/>

คลินิกนักเขียน ตอน บ.ก.โป่ง กับฉากเปิดนิยายแฟนตาซีที่โดนใจบ.ก. []

วิว

คลินิกนักเขียน

ตอน บ.ก. โป่ง
กับฉากเปิดนิยายแฟนตาซีที่โดนใจบ.ก.

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวเด็กดีไรเตอร์ 
ถึงเวลาของ คลินิกนักเขียนออนไลน์ ประจำเดือนมิถุนายนแล้วค่ะ!
 
หั
วข้อในครั้งนี้ก็คือ บ.ก.โป่งกับฉากเปิดนิยายแฟนตาซีที่โดนใจบ.ก. 
ซึ่ง
มีเพื่อนๆส่งกันเข้ามาอย่างล้นหลามเลยทีเดียว
พี่วิวได้อ่านทุกเรื่องแล้วบอกได้เลยว่า 
เด็กไทยมีจินตนาการไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยค่ะ ^^ 


ครั้งนี้บ.ก.โป่งจะคัดเลือก 10 คนเพื่อวินิจฉัยอาการ
และมอบคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการเขียนฉากเปิดนิยายแฟนตาซี
ที่จะทำให้นิยายเพื่อนๆ มีโอกาสเข้าตาสำนักพิมพ์มากขึ้น
อีกทั้งยังมีของรางวัลพิเศษมอบให้ นั่นก็คือ
หนังสือ"
การเตรียมตัวเพื่อการเขียนและการเปิดเรื่องนวนิยาย"
เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความโดย บ.ก.โป่งนั่นเองค่ะ

 
พี่วิวขอแสดงความดีใจกับเพื่อนๆที่ได้รับรางวัลทุกคนด้วยค่ะ^^
แล้วอย่าลืม
ติดต่อกลับมาเพื่อรับรางวัลที่ pimonwan@dek-d.com  
แจ้งชื่อ - ที่อยู่ - ยืนยันมายไอดีแสดงตัวตน ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2559

ทีนี้เราลองมาอ่านคำแนะนำในมุมมองของบ.ก.โป่งดูค่ะ 
พี่วิวเชื่อว่าคำแนะนำของบ.ก.โป่งจะช่วยให้ชาวนักเขียนเด็กดีทุกคน
มีแนวทางในการเขียนฉากเปิดนิยายแฟนตาซีที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น 
จนยอดวิวถล่มทลายอย่างแน่นอน ^^
 

 

 

 

บ.ก.โป่ง

บ.ก.โป่ง หรือ ประดับเกียรติ ตุมประธาน บรรณาธิการผู้แลการคัดสรรต้นฉบับนิยายแฟนตาซี แมวมองที่คอยจับตาดูเว็บเด็กดีของเรามาตลอด คัดเลือกนิยายจากเว็บเราไปตีพิมพ์เป็นนิยายขายดีติดอันดับมาแล้วหลายเรื่อง และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักเขียนดังๆ ทั้งหลาย 

ฉากเปิดนิยายแฟนตาซี ควรเขียนอย่างไร?  
โดย บ.ก. โป่ง - ประดับเกียรติ ตุมประธาน

 
ในส่วนของ Doctor's Talk พี่โป่งได้เขียนเนื้อหาต่างๆที่สำคัญสำหรับการปูพื้นฐานในการเขียนนิยายแฟนตาซี  โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนเขียน และการเขียนเปิดเรื่องที่เป็นบทสำคัญในคลินิกนักเขียนออนไลน์ครั้งนี้ นอกจากนี้ พี่โป่งยังจะให้คำแนะนำด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การวางพล็อต การสร้างตัวละคร  การให้เทคนิคบางอย่างที่จำเป็นในการเขียนนิยาย และมีการยกตัวอย่างเพื่อให้เพื่อนๆเห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่ายด้วย นักเขียนเด็กดีพลาดไม่ได้เลยนะคะ ^^ 
 
สามารถติดตามได้ที่ คอลัมน์คลินิกนักเขียน เลยค่ะ ตอนนี้ก็ปล่อยเนื้อหาออกมาแล้ว 2 ตอนด้วยกัน คลิกตามลิงก์ได้เลยค่ะ ^ ^
นอกจากเทคนิคต่างๆ แล้ว บ.ก.โป่งก็ยังมีคำแนะนำเพิ่มสำหรับทุกเรื่องที่ส่งเข้ามาให้พิจารณาด้วย ซึ่งพบว่ามักมีปัญหาคล้ายๆ กัน พี่วิวจึงขอรวบรวมเทคนิคที่ใช้แก้ไขไว้ ณ ส่วนนี้เลยแล้วกันค่ะ ทุกคนสามารถเข้ามาอ่านได้เลยนะคะ 
 
- เอฟเฟคเสียงในเรื่อง : การเขียนเอฟเฟคเสียงในเรื่องถ้ามากเกินไปและใช้ไม่เหมาะจะทำให้นิยายไม่น่าอ่านและแสดงถึงการขาดวรรณศิลป์ อย่างเช่น ตูมมมม, อ๊ากกกกก, เปรี้ยงงงง, ฮ่าๆๆๆๆ ฯลฯ แก้ไขได้โดยฝึกใช้การบรรยายเสียงเหล่านั้น และใช้เสียงในกรณีที่จำเป็นและต้องการเน้นหนัก เช่นแทนที่จะใส่เอฟเฟคเสียงโดด ๆ ก็เปลี่ยนไปใส่เสียงในคำบรรยาย เช่น หล่อนกรีดร้องด้วยความกลัว, เสียงปืนดังเปรี้ยง, เสียงระเบิดดังตูม
 
เลือกใช้เอฟเฟคเสียงให้เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่นการจะปิดท้ายด้วยเสียงปืน ตรงนี้สามารถใส่ได้ว่า เปรี้ยง! แล้วจบตอน (ไม่ต้องใส่ ง. งู ยาวเหยียดพร้อมด้วยอัศเจรีย์ 10 ตัว)
 
- การใช้เครื่องหมาย : โดยเฉพาะอัศเจรีย์ (!) เพียงตัวเดียวก็แสดงให้เห็นแล้วว่าบทสนทนาหรือเหตุการณ์นั้น ๆ เป็นเรื่องที่หน้าตกใจ


 
 

1

เทพแมวง่วง     

Novel : เรื่องเล่าของนักเวทย์ผู้จับดาบแทนคทา 
Link (สำหรับอ่านผลงาน) :  http://my.dek-d.com/chanipa001/writer/view.php?id=1037114


ความโดดเด่น : เปิดเรื่องด้วยการบรรยายฉาก บรรยากาศให้มีอารมณ์ร่วม แล้วดึงเข้าสู่เรื่องราวที่ผ่านการพูดคุยของตัวละครล้อมได้อย่างน่าสนใจ สนุกสนาน กระทั่งในตอนท้ายของเรื่องก็มีจุดหักมุมและความเข้มข้นที่น่าติดตามอย่างมาก
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการใช้คำ ภาษาและเครื่องหมายต่าง ๆ

2

Carmomild

Novel : Zaritar มหามนตรากาลวารี
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://my.dek-d.com/princessmild/writer/view.php?id=1474848

ความโดดเด่น : เปิดเรื่องด้วยการอ่านนิทาน จากนั้นจึงนำผู้อ่านไปพบความลับต่าง ๆ มากมาย ก่อนจะจบลงด้วยอารมณ์บีบคั้นรุนแรงจากการที่ตัวละครเด็ก 2 คนถูกทอดทิ้งให้อยู่กันตามลำพังโดยพ่อแม่ของตัวเอง ทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วม รู้สึกสงสารและต้องการติดตามชีวิตของเด็กทั้งสองต่อไป (อ่านไปนึกถึงนางสิบสอง)
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : มีการใช้คำซ้ำมากทำให้ประโยคยาวเฟื้อย แก้ไขโดยการกระชับประโยคและตัดคำซ้ำคำขยายที่ไม่จำเป็นออก อีกวิธีคือการขึ้นย่อหน้าใหม่ ทำให้ผู้อ่านอ่านง่ายและรู้สึกได้พักจากพารากราฟยาว ๆ พารากราฟเดิม
 
อีกเรื่องคือเรื่องของความสมเหตุสมผล เด็กอายุ 3 ขวบน่าจะยังเล็กเกินกว่าที่จะคิดอ่านไปตามนั้น แม้จะเฉลียวฉลาดกว่าปกติก็ตาม แก้ไขโดยอาจจะเพิ่มช่วงวัยเป็น 5 ขวบหรือ 7 ขวบ ขณะเดียวกันก็ต้องปูเรื่องให้เห็นถึงความฉลาดเกินไวของเด็ก ๆ โดยเพิ่มไปในความคิด คำพูด การกระทำในช่วงฉากก่อนหน้า 
 

3

St.Newlona

Novel : The Eagle Dragon And Wizard ผจญภัยแดนนักรบ ล่ามฤตยูมังกรร้ายสุดขอบโลก
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://my.dek-d.com/gelobal00782/writer/view.php?id=1364940

ความโดดเด่น : เปิดเรื่องด้วยตำนานดินแดน อาณาจักร มีความเป็นมหากาพย์เหมือน The lord of the ring กล่าวถึงแผ่นดินยิ่งใหญ่ การแก่งแย่งอำนาจและตำนานอันรุ่งโรจน์ อ่านแล้วงานมันใหญ่อลังการชวนติดตาม ทำให้อยากค้นหาว่าเรื่องราวในดินแดนเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรต่อ
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : เรื่องนี้เป็นเรื่องเข้าชิงอันดับ 3 กับอีกเรื่องที่ตกไป แต่ก็มีข้อที่ต้องปรับปรุงคือการเขียนงานแนวนี้อารมณ์ใหญ่ต้องมา มีพลังมาก เพราะการเปิดเรื่องแบบนี้เหมือนเปิดเรื่องด้วยการตีกลองศึก ต้องกระหึ่มเพื่อให้คนอาจรู้สึกระทึกอยากติดตาม      
 
เปิดเรื่องเท่าที่เห็นพลังยังไม่มาก แก้ไขด้วยการใช้คำที่มีพลัง แพรวพราวมากขึ้น (แต่อย่ามากจนกลายเป็นยาวเฟื้อยและรกรุงรัง คำและประโยคควรกระชับแต่ทรงพลัง) เรื่องวรรคตอนและย่อหน้าสำคัญ พารากราฟที่ยาวเป็นพรืดไม่ชวนอ่าน อารมณ์ของตัวละครทำให้ชัดเจน เข้มข้นขึ้นด้วยการเลือกใช้คำและประโยค
 

4

Kami-Seku!!

Novel :  [World of Apocalypse] :: The Infernal Revolution

Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://writer.dek-d.com/Aquarion/story/view.php?id=1115371

 
ความโดดเด่น : การเปิดเรื่องโดดเด่นด้านการเล่นกับบรรยากาศลึกลับ น่ากลัวของฉากภายในสุสานใต้ดิน ทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วม ลุ้นไปกับการไขปริศนาของตัวละครท่ามกลางบรรยากาศลึกลับ จนตอนท้ายก็ทิ้งปมชิ้นใหญ่ไว้ให้ผู้อ่านติดตามต่อ
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : นิยมใช้การอุปมาอุปไมยช่วยในการบรรยาย แต่หลายช่วงใช้การเปรียบเทียบที่อ่านเข้าใจยากหรือไม่สัมพันธ์กัน ทำให้คนอ่านขมวดคิ้วสะดุดกับการเปรียบเทียบของนักเขียน รวมถึงความสมเหตุสมผลของเรื่องและพฤติกรรมตัวละคร
 
ยกตัวอย่าง...
- ผมสีดำสนิทไร้ประกายดุจความตายที่ไร้ทางออก [ตรงนี้ขมวดคิ้ว การแก้ไขคือเวลาใช้อุปมาอุปมัยต้องทำให้ผู้อ่านเห็นเป็นรูปธรรม เพราะการเปรียบเทียบมีไว้ใช้เพื่ออธิบายสิ่งที่เข้าใจยากหรือลำบากในการอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น] 
- ตัดกับผิวขาวซีดไร้เลือดเวียนราวกับสีผิวของคนตาย [ตามเรื่องนั้นคือเป็นศพอยู่ในโลงอยู่แล้ว เรียกว่าตายแล้วนั่นเอง ถ้าจะเล่นประเด็นตรงนี้ควรสร้างความแปลกใจให้ตัวละครดีกว่าว่าเป็นศพที่ตายไปแล้วแต่ทำไมเหมือนคนที่นอนหลับ]

5

Airi Mairaya

Novel : Rebellious Fairytale: บทนิทานเทพธิดานอกรีต 
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://writer.dek-d.com/airi_chan/writer/view.php?id=427713

ความโดดเด่น : เปิดเรื่องด้วยการบรรยายบรรยากาศแวดล้อม นำไปสู่การบอกเล่าปมปริศนาของเรื่องโดยตัวละครสองตัวที่เป็นเพื่อนรัก ทำให้ผู้อ่านรู้สึกมีอารมณ์ร่วม ในตอนท้ายของบทนำมีการหักมุมที่หน้าตื่นเต้นด้วยการให้เพื่อนรักกลายมาเป็นศัตรูกัน เสริมด้วยพลอตแนววิทยาศาสตร์และการขับเคี่ยวของนักวิทยาศาสตร์ เนื้อเรื่องดูน่าตื่นเต้นและน่าติดตาม เก็บรายละเอียดงานได้ค่อนข้างดี
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : บทบรรยายช่วงแรกยาวเฟื้อยไปเนื่องจากการใช้คำซ้ำซ้อน ตัดทอนและกระชับบ้างจะดี
 
   

6

วิชชากาญจน์

Novel : Selected – ศึกนักสู้เหนือมนุษย์พลิกชะตาโลก
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://www.dek-d.com/activity/41378/

ความโดดเด่น : เปิดเรื่องด้วยฉากต่อสู้ ชวนลุ้นระทึก การบรรยายฉากต่อสู้ให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วมทำได้ดีมาก เลือกใช้คำได้เหมาะกับฉากต่อสู้ได้ไหลลื่น (อ่านไปคิดว่าอยู่ในแรคคูน ซิตี้)
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : แม้จะโดดเด่นในฉากต่อสู้ แต่พอเข้าฉากปกติกลับมีข้อผิดพลาดเยอะ การเลือกใช้คำยังติดมาจากอารมณ์การต่อสู้ คือใช้คำใหญ่ ใช้คำแรง ไม่สัมพันธ์กับฉาก ต้องคุมและเลือกใช้คำให้เหมาะกับฉากต่าง ๆ ให้ดี ในช่วงฉากที่สองที่เป็นฉากปกติ รูปประโยคหลายส่วนยาวเฟื้อยเกินไปเพราะคำซ้ำ ย้ำอารมณ์เดิม ๆ ของตัวละครเยอะไป ขณะเดียวกันมุมมองหรือ POV ของตัวละครเอกก็ขาดช่วงหายไปนาน โผล่มาอีกทีตอนท้าย แก้ไขโดย...ระหว่างที่ตัวละครอื่น ๆ ดำเนินบทบาท ขณะที่ตัวละครซึ่งเราใช้เป็น POV  กำลังมองอยู่ ควรใส่มุมมองของตัวละครเป็นระยะเพื่อไม่ให้คนอ่านรู้สึกว่าตัวละครนั้นหายไปจากฉาก แล้วอยู่ ๆ ก็โผล่มาท้ายฉากแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย
 
เรื่องนี้หากปรับฉากต่อสู้เป็นบทนำจะช่วยได้ แล้วฉากถัดมาคือฉากเริ่มต้นของเรื่อง รับช่วงต่อจากความตื่นเต้นระทึกของบทนำ

7

Elva

Novel : Warentear Clorin  ลมหายใจในบทกวี
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://www.dek-d.com/activity/41374/

ความโดดเด่น : มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการเปิดเรื่องและการดำเนินเรื่อง ใช้ POV 1 ทำให้เห็นและเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของตัวละครเอกอย่างชัดเจน ตัวละครเอกเป็นกวี ดังนั้นการดำเนินเรื่องไปพร้อมกับความคิดจะมีเอกลักษณ์ที่แปลกและแตกต่าง
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : ด้วยความที่ใช้ POV 1 กับตัวละครเอกที่เป็นกวีบุคลิกช่างพร่ำเพ้อ ฟุ้งซ่าน ทำให้เรื่องเต็มไปด้วยความฟุ้งของอารมณ์ตัวเอกและคำพร่ำพรรณนา รวมถึงความแพรวพราวของคำจากความรู้สึกนึกคิดหรือปากของตัวละครเอก มันทำให้ตัวละครค่อนข้างน่ารำคาญ คนอ่านจะเวียนหัว แก้ไขด้วยการกระชับความคิดและถ้อยคำที่ตัวละครเอกคิดและพูด ไม่ให้เยิ่นเย้อยาวเฟื้อย เพิ่มการเคลื่อนไหว อากัปกิริยาของตัวละครและฉากให้มากขึ้นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจผู้อ่านจากความคิดและคำพูดของตัวละคร ไม่เช่นนั้นก็ปรับ POV ให้เป็น Third Limited แล้วสลับ POV ไปยังตัวละครตัวอื่นที่ไม่พร่ำพรรณนา ฟุ้งอยู่กับความคิดอย่างตัวละครเอกบ้างจะดี
 
เพิ่มเติม...การเลือกใช้คำให้เข้าใจง่าย เป็นไปตามปกติ เช่น ปรับองศาหน้า เป็น เอียงหน้า, ฉาบผนังด้วยชั้นหนังสือ เป็น มีชั้นหนังสือตั้งชิดปิดผนังทั่วทุกด้าน

8

พัชระ

Novel : ข้าคือจอมมาร(?) 
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://www.dek-d.com/activity/41375/

ความโดดเด่น : มีการหักมุมในตอนท้ายของเรื่องชนิดที่เข้าหัวอกหัวใจของผู้อ่าน จนทำให้ผู้อ่านตบเข่าฉาดแล้วบอก เออ...ใช่ ทำให้ชวนติดตามอ่านต่อว่า แล้วเรื่องจริง ๆ ล่ะเป็นอย่างไร
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : เริ่มเรื่องด้วย 'กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว...' เป็นการเล่านิทาน และเรื่องราวนั้นดำเนินไปด้วยความหน้าเบื่อ ทั้งการบรรยาย บทสนทนา ตัวละครในฉากนิทาน ทุกอย่างดูแข็ง ขัด ให้อารมณ์เหมือนแสดงละครเวทีโรงเรียน ซึ่งเข้าใจว่าผู้เขียนต้องการให้เรื่องเล่านั้นน่าเบื่อ ก่อนจะไปจบด้วยการฟักมุมของเรื่องราว ที่คนอ่านนิทาน (ในเรื่อง) พูดเหมือนกับใจคนอ่านว่าน่าเบื่อและเริ่มเข้าเรื่องจริง ๆ
 
ตรงนี้ต้องปรับแก้ เพราะเรื่องราวส่วนต้นก่อนจะไปถึงการหักมุมนั้นน่าเบื่อจริง ๆ น่าเบื่อแบบที่ไม่น่าอ่านด้วย เราสามารถเขียนฉากน่าเบื่อแต่น่าอ่านได้
 
อย่างในกรณีนี้ส่วนแรกดูเหมือนพยายามปล่อยพลังเต็มที่ อารมณ์เรื่องกระจัดกระจาย การใช้คำไม่เป็นระเบียบ แก้ไขด้วยการบรรยายแทน แล้วย่อเหตุการณ์นั้นลงในคำบรรยายให้หมด ในส่วนที่สองดูเหมือนจะเป็นการเริ่มต้นเปิดเรื่องแท้จริงด้วย 'กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว...' แต่ในส่วนนี้คำซ้ำคำขยายเยอะ แก้ไขด้วยการกระชับประโยคและแบ่งวรรคตอนเพื่อการอ่านที่ง่ายขึ้น การเลือกใช้คำ ศิลปะในการแสดงอารมณ์ในบทสนทนาก็สำคัญ ต้องลื่นไหล  
 
การทำเรื่องราวน่าเบื่อให้น่าอ่านไม่ทำให้เสียอารมณ์ของเรื่องแต่อย่างใด แต่จะดึงดูดให้คนติดตามอ่านไปจนถึงจุดหักมุม แต่ถ้าเราเขียนเรื่องน่าเบื่อให้ไม่น่าอ่าน กว่าผู้อ่านจะอ่านไปถึงจุดหักมุมที่เราต้องการบางทีเขาอาจจะปิดหนังสือเล่มนั้นเสียแล้ว

9

NISAK

Novel : My Score
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://www.dek-d.com/activity/41376/

ความโดดเด่น : มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการสร้างตัวละครให้เป็นคนไทย เด็กไทย โรงเรียนไทย ทำให้แตกต่างจากนิยายแฟนตาซีเรื่องอื่น ๆ ช่วงท้ายของเรื่องสร้างความน่าสนใจได้ดีทำให้ร่วมลุ้นและคอยติดตามปริศนาที่ผู้เขียนทิ้งไว้
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : เนื่องจากเรื่องนี้เล่นอารมณ์ชีวิตอันเรียบง่ายและความจำเจ ก่อนจะพานพบเรื่องประหลาดใจหรือเรื่องระทึกขวัญในตอนท้ายเรื่อง แต่ช่วงชีวิตเรียบง่ายและจำเจของตัวละครในช่วงแรกค่อนข้างยาว ชวนเบื่อกว่าจะถึงช่วงระทึก เพราะฉะนั้นต้องปรับให้ช่วงแรกกระชับขึ้น ร้อยเรียงประโยคและคำให้ลื่นไหลอ่านเพลินและเสริมด้วยความคิดสงสัย มุกขบขันหรือบทวิพากษ์วิจารณ์ที่ดึงดูดของตัวละครให้เข้มข้นขึ้นอีกนิด จะช่วยให้ฉากเรียบง่ายน่าอ่าน หรือไม่เช่นนั้นก็ใช้ 'บทนำ' ช่วย
 
'บทนำ' มีความสำคัญโดยเฉพาะสำหรับเรื่องที่ตอนต้นดำเนินไปด้วยความเรียบง่ายไม่หวือหวา บทนำจะช่วยให้คนลุ้นระทึกตั้งแต่หน้าแรกที่เปิดอ่าน ก่อนจะวกกลับไปจุดเริ่มต้นอันเป็นชีวิตปกติของตัวละคร ดังนั้นส่วนที่จะใช้เป็นบทนำต้องเป็นฉากที่เข้มข้นมากทั้งในแง่อารมณ์และปมปริศนา ต้องกระชับ ฉับไว ไม่บรรยายรายละเอียดมากเหมือนในเนื้อเรื่องจริง ๆ 

10

SmilingD and The Pandora Princess         

Novel : WEATHER FACTORY
Link (สำหรับอ่านผลงาน) : http://my.dek-d.com/smile-pandora/writer/view.php?id=1441319

ความโดดเด่น : การเปิดเรื่องมีความน่าสนใจ เล่นกับปมปัญหาตัวละครที่ไม่คลี่คลายดีและมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางชีวิตปกติของผู้คน แต่ก็มีปริศนาให้ติดตามเป็นระยะ กระทั่งถึงตอนจบ ปริศนาใหญ่จริง ๆ ก็ปรากฏ ชวนติดตามตลอด
 
ส่วนที่ต้องปรับแก้ : เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้ารอบชิงอันดับสามกับอีกเรื่อง แต่พลาดที่การร้อยฉาก ร้อยเรื่องยังทำได้ไม่ดี ติดขัด การใช้งาน 'แฟลชแบ็ค' ยังทำได้ไม่แนบเนียนและดูแยกออกจากฉาก อารมณ์เรื่องและการเล่าเรื่องไม่ต่อเนื่อง ต้องปรับการร้อยเรียงเรื่องและฉากลื่นไหลไม่ให้สะดุด ฉากที่ไม่เกี่ยวก็แยกตัดออกไป ฉากที่ต้องเกี่ยวข้องก็ร้อยเรียงให้แนบเนียนไม่มีรอยตะเข็บ


คนที่พลาดโอกาสครั้งนี้ก็ไม่ต้องเสียใจนะ  พี่วิวยังมีนักเขียนชื่อดังหลากหลายแนวให้เพื่อนๆ ได้ร่วมกิจกรรมตลอดทั้งปีเลย ถึงแม้บางคนบอกว่า นิยายของผมยังไม่เคยผ่านคัดเลือก ไม่เคยได้คำแนะนำบ้างเลย จะทำยังไดี T T ... (โอ๋ๆๆ)

พี่วิวจะแอบบอกทางลัดให้ค่ะ ไปที่นี่เลย คอลัมน์คลินิกนักเขียน ทางทีมงานไรเตอร์ได้คัดสรรเคล็ดลับและเทคนิคการเขียนนิยายต่างๆไว้อย่างครบครันทั้งจาก บ.ก.โป่งและยังมีนักเขียนเด็กดีชื่อดังฝีมือดีอีกเพียบด้วย รับรองว่าจะช่วยเปิดมุมมองการเขียนนิยายให้เพื่อนๆอย่างแน่นอน ^^

 

https://www.dek-d.com/content/listwriter.php?writer=viewy

พี่วิว - ผู้เขียน

[ดูผลงานที่ผ่านมา]

#Writer #คลินิกนักเขียน #บ.ก.โป่ง #นิยายแฟนตาซี #นักเขียน

บทความที่นิยมอ่านต่อ

ยอดถูกใจสูงสุด

แสดงความคิดเห็น

บทความที่เปิดอ่านล่าสุด

ไม่มีบทความที่เปิดอ่านล่าสุด
เกี่ยวกับเรา ติดต่อ แจ้งปัญหา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป