Spoil :
  • งด! เช็กอินบ้านตัวเอง ถ้าไม่อยากให้คนแปลกหน้ามาหาถึงประตู
  • ตั้งค่าให้เห็นเฉพาะเพื่อน ปลอดภัยกว่า
  • ถามเพื่อนก่อนลงรูปเพื่อนก็ดีนะ
  • คิดก่อนโพสต์! เพราะอะไรที่ลงโซเชียลไปแล้ว เอาคืนมาไม่ได้
    ____________________________



          น้องๆ ชาว Dek-D เคยสงสัยไหม? ว่าทำไมโซเชียลเน็ตเวิร์คหลายๆ แห่งไม่ว่าจะ Facebook, Twitter และ Instagram จึงต้องมีข้อบังคับให้ผู้ใช้งานอายุเกิน 13 ปีขึ้นไป? สาเหตุก็เพราะมีงานวิจัยที่ชี้ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี มีสมองด้านการตัดสินใจที่ยังเติบโตไม่สมบูรณ์ ทำให้ภาพหรือข้อมูลที่แชร์ออกไปมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อตนเอง

          ดังนั้นเมื่ออายุครบกำหนดที่สามารถเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กได้แล้ว เราควรรู้อะไรบ้าง? มีข้อควรระวังอะไรที่ผู้ใหญ่อยากบอกให้รับทราบก่อนเล่นโซเชียล? วันนี้พี่กวางรวบรวมมาให้แล้ว แน่นอนว่านอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ วัยรุ่นตอนต้น มือใหม่หัดโซเชียลแล้ว แม้แต่พี่ๆ วัยรุ่นเต็มตัวที่เล่นโซเชียลมานาน ก็ควรรู้ไว้เช่นเดียวกันค่ะ


 


ภาพจาก pixabay.com


 

รักษาข้อมูลส่วนตัว ให้เป็นข้อมูล "ส่วนตัว"
 

          "ดูบัตรประชาชนใหม่เราสิ ถ่ายรูปครั้งเดียวเอง สวยมั้ย"
          "ได้เบอร์มงคลมา เมมกันใหม่หน่อยจ้า เบอร์นี้นะ 012-345-6789"

          บอกเลยว่าเจอเพื่อนคนไหนลงข้อมูลส่วนตัวเกินความจำเป็นแบบนี้ ขอให้รีบปรี่เข้าไปห้ามด่วนๆ! เพราะขึ้นชื่อว่า "ข้อมูลส่วนตัว" แล้ว ไม่ว่าจะของเราหรือของใคร ก็ไม่ควรเปิดเผยบนโซเชียลมีเดียทั้งนั้น โดยเฉพาะข้อมูลหน้าบัตรประชาชน พาสปอร์ต เอกสารราชการต่างๆ รวมถึงเบอร์โทรศัพท์ก็เช่นกัน ไม่อย่างนั้นรู้ตัวอีกที อาจมีใบเสร็จอะไรแปลกๆ ส่งมาเก็บตังค์ถึงบ้าน หรือน่ากลัวหน่อยก็ถูกโทรศัพท์คุกคามจนต้องนอนผวาทั้งคืนเลยก็เป็นได้ รู้แบบนี้แล้วจำให้แม่นเลยว่า ข้อมูลส่วนตัวของเรา ต้องเก็บเอาไว้เป็นเรื่อง "ส่วนตัว" ที่เราและครอบครัวรู้ก็พอ



 

"เช็กอินบ้านตัวเอง" อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอันตราย
 

          "ถึงแล้วจ้า บ้านอันอบอุ่นของหนูมิ้งค์"

          หลายคนอาจจะสนุกสนาน กับการตั้งชื่อให้บ้านตัวเอง แล้วกดเช็กอิน แต่รู้ไหมว่า จริงๆ แล้วเป็นพฤติกรรมที่อันตรายมากๆ เพราะการเช็กอินบ้าน สถานศึกษา หรือสถานที่ที่เราไปบ่อยๆ เปรียบเสมือนการชี้เป้าให้ผู้ไม่หวังดีรู้พิกัดที่อยู่อาศัย ชนิดที่ไม่ต้องสะกดรอยตาม หรือสืบให้ยุ่งยากเลยทีเดียว เรียกว่ากดคลิก แผนที่ก็โผล่มา แถมมี GPS นำทางมาถึงประตูบ้านอีกต่างหาก โอ้โฮ...คิดอีกที มันน่ากลัวแค่ไหนถามใจดู ใครกำลังทำแบบนี้อยู่ หยุดการเช็กอินด่วนๆ เลยค่ะ 


 


ภาพจาก pixabay.com


 

ชีวิตประจำวันของเรา อย่าป่าวประกาศให้โลกรู้
 

          “อยู่บ้านคนเดียวเหงามาก”
          “เพิ่งว่ายน้ำเสร็จ Next Station...KFC จ้า!”
          “หมอนัดทุกวันศุกร์ เบื่อจัง ไม่อยากมาาา”

          สเตตัสแบบนี้ ก็ฟังดูเหมือนประโยคบอกเล่าธรรมดา แต่จริงๆ ขอบอกเลยว่าอันตรายมาก! ไม่เชื่อลองจินตนาการตามสิว่า ถ้าข้อมูลเหล่านี้ไปถึงมือผู้ไม่หวังดี มีหวังเราแย่แน่ เพราะจะสามารถรู้ได้เลยว่าเราไม่อยู่บ้านตอนไหน กลับกี่โมง หรือช่วงไหนไปเที่ยวกันยกครอบครัวบ้าง เรียกว่า สเตตัสที่เ่ราคิดว่าธรรมดา อาจกลายเป็นคำเชิญชวนบรรดาผู้ไม่หวังดีได้แบบไม่รู้ตัว รู้แบบนี้แล้วจะไปไหนทำอะไร เหยียบให้มิดเอาไว้ รู้เฉพาะคนในครอบครัวหรือเพื่อนซี้กันจริงๆ ก็พอ!



 

อย่ากวักมือเรียกโจร ด้วยการอวดของแพงลงโซเชียล
 

          "เพิ่งถอย iPhone X มาใหม่ เดี๋ยวพรุ่งนี้เอาไปให้เล่นน้า"
          "อาม่าให้แต๊ะเอียมา 5,000 ปีนี้เฮงจริงง"

          พี่กวางเข้าใจนะคะ เวลาที่เราได้อะไรที่อยากได้มากๆ มา มันก็ต้องตื่นเต้นดีใจ ไม่รู้จะหันไปอวดใคร ก็อวดโซเชียลไปก่อนนี่แหละ แต่ว่าการอวดข้าวของราคาแพงลงโซเชียล นอกจากจะทำให้เพื่อนๆ อิจฉาหมั่นไส้แล้ว รู้หรือไม่ว่ายังเปรียบเสมือนการชี้เป้าบอกโจรว่า "ฉันมีของให้ขโมยนะ!" ชนิดที่รู้ตัวอีกที ของชิ้นนั้นอาจจะหายไปจากเราแล้วก็ได้ หรือถ้าโชคร้ายหน่อย ก็อาจถึงขั้นถูกทำร้ายเพื่อชิงทรัพย์ กลายเป็นเรื่องใหญ่ จึงเป็นสาเหตุที่ผู้ใหญ่หลายๆ คนเตือนให้เก็บของมีค่าอย่างมิดชิด ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องบอกให้ใครรู้เชียวว่าเราน่าปล้นแค่ไหน


 


ภาพจาก pixabay.com


 

ตั้งค่าให้มองเห็นเฉพาะเพื่อนเท่านั้น
 

          ปลอดภัยไว้ก่อน! ไม่ว่าจะ Facebook, Twitter หรือ Instagram ถ้าเป็นไปได้ การตั้งค่าให้เห็นเฉพาะเพื่อนหรือกลุ่มคนสนิทเท่านั้น ปลอดภัยกว่า เพราะอย่างน้อยทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า คนที่เห็นความเคลื่อนไหวของเรามีแต่คนกันเอง ลดความเสี่ยงไปได้ 1 เปราะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้จะตั้งค่าให้เห็นเฉพาะเพื่อนหรือคนสนิทแล้ว ก็ยังต้องระมัดระวัง อย่าโพสต์ข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปอยู่ดีค่ะ


 

เช็กเครื่องแต่งกายให้ดี พลาดแล้วจะเสียใจ
 

          วัยรุ่นเป็นวัยกำลังรักสวยรักงาม บางทีเราก็อยากโพสต์รูปแต่งหน้าแต่งตัวสวยๆ บ้าง พี่กวางเข้าใจค่ะ แต่ขออย่างเดียว แค่ระมัดระวัง ในการโพสต์รูปต่างๆ ลงบนโซเชียล เช็กให้ดีว่ามีตรงไหนวับๆ แวมๆ โป๊หรือล่อแหลมหรือไม่ หรือใครคิดจะโพสต์รูปเซ็กซี่ๆ พี่กวางขอเบรกแรงๆ เลยว่าคิดให้ดีนะ เพราะโลกโซเชียลนั้นไวและควบคุมยากมากๆ เราไม่รู้เลยว่ารูปของเราจะถูกแชร์ไปที่ไหน หรือเซฟไปแอบอ้างทำอะไร ดังนั้นเชื่อเถอะว่าไลค์แค่ไม่กี่ไลค์ แลกกับการถูกเอารูปไปใช้ในทางแปลกๆ นั้นไม่คุ้มกันเลยซักนิดเดียว

 


ภาพจาก pixabay.com



 

บอกเพื่อนสักนิด ก่อนลงรูปเพื่อน
 

          อันนี้ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยแต่อย่างใด แต่พี่กวางแถมให้เพราะเกี่ยวกับมิตรภาพ! ในเมื่อใครๆ ก็อยากมีรูปสวยๆ หล่อๆ ลงโซเชียลกันทั้งนั้น แม้แต่เราเองกว่าจะลงได้แต่ละรูปนี่เลือกแล้วเลือกอีกจนเหนื่อยใจ ดังนั้นลองคิดถึงใจเขาใจเรา ว่าถ้าหากเพื่อนลงรูปเรา เราอยากเห็นก่อนฉันใด เราลงรูปเพื่อน ก็ควรส่งให้เพื่อนดูก่อนฉันนั้น เพื่อให้คนในรูปได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจบ้าง ว่าอยากจะให้รูปนี้ของตัวเองไปโผล่บนโลกโซเชียลหรือไม่ รับรองได้ว่าถ้าทำแบบนี้จะไม่มีทางผิดใจกันหรือทะเลาะกับเพื่อนแน่นอน


 

คิดก่อนลงทุกครั้ง เพราะเราควบคุมโซเชียลไม่ได้
 

          ขึ้นชื่อว่าอินเทอร์เน็ต คือสถานที่รวมผู้คนมากมายไว้ด้วยกัน จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะควบคุมการกระทำหรือความคิดของทุกคน ดังนั้น! ก่อนโพสต์รูป คลิป หรืออัพเดตอะไรอย่าลืมคิดให้ดีทุกครั้ง เพราะเราไม่สามารถรู้เลยว่าคนอื่นคิดยังไง และจะนำไปแชร์ต่อ หรือเซฟรูปและคลิปไปใช้ต่อแบบผิดจุดประสงค์หรือไม่ ที่สำคัญคือหากเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นเมื่อไหร่ ต่อให้ตามลบแค่ไหน ก็ไม่สามารถทำให้หมดไปจากอินเทอร์เน็ตได้ จึงต้องย้ำอีกทีเสียงดังๆ ว่า ก่อนจะลงรูป คลิปหรือแชร์ข้อมูลใดๆ อย่าลืมคิดหน้าคิดหลังให้ดีๆ ค่ะ
 


ภาพจาก pixabay.com



 

          นี่แหละ 8 ข้อที่นักเล่นโซเชียลมือใหม่ควรระวัง แต่ถ้าอ่านดีๆ จะพบว่าเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยที่มีโซเชียลเน็ตเวิร์คเลยนะ น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนมีประสบการณ์อะไรอยากแชร์หรือเตือนน้องๆ มือใหม่บ้าง บอกเล่ากันเพิ่มเติมได้ในกล่องคอมเมนต์เลยค่ะ



 

พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Fanclub Bangtan Member 10 มิ.ย. 61 18:50 น. 1

ส่วนมากเด็กตั้งแต่13ปีขึ้นไปเค้ายังไม่ค่อยรู้อะไรหรอกครับ อย่างติ่งเกาหลี ผมเจอเด็กที่แชร์อายุต่ำกว่า18ทั้งนั้น บางโพสที่แชร์ลง เอามาเขียนเองโดยไม่คำนึงหรือคิดก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือปล่าว อยู่ๆก็เอามาแชร์แล้วให้คนอื่นๆพากันโมโหไปด้วย ผมเจอบ่อยมากครับ กับเด็กสมัยนี้ในการเล่นโซเชียล

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

Fanclub Bangtan Member 10 มิ.ย. 61 18:50 น. 1

ส่วนมากเด็กตั้งแต่13ปีขึ้นไปเค้ายังไม่ค่อยรู้อะไรหรอกครับ อย่างติ่งเกาหลี ผมเจอเด็กที่แชร์อายุต่ำกว่า18ทั้งนั้น บางโพสที่แชร์ลง เอามาเขียนเองโดยไม่คำนึงหรือคิดก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือปล่าว อยู่ๆก็เอามาแชร์แล้วให้คนอื่นๆพากันโมโหไปด้วย ผมเจอบ่อยมากครับ กับเด็กสมัยนี้ในการเล่นโซเชียล

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด