Spoil

  • วิจัยบอกว่า ยิ่งออกกำลังกายกับเพื่อนสนิท ยิ่งดี
  • เพื่อนสนิท ทำให้อารมณ์มั่นคง ส่งผลให้เราประสบความสำเร็จ
  • เถียงกับเพื่อนสนิท ก็เป็นการพัฒนาสมองอย่างหนึ่งด้วยนะ!
        _____________

          สำหรับน้องๆ ชาว Dek-D เพื่อนสนิทคืออะไรคะ? คือคนที่ไปไหนไปกัน? คนที่กุมความลับ? หรือคนที่แค่นั่งด้วยเงียบๆ ก็สบายใจแล้ว? แต่รู้ไหมว่านอกจากคุณสมบัติที่ว่ามา   เพื่อนสนิทยังเป็นคนที่ทำให้เราสุขภาพดีขึ้นได้ด้วย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้ว่า การมี “เพื่อนสนิท” ทำให้หัวใจและสมองของเราทำงานดีขึ้น แล้วยังทำให้ระดับความดันเลือดและความเครียดลดลงอีก  โดย Nicole Sbordone นักเขียนและนักสังคมสงเคราะห์ได้อธิบายเอาไว้ว่า มิตรภาพคือความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติของมนุษย์ เพราะเมื่อไรที่เรารู้สึกว่ามีคนรักเรา มีคนอยู่เคียงข้างเรา และมีคนเห็นคุณค่าในตัวเรา เมื่อนั้นเราจะเชื่อมั่นในตัวเอง และคอยพัฒนาให้ตัวเองคู่ควรกับคุณค่านั้น ที่สำคัญมิตรภาพที่ดียังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายด้วย
 

ภาพจาก pixabay.com
 
"เพื่อนสนิท"  ทำให้การออกกำลังกายสนุกขึ้น
          ก่อนอื่นพี่กวางบอกเลยว่า นี่ไม่ใช่แค่วลีเท่ๆ เก๋ๆ เท่านั้น แต่มีผลการวิจัยที่บอกเอาไว้ว่า การออกกำลังกายกับแก๊งเพื่อน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสนุกสนานได้ โดยผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การที่เรามีแก๊งเพื่อนรักสุขภาพ จะทำให้เราหันมาสนใจสุขภาพตนเอง และตั้งใจเลือกสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง เพราะมีเพื่อนๆ ทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจให้กันและกันยังไงล่ะ

 
กำลังใจจาก "เพื่อนสนิท" สร้างความสำเร็จ
          โดยเฉพาะคนที่ไม่สนิทกับครอบครัว การมีเพื่อนคอยให้กำลังใจอยู่ไม่ห่างในช่วงเวลาโศกเศร้าและสูญเสียต่างๆ จะทำให้เรารู้สึกไม่อ้างว้าง และป้องกันไม่ให้เกิดอาการซึมเศร้าได้ค่ะ โดยนักบำบัดด้านการรับรู้และสื่อสารให้ข้อมูลว่า การที่มนุษย์เราใช้เวลากับเพื่อนสนิทที่เราไว้ใจนั้น  จะทำให้มีอารมณ์ที่มั่นคง จนสามารถประสบความสำเร็จกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้เลย

 
ความดันลดได้ เพราะ "เพื่อนสนิท"
          ในเวลาเครียด การได้พบเจอเพื่อนจะช่วยดึงความสนใจเราออกจากเรื่องราวแย่ๆ ผ่านการพูดคุยและระบายความรู้สึก ช่วยให้ระดับความดันเลือดลดลง และคลายความเครียดลงได้ค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
มี "เพื่อนสนิท" ไว้ ทำให้บรรลุเป้าหมายชีวิตได้
          น้องๆ เคยไหมคะ ที่กำลังลังเลอะไรบางอย่าง จนต้องโทรไปขอคำปรึกษาจากเพื่อน หรือบางครั้งก็กำลังตัดสินใจจะทำอะไรซักอย่าง แต่ก็อดถาม feedback  หรือความเห็นจากเพื่อนๆ ที่สนิทกันไม่ได้ นี่แหละค่ะ คือสาเหตุว่าทำไมมิตรภาพที่ดี จึงมีส่วนช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายสำคัญๆ ในชีวิตได้ เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้ว่า มนุษย์แต่ละคนต้องการคุณค่า ต้องการความสนใจ และต้องการใครสักคนที่รับฟัง การมีเพื่อนที่ดีจึงช่วยเติมเต็มความต้องการเหล่านี้  และยังช่วยแนะนำ เป็นกำลังใจให้ได้ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเลือกทางเดินของชีวิต

 
สมองไบร์ท ถ้าเรามี "เพื่อนสนิท"
          รู้หรือไม่ว่า “เพื่อนสนิท” นี่แหละทำให้สมองของเราตื่นตัว! เพราะการที่เราทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเพื่อนสนิท ช่วยให้สมองเกิดการเรียนรู้ และเปลี่ยนแปลงการเชื่อมโยงของเส้นประสาท (Neuroplasticity) ทำให้ได้พัฒนาศักยภาพและความฉลาดผ่านการพูดคุย โต้แย้งกัน รวมถึงการไปเที่ยวที่ใหม่ๆ หรือลองสิ่งใหม่ๆ ร่วมกันนั่นเอง
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          เห็นมั้ยว่า "เพื่อนสนิท" มีประโยชน์ขนาดนี้ แล้วเราจะปล่อยเพื่อนไปได้ยังไง! น้องๆ ชาว Dek-D ล่ะมีเพื่อนสนิทกี่คน คบกันมานานแค่ไหนแล้วบ้าง อวดกันหน่อย


 
ที่มา
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น