Spoil
  • นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่า กีฬาแบดมินตัน ช่วยกระตุ้นสมองได้มากกว่ากีฬาอื่นๆ
  • เพราะแบดมินตันต้องอาศัยการตัดสินใจอันฉับไวและแม่นยำ พอๆ กับการใช้ร่างกาย
  • ใครเหนื่อยง่าย จะเล่นปิงปองแทนก็ได้นะ

______________

            กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮ่าไฮ้! ฮ่าไฮ้! หลายๆ คนคงร้องเพลงนี้มาตั้งแต่เด็ก เพราะรู้ว่ากีฬานั้นดีต่อสุขภาพใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วนอกจากสุขภาพ กีฬาบางชนิดยังดีต่อสมองของเราด้วยนะ โดยเฉพาะ แบดมินตัน
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            ทำไมต้องเป็นแบดมินตัน? เรื่องนี้เป็นผลงานของนักวิจัยชาวญี่ปุ่น มหาวิทยาลัย Tohoku Gakuin ค่ะ ด้วยการจัดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 20 คนให้ออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ แล้วจึงให้ลองทำแบบทดสอบสมองเปรียบเทียบกันระหว่างก่อนและหลังกิจกรรม พบว่าสมองคนเราจะได้รับการกระตุ้นมากที่สุดเมื่อเล่นกีฬา แบดมินตัน ด้วยคะแนนที่เพิ่มจากเฉลี่ย 53.6 ก่อนเล่น กลายเป็นเฉลี่ย 57.1 คะแนนหลังเล่นแบดมินตันเสร็จ เรียกว่าประสิทธิภาพสมองพุ่งสูงขึ้นยิ่งกว่าหลังจากวิ่งบนลู่เสียอีก
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าเป็นเพราะ แบดมินตัน ไม่ใช่กีฬาที่อาศัยแค่ความแข็งแรงและความเร็วเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการตัดสินใจ และการควบคุมสายตากับมือให้ทำงานประสานกัน จึงส่งผลดีต่อสมองและยังสามารถลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมได้ ส่วนสำหรับคุณปู่คุณย่าที่อายุมากแล้วแต่เรายังอยากให้ท่านมีสมองที่ดีอยู่ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เล่นปิงปองแทนก็ได้ค่ะ เพราะเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยการตัดสินใจที่ดีเช่นกัน และเหนื่อยน้อยกว่าแบดมินตันด้วย
 
            เป็นยังไงล่ะ นอกจากสนุก ร่างกายแข็งแรง และได้ใช้เวลากับเพื่อนๆ แล้ว แบดมินตัน ยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิดเลยใช่มั้ยล่ะ เรียกว่าใครกำลังทำการบ้าน-อ่านหนังสือแล้วรู้สึกสมองตื้อๆ ตันๆ ลองหยิบไม้แบดในตู้แล้วชวนเพื่อนออกไปเล่นด้วยกันดูดีกว่า น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนลองแล้วเป็นยังไงบ้าง อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะคะ หรือใครมีกีฬาโปรดอะไรในใจ ก็คอมเมนต์บอกไว้ได้เลยค่ะ


 
ที่มา
 



 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น