ใช้อกไก่ (เนื้อไก่ส่วนที่มีแต่เนื้อเน้นๆ ไม่มีมัน) เห็ด (อยากกินเห็นอะไรจัดไปอย่าให้เสีย) พริก กระเทียม ผัดกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชาให้พอสุก เหยาะซีอิ๊วขาวเล็กน้อย พร้อมกับสาดใบกระเพราเท่าที่มีลงไป เป็นอันเสร็จ!
 
          จากนั้นก็ต้มน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ รอเดือดแล้วก็ตอกไข่ใส่ไป  ไข่จะสุกเป็นไข่ดาวเบเนดิกส์โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน เอาทุกอย่างนี้จัดเรียงเสิร์ฟพร้อมข้าวกล้องร้อนๆ พอแล้วจ้ามื้อนี้ กินแบบสวยๆ อิ่มอร่อยด้วย
          เป็นอย่างไรบ้างคะน้องๆ อาหารคลีนจริงๆแล้วก็กินไม่ยากเลยใช่มั้ย แค่ช่วงแรกๆอาจจะไม่ชิน แต่ยิ่งกิน สุขภาพก็ยิ่งดี อย่างที่เค้าว่า กินอะไรก็จะได้อย่างนั้น วันๆเอาแต่ตามใจปาก แล้วอยากจะเรียกร้องหาหุ่นสวยสุขภาพดี ไม่มีหรอกค่ะ!  
 
          ส่วนน้องๆคนไหนที่เคยกินคลีนมาแล้วลองเอาเมนูเด็ดมาแชร์กันหน่อย หรือใครที่ไม่แน่ใจว่าคลีนไม่คลีน เอามาถามตอบกันได้ที่นี่เลย เพื่อสุขภาพและหุ่นงามๆ สู้ตาย! พี่แก้วเป็นกำลังใจให้
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Amoris Member 1 ส.ค. 57 17:02 น. 1

ถ้าใครอยากจะทานเฉพาะผักผลไม้
สลัดก็ไม่ใช่อาหารคลีนซะทีเดียวนะ  
น้ำสลัดอะ  ตัวการเลย  ไขมันทั้งน๊านน
จะทานสลัด ดูดีๆนะจ๊ะ  เลือกทำน้ำสลัดทานเองดีกว่า ^^ 
สุขภาพมาเต็ม
เลือกทูน่าในน้ำแร่  ดีกว่าทูน่าในน้ำมันพืชนะคะ 
♥ 

3
Monalism Member 1 ส.ค. 57 18:12 น. 1-1
เห็นด้วยค่ะ เขิลจุง น้ำสลัดนี่ทั้งไข่ทั้งนมข้นพร้อมน้ำมันพืชน้ำตาลมาพรึ่บ ชวนให้สงสัยว่ากินแล้วจะผอมแน่หรือ? ใครอยากกินสลัดแนะนำน้ำสลัดใสหรือไม่ก็ทำเองค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

Amoris Member 1 ส.ค. 57 17:02 น. 1

ถ้าใครอยากจะทานเฉพาะผักผลไม้
สลัดก็ไม่ใช่อาหารคลีนซะทีเดียวนะ  
น้ำสลัดอะ  ตัวการเลย  ไขมันทั้งน๊านน
จะทานสลัด ดูดีๆนะจ๊ะ  เลือกทำน้ำสลัดทานเองดีกว่า ^^ 
สุขภาพมาเต็ม
เลือกทูน่าในน้ำแร่  ดีกว่าทูน่าในน้ำมันพืชนะคะ 
♥ 

3
Monalism Member 1 ส.ค. 57 18:12 น. 1-1
เห็นด้วยค่ะ เขิลจุง น้ำสลัดนี่ทั้งไข่ทั้งนมข้นพร้อมน้ำมันพืชน้ำตาลมาพรึ่บ ชวนให้สงสัยว่ากินแล้วจะผอมแน่หรือ? ใครอยากกินสลัดแนะนำน้ำสลัดใสหรือไม่ก็ทำเองค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
System Error from me Member 1 ส.ค. 57 22:00 น. 3-1
คลีน ไม่ได้หมายความว่าไร้ไขมันนะครับ จริงๆ แล้ว เราควรทานไขมันเสียด้วยซ้ำแต่ทานน้อยๆ คลีน ในที่นี้หมายถึงอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด พูดง่ายๆ อาหารที่ไม่ได้แต่งรสหรือแต่งรสน้อยมากนั่นเอง
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
เทเรสซ่า เดเร(ginly liddell) Member 10 ส.ค. 57 19:36 น. 8

เราสงสัยอ่ะค่ะ คือเราตัวค่อนข้างผอมนีำหนักเท่าเกณฑ์เป๊ะๆ (ลดไปกว่านี้คือผอมเกินอ่ะ) แต่พุงกะต้นขาใหญ่มากๆ ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกับอาหารที่เราทานป่าวค่ะ

1
Kyu Noey Member 24 ส.ค. 57 19:12 น. 8-1
มันเป็นที่-ส่วนอะ คือน้ำหนักดีส่วนสูงดี แต่-ส่วนไม่ได้นั่นก็อีกเรื่องนึงไง ไม่เกี่ยวกับอาหารที่กินมากเท่าไหร่ หวานลงพุง เค็มจะไปลงอยู่ที่ช่วงล่างตั้งแต่สะโพกถึงน่อง ประมาณนี้อ่า ไม่ก็มาจากกรรมพันธุ์ เขิลจุง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
C17H19No3Bitch Member 11 เม.ย. 58 11:27 น. 11

โดยส่วนตัวเราตอนนี้ก็ทานอาหารคลีนควบคู่กับการออกกำลังกายเหมือนกันค่ะ ว่าง่ายๆอาหารคลีนก็ปรุงให้น้อยที่สุดค่ะ >w<ชูสองนิ้ว

0
กำลังโหลด
Blood Falcon 16 ส.ค. 58 18:37 น. 12
อาหารคงอาหารคลีนไรไม่ต้องกินหรอกครับ คุณกินพวกสารอาหารไม่ดีก็ได้ครับ เฟร็นฟราย เเฮมเบอเกอร์ ก็ได้ครับกิน พวกอ้วนๆยังได้ เเต่คุณ กินในพลังงานที่พอเหมาะครับ อาหารคลีนกับอาหารเเย่ จะมีข้อเเตกต่างข้อเดียวครับ อาหารคลีน กินได้เยอะ อาหารเเย่ กินได้น้อย นี่เเหละครับ เพียงเเค่คุณกินน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ น้ำหนักก็ลดเเล้วครับ พวกสูตร ห้ามกินข้าวเย็นไรเงี้ย ไม่ต้องไปสนครับ ร่างกายไม่ได้บอกครับว่าคุณต้องกิน เวลานี้ เวลานี้ คุณกินตอนเที่ยงคืนก็ได้ครับ เพียงเเต่ว่าเรานอนตอนกลางคืน เราตื่นตอนกลางวัน กลางวันคุณเผลาผลาญ กลางคืนคุณไม่ได้เผลาผลาญ เพราะคุณนอนตอนกลางคืน(อันนี้ไม่ค่อยเเน่ใจนะครับ ถ้าผิดอะไรบอกกันด้วย) สมมุติ ไอ ก นอนตอนกลางวัน ตื่นกลางคืน เเล้ว ไอ ข มันทำเเบบพวกเราปกติ ข บอกให้ ก ลดความอ้วยโดย ไม่กินอาหารเย็น ผลที่ ได้คือ ไอ ก อ้วนหนักกว่าเดิม เพราะมันนอนตอนกลางวันไงครับ เงี้ยเเหละ(เดี๋ยวๆ ออกทะเลมาเยอะเลย คุยอาหารคลีน ผมไปเรื่องเวลากินได้ไงเนี่ย ตกใจ)ปล.ผมอาจพิมพ์ผิดได้ครับ กราบขออภัย เเละ ยาวหน่อยนะครับเขิลจุง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด