ลองหรือยัง? 8 เทคนิคสุดคูล ถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือให้ดูเป็นมือโปร

   
 

         สวัสดีครับน้องชาว Dek-D ทุกคน ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมัยนี้ใครๆ ก็อยากถ่ายรูปสวยๆ กันทั้งนั้น แต่ถ้างบไม่พอจะถอยกล้อง DSLR ตัวใหญ่ๆ ก็ไม่เห็นเป็นไร แค่ใช้กล้องมือถือกับทริคง่ายๆ ที่พี่ชาลีฟเอามาให้ดูต่อไปนี้ รับรองว่ารูปวิวสวย เรียกไลค์ได้เพียบแน่นอนครับ! เปลี่ยนมือถือให้เป็นมือโปร ไม่ยาก!


 

 วิวพระอาทิตย์ตกดินปรับโหมด HDR 

          ใครที่ชื่นชอบการถ่ายรูปดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ชอบแบบอาร์ตๆ เก๋ๆ จะถ่ายธรรมดารูปก็ออกมาไม่ได้ดั่งใจ มันมืดไปหมดจนมองอะไรไม่ออก งั้นลองใช้โหมด HDR ดูสิครับ จะทำให้ภาพวิวของน้องๆ ไม่เป็นเงา พี่ชาลีฟก็ได้พิสูจน์มาแล้ว แก้ปัญหาภาพมืดสนิทจากแสงของดวงอาทิตย์ได้ระดับหนึ่งเลยล่ะ คอนเฟิร์ม!




 

 ใช้​ตัวละครสร้างเรื่องราว

          การถ่ายรูปวิว จะให้มีแค่ต้นไม้ ป่า เขา ถนนหนทาง ก็ดูจะธรรมดาไปหน่อย จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราเติมเรื่องราวให้ภาพของเราดูมีอะไรๆ จะได้สืื่อสารกับคนดูได้ งั้นพี่ชาลีฟขอแนะนำให้น้องๆ เอาตุ๊กตาหรือโมเดลที่ชอบมาเป็นแบบซะเลย เอามาจัดวางท่าทางในมุมต่างๆ เลือกบรรยากาศให้เหมาะสม เพียงเท่านี้เราก็จะได้รูปตุ๊กตาผจญโลกกว้างอย่างเก๋ๆ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใครด้วย
 


 

 

 ​โมเมนต์มาความสำคัญเกิด

          ทริคสำหรับคนที่คิดไม่ออกว่าจะถ่ายอะไรดี ตุ๊กตาก็ไม่มีซะด้วย พี่ชาลีฟมีทริคง่ายๆ เพียงแค่รอเก็บโมเมนต์ของผู้คนที่ผ่านไปมา รอจังหวะสักนิด ให้คนเดินผ่านในโลเคชั่นที่ต้องการ แล้วกดแชะแบบภาพกว้างๆ ก็จะได้ภาพตรงใจเราที่สุด มีโมเมนต์ไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายของรถไฟฟ้า ความสนุกสนานงานเทศกาล ก็ยิ่งดูเป็นมืออาชีพขึ้นมากเลยล่ะครับ
 

 

 

จัดองค์ประกอบสร้างพื้นฐาน

           แน่นอนว่ามือถือของน้องๆ ต้องมีฟังก์ชั่นจัดองค์ประกอบของภาพอย่างแน่นอน! เรียกง่ายๆ ว่ากฎ 3 ส่วนหรือจุดตัด 9 ช่องมันจะเป็นเทคนิคการจัดภาพอย่างง่ายมากกก สำหรับคนเพิ่งเริ่มถ่ายใหม่ๆ พี่ชาลีฟแนะนำทริคง่ายๆ แค่เราจับจุดเด่นของภาพให้อยู่ในช่วง 4 จุดตัดตรงกรอบกลางแค่นั้นเองครับ แทนที่จะให้จุดเด่นของภาพอยุ่ตรงกลางเป๊ะๆ จะทำให้รูปดูเก๋ขึ้นอีกเยอะครับ
 


 



 

อย่าให้โลกเอียง จะดูไม่เซียนไม่มือโปร

          ถ้าน้องๆ อยากถ่ายภาพทะเล หรือถนนที่ตัดกับเส้นขอบฟ้า แต่ถ่ายแล้วพื้นเอียง ท้องฟ้าเฉียงๆ เชียว แบบนี้ดูไม่ดีแน่ครับ พี่ชาลีฟแนะนำ ให้มองหาระดับพื้นที่เสมอกันเพื่อวางมือถือ เช่น โต๊ะ หรือระเบียง ง่ายๆ เลยไม่ต้องเปลืองเงินซื้อขาตั้งกล้องด้วย แต่ถ้าใครสะดวกซื้อก็โอเคไม่ว่ากัน  แต่ก่อนเริ่มถ่ายอะไรก็ควรเช็กสถานที่ และระวังทรัพย์สินรวมไปถึงอุปกรณ์กันด้วยนะ  
 



 


 

 มือนิ่งมีชัยไปกว่าครึ่ง

          เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยและทุกวันนี้พี่ชาลีฟก็ยังคงเจอ กับการถ่ายภาพมาเบลอว่ารักแถบ ไม่ชัดเอาซะเลย แบบนี้มือโปรไม่ทำกัน พี่ชาลีฟขอแนะนำ ให้เรากลั้นหายใจก่อนกดชัตเตอร์ หน้า 3 วินาที หลัง 3 วินาที  จะช่วยลดภาพเบลอและสั่นได้ระดับนึง แต่ถ้าน้องๆ บังเอิญต้องไปถ่ายในสถานที่แอดอัด คนเยอะ อยากถ่ายให้คมชัด ก็เพียงยกมือถือขึ้น ตั้งแขนเหมือนการตั้งการ์ดมวย ให้ข้อศอกแนบเอว เพียงแค่นี้ก็ป้องกันการกระแทกได้บ้างแล้วล่ะ 
 

 


 

ศึกษาอาวุธก่อนออกสนามรบ

         ก่อนจะไปออกรบก็ควรที่จะดูอาวุธคู่กายของเราซะก่อน ดังนั้นก็ขอให้ศึกษาฟังก์ชั่นของกล้องมือถือโดยละเอียดก่อนจะออกมาถ่ายกันนะครับ เวลาใช้จะได้ลื่นไหล แถมยังได้ใช้มือถือให้คุ้มค่า บางทีอาจมีฟังก์ชั่นอะไรดีๆ ที่ซ่อนอยู่แล้วไม่รู้ก็เป็นได้ แล้สระหว่างศึกษาอาจจะมีไอเดียเจ๋งๆ ในการถ่ายภาพก็ได้นะน้องๆ 
 





 

ใช้ App ช่วย การถ่ายภาพสวยก็กล้วยๆ กว่าที่คิด

        แน่นอนถ้าใช้มือถือถ่าย การใช้ APP ก็เข้ามาช่วยได้อย่างง่ายโดยการปรับหลายๆ อย่าง ทั้งจัดองค์ประกอบ แก้พื้นเอียง และปรับแสงสี และในวันนี้พี่ชาลีฟจะมาแนะนำแอพ Snapseed เป็นแอพที่นิยมใช้ในการแต่งสีภาพวิวที่ดีมากๆ แถมยังมีฟิลเตอร์อีกเพียบให้เลือกใช้ สำหรับน้องๆ ที่ชอบถ่ายภาพวิวธรรมชาติ พี่ชาลีฟขอแนะนำเลย ครบครันถูกใจแน่นอน
 

 






 

          8 เทคนิคง่ายๆ ใช้ตามได้ไม่หวงเลยครับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เวลาที่จะไปถ่ายรูปอะไรก็ตาม ขออนุญาตสถานที่หรือแบบที่เราถ่ายด้วยก็ดีนะครับ จะได้ไม่มีปัญหากันภายหลัง แล้วพี่ชาลีฟอยากจะรู้ว่าน้องๆ Dek-D เล็งเทคนิคไหนไว้บ้าง? หรือใครเอาเทคนิคต่อไปนี้ไปใช้แล้ว เอารูปมาอวดกันได้นะครับ 

 

พี่ชาลีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด