เก้า จิรายุ กับบทเด็กหนุ่มสู้ชีวิต

 

                สวัสดีจ้ะ น้องๆ ชาว Dek-D.Com วันนี้พี่ปัดมีข่าววงในมาฝากอีกแล้วจ้ะ โดยครั้งนี้เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับหนังสือเรื่อง “ผีเสื้อและดอกไม้” ผลงานการประพันธ์ของ “นิพพานฯ” ที่เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์จนโด่งดังเมื่อปี พ.. 2528 และตอนนี้ทาง “ทีวีไทย” ก็ได้นำกลับมาปัดฝุ่นสร้างเป็นละครอีกครั้ง ซึ่งนักแสดงหลักของละครเรื่องนี้ก็คือ น้อง “เก้า-จิรายุ”

{pic-desc}

                “ผีเสื้อและดอกไม้” เป็นผลงานที่ถูกรับเลือกให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาในระดับชั้นมัธยมศึกษา และเป็น 1 ใน 100หนังสือดีที่เยาวชนไทยควรอ่าน นอกจากนี้มูลนิธิโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น ก็ยังได้คัดเลือกหนังสือเล่มนี้ให้เป็นหนังสือแปลในโครงการรู้จักเพื่อนบ้านอีกด้วย ซึ่งได้มีการแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นในปี พ.. 2524

                 โดยเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้จะเล่าถึง “ฮูยัน” เด็กชายมุสลิมในแดนใต้ ที่ชีวิตของเขาต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของเขา, พ่อ และน้อง วันหนึ่งเมื่อพ่อของเขาบอกว่า รายได้ของเราน้อยลง ฮูยันต้องคิดหนัก คิดถึงพ่อ คิดถึงอนาคตของน้องที่ตอนนี้ยังไม่ได้เรียนหนังสือ ด้วยวัยเพียง 13 ปี ฮูยันจึงตัดสินใจไม่ต่อชั้น ป.5 ทั้งที่เขาได้ที่ 1 มาตลอด ไปเป็นพ่อค้าไอศกรีมเพื่อแบ่งเบาภาระจากพ่อและให้น้องชายและน้องสาวได้เข้าเรียนหนังสือบ้าง

{pic-desc}

                  เมื่อโรงเรียนปิดเทอมการค้าของเขาเริ่มซบเซาทำให้ต้องเริ่มมองหาช่องทางใหม่ “มิมปี” ได้แนะนำช่องทางการทำงานใหม่ให้ฮูยัน นั่นก็คือการขนข้าวสารที่หนีภาษีไปขายตามชายแดนโดยการซ่อนไปกับขบวนรถไฟซึ่งจะทำให้เงินมากว่าการขายไอติมหลายเท่า พร้อมกันนั้นเขาก็ได้เรียนรู้ชีวิตนอกตำราเรียนไปพร้อมกัน แต่เมื่อ “นาฆา” มาเสียชีวิตเนื่องจากพลาดตกลงจากรถไฟ ทำให้ฮูยันบอกกับมิมปีว่า เขาจะเลิกขนข้าวสารและไปปลูกดอกไม้ขายแทน ซึ่งไม่ต้องเสี่ยงชีวิต ไม่ผิดกฏหมาย และไม่มีการผจญภัยอันโหดร้าย แต่มันจะมีแต่สิ่งที่สวยงามตลอดไป

                 พี่ปัดเชื่อว่าสิ่งที่น้องๆ ชาว Dek-D.Com จะได้รับหลังจากที่อ่านหนังสือ หรือชมละครเรื่องนี้จบลงก็คือ ได้เห็นเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นจริงในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การดิ้นรน ต่อสู้เพื่อความเป็นอยู่ของคนในครอบครัว และได้เห็นคุณค่าของคนมากยิ่งขึ้น

                 น้องๆ ชาว Dek-D.Com สามารถชมเรื่องราวชีวิตของ “ฮูยัน” ได้ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 . ทางทีวีไทย นะจ๊ะ


ข้อมูลอ้างอิง : สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พลอยสวย 2 เม.ย. 53 08:57 น. 11
ชอบพี่เก้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด