คลินิกนักเขียน : Exclusive 06
เขียนนิยายยังไง... ให้ติดท็อป  
 
สวัสดีจ้า น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน กลเม็ดเคล็ดลับฉบับ Exclusive กลับมาแล้ว ครั้งนี้ พบกันเป็นครั้งที่ 6 แล้วน้า แหม่ เลขสวย ^ ^
 
ครั้งก่อน เราพาทุกคนทำความรู้จักงานเขียนแบบนิยายชุดกันไปแล้ว โดยเกาะกระแสนิยายมาเฟียเลือดมังกร ซึ่งนักเขียนทั้งห้า รพัด ลิซ ผักบุ้ง ลิลลี่สีขาว และ Shayna ก็ได้มาแลกเปลี่ยนความเห็นน่าสนใจให้ฟัง เรียกว่าได้ประโยชน์มากจริงๆ ไปอ่านบทความได้ที่นี่นะจ๊ะ 


 
สำหรับหัวข้อครั้งนี้ คิดว่าน้องๆ อ่าแล้วคงจะแบบ... อะไรนะพี่อติน ทำได้จริงๆ เหรอ ใช่แล้ว หัวข้อของเราคือเคล็ดลับการเขียนนิยายให้ติดท็อปในเว็บ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เขียนนิยายยังไงให้คนคลิกเข้ามาอ่านนั่นแหละ นักเขียนที่เลือกมาพูดคุยมีทั้งหมด 5 คน ล้วนแต่เป็นนักเขียนรุ่นพี่ที่ได้รับความนิยมมากๆ ด้วยกันทั้งสิ้น มีทั้งรุ่นเก๋าอย่าง ดร. ป๊อป (เคยดังมากเมื่อ 10 ปีก่อนเนอะ 55) กัลฐิดา (คนนี้ฮอตสุดๆ จากเซวีน่า) และยังมีนักเขียนรุ่นใหม่มาแรงอย่าง ราตรีอธิษฐาน (เจ้าของผลงาน รักษ์ ที่กำลังโด่งดังมากๆ), Biscuit Bus (คนนี้ ดังจาก ซินเดอเรลล่า Bloodhound และตอนนี้กำลังมาจากเรื่อง ราชบุตรเขยเจ้าสำราญ) และปิดท้ายกับ มาภา นักเขียนเจ้าของเรื่องหนาวหวานและเก็บรัก ผู้เคยแวะมาให้สัมภาษณ์ใน กลเม็ดเคล็ดลับ : Exclusive 01 กลยุทธ์การคิดชื่อเรื่อง นั่นเอง
 
น้องๆ หลายคนคงสงสัยว่า “เขียนนิยายให้ติดท็อปเนี่ย มีเคล็ดลับด้วยเหรอ” พี่ตินก็แอบยิ้มเล็กน้อย (พี่ตินเคยเป็นนักเขียนติดท็อปกับเขาเหมือนกันนะ เพราะตอนนั้น เว็บไม่ค่อยมีนักเขียน 555) เพราะตัวเองก็ยังจำความรู้สึกตอนลงนิยายในเว็บได้ แน่ละ พอเราลงนิยาย เราก็ย่อมอยากให้มีคนเข้าคลิกอ่านเยอะๆ มันคือความภูมิใจของนักเขียนทุกคนเลยนะ มีคนมาเมนต์เรา มีคนมาอ่าน มีคนมาสนใจ เพราะเราเขียนหนังสือ ก็อยากให้มีคนอ่าน จริงมั้ย นักเขียนรุ่นพี่ของเว็บที่มาพูดคุยกันวันนี้ ก็หัวอกเดียวกับพวกเรานั่นแหละ ทุกคนก็อยากให้นิยายของตัวเองมีคนเข้าอ่าน และทุกคนก็พยายามในแนวทางของตัวเอง เพราะงั้น มาฟังเคล็ดลับจากพวกรุ่นพี่ดีกว่า ว่ามีไอเดียอะไรดีๆ น่าทำตามบ้าง 
 
ขอเริ่มจาก ราตรีอธิษฐาน เจ้าของผลงาน “รักษ์” ที่กำลังโด่งดังมากๆ ณ ตอนนี้ สำนักพิมพ์อรุณ ซื้อลิขสิทธิ์ไปเรียบร้อย และตีพิมพ์วางแผงในงานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา ขายดิบขายดี ได้รับเสียงตอบรับดีสุดๆ น้องคนไหนสนใจก็ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของน้องเขาได้ที่ ทำความรู้จักราตรีอธิษฐาน นักเขียน 1,000,000 วิว นะจ๊ะ
 
“อยากให้นิยายมีคนเข้าอ่านเยอะๆ ก็ต้องทำงานหนักกันตั้งแต่แรกค่ะ เริ่มแรก แนะนำให้วางโครงเรื่องและกำหนดตัวละครต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นก็คิดชื่อเรื่อง คำโปรย และรูปภาพประกอบ ให้เป็นตัวแทนของทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากำลังจะเขียน บอกอารมณ์เรื่องว่าจะไปทางไหน ส่วนหน้าแรกของนิยาย แนะนำให้พยายามจัดหน้ากระดาษให้อ่านง่ายๆ ค่ะ แม้แต่ในตัวเนื้อเรื่องก็ต้องจัดให้น่าอ่านค่ะ ต่อมาก็อัพให้สม่ำเสมอ แม้ช่วงแรกจะไม่มีใครเข้ามาอ่านเลย ก็ขอให้อัพเถอะค่ะ ให้มีสมาธิอยู่กับงานและอดทนอัพไปเรื่อยๆ แล้วถึงจุดหนึ่งจะมีคนที่ชอบเข้ามาอ่านและอยู่เป็นเพื่อนเราเองค่ะ”
 
คนต่อไป อีกหนึ่งคนดังของเว็บ น้อง รถขนมปังกรอบ ที่ใครๆ ก็พูดถึง เจ้าตัวออกตัวว่าไม่เคยมีนิยายขึ้นท็อปเว็บมาก่อนเลย แต่ถึงอย่างนั้น พี่ตินก็คิดว่า งานของน้องหนมปังมีคนเข้ามาอ่านเยอะมาก ไม่แพ้พวกนิยายขึ้นท็อปเหมือนกันนะ ล่าสุด น้องหนมปัง ออกผลงานราชบุตรเขยเจ้าสำราญ ในงานสัปดาห์หนังสือ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่อบอุ่นมากๆ น้องๆ คนไหนเป็นแฟนคลับ ก็ไปอ่านบทสัมภาษณ์และให้กำลังใจของน้องหนมปังได้ที่บทความนี้เลยค่ะ
  
ตอนนี้ ไปฟังความเห็นของน้องหนมปังเรื่องการเขียนนิยายให้ติดท็อปก่อนดีกว่า
 
“หนมปังคิดว่างานเขียนเป็นงานที่ต้องต่อสู้กับตัวเองเป็นหลักค่ะ ตั้งแต่แรก ตัวหนมปังเองก็ไม่ได้คิดว่าเรื่องที่เราเขียนจะมีคนชอบอ่านจำนวนเท่าไร คือเขียนเอามันส์โดยแท้ 555 หนมปังซาบซึ้งในยอดต่างๆ บนหน้าเว็บนะคะ และชอบอ่านเม้นต์ของคนอ่านมากๆ ด้วย ^^ แต่หนมปังคิดว่าถ้าเริ่มรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการขึ้นๆ ลงๆ ของสิ่งเหล่านี้มากเกินไปเมื่อไร แสดงว่าหนมปังเริ่มหลงทางแล้วล่ะ
 
หนมปังมองว่างานเขียนเป็นเรื่องสนุก เวลาเขียนก็อยากสนุกกับรายละเอียดทุกอย่าง (แม้จะตันบ้างอะไรบ้าง 555) เป็นเรื่องราวที่หนมปังอ่านแล้วชอบและรู้สึกดีที่จะเล่า โดยไม่ต้องกังวลว่ามันจะมีจุดขายตรงไหน หรือกังวลว่ามันจะถูกใจคนหมู่มากหรือเปล่า หนมปังว่าความตั้งใจเป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่าอยู่แล้วนะคะ ถ้าตั้งใจเขียนเข้าล่ะก็อย่างน้อยที่สุดที่จะได้กลับมาคือประสบการณ์และการเอาชนะตัวเอง ส่วนเรื่องคนเข้าอ่านนิยายมากๆ ก็ถือเป็นกำไรแล้วกันเนอะ ^^”
 
คนที่สาม นักเขียนเจ้าของผลงานติดท็อปมากมายหลายต่อหลายเรื่อง “มาภา” จัดว่าเป็นนักเขียนรุ่นใหม่ของเว็บเด็กดีเราที่ผลงานล้ำหน้ามากๆ ได้ตีพิมพ์รวดเดียว 4 เล่มแล้ว ไม่ว่าจะเป็น หนาวหวาน เก็บรัก มนต์ธารา หรือว่ามนต์ลวงรัก ล้วนแต่ขายดีติดอันดับทั้งสิ้น มาฟังดูกันว่ามาภามีเคล็ดลับอย่างไร (อ่านบทสัมภาษณ์ของมาภาเพิ่มได้ที่ นิยายรักในแบบฉบับ ‘มาภา’
 
มาภา
“เขียนยังไงให้นิยายติดท็อปหรือคะ คิดว่าถ้าพูดถึงเรื่องเขียน อันดับแรกเลยก็คงไม่พ้นต้องเขียนให้สนุก เขียนให้น่าติดตาม และเขียนให้สม่ำเสมอค่ะ ทุกคนที่เคยขึ้นไปอยู่เป็นที่หนึ่งของเว็บคงรู้ดีว่าการลงนิยายอย่างสม่ำเสมอมีผลดีกับคนอ่านยังไง พี่น้องนักอ่านเขาก็อยากตามติดชีวิตตัวละครที่เขารักและชื่นชอบ หรือเรื่องราวที่ชวนลุ้นอย่างไม่ขาดตอน
 
แต่การลงนิยาย ‘สม่ำเสมอเกินไป’ แบบที่หลายคนเรียกว่า ‘การปั่นวิว’ ก็ให้โทษมากกว่าผลดีนะคะ
พี่เชื่อว่าให้งานตามหาคนอ่านดีที่สุดค่ะ เขาจะมาเจอ พบรัก และผูกพันตัวละครของเราไปอีกนานแสนนาน ดีกว่าปั่นวิวให้คนอ่านเรื่องเดียวแล้วเข็ด หรืออ่านไปด้วยด่าตัวละคร ด่าคนเขียน ด่าพลอตไปด้วย ความกดดันนี้ทำให้หลายคนตกม้าตาย เขียนต่อไม่ได้ ไม่เป็นไปตามพลอตเดิมก็มีเยอะแยะ
 
เคยได้ยินคำโบราณมั้ยคะ ‘ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน’ ยังใช้ได้นะ
 
อย่าสนใจอันดับเลยค่ะ มาสนใจที่งานของเรา ตัวละครของเรา เรื่องราวที่เราอยากบอกกับคนอ่านดีกว่า เมื่อวันที่มันออกมาเป็นเล่ม ตัวเล่มต่างหากที่จะอยู่นาน ไม่ใช่อันดับที่พอจบเรื่องก็หายไป และที่สำคัญก็คือต้องทำตามกฎของเด็กดีนะคะ สิ่งที่เขาห้ามเขียน ห้ามลง ก็ไม่ควรลงนะ”
 
นักเขียนคนต่อไปที่จะมาแนะนำเคล็ดลับให้เราฟัง คนนี้ดังมาก ขนาดพี่ตินไม่อ่านงานแนวแฟนตาซีเท่าไหร่ ก็ยังเคยได้ยินเรื่อง “เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา” มาเข้าหูตลอด กัลฐิดา เจ้าแม่สายแฟนตาซี เธอมาพร้อมคำแนะนำสั้นๆ แต่ได้ประโยชน์มากจริงๆ

“สำหรับกัล คิดว่า มี 2 ปัจจัยที่ทำให้นิยายของเราขึ้นอันดับนะคะ
 
ปัจจัยที่ 1 คือคุณภาพของนิยาย คำว่า ‘คุณภาพ’ สำหรับกัลคือความสนุก นิยายคือการสื่อสาร ดังนั้นนักเขียนจึงจำเป็นต้องฝึกฝนการสื่อสารผ่านตัวอักษรเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในหัวของเราส่งให้ถึงนักอ่าน ถ้าเรายิ่งทำได้ดีเท่าไร นักอ่านก็จะสนุกกับเรามากเท่านั้น เมื่อความสนุกเกิดขึ้น ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามกลไกของมันเอง งานดี คนอ่านชอบ อันดับก็ขึ้นเป็นธรรมดา
 
ปัจจัยที่ 2 คือความสม่ำเสมอ ต้องยอมรับว่า ถึงเป็นนิยายที่ดีแต่นักเขียนไม่มีความรับผิดชอบ คนอ่านที่ตามอ่านเราก็เลิกตามได้เหมือนกัน ดังนั้น เมื่อเริ่มลงนิยายแล้วก็ควรจะลงให้ตรงเวลา ลงให้สม่ำเสมอ คนอ่านก็จะติดตามเราอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน”
 
ปิดท้าย ด้วยนักเขียนที่แค่พูดถึง ใครๆ ก็ร้อง อ๋อ ใช่แล้ว เขาก็คือ ดร. ป๊อป นักเขียนยุคบุกเบิกของเว็บเด็กดีนั่นเอง จะว่าไปแล้ว เขาเป็นหนึ่งในนักเขียนรุ่นแรกๆ ที่ทำให้นิยายทางอินเทอร์เน็ตบูม และได้รับความนิยม ไวท์โรด นิยายเรื่องแรกของ ดร. ป๊อป ขายดิบขายดี และช่วยสร้างโอกาสให้นักเขียนรุ่นใหม่ๆ ได้มากจริงๆ ช่วยจุดประกายให้สนพ. หันมาสนใจวรรณกรรมออนไลน์ได้มากขึ้น
 
และวันนี้ ดร. ป๊อป กลับมาพร้อมผลงานใหม่ Fate Diary บันทึกพลิกโลก ตีพิมพ์กับ สนพ. นานมีบุ๊คส์ กระแสตอบกลับก็มาแรงเช่นเคย จนขึ้นอับดับ 1 ไปเรียบร้อยแล้ว และในฐานะที่เป็นนักเขียนรุ่นพี่ เราตัดสินใจชวน ดร. ป๊อป มาให้สัมภาษณ์ ในหัวข้อเขียนนิยายอย่างไรให้ติดท็อป คิดว่าน้องๆ น่าจะได้ไอเดียดีๆ จากเน็ตไอดอลคนนี้ไม่มากก็น้อย
"สำหรับผม นักเขียนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง ผมว่าหัวใจหลักของการเขียนนิยาย คือการระบายจินตนาการผ่านตัวอักษรด้วยความรัก ถ้าคุณรักจะเขียน คุณจะยังเขียนต่อไป ไม่ว่านิยายคุณจะติดท็อปหรือไม่ คุณก็ยังเขียน มีช่วงหนึ่งที่ผมเอา Boys & A Doll ลงเว็บเด็กดี ตอนนั้นผมตื่นเต้นมากที่ได้อันดับ 1 เว็บตั้งแต่วันแรก  และมันส่งให้ผมไม่เป็นอันทำอะไรเลย ผมต้องคอยโปรโมตนิยายลงเฟสบุ๊คตัวเองทุกครึ่งชั่วโมง ขนาดตอนกินข้าว ดูหนัง ผมยังต้องแว่บออกมาโปรโมต ดูยอดวิวตลอดเวลา ผมถึงขั้นนอนไม่หลับ ฝันเห็นเลขวิว เอะอะก็อัพเฟส ทวีต ตลอดไป กลายเป็นถูกครอบงำโดยความสำเร็จ จนทีมงานผมบอกว่า "ให้หยุดอัพ ไม่งั้นต้นฉบับไม่เสร็จแน่"
 
พอเรื่องล่าสุด Fate Diary ผมเลยเปลี่ยนกลยุทธ์ อัพไปตามสบายใจฉัน ผมแทบไม่ได้โพสลงเฟสบุ๊คเลยด้วยซ้ำ เรื่องก่อน วันละเป็นสิบครั้ง เรื่องนี้ผมอัพวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น แค่นั้น บน twitter ก็คอย rt ข้อความที่คนพูดถึงนิยายเราพอให้คนได้รู้กัน ผลก็คือนิยาย Fate Diary ของผมไม่ติดท็อปเด็กดีครับ
 
แต่ถึงจะไม่ได้ขึ้นท็อปเหมือนเมื่อก่อน ผมก็มีความสุขที่ไม่ต้องกดดันตัวเองมากมาย ผมมีเวลาทำต้นฉบับ มีเวลาตรวจงาน มีเวลาเที่ยว ดูหนัง ใช้ชีวิตชิลล์ๆ อยากอัพก็อัพ คนที่ติดตามก็มาไล่อ่านกัน เสนอความเห็นกัน คำวิจารณ์ไหนที่ผมพอจะนำไปปรับปรุงผลงานได้ ผมก็ทำ และผมพบว่าตัวเองมีความสุขมากกว่าตอนที่ Boys & A Doll ขึ้นอันดับ 1 โขเลยครับ อาจเพราะคนอ่านของผมมากกว่า 90% ไม่ใช่แฟนนิยายออนไลน์ เขาเลยไม่ได้ตื่นตัวจะตามอ่านในเว็บ ผมไม่โทษพวกเขาเลย ทุกคนมีสไตล์การเสพงานในแบบของตัวเอง ผมวางแผนว่าจะลงไม่กี่ตอน เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นโครงเรื่องคร่าวๆ พอเป็นน้ำจิ้ม จากนั้นก็หยุดลง 1 อาทิตย์ก่อนวันวางแผง

ผลที่ได้รับมันมหัศจรรย์มาก
ต้องขอบคุณกระแสตอบรับอันอบอุ่นที่ส่งให้ Fate Diary ขึ้นอันดับ 1 ทั่วประเทศไทย สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าคนอ่านไม่เปิดใจให้กับนักเขียนตัวเล็กๆ อย่างผม และเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมพอจะสรุปได้ หลังจากเขียนนิยายมาหลายต่อหลายปี สรุปได้สั้นๆ 5 จ. ครับ  
 
1. จินตนาการ (ความเพ้อของคุณ)
2. จูงใจ (แรงบันดาลใจ)
3. จดจ่อ (อ่าน เรียนรู้ ฝึกฝนให้บ้าคลั่ง)
4. จัดการ (ลงมือทำ)
5. จริงจัง  (ความรัก)
 
นี่คืออาวุธที่คุณจะสามารถใช้เขียนนิยาย และเขียนชีวิตตัวเองได้ ไม่ว่าคุณจะเขียนด้วยจุดประสงค์ใด หากคุณตั้งใจ และ รักมันจริง ผมก็เชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก สำหรับผมแล้ว มีเคล็ดลับที่ใช้อยู่เสมอ ก็คือ "จงบอกตัวเองทุกวันว่าเราเก่ง แต่ไม่ได้เก่งที่สุด และมีอะไรต้องเรียนรู้อีกเยอะเพื่อให้เก่งกว่านี้ บอกตัวเองทุกวันว่าโง่ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ฉลาด โลกนี้ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน แต่ความใฝ่ดีจะทำให้คุณได้ดีต่างกัน"
 
ขอให้คุณสมหวังในความฝันแบบที่เป็นตัวคุณ 
 
ปล. แม้จนวันที่ Fate Diary ได้อันดับ 1 หนังสือขายดี มันก็ยังมียอดวิว แค่ 18,738 บนเด็กดี
 
คุณจะเขียนด้วยความตั้งใจแบบไหน คุณเลือกเอง


ต้องขอขอบคุณประโยคสุดท้ายของ ดร. ป๊อป ที่สรุปปิดท้ายได้อย่างสวยงามมาก พี่ตินก็อยากบอกน้องๆ ทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้แบบ ดร. ป๊อป นั่นแหละ เพราะถึงที่สุดแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การที่เราใส่ใจกับผลงาน และตั้งใจถ่ายทอดมันออกมาให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องยอดคนคลิกเข้า หรือนิยายติดท็อป เป็นเหมือนที่น้องรถขนมปังกรอบว่าไว้... มันเหมือนโบนัสมากกว่าจ้ะ
 
ยังไงก็ขอฝากทิ้งท้ายทุกคนที่กำลังเขียนนิยายอยู่ ขอให้ตั้งใจเต็มที่ ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ ถ้าเราไม่ย่อท้อ ยังก้าวต่อเรื่อยๆ สักวัน วันนั้นก็จะเป็นของเราจ้ะ
 
สู้ๆ นะ ทุกคน พี่ตินและนักเขียนรุ่นพี่ของเด็กดีจะคอยเป็นกำลังใจให้จ้า
 
อตินเอง 

อย่าลืมไลค์เพจ Writer


 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Dr.Pop Member 18 เม.ย. 58 10:33 น. 13

ขอบคุณพี่อตินสำหรับการลงบทสัมภาษณ์นะครับผม 
ขอบคุณคำถามที่ถามมาเกี่ยวกับอันดับนะครับ เลยแวะเอามาให้ดูกัน
 

1. รูปนี้คือขึ้นอันดับ 1 Se-Ed 400 สาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันแรก
และขึ้นเป็นอันดับ 1 ของวรรณกรรม กับ รายสัปดาห์ในอีก 2 วันต่อมาครับ

2. นี่เป็นภาพอันดับ 1 ของร้านนายอินทร์ และ B2S ทุกสาขา

3. อันนี้ไปถ่ายกับ B2S มาเองก่อนเล่นสงกรานต์ครับ 555

สถิติที่ป๊อบอ้างมามีหลักฐานยืนยัน เป็นเรื่องจริง
สามารถโทรเช็คกับทางซีเอ็ด นายอินทร์ หรือ B2S
เพื่อตรวจสอบความถูกต้องได้ครับผม

ยังไงก็ขอบคุณอ่านทุกท่านด้วยนะครับสำหรับกระแสการต้อนรับที่อบอุ่นมาเสมอมาตลอด 13 ปี
ขอชื่นชมนักเขียนทุกท่านในที่นี่ด้วยที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ นักเขียนรุ่นใหม่ ๆ 
ขอให้สิ่งดี ๆ ที่คุณให้ผมจงย้อนกลับไปให้คุณได้พบสิ่งดีๆ ในชีวิตเช่นกันครับ 

WE R Writer โชคดีนะครับนักเขียนนักอ่านทุกคน ^^

3
อยากรู้ 18 เม.ย. 58 15:39 น. 13-1
ว้าวววว ขอบคุณที่มาตอบค่ะ บังเอิญจังที่สาขาที่เราไปไม่มีอันไหนอยู่อันดับหนึ่งเลย สงสัยเราคงดวงไม่ดีไปหน่อย เลยไม่มีโอกาสได้เห็นมันวางอยู่ที่แทนอันดับหนึ่ง 55555555 อย่างอันนี้ก็ถ่ายมาช่วงก่อนสงกรานต์นะ แปลกจัง http://upic.me/show/55249815
0
กำลังโหลด
NHUI9'2knight Member 4 พ.ค. 58 19:10 น. 18-1
ฮืออ ใช่เลย รักเลย ชอบพี่แบงค์มากอะ ถึงจะอัพช้าาแต่ทุกบทสนุกมากกก คิวบิกงี้ โคตรหนุกอะะะ (ยกเว้นละครนะ ห่วยแตก -*-) นี่รอพี่แบงค์รีไรท์โซเคนโย แล้วก็เรื่องเนียร์อยู่ TT^TT
0
กำลังโหลด
อยากรู้ 18 เม.ย. 58 02:08 น. 11
ทำไมด็อกเตอร์ดูโปรโมทนิยายตัวเองจัง? อันดับหนึ่งประเทศไทย?? ขอดูหลักฐานหน่อยสิด็อกเตอร์ นี่จริงจัง ผ่านร้านหนังสือตั้งหลายร้าน ไม่เห็นมีร้านไหนอยู่อันดับหนึ่งเลย ย้ำอีกที โชว์หลักฐานหน่อยสิดอกเตอร์ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบังใช่ไหมล่ะ ของแบบนี้มีไว้อวดด้วยซ้ำไป หรือความจริงแล้วก็แค่เบสต์เซลเลอร์แค่ที่เขียนไว้หน้าปกกัน?
1
Dr.Pop Member 18 เม.ย. 58 10:49 น. 11-1
ขอบคุณสำหรับคำถามนะครับ ได้ชี้แจงไว้ที่ความเห็น 13 แล้ว ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ทำให้เกิดความไม่พอใจต้องขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ชี้แจงครับ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
BlueBunny Member 17 เม.ย. 58 16:45 น. 2

จงบอกตัวเองทุกวันว่าเราเก่ง แต่ไม่ได้เก่งที่สุด และมีอะไรต้องเรียนรู้อีกเยอะเพื่อให้เก่งกว่านี้ บอกตัวเองทุกวันว่าโง่ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ฉลาด โลกนี้ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน แต่ความใฝ่ดีจะทำให้คุณได้ดีต่างกัน" ขอให้คุณสมหวังในความฝันแบบที่เป็นตัวคุณ >_

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดอ ชฎา Member 17 เม.ย. 58 17:53 น. 4

เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆค่ะ เยี่ยม

แต่อยากขึ้นเว็บแบบพี่ๆเขาบ้างจัง ถึงจะรู้ว่าเป็นไปได้ยาก เสียใจ

จะพยายามค่ะ เพื่อความฝัน โกรธ

0
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 17 เม.ย. 58 17:57 น. 5

ของเราเคยติดอันดับ Top ของหมวดวิทยาศาสตร์มาได้แบบงงๆ  ไม่รู้ติดได้ไง

เราไม่ได้เขียนเก่งระดับขั้นเทพขนาดนั้น ฐานแฟนคลับก็ไม่เยอะ ถึงจะเขียนจบไปเมื่อปีที่แล้ว 

แต่ก็ยังอุตส่าห์แอบมาติดอันดับ Top เหมือนของท่านอื่นๆที่เขียนจบไปนานหลายปีแล้ว

แต่แอบปลื้มใจที่นักอ่านเงาออกมาประกาศตัวว่าเป็นนักอ่านเงาและชอบป้ายต้อนรับนักอ่านเงา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Thailand Bestseller 17 เม.ย. 58 22:32 น. 9
อันดับหนึ่งทั่วประเทศไทย... หืมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม หืมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม *-*?
0
กำลังโหลด
DreamerDoll Member 17 เม.ย. 58 22:33 น. 10

ขอบคุณมากๆค่ะ  กว่าเราจะปั่นเรื่องราวให้ออกมาเป็นนิยายได้ต้องใช้ทั้งความพยายามและความมโนในเนื้อเรื่อง(ฮา)  ต้องอดทน  ต้องขยัน  ต้องเอาใจคนอ่านมาใส่ใจเราแต่ก็ต้องคงการเขียนในแบบของตัวเองไว้ด้วยจริงๆ  การนำคำติชมมาปรับปรุงกับการนำมาเป็นข้อกำหนดในการแต่งมันต่างกันแค่นิดเดียวสำหรับดรีมจริงๆค่ะ  ต้องแยกให้ออกเพราะนิยายเรื่องนี้เป็นของเรา  แต่คนที่เข้ามาอ่านคือรีดเดอร์ทุกคน  อย่างไรก็ตามการได้ติดท็อปสักครั้งในชีวิตก็สร้างความสุขและแรงฮึดสำหรับนักเขียนคนหนึ่งจริงๆนะคะ  ทำให้ดรีมโยนไหทั้งหลายไปทันที สู้สู้

0
กำลังโหลด
อยากรู้ 18 เม.ย. 58 02:08 น. 11
ทำไมด็อกเตอร์ดูโปรโมทนิยายตัวเองจัง? อันดับหนึ่งประเทศไทย?? ขอดูหลักฐานหน่อยสิด็อกเตอร์ นี่จริงจัง ผ่านร้านหนังสือตั้งหลายร้าน ไม่เห็นมีร้านไหนอยู่อันดับหนึ่งเลย ย้ำอีกที โชว์หลักฐานหน่อยสิดอกเตอร์ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบังใช่ไหมล่ะ ของแบบนี้มีไว้อวดด้วยซ้ำไป หรือความจริงแล้วก็แค่เบสต์เซลเลอร์แค่ที่เขียนไว้หน้าปกกัน?
1
Dr.Pop Member 18 เม.ย. 58 10:49 น. 11-1
ขอบคุณสำหรับคำถามนะครับ ได้ชี้แจงไว้ที่ความเห็น 13 แล้ว ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ทำให้เกิดความไม่พอใจต้องขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ชี้แจงครับ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dr.Pop Member 18 เม.ย. 58 10:33 น. 13

ขอบคุณพี่อตินสำหรับการลงบทสัมภาษณ์นะครับผม 
ขอบคุณคำถามที่ถามมาเกี่ยวกับอันดับนะครับ เลยแวะเอามาให้ดูกัน
 

1. รูปนี้คือขึ้นอันดับ 1 Se-Ed 400 สาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันแรก
และขึ้นเป็นอันดับ 1 ของวรรณกรรม กับ รายสัปดาห์ในอีก 2 วันต่อมาครับ

2. นี่เป็นภาพอันดับ 1 ของร้านนายอินทร์ และ B2S ทุกสาขา

3. อันนี้ไปถ่ายกับ B2S มาเองก่อนเล่นสงกรานต์ครับ 555

สถิติที่ป๊อบอ้างมามีหลักฐานยืนยัน เป็นเรื่องจริง
สามารถโทรเช็คกับทางซีเอ็ด นายอินทร์ หรือ B2S
เพื่อตรวจสอบความถูกต้องได้ครับผม

ยังไงก็ขอบคุณอ่านทุกท่านด้วยนะครับสำหรับกระแสการต้อนรับที่อบอุ่นมาเสมอมาตลอด 13 ปี
ขอชื่นชมนักเขียนทุกท่านในที่นี่ด้วยที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ นักเขียนรุ่นใหม่ ๆ 
ขอให้สิ่งดี ๆ ที่คุณให้ผมจงย้อนกลับไปให้คุณได้พบสิ่งดีๆ ในชีวิตเช่นกันครับ 

WE R Writer โชคดีนะครับนักเขียนนักอ่านทุกคน ^^

3
อยากรู้ 18 เม.ย. 58 15:39 น. 13-1
ว้าวววว ขอบคุณที่มาตอบค่ะ บังเอิญจังที่สาขาที่เราไปไม่มีอันไหนอยู่อันดับหนึ่งเลย สงสัยเราคงดวงไม่ดีไปหน่อย เลยไม่มีโอกาสได้เห็นมันวางอยู่ที่แทนอันดับหนึ่ง 55555555 อย่างอันนี้ก็ถ่ายมาช่วงก่อนสงกรานต์นะ แปลกจัง http://upic.me/show/55249815
0
กำลังโหลด
lufen Member 19 เม.ย. 58 00:40 น. 14

ชอบที่พี่รถหนมปังกรอบพูดไว้มากๆค่ะ สิ่งที่เราควรใส่ใจมากที่สุดก็คือผลงานตรงหน้าของเราเอง ถึงแม้จะไม่มีคนอ่านวันนี้แต่วันหน้าต้องมีคนที่ชอบผลงานของเราแน่นอน #มาเป็นนักเขียนไปด้วยกันนะคะ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Narumi Tsukiko Member 21 เม.ย. 58 14:00 น. 16

ชอบที่คุณราตรีบอกว่าให้แต่งไป ถึงจะไม่มีคนเข้ามาดูเลย อันนี้ถือว่าเป็นกำลังใจให้กับเราจริงๆ เพราะหลายครั้งที่เราแต่งไปแล้วไม่มีใครเข้ามาอ่านหรือ Comment เราไม่เสียใจนะ เพราะถ้าเราทำงานอย่างสุดความสามารถแล้ว ยังไงซะก็ต้องมีคนเห็นคุณค่าของตัวนิยายเราสักวัน เหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง แต่ไม่ยอมถอย

สู้สู้

0
กำลังโหลด
once-upon Member 24 เม.ย. 58 22:29 น. 17

ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ว่า ทำยังไงจึงจะเขียนให้จบมากกว่าเสียใจ //ปิดหน้าร้องไห้แล้วมุดดินหนีไป

ป.ล. Fate Diary นี่ขึ้นอันดับหนึ่งทุกร้านจริงๆค่ะ ร้านหนังสือที่เราไปติดท็อป 1 แทบทุกร้าน ยังแอบคิดว่าทำไมนิยายเรื่องนี้น่ากลัวจัง 5555

0
กำลังโหลด
NHUI9'2knight Member 4 พ.ค. 58 19:10 น. 18-1
ฮืออ ใช่เลย รักเลย ชอบพี่แบงค์มากอะ ถึงจะอัพช้าาแต่ทุกบทสนุกมากกก คิวบิกงี้ โคตรหนุกอะะะ (ยกเว้นละครนะ ห่วยแตก -*-) นี่รอพี่แบงค์รีไรท์โซเคนโย แล้วก็เรื่องเนียร์อยู่ TT^TT
0
กำลังโหลด
Aoae Member 29 ส.ค. 58 11:21 น. 19

ขอบคุณมากๆค่าาาา>_< ไม่อยากสนใจยอดวิวอีกแล้วง่า อย่าเขียนเพราะชอบเขียนเท่านั้นพอออ สักวันถ้านิยายเราดีจริงคนอ่านก็จะคอมเม้นต์เอง!! 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด