/>

5 ข้อควรจำเรื่อง POV สำหรับนักเขียนมือใหม่ []

วิว
        นักเขียนมือใหม่หลายคนยังไม่เข้าใจความสำคัญของการเลือกมุมมอง ไม่รู้ว่ามีมุมมองแบบไหนให้เลือกใช้บ้าง วันนี้พี่น้องจะมาบอกข้อควรจำสำหรับมือใหม่ เกี่ยวกับการเลือกมุมมองให้กับนิยายของเราค่ะ
 

1. เข้าใจ POV แต่ละแบบเสียก่อน

        หลังจากได้พล็อตที่จะเขียนนิยายแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการเลือกวิธีนำเสนอเรื่องของเรา จะเด่นหรือดับ ขึ้นอยู่กับมุมมองที่เราเลือกเหมือนกัน
        POV1 (มุมมองบุคคลที่ 1) เป็นมุมมองที่จำกัดที่สุด แต่ก็ทำให้คนอ่านใกล้ชิดกับตัวละครมากที่สุดเพราะเล่าเรื่องผ่านปากตัวละครเอง แถมยังมีประโยชน์ในการให้ข้อมูลหลอก หรือลวงคนอ่านให้เชื่อตัวละครมากเกินไป (เช่น ใน Gone Girl)
        POV3 (มุมมองบุคคลที่ 3) มุมมองที่นิยมที่สุด โดยแบ่งเป็น 2 ระดับ
        POV3 limited (ระดับจำกัด) คือกล้องจับที่ตัวละครใดตัวละครหนึ่งในฉากนั้นๆ ทำให้ตัวละครใกล้ชิดกับตัวละครบ้าง แต่ไม่ถึงกับจำกัดข้อมูลจนเกินไป
        POV3 omniscient (ระดับพระเจ้า) กล้องลอยอยู่เหนือเหตุการณ์ทั้งหมด รู้เห็นเหตุการณ์ทุกอย่าง ทำให้คนอ่านอยู่ห่างจากตัวละคร แต่ได้ข้อมูลในเรื่องครบถ้วน (หรือขึ้นอยู่กับว่าคนเขียนจะเปิดเผยเท่าไร)
        ยังมี POV2 (มุมมองบุคคลที่ 2) ด้วย แต่ไม่นิยมใช้ในนิยาย (แล้วจะบอกว่าทำไม)
        เมื่อเราเข้าใจฟังก์ชั่นของมุมมองแต่ละแบบ จะทำให้เรารู้ว่าเรื่องของเราแบบนี้เล่าเรื่องแบบไหนถึงจะเหมาะ สังเกตว่านิยายลึกลับมักใช้ POV3 เพราะจำเป็นต้องให้ข้อมูลที่ตัวละครหลักไม่รู้ (เช่น ขณะที่ตัวเอกกำลังเดินอยู่ในตึกร้าง มีเงาลึกลับติดตามตัวเขาอยู่)
        ในขณะที่นิยายรักหรือดราม่า จะใช้ POV1 เพราะต้องการเน้นอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ทำให้คนอ่านสมมติว่าตัวเองเป็นตัวเอกได้เลย
        บางเรื่องแค่เล่าคนละมุมมองก็ทำให้อารมณ์เรื่องเปลี่ยนไปได้เลย
 

2. อย่าสลับ POV ไปมา

        นักเขียนมือใหม่หลายคนใช้วิธีนี้ นั่นคือเลือก POV3 limited แต่สลับตัวละครไปเรื่อย หรือบางทีสลับข้ามไป POV1 เลยก็มี แปลว่าเราไม่ได้วางแผนไว้ก่อนว่าจะยึดมุมมองแบบไหนในการเล่าเรื่อง พอถึงจุดที่เราเล่าด้วยมุมมองนี้ไม่ได้แล้ว จึงเปลี่ยนตามใจฉัน
        การสลับมุมมองไปมา สบายเรา แต่เหนื่อยนักอ่าน นอกจากจะทำให้คนอ่านสับสนแล้วยังอาจส่งผลให้คนอ่านไม่ 'สนิท' กับตัวเอกของเราอีกด้วย เพราะเราสลับมุมมองบ่อยไป คนอ่านยังไม่ทันรู้จักตัวละครดีก็ย้ายไปหาอีกตัวละครแล้ว
        สำหรับนักเขียนมือใหม่ควรใช้เทคนิคสลับ POV เมื่อมั่นใจว่ามันเป็นผลดีต่อเรื่องของเราจริงๆ และต้องทำอย่างเป็นระบบ เช่นสลับเมื่อเปลี่ยนฉากหรือเปลี่ยนตอนเท่านั้น
       

3. มุมมองพระเจ้า ทำให้เรื่องดูไกลตัว

        POV3 omniscient หรือที่เรียกกันว่ามุมมองพระเจ้าเป็นมุมมองที่ใช้บ่อยในงานเขียนสมัยก่อน เช่น นิทาน ตำนาน หรือบทละครสมัยก่อน เนื่องจากว่าสมัยนั้นงานเขียนยังไม่ค่อยหวือหวา เน้นการเล่าเรื่องให้ได้ข้อมูล และคนไม่ได้มีแนวคิดปัจเจกบุคคลแบบปัจจุบัน
        งานเขียนสมัยนี้เน้นความสมจริงมากขึ้น เน้นดึงอารมณ์ความรู้สึก ทำให้คนอ่านเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง มุมมองแบบพระเจ้าที่เล่าเรื่องแบบคนอ่านอยู่วงนอก จึงกลายเป็นวิธีที่ดึงความสนใจคนอ่านได้น้อยที่สุด

 

4. POV1 ตัวละครรู้เท่าที่เห็น

        เนื่องจากเป็นมุมมองที่จำกัดที่สุด จะใช้มุมมองบุคคลที่ 1 คนเขียนต้องรู้พล็อตเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อที่แต่งไปจะได้ไม่มีตรงไหนติดขัดเพราะมุมมองนี้
        และต้องระวัง อย่าเผลอบรรยายอะไรที่ตัวละครไม่ควรเห็น เพราะ POV1 กล้องคือตาของตัวละคร ตัวไม่ควรรู้ว่ามีใครยืนอยู่ข้างหลัง แต่ถ้าจำเป็นต่อพล็อต เราอาจใส่ไปได้ว่า 'ฉันรู้สึกเหมือนมีใครเดินตามหลัง'
 

5. POV2 ทำไมไม่เหมาะกับนิยาย

        มุมมองบุคคลที่ 2 เป็นการเล่าเรื่องโดยให้คนอ่านเป็นตัวละครไปเลย ใช้สรรพนามว่า 'คุณ' ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับวงการวรรณกรรม มีคนเขียนเรื่องโดยใช้ POV2 มาแล้วหลายคน แต่ไม่เป็นที่นิยมนัก (เรื่องปัจจุบันเห็นจะเป็น Half Bad)
        ในขณะที่ POV1 กับ POV3 เน้นจับกล้องที่ตัวละครในเรื่อง POV2 เป็นมุมมองแบบเดียวที่หันกล้องมาจับที่คนอ่าน บังคับให้คนอ่านสมมติว่าตัวเองเป็นตัวเอกของเรื่อง
        จุดอ่อนของมันอยู่ที่ คนอ่านจะไม่มีวันเป็นตัวเอกได้ 100% คนอ่านจะรู้ข้อมูลแค่บางส่วนที่ปรากฏในนิยาย ไม่ได้รู้ภูมิหลังละเอียดถึงขนาดเข้าใจว่าทำไมตัวละครถึงทำแบบนี้ เมื่อคนอ่านไม่อินกับตัวละคร ก็จะอ่านเรื่องไม่สนุก
        มุมมองแบบนี้จึงเหมาะกับหนังสือแนวฮาวทู หรือท่องเที่ยวมากกว่า
        แต่ถ้าใครอยากเขียนแนวนี้ก็ต้องรับความเสี่ยงว่ามันอาจจะไม่โดนใจตลาดเท่าไรนัก
 
        มีนิยายหลายเรื่องที่อ่านแล้วมีเสน่ห์เพราะคนเขียนรู้จักเลือกมุมมองที่สนับสนุนนิยายของเขา อย่าง Meg Cabot คนเขียน Princess Diaries, Boy Next Door ก็เป็นคนที่เลือกมุมมองในการเล่าเรื่องได้เข้ากับเนื้อหาในนิยายและใส่ลูกเล่นในการเล่าให้เป็นรูปแบบไดอารี่ จดหมาย หรืออีเมล์ด้วย
 

อ่านแล้วจำไว้ให้ขึ้นใจ
จะได้ใช้ประโยชน์จากการเล่าเรื่องด้วยมุมมองต่างๆ อย่างเต็มที่นะคะ

https://www.dek-d.com/content/listwriter.php?writer=nong

พี่น้อง - ผู้เขียน

คอลัมนิสต์

[ดูผลงานที่ผ่านมา]

#มุมมอง #POV #กลเม็ดเคล็ดลับ

บทความที่นิยมอ่านต่อ

ยอดถูกใจสูงสุด

แสดงความคิดเห็น

บทความที่เปิดอ่านล่าสุด

ไม่มีบทความที่เปิดอ่านล่าสุด
เกี่ยวกับเรา ติดต่อ แจ้งปัญหา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป
ต้องการรับการแจ้งเตือนบทความใหม่ของหมวด ไหม?