วิลเลียม ที สเตด ชายผู้ทำนายความตายให้เรือไททานิก

        สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะชาวเด็กดีทุกคน วันที่ 15 เมษายนที่จะถึงนี้ นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันครบรอบโศกนาฏกรรมเรือไททานิกล่มอีกด้วย วันนี้พี่น้องมีเกร็ดน่ารู้ในวงการหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรือไททานิกมาฝากค่ะ
        เหตุการณ์เรือไททานิกจมมีผู้ชายคนหนึ่งได้ทำเรื่องอัศจรรย์เอาไว้ เขาชื่อว่า วิลเลียม ที สเตด (William T. Stead) เป็นนักหนังสือพิมพ์และนักท่องสมุทรชาวอังกฤษที่โด่งดังมากคนหนึ่ง เป็นผู้บุกเบิกสื่อสิ่งพิมพ์ยุคใหม่ของอังกฤษก็ว่าได้ และวิธีการทำงานของเขาบางครั้งก็ฮาร์ดคอร์เกินไปจนเคยทำให้เขาถูกส่งเข้าคุกมาแล้ว
        ในปี 1886 เขาเขียนบทความลง Pall Mall Gazette ชื่อว่า "How the Atlantic Mail Steamer Went Down" มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรือเดินสมุทรที่จมลงกลางมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างทางเพราะทัศนวิสัยไม่ดี เรือลำนั้นมีผู้โดยสารอยู่ด้วย 916 คน แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รอดชีวิตเพราะเรือบดไม่พอ ที่เหลือลอยคอตายในความหนาวเหน็บ
        สเตดท้าทายให้อังกฤษออกกฎหมายให้เรือเดินสมุทรมีเรือบดเพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารเพื่อไม่เกิดโศกนาฏกรรมแบบเดียวกับในบทความ แต่ไม่มีใครฟังเสียงของเขา
        ต่อมาปี 1892 เขาพิมพ์นิยายชื่อ "From the Old World to the New" ซึ่งตั้งชื่อตามความเชื่อของเขา สเตดเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย และพลังวิญญาณต่างๆ เขาเชื่อว่าการตายก็เหมือนการล่องเรือจากโลกเก่าไปสู่โลกใหม่ นิยายเรื่องนี้พูดถึงเรือ Majestic เรือเดินสมุทรที่เก่าแก่ที่สุดของ White Star
        ระหว่างการเดินเรือ ผู้โดยสารคนหนึ่งที่มีพลังพิเศษสัมผัสได้ว่ามีเรืออีกลำชนภูเขาน้ำแข็ง พวกผู้โดยสารจึงพากันไปขอร้องกัปตันให้ช่วยชะลอเรือเมื่อเข้าใกล้ภูเขาน้ำแข็งและมองหาผู้รอดชีวิต กัปตันเรือในเรื่องนี้ก็คือกัปตันเอ็ดเวิร์ด เจ สมิธ (Edward J. Smith) คนเดียวกับที่คุมเรือไททานิกนั่นเอง
        ในปี 1912 ที่ไททานิกสร้างเสร็จและเตรียมให้บริการ สเตดเองก็ซื้อตั๋วเป็นผู้โดยสารเรือไททานิกคนหนึ่ง แต่ก่อนหน้านั้นสาธุคุณที่รู้จักกับเขา ได้ส่งใบปลิวที่เป็นเสมือนจดหมายเตือนมาหาสเตด ใช้ชื่อว่า "The Fore-Ordained Wreck of the Titanic" ซึ่งพยากรณ์ว่าไททานิกจะต้องจมลงสู่ก้นสมุทร แต่สเตดได้อ่านแล้วก็เพียงเขียนจดหมายตอบกลับไปว่า หวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น
        กระนั้น ก่อนที่เขาจะออกเดินทาง คนใกล้ชิดก็บอกว่าเขามีท่าทางสำรวมและสงบผิดกับปกติที่เขาจะรู้สึกตื่นเต้นก่อนขึ้นเรือเสมอ และเขายังแนะนำภรรยาของเขาเรื่องการดูแลกิจการทั้งหลายระหว่างที่เขาไม่อยู่
        เมื่อไททานิกออกเดินทาง เรือลำนี้ที่ควบคุมโดยกัปตันสมิธ ก็ชนภูเขาน้ำแข็งกลางมหาสมุทรแอตแลนติก เรือบดมีจำนวนไม่ถึงครึ่งของผู้โดยสาร ส่งผลให้หลายคนต้องจบชีวิตด้วยการนอนลอยคอแข็งตายอยู่กลางท้องน้ำ ตรงกับบทความและนิยายที่สเตดเคยเขียนทุกอย่าง
        ส่วนสเตด มีผู้รอดชีวิตบอกว่าเห็นเขาอยู่บนเรือหลังเกิดเหตุ คอยช่วยเหลือพวกผู้หญิงและเด็กให้ลงเรือบด ก่อนที่ตัวเขาจะไปนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ ในห้องสูบบุหรี่ และหายสาบสูญไป
        หลังจากที่เรือจมและมีการนับจำนวนผู้รอดชีวิต ไม่มีใครรู้ว่าสเตดเป็นตายร้ายดียังไง 15 วันหลังเกิดเหตุมีคนทรงแจ้งว่าวิญญาณสเตดกลับมา พร้อมกับเล่าว่าสเตดเสียชีวิตจากการถูกฟาดด้วยของแข็ง คาดว่าน่าจะเป็นปล่องระบายควัน (เสาแท่งใหญ่ๆ 4 แท่งบนเรือที่หักลงมาตอนเรือขาด) ศพของเขาจึงจมลงสู่ก้นทะเล
        ถึงแม้สเตดจะเชื่อว่าชีวิตหลังความตายของคนเราก็เหมือนการท่องทะเลไปสู่โลกใหม่ แต่ช่วงแรกที่ทำงานข่าว เขาไม่ได้เชื่อว่าตัวเองจะจมน้ำตาย แต่คิดว่าตัวเองน่าจะโดนกลุ่มคนที่เกลียดการทำข่าวของเขาฆ่าเอามากกว่า
 

ไม่ว่าเราจะรู้ล่วงหน้าหรือไม่ แต่ชีวิตก็ไม่มีโอกาสครั้งที่สอง
ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีสติในช่วงสงกรานต์นี้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://fsmat.at/~bkabelka/english/titanic/part2/chapter2.htm
http://www.telegraph.co.uk/history/titanic-anniversary/9195793/WT-Stead-a-forgotten-victim-of-Titanic.html
http://whitecrowbooks.com/michaeltymn/entry/remembering_titanic_victim_william_t._stead_100_years_later

ขอบคุณภาพประกอบจาก
www.titanicstory.com
www.britannica.com

en.wikipedia.org

พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
baybay 18 เม.ย. 58 12:17 น. 7
ถ้าเค้ารู้ว่าเรือจะล่ม เค้าจะขึ้นเรือไปทำไมอ่ะ ?? หรือเค้าไม่รู้ หรือเป็นความบังเอิญ ใครรู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ ><
1
editor_nong Member 18 เม.ย. 58 22:48 น. 7-1
เขาไม่รู้หรอกค่ะว่าสิ่งที่ตัวเองเขียนจะกลายเป็นความจริง วินาทีนั้นเขาคงเริ่มสังหรณ์ใจไม่ดีเพราะอะไรๆ มันก็เป๊ะไปหมด แต่ก็ไม่ได้ปักใจเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงตัดสินใจเดินทางอยู่ดี อารมณ์เหมือนคนคิดว่า อะไรจะเกิดก็ปล่อยให้มันเกิด อีกอย่างวิลเลียมเป็นคนรักการเดินทางด้วยเรืออยู่แล้ว ไม่น่าจะยอมพลาดการโดยสารไททานิกครั้งแรก แค่เพราะ 'รู้สึก' ว่ามันต้องจม เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด