ตัวละครจำเป็นต้องมีมากหรือน้อย??

 

 

                "ตัวละครตัวนี้ชื่ออะไร? แล้วเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ยังไง?" น้องๆ ชาว Dek-D.Com เคยเกิดอาการจำชื่อตัวละครไม่ได้บ้างไหมจ๊ะ พี่ปัดเป็นเหมือนกันจ๊ะเวลาที่อ่านนิยายบางเรื่องที่มีตัวละครเยอะจนจำไม่หวาดไม่ไหว แล้วน้องๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมจ๊ะว่า "ในนิยายหนึ่งเรื่องนั้น ควรที่จะมีตัวละครประมาณกี่ตัว ถึงจะเหมาะสม"


                 จริงๆ แล้วไม่มีการกำหนดตายตัวว่าตัวละครจะต้องมีไม่ต่ำกว่าหรือน้อยกว่าเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับนักเขียนแต่ละคนมากกว่า โดย...

เด็กดีดอทคอม :: ตัวละครจำเป็นต้องมีมากหรือน้อย??; tags: หนังสือ , นักเขียน , ตัวละคร , พลอตเรื่อง , ม่านนที , ปุยฝ้าย , แจ่มใส ,

                "ปุยฝ้าย" นักเขียนสาวหน้าหมวยเจ้าของผลงานเรื่อง "ภารกิจลุ้นวุ่นรักฉบับทะเลทราย" บอกว่า "ในนิยายของฝ้ายส่วนใหญ่จะมีตัวละครอยู่ประมาณ 6-10 ตัว เพราะต้องการให้ดูสมจริงสมจัง ดำเนินเรื่องได้ง่ายขึ้น มีเหตุการณ์หรือปมปัญหาเกิดขึ้น และต้องจัดแบ่งสัดส่วนการบรรยายและบทสนทนาให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้พระเอกนางเอกกลืนหายไปกับเนื้อเรื่อง


                 สำหรับข้อดีของนิยายที่มีตัวละครน้อย คือ พระเอกนางเอกจะดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ตลอดทั้งเรื่องและง่ายต่อการจดจำ ซึ่งตรงนี้ต้องขึ้นอยู่ที่การบรรยายและบทสนทนาด้วยว่ามีความสนุกสนานชวนติดตามมากขนาดไหน สำหรับผู้อ่านบางคนอาจจะเชียร์คู่รองของเรื่องซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นวืธีแก้ไขที่ดีที่สุด คือ จะต้องวางพลอตเรื่องและคาแรคเตอร์ตัวละครให้ดี ถ้ากระแสตอบรับจากผู้อ่านชอบคู่รองมากล่ะก็ นักเขียนสามารถเขียนเรื่องใหม่ที่เอาคู่รองมาเป็นพระเอกนางของเรื่องได้


                 ส่วนในเรื่องที่มีตัวละครมากเกินไป ไม่ดีแน่นอนค่ะ เพราะทำให้คนอ่านเสียเวลาไปกับการจำชื่อตัวละครมากเกินไป ไม่สนใจพลอตเรื่องและเมื่ออ่านไปเรื่อยๆ ก็อาจจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อได้ แต่สำหรับแนวแฟนตาซีแล้วอาจจะจำเป็นที่จะต้องมีตัวละครมากสักนิด เพื่อเป็นเชื่อมโยงและทำให้เรื่องดูสมจริงมากขึ้น ดังนั้นเพื่อป้องกันความสับสนนักเขียนควรที่จะมีการทำแฟ้มประวัติตัวละครเอาไว้ด้วยค่ะ"

เด็กดีดอทคอม :: ตัวละครจำเป็นต้องมีมากหรือน้อย??; tags: หนังสือ , นักเขียน , ตัวละคร , พลอตเรื่อง , ม่านนที , ปุยฝ้าย , แจ่มใส ,

                 ทางด้าน "ม่านนที" เจ้าของเรื่องซึ้งกินใจอย่าง "กรงกฤษติกา ตอนลิขิตรักเหนือพันธนาการ" บอกเคล็ดลับเกี่ยวกับตัวละครของตัวเองว่า "สำหรับม่านแล้วคิดว่าตัวละครน่าจะมี 6 ตัวขึ้นไป แต่ต้องดูที่พลอตเรื่องด้วยว่าสลับซับซ้อนหรือมีการดำเนินเรื่องยังไงบ้าง โดยปกติแล้วหลังจากที่ได้พลอตเรื่องแล้วนักเขียนจึงจะมาคิดเรื่องตัวละคร สิ่งที่จำเป็นที่สุดอยู่ที่พลอตเรื่องและตัวละครจะต้องสัมพันธ์กัน เช่น พลอตเรื่องสลับซับซ้อน ผูกปมให้ค้นหามากมายก็ต้องมีตัวละครเข้ามาสร้างสีสันและดำเนินเรื่องมากสักนิด เป็นต้น


                 การที่มีตัวละครมากมีข้อดีอยู่ที่ ทำให้เรื่องมีสีสันและหลากหลาย เนื้อหาการดำเนินเรื่องน่าสนใจและชวนติดตามมากขึ้น ส่วนข้อเสีย คือ ควบคุมลักษณะบุคลิก นิสัยของตัวละคร และสร้างความโดดเด่นของตัวละครให้มีความแตกต่างกันไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยาก ถ้าสร้างออกมาได้ไม่ดีแล้วอาจจะทำให้นิยายของเราดูสับสนวุ่นวายได้


                 ส่วนข้อดีของการที่มีตัวละครน้อย คือ นักเขียนสามารถควบคุมตัวละครแต่ละตัวได้ง่าย และใส่ความโดดเด่นได้ชัดเจนมากขึ้น แต่ข้อเสียอยู่ที่ สีสันและความซับซ้อนของเรื่องอาจจะลดน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับพลอตเรื่องของนักเขียนแต่ละคนว่าจะสร้างความน่าสนใจให้กับนิยายของตัวเองยังไงบ้าง ดังนั้นสำหรับน้องๆ ชาว Dek-D.Com ที่กำลังอยากจะสร้างสรรค์งานเขียนล่ะก็ ม่านแนะนำให้สร้างตัวละครน้อยจะดีกว่า เพราะจะช่วยเรื่องการควบคุมตัวละครได้ไม่ยากค่ะ"


                 ถ้านิยายไม่มี "ตัวละคร" เลยก็ไม่น่าสนใจใช่ไหมจ๊ะ แต่ถ้ามีในจำนวนที่มากเกินไปก็ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อกับการจำชื่อและลักษณะของตัวละครได้ ส่วนถ้ามีน้อยเกินไปก็ทำให้รู้สึกจำเจได้เช่นกัน ดังนั้นน้องๆ ชาว Dek-D.Com จึงควรที่จะวางพลอตเรื่องให้ดีก่อนแล้วจึงค่อยมาถึงเรื่องการวางตัวละครนะจ๊ะ และอย่าลืมว่าทั้งสองสิ่งนี้จะต้องสัมพันธ์กัน ไม่ให้น้อยหรือมากเกินไป แต่ต้องอยู่ในระดับที่พอดี


พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กะรัตตา Member 24 มิ.ย. 52 22:10 น. 3
มากจนคนอ่านอยากให้ทำแผนผังลำดับความเกี่ยวพันของตัวละครแล้่วค่ะ มันสำึคัญทุกตัว ตัดไม่ได้จริง ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pangkawjoa Member 25 มิ.ย. 52 07:04 น. 5

ปกติแต่งนิยายก็ใช้ตัวละครไม่ค่อยเยอะค่ะ

แบบว่าแต่งไปแต่งมาลืมชื่อตัวละครไปซะเอง 555+

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ นะคะ ^ ^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดอกเหมยในวังหลวง Member 25 มิ.ย. 52 18:49 น. 7

ฮือๆ T_T ทีนี้ทำไงดีอ่ะ เราก็เขียนนิยายอยู่แต่ตัวละครดันมี20 อัพน่ะสิ สงสัยต้องเปลี่ยนไปเป็นวาดการ์ตูนแทน -  -

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หหกดเกหดเก 27 มิ.ย. 52 19:35 น. 9
บางทีมีตัวละครเยอะก็ทำให้งง แบบอยู่ดีๆนี่มันเป็นใคร(วะ)อยู่ดีๆก็โผล่มา ทั้งๆที่ก็เคยโผล่มาตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วหายไปอยู่ดีๆก็โผล่มาตอนท้ายเรื่อง แล้วก็ตัวละครนี้ชื่ออะไรนะจำไม่ได้ ชื่อพระเอกนางเอกยังจำไม่ได้เลย บางทีชื่อแปลกแวกแนวเกินไปหรือยาวเกินไปก็อาจจะทำให้ลืมชื่อตัวละครได้ง่ายๆ สำหรับเรานะ
0
กำลังโหลด
~หนุ่มกรุงโตเกียว~ Member 28 มิ.ย. 52 13:42 น. 10
ดร.ป๊อป   ตัวละครเป็นพันตัว    โครตอัจฉริยะ   นิยายผมไม่ถึงสิบ  เหอะ ๆ   ต่างกันมะ   พี่ป็อปเก่งที่สุดเลยคร้าบ บ บ    ปลื้ม
0
กำลังโหลด
บิ๊กกัฟ Member 28 มิ.ย. 52 15:12 น. 11
มือใหม่อยากถาม นิยายเรื่องยาว ควรจะมีความยาวกีตอน และในตอนๆหนึ่งควรจะมีเนื้อหามากหรือน้อยแค่ไหน....รบกวนด้วยค่ะ อยากลงมือเขียนเสียที่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด