คลอด...ตัวละครโดนใจใน 20 คำถาม

 

          น้องนักเขียนชาว Dek-d.com ที่กำลังนั่งมึนตึบ คิดไม่ออกว่าจะสร้างตัวละครอย่างไรดี เล่เข้ามาทางนี้เลยจ้า วันนี้พี่นัทมี 20 คำถามสำหรับตัวละคร มาฝากให้น้องนักเขียนชาว Dek-d.com ไว้สร้างไอเดีย ใหม่ๆให้กับตัวละคร ว่าแล้วก็อย่ารอช้าไปเริ่มกันเลย

 

หากจะกล่าวถึงว่าตัวละครในเรื่องแต่งคือชีวิตและลมหายใจของเรื่อง คำกล่าวนี้ไม่เกินจริงเลย เพราะตัวละครทำให้เรื่อง ซึมเศร้า เบิกบาน หรือว่าไม่เป็นสับปะรด ผู้อ่านจะรู้สึกร่วมผูกพันกับเรื่องราว เกิดเป็นความประทับใจ สะเทือนใจ และต้องหยุดคิดใคร่ครวญหรือไม่นั้น ก็เนื่องจากตัวละครนี่เอง

 

สำหรับนักเขียนแล้ว ตัวละครจะน้องดูประหนึ่งว่ามีชีวิตและเราจะต้องเข้าใจตัวละครของเราอย่างลึกซึ้งเสมือนว่านั่งอยู๋ในจิตใจ เป็นเลือดเนื้อเป็นวิญญาณของตัวละคร จะทำอย่างไร ให้เราตั้งคำถามกับตัวละครหลักๆ แต่ละตัว จะก่อนหรือหลังเขียนร่างครั้งแรกก็ได้ ดังนี้

 

1.       แสร้งว่าเราเดินไปตามถนนและบังเอิญเราเห็นตัวละครของเราเป็นครั้งแรก ความรู้สึกแรก คำแรก ประโยคแรกที่เกิดขึ้นในใจของเราคืออะไร อาจจะเป็น คนขี้เหงา คนช่างฝัน สาวเริ่ด หรืออะไรก็แล้วแต่ แม้จะดูไร้เหตุผล หรือเป็นการด่วนตัดสิน แต่มันแสดงถึงความรู้สึกที่มีนัยความสำคัญบางอย่าง

มีนักเขียนจำนวนไม่น้อยที่สร้างตัวละครของเขาขึ้นมาจากความประทับใจในการได้พบปะผู้คนจริงๆ หรือแม้แต่เห็นรูปภาพในหนังสือพิมพ์ หรือวารสารและนำมาเป็นแบบ

 

2.       จากความรู้สึกแรกเริ่มตามด้วยความประทับใจในทางเสรีระ อย่าพยายามคิดเป็นถ้อยคำสำหรับการเขียนแต่จงปล่อยให้ไหลเลื่อนไปเรื่อยตามความรู้สึก ท่วงทีท่าทางลักษณะการเดินเหิน สัดส่วน โครงสร้างของร่างกายเป็นอย่างไร เหล่านี้จะเป็นรายละเอียดของตัวละครของเราในภายหลัง

 

3.       เรารู้สึกนึกถึงอะไร สัตว์หรือสิ่งของบางอย่าง หากเกิดความรู้สึกเปรียบเทียบดังว่าขึ้นมา ลองคิดค้นให้พบว่าทำไม เพราะบางคนคนเราเห็นแล้วเรานึกไปถึงไก่ แมว นก หรือลิง หรือในกรณีสิ่งของเราอาจนึกไปถึงแก้วที่บอบบาง อะไรทำนองนั้น

 

4.       คุณรู้สึกอย่างไรกับผิวพรรณของตัวละคร มันบ่งบอกอะไรมากกว่านั้นหรือไม่

 

5.       ตัวละครของเราสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน ชนิดไหน เพราะนี่คือกุญแจสำคัญของจิตและวิญญาณของเขา เนื่องจากคนเรานั้นมักจะแต่งตัวตามความคิดความเชื่อส่วนตัวของเราที่มีต่อสถานะทางสังคมของเรา จนอาจกล่าวได้ว่าเราทุกคนล้วนมีเครื่องแบบ ไม่จำเพาะแต่เพียงทหาร หรือตำรวจเท่านั้น มีไม่น้อยเช่นกันที่แต่งตัวตามความนึกฝัน ตามแรงปรารถนาลึกๆ อย่างเช่นหญิงวัยกลางคนแล้ว แต่ยังแต่งหน้าเข้ม ใส่กางเกงยีนส์รัดรูป เพื่อจะทอนอายุตัวเอง ให้รู้สึกว่าตัวยังเป็นสาววัยรุ่น หรือยังฝันหวานและฝังตัวอยู่แต่วัยสาวที่ตัวเองผ่านพ้นมาแล้ว

 

 

6.       ลักษณะการพูดและน้ำเสียงของตัวละครเป็นอย่างไร นุ่มนวล เผ่วเบา เขาใช้ถ้อยคำอย่างไร สละสลวย หยาบคาย พูดคำด่าคำ เขาพูดจาจะแจ้ง หรือสงวนถ้อยคำ ลองอ่านบทสนทนาของตัวละครดังๆ ดูว่าเหมาะสมสอดคล้องกับตัวละครหรือไม่

 

7.       ตัวละครมีพื้นเพแบบไหนในเรื่อง สภาพแวดล้อมมีผลต่อเขามากน้อยเพียงไร เขารู้สึกอย่างไรกับสภาพแวดล้อมนั้น รักหรือว่าอยากจะหลีกหนี ทำไม

 

8.       ตัวละครเกิดที่ไหน เมื่อไหร่ ตอนเป็นเด็กเขาอาศัยอยู่ที่ไหน สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร เมืองใหญ่ เมืองเล็กๆ ชนบท ดอยสูงชัน ชายฝั่งทะเล ภูมิหลังเหล่านี้มีส่วนก่อรูปบุคลิกภาพของเขาอย่างไร มีเหตุการณ์เฉพาะได้หรือไม่ที่เกิดขึ้นแก่เขา

 

9.       อิทธิพลที่สำคัญมากที่สุดแต่แรกเริ่มคืออะไร พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง ครู คนรัก เหล่านี้คือที่ที่เราจะค้นพบกุญแจนำทางไปสู่บุคลิกภาพของตัวละคร

 

10.     ในแต่ละทศวรรษมีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นมีการเปลี่ยนแปลงทางค่านิยม อารมณ์ของยุคสมัยแปลกแตกต่างกันออกไป สำหรับตัวละครของเราเขาอยู่ในยุคสมัยใด ทศวรรษไหนและมันมีผลต่อบุคลิกพฤติกรรม และความคิดความเชื่อหรือไม่ เขายอมรับค่านิยมของยุคสมัยของเขา หรือว่าต่อต้านเป็นขบถต่อยุคสมัยนั้นๆนอย

 

         เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ น้องนักเขียนชาว Dek-d.com พอดีมีความคิดอะไรดีๆเพื่อจะพัฒนาตัวละครของเรา อย่าลืมนะจ๊ะว่าถ้าเรายิ่งเข้าใจตัวละครมากขึ้นเท่าไหร่ ตัวละครของเราก็จะยิ่งและแสดงออกให้ผู้อ่านได้เห็นว่ามันมีชีวิตจริงและไม่ได้เป็นเพียงแค่ตัวละครได้มากเท่านั้น ติดตาม 20 คำถามสำหรับตัวละคร ในตอนต่อไปได้ในสัปดาห์หน้านะจ๊ะ พี่นัทจะรีบเอามาลงให้น้องนักเขียนชาว Dek-d.com จ้า มีคำถามอื่นๆ ส่งมาได้ที่ judne@dek-d.com หรือ แวะเข้าไปส่งข้อความไว้ที่ http://my.dek-d.com/judne คลิกข้างล่างนี้ได้เลยจ้า

 

 

 

พี่นัท ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือโรงเรียนนักเขียน โดยเพลินตา และภาพประกอบจาก nipic.com

พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

38 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด