11 นักเขียน ชวนคุยเรื่อง ‘แรงบันดาลใจ’ ในการเขียนนิยาย


11 นักเขียน ชวนคุยเรื่อง ‘แรงบันดาลใจ’
ในการเขียนนิยาย

 

สวัสดีค่ะ ชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคน ในวันนี้ แอดมินมาพร้อมกับหัวข้อเรื่อง “แรงบันดาลใจ” ค่ะ

สำหรับนักเขียนทุกคน แอดมินมั่นใจมากว่า “แรงบันดาลใจ” สำคัญที่สุด ตัวแอดมินเองก็เป็นนะ เวลาเขียนนิยายที ทุกครั้งจะต้องมี “แรงบันดาลใจ” เสมอ (เรื่องล่าสุด แรงบันดาลใจเกิดจากการได้เห็นเดินทางไปลำพูน ก็เลยเอามาเขียนให้พระเอกพานางเอกไปลำพูนค่ะ) แอดมินเชื่อว่านัก (อยาก) เขียนทุกคน จะต้องมีแรงบันดาลใจอยู่แล้ว วันนี้ เราก็มาเล่าสู่กันฟังดีกว่าเนอะ ว่าแรงบันดาลใจในการเขียนของเราคืออะไร
 
แต่เบื้องต้นนี้ ชวนไปฟัง “แรงบันดาลใจ” ของนักเขียนอาชีพคนอื่นๆ ก่อนดีกว่าค่ะ
 

 

มาร์ธา อัลเดอร์สัน

“นักเขียนใส่ตัวตนลงในหน้านิยายแต่ละหน้า ความแข็งแกร่ง ความอ่อนแอ ความเชื่อ การตัดสินใจ ความกลัว ความเกลียดชัง ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นแรงบันดาลใจ... ทำให้เราอยากเขียนนิยายออกมา”
 
“แรงบันดาลใจของฉันคือ... การทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่เขียนให้ทะลุปรุโปร่ง ฉันใช้เวลาคิดพล็อตและปรับปรุงมันเป็นเวลาหลายต่อหลายปี ก่อนที่จะเริ่มต้นเขียน เวลาเขียน ฉันใส่เนื้อหา สร้างพัฒนาการของตัวละคร ใส่หัวใจ ใส่วิญญาณ นิยายของฉันมีตัวตนของฉันอยู่ทุกหน้า ความแข็งแกร่ง ความอ่อนแอ ความเชื่อ การตัดสินใจ ความกลัว ความเกลียดชัง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวฉัน ตั้งแต่ต้นจนจบ ฉันใส่ทุกความเป็นตัวเองลงไป”
 

เอลิซาเบ็ธ สแปน เคร็ก

“พวกข่าวสารที่อยู่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ช่วยฉันได้มาก (ออนไลน์ก็เช่นกัน) ใครเขียนนิยายแนวฆาตกรรมหรือสืบสวนสอบสวน ลองอ่านคดีเหล่านี้ให้มากขึ้น และลองฝึกคิดเรื่อง ‘แรงกระตุ้น’ ของฆาตกร พยายามติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งถึงตอนจบ เพื่อดูว่าข้อสันนิษฐานของคุณถูกต้องหรือไม่”
 
“ในฐานะนักเขียนแนวสืบสวนสอบสวน ฉันพยายามอ่านให้หลากหลายมากที่สุด ไม่เฉพาะแต่หนังสือเล่ม ฉันยังชอบอ่านข่าวด้วย โดยเฉพาะข่าวเกี่ยวกับฆาตกรรมในหน้าหนังสือพิมพ์หรือทางเว็บไซต์ออนไลน์ พวกนี้ช่วยฉันได้มากจริงๆ บางครั้ง ฉันก็เอาข่าวพวกนี้มาเขียนเป็นนิยาย ลองจินตนาการว่าตัวเองเป็นฆาตกรคนนั้น เราจะทำอย่างไร แรงกระตุ้นของเรามาจากไหน บางข่าวแค่อ่านข้อมูลที่นักข่าวลงไว้ ก็เป็นแรงบันดาลใจให้สร้างผลงานดีๆ ได้ สิ่งที่ฉันสนใจมากๆ ก็คือฉาก และตัวละคร
 
อีกหนึ่งแรงบันดาลใจของฉันคือ การเขียนตัวละครต่อเนื่อง เวลาสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครขึ้นมา ฉันก็ไม่อยากจะทอดทิ้งพวกเขา ฉันสร้างโลกให้พวกเขา และต้องการเห็นพวกเขามีชีวิตอยู่ต่อ เพราะฉะนั้น เมื่อต้องเขียนเรื่องใหม่ ฉันก็จะนำตัวละครเก่าๆ กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง เพียงแต่สร้างสถานการณ์ใหม่ๆ เติมปมขัดแย้งใหม่ๆ ให้พวกเขาได้เผชิญ เพื่อจะให้ตัวละครเติบโตขึ้น หรือมีพัฒนาการ
 
แรงบันดาลใจที่สามของฉันคือ ‘คนอ่าน’ คนอ่านคอยกระตุ้น ช่วยเหลือ แนะนำ และช่วยให้ฉันพัฒนาตัวเอง ทุกครั้งที่อ่านวิจารณ์ ได้เห็นความคาดหวังของพวกเขา ได้อ่านไอเดียต่างๆ ที่พวกเขาแนะนำ ฉันจะนำมาคิด พิจารณา และบางครั้งก็จะนำมาใช้ในนิยายจริงๆ ด้วย ฉันคิดว่าคนอ่านเป็นแรงกระตุ้นที่ดีของนักเขียนค่ะ”  
 

สตาฟรอส ฮาลวาทซิส

“นิยายเรื่องใหม่ของผม เกิดจากการค้นหาภาพและข้อมูลต่างๆ ผ่านกูเกิ้ล แรงบันดาลใจของผมมาจากอินเทอร์เน็ต!”
 
“สำหรับผม แรงบันดาลใจเหมือนแมว เราไม่มีทางรู้อารมณ์ของแมวได้ นึกจะไปก็ไป นึกจะมาก็มา เพราะฉะนั้น ผมก็เลยเลือกแล็ปท็อปเป็นแรงบันดาลใจอย่างที่สอง หนังสือเรื่องแรก ผมได้แรงบันดาลใจจากการเสิร์ชไปเจอภาพสฟิงซ์แห่งกิซาเข้า หลังจากนั้น ผมก็หาหนังสือมาอ่านต่อเนื่อง ค่อยๆ ปะติดปะต่อ ร้อยเรียงข้อมูลเข้าด้วยกัน และนั่นเอง ที่ผลงานของผมเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ส่วนนิยายเรื่องใหม่ เกิดจากการค้นหาภาพและข้อมูลต่างๆ จากกูเกิ้ลเช่นกัน คราวนี้ผมไปเจอภาพเหมืองทองเก่า ในอัฟริกาใต้ ภาพนั้นทำให้จินตนาการผมฟุ้ง ผมเริ่มคิดว่า ผู้คนคิดอย่างไรถึงปีนลงไปในเหมืองทอง และคนที่อยู่ในนั้นเขาใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง ต้องเจอความท้าทายประเภทไหนกันนะ และนั่นแหละ แรงบันดาลใจของผม อินเทอร์เน็ต!”
 

เคฟ เฮริเทจ

“ผมจะอ่านข่าวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกวัน และนั่งคิดว่ามันจะส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติอย่างไรบ้าง หลายครั้งผมได้พล็อตนิยายจากวิธีนี้”  
 
“ถ้าเอาแต่เฝ้ารอแรงบันดาลใจ ผมคงแทบไม่ได้เขียนแน่ๆ เพราะงั้นผมเลยมีเทคนิคส่วนตัวอยู่ 3 ข้อ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง
 
ข้อหนึ่ง พยายามหาความรู้ให้ตัวเองสม่ำเสมอ
ผมอ่านข่าวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกวัน ต่อจากนั้นก็นำมานั่งคิดว่ามันจะส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติอย่างไรบ้าง การเกิดขึ้นของสิ่งนี้ นำมาซึ่งอะไร ผมชอบอ่านและจะอ่านอย่างละเอียด หลายครั้งผมได้พล็อตนิยายจากวิธีนี้
 
ข้อสอง ไม่กำหนดอะไรไว้ชัดเจน นึกออกก็เขียนเลย
ในนิยายที่เขียน ผมแทบไม่เคยกำหนดไอเดียอะไรไว้ชัดเจนเลย ส่วนใหญ่ผมจะทิ้งเอาไว้ก่อน จนกระทั่งถึงเวลานั่นแหละ ค่อยเริ่มเขียน ทำแบบนี้ ทำให้พล็อตสดใหม่ และผมสามารถนำความประทับใจที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ มาเขียนเป็นนิยายได้ แต่แน่นอน ผมมีจังหวะที่เขียนไม่ออกเหมือนกัน และทุกครั้งที่คิดอะไรไม่ออก ผมมักจะคิดถึงคำคมส่วนตัวที่ใช้ประจำ “หมาจิ้งจอกที่ปราดเปรียวย่อมเก่งกาจกว่าหมาบ้านขี้เกียจ” หลังจากนั้น ผมก็จะเขียนวนๆ อยู่สักพัก แล้วไอเดียก็จะมาเอง การเขียนเหมือนการออกกำลังกาย บางครั้งเราก็ต้องวอร์มอัพ ก่อนที่ไฟจะติด ความจริงการเขียนแบบไม่มีพล็อตก็เป็นเรื่องน่ากลัว แต่ผมเริ่มจะชินและชอบเสียแล้ว อย่างที่บอก มันน่ากลัวก็จริง แต่ก็ท้าทายด้วยเช่นกัน
 
ข้อสาม คิดนอกกรอบเสมอ
บนโลกนี้มีนักเขียนอยู่มากมาย แต่มีอยู่ไม่กี่คนที่จะสร้างผลงานที่ทุกคนจดจำ ผมอยากเป็นคนที่โดดเด่นเสมอ ผมจะไม่เขียนอะไรเหมือนคนอื่น แต่จะเขียนในสิ่งที่แตกต่างมากที่สุด ยกตัวอย่าง ใครๆ ก็เขียนถึงมังกร คนแคระ หรือว่าเอลฟ์ แต่ผมไม่เขียน เพราะรู้ดีว่านักเขียนคนอื่นทำมาหมดแล้ว และพวกเขาทำได้ดีกว่าผม เพราะฉะนั้น ผมคงไม่ดำเนินรอยตาม แต่เลือกที่จะสร้างตัวละครของตัวเองมากกว่า ผมชอบเขียนอะไรที่คาดเดาไม่ได้ (หวังว่าคนอ่านจะคิดแบบนั้นนะ) นำเสนอไอเดียใหม่ๆ พล็อตใหม่ๆ และตอนจบใหม่ๆ”  
 

มาร์ก็อต คินเบิร์ก

“ผู้คน กิจกรรมต่างๆ คือแรงบันดาลใจของฉัน ไม่ได้หมายความว่าฉันจะเลือกเขียนถึงผู้คนที่พบเจอ หรือคนรู้จัก แต่ฉันเลือกที่จะจดจำการกระทำ ลักษณะการแสดงออกทางสีหน้า การรับมือต่อปัญหาของพวกเขา มาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ”
 
“สำหรับนักเขียน แรงบันดาลใจเกิดจากหลายสิ่งหลายอย่าง สำหรับฉัน ส่วนใหญ่แล้วมันมาจากสภาพแวดล้อมและสิ่งที่เกิดขึ้นใกล้ตัว ทุกครั้งที่เจออะไรแตกต่างจากเดิม ฉันจะเกิดคำถามในใจ ต่อให้ฟังเพลงใหม่ ได้เจอคนใหม่ๆ หรือได้ทำอะไรใหม่ๆ ทุกอย่างเป็นข้อมูลและเป็นแรงบันดาลใจให้กับฉัน
 
นอกจากนี้ ฉันได้แรงบันดาลใจจากการสังเกตผู้คนรอบตัว ผู้คน กิจกรรมต่างๆ คือแรงบันดาลใจ พวกเขาทำให้ฉันคิดอะไรหลายๆ อย่าง แน่นอน ฉันไม่ได้หมายความว่าฉันเขียนถึงผู้คนที่พบเจอ แต่ฉันเลือกที่จะจดจำการกระทำ ลักษณะการแสดงออกทางสีหน้า ตลอดจนวิธีการรับมือปัญหของพวกเขา มาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ เช่นเดียวกัน ฉันได้รับแรงบันดาลใจจากการอ่านนิยายของนักเขียนท่านอื่น ฉันไม่ได้เลือกอ่านแค่งานของคนใดคนหนึ่ง แต่อ่านหลากหลายแนว ทุกคนทุกแบบ นักเขียนทุกคนคือครูของฉันค่ะ”
 

ซี. เอส. ลากิ้น

“ฉากในนิยายของฉันส่วนใหญ่เกิดขึ้นในอดีต เพราะฉะนั้น ฉันต้องอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เป็นหลัก แรงบันดาลใจของฉันเกิดจากการอ่านค่ะ”  
 
“ฉันมีนักเขียนในดวงใจหลายคน นอกจากพวกเขาแล้ว ฉันชอบอ่านเทพนิยายมากค่ะ เรื่องราวในเทพนิยายได้ช่วยให้ฉันมีจินตนาการที่ดี และสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ ส่วนใหญ่ถ้าต้องเลือกอ่านหนังสือ ฉันจะอ่านเทพนิยายเป็นอันดับแรก นอกจากเทพนิยาย ความที่ฉากในนิยายของฉันเกิดขึ้นในอดีต ฉันก็เลยต้องอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เป็นหลัก โดยส่วนใหญ่ ฉันจะอ่านเรื่องที่เกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป้าหมายในการเขียนของฉันไม่ได้อยู่แค่ที่สถานที่ในอดีต แต่ยังอยู่ที่วิธีการใช้ชีวิตด้วย และเพราะเหตุผลนี้ ฉันจึงต้องอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้าน ทั้งการใช้ชีวิตและมุมมองในการมองโลกของคนยุคนั้น”
 

 

จิมมี่ ไรซ์

“แรงบันดาลใจของผมเกิดจากบทสนทนา เวลาได้ยินประโยคที่น่าสนใจ ผมจะพิมพ์ลงในมือถือ หรือแม้แต่จดลวกๆ เอาไว้ พวกนี้เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้ผมอยากเขียนนิยาย”  
 
สำหรับผม แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเกิดจาก  
 
รถสาธารณะ
เวลาขึ้นรถพวกนี้ ผมมักจะแอบฟังบทสนทนาของคนอื่นเสมอ หลายครั้งก็ได้ยินเรื่องราวแปลกๆ และนั่นแหละ ผมจะพิมพ์มันลงในมือถือ พวกนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากๆ
 
ผู้หญิง
การออกเดทตามสถานที่แปลกๆ ใหม่ๆ การได้ทำอะไรผิดพลาด ทำให้พวกเธอไม่พอใจ ผมชอบสังเกตปัญหาต่างๆ ผู้หญิงแต่ละคนมีการแสดงออกไม่เหมือนกัน และเราต้องทำอย่างไร เพื่อรับมือพวกเธอให้ถูกทาง นอกจากเจอกับตัว หลายครั้งผมยังถามเพื่อนๆ ให้พวกเขาเล่าเรื่องแฟนให้ฟัง หลายครั้ง ฟังแล้วผมก็เกิดแรงบันดาลใจ อยากเขียนนิยาย
 
ห้องมืด
อาจจะฟังแปลกๆ แต่ผมชอบนั่งอยู่คนเดียวในห้องมืดๆ มันช่วยให้ความคิดแล่นได้ดีนัก ส่วนใหญ่ผมจะนั่งคิดว่า... ถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ๆ ตัวละครจะรู้สึกอย่างไร จะทำอะไร การพิมพ์นิยายในห้องมืด สร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มสมาธิให้ผมได้ดีมาก”
 

คริสทีน แคธรีน รัช

“นักเขียนคือแรงบันดาลใจของฉันค่ะ ก่อนจะมาเขียน ฉันมักสงสัย แปลกใจว่าคนพวกนี้มีความคิดแบบไหน อย่างไรนะ และสุดท้าย ฉันเลยลองทำตามพวกเขาดู”
 
“คำถามเรื่องแรงบันดาลใจเป็นสิ่งที่ยากค่ะ สำหรับฉัน แต่ละคนมีแรงบันดาลใจที่แตกต่างกัน และเมื่ออายุมากขึ้น แรงบันดาลใจของคุณก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย สมัยยังเด็ก ฉันได้แรงบันดาลใจจากหนังสือที่อ่าน อ่านแล้วประทับใจ อ่านแล้วชอบ ก็อยากสร้างเรื่องราวต่อ
 
ฉันเริ่มอ่านหนังสือตอนอายุ 3 ขวบ จากนั้นก็อ่านมาตลอด มันกลายเป็นเรื่องปกติของชีวิตไปเสียแล้ว พ่อแม่ฉันเป็นสมาชิกชมรมหนังสือ พวกท่านพาฉันไปด้วยเสมอ บ้านฉันมีแต่หนังสือเต็มไปหมด และฉันก็อ่านมันทุกเล่ม แรงบันดาลใจของฉันคงเริ่มจากการเป็นนักอ่านนี่แหละค่ะ ฉันชอบอ่านหนังสือดีๆ วรรณกรรมที่อ่านแล้วให้ข้อคิด พวกนี้ช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจให้ฉันได้มากทีเดียว
 
เพราะอ่านตั้งแต่เด็ก บางเรื่องที่อ่านก็ยากเกินไป และฉันอ่านด้วยความไม่เข้าใจ ทุกวันนี้เมื่อย้อนกลับไปอ่านอีกครั้ง ฉันเข้าใจถึงสิ่งที่นักเขียนได้สอดแทรกเอาไว้แล้ว นั่นแหละค่ะ นอกจากได้แรงบันดาลใจจากการเป็นนักอ่าน ฉันคิดว่าแรงบันดาลใจของฉันมาจากนักเขียนพวกนี้ การที่พวกเขาสอดแทรกบางอย่างไว้ในผลงาน ก่อนจะมาเขียน หลายครั้งฉันสงสัย แปลกใจว่าพวกเขาคิดอะไรกันนะ ถึงได้เขียนเรื่องราวพวกนี้ออกมา มันทำให้ฉันสงสัยว่า ตัวเองจะทำได้บ้างหรือไม่ และ ณ จุดนั้นเอง ฉันก็ลองเขียนดู
 
แต่นี่คือคำตอบในตอนนี้ค่ะ ถ้าพรุ่งนี้ ฉันต้องตอบคำถามนี้อีกครั้ง คำตอบอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ เพราะแรงบันดาลใจก็เปลี่ยนไปได้ทุกวัน จริงไหมคะ”
 

อเล็กซานดร้า โซโคลอฟฟ์   

“บางครั้งฉันก็ได้แรงบันดาลใจจากความฝัน”
 
“แรงบันดาลใจของฉันเกิดจาก
 
ประสบการณ์ส่วนตัว
ก่อนจะมาเขียนหนังสือ ฉันเคยทำงานตำแหน่งผู้ให้คำปรึกษาในคุกมาก่อน การได้รับฟังเรื่องราวของพวกแก๊งค์เด็กวัยรุ่นที่ทำผิดกฎหมาย หรือเด็กหญิงวัยรุ่นที่ถูกจับเพราะขายตัว ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจใหม่ๆ ไหนจะเรื่องการทำร้ายร่างกาย หรือยาเสพติด ตลอดจนความไม่ยุติธรรมของระบบ และความไม่ยุติธรรมในชีวิต ความเจ็บปวด หมดหวัง ความรู้สึกของคนใจสลาย ทำให้ฉันกลายมาเป็นนักเขียนแนวสืบสวนฆาตกรรมอย่างทุกวันนี้ เวลาเขียน ฉันใส่อารมณ์ความรู้สึกที่ได้จากจุดนั้นลงไปเสมอค่ะ
 
ความไม่พอใจระบบ
สำหรับฉัน แรงกระตุ้นที่รุนแรงที่สุดคือ ความโกรธค่ะ หลายครั้งฉันพบว่าระบบความยุติธรรมของเรานั้น ไม่ยุติธรรมเหมือนชื่อเอาเสียเลย ฉันถ่ายทอดความรู้สึกนี้ลงในนิยาย เล่าเรื่องเกี่ยวกับความเจ็บปวดของการได้รับการความใส่ใจหรือการดูแลอย่างเหมาะสม
 
ความฝัน
นอกจากจะโกรธและไม่พอใจแล้ว การเขียนนิยายของฉัน มีแรงบันดาลใจจากความฝันค่ะ หลายครั้งฉันนอนหลับแล้วฝันถึงอะไรหลายๆ อย่าง และเมื่อตื่นขึ้นมา ฉันจะรีบจดข้อความลงในกระดาษ แล้วเขียนออกมาเป็นตัวอักษร ทุกวันนี้ ฉันพยายามจดจำความฝันให้ได้ ฉันคิดว่านักเขียนทุกคนควรใส่ใจกับความฝันของตัวเองค่ะ ทุกครั้งเวลาเราหลับ จิตใต้สำนึกจะทำงาน และเมื่อนั้น เราอาจได้พล็อตใหม่ๆ โดยไม่ตั้งใจ”
 

ลอร่า เทท

“พอเริ่มจะเขียนไม่ออก ฉันจะหยุด แล้วไปอ่านหนังสือที่ชอบ ปรับมุมมองจากการเป็นนักเขียน ไปเป็นนักอ่านดูบ้าง จะได้รู้ว่านักอ่านเขาอยากได้อะไร”
 
“แรงบันดาลใจในการเขียนของฉันมาจาก 3 อย่างนี้ค่ะ
 
เพื่อน
เพื่อนของฉันคุยสนุกทุกคนค่ะ ฉันได้เรื่องราวดีๆ จากพวกเขาเยอะเลย เพราะอย่างนี้ ฉันจึงชอบเขียนฉากตลก และคิดว่าทำได้แนบเนียนพอใช้ คนอ่านไม่โง่หรอกค่ะ ถ้าเราบังคับให้เขาตลก เขาจะไม่ตลก เพราะฉะนั้น เราต้องเล่าอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด และนั่นก็คือ การใช้ฉากในชีวิตจริงน่ะเอง
 
เพลง
นักเขียนหลายคนไม่ชอบฟังเพลงเวลาเขียน แต่ฉันจะฟังเสมอ ฉันรักเพลงเหมือนที่รักหนังสือ เพราะคิดว่ามันสอดแทรกข้อคิดดีๆ อยู่ในนั้น ฟังแล้วได้รู้เรื่องราวบางอย่างและได้สัมผัสถึงอารมณ์ด้วย ฉันฟังเพลงหลากหลายมากค่ะ แล้วแต่อารมณ์ในช่วงนั้น มันช่วยให้ฉันมีสมาธิ และเขียนงานได้ราบรื่น
   
นักเขียนคนอื่นๆ
ทุกครั้งที่เขียนไม่ออก ฉันจะหยุดพัก และไปอ่านนิยายที่ชอบ ลองปรับมุมมองจากการเป็นนักเขียน ให้ตัวเองเปลี่ยนไปคิดแบบนักอ่านดูบ้าง จะได้รู้ว่าจะเขียนอะไรออกมาให้พวกเขาอ่านดี  
 

เค. เอ็ม. ไวแลนด์

“ฉันชอบฟังเรื่องราวของคนอื่นและชอบฟังเพลง หลายครั้ง เนื้อเพลงทำให้ฉันเกิดคำถาม สงสัย และเขียนเป็นนิยายได้”
 
“ถ้าถามถึงแรงบันดาลใจ ฉันคิดว่ามันอยู่ทุกที่น่ะแหละ เวลาไปที่ใหม่ๆ ฉันก็จะได้แรงบันดาลใจเสมอ บางทีแค่มองสัตว์เลี้ยง ก็คิดพล็อตเรื่องได้ก็มี วันหนึ่ง หมาของฉันแย่งเกรปฟรุ้ตไปกิน แล้วทำหน้าตลกมาก แค่นี้ก็ทำฉันหัวเราะงอหงาย เขียนนิยายได้แล้ว แต่ถ้าถามถึงแรงบันดาลใจหลัก ฉันคิดว่ามาจากงานศิลปะที่ผลิตโดยมนุษย์ค่ะ แบ่งออกเป็นสามอย่าง หนังสือ หนัง และเพลง
 
ฉันชอบฟังเรื่องราวของผู้คน ที่เล่าผ่านช่องทางเหล่านี้ เวลาอ่าน ฟัง หรือดูแล้วมันกลายเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้ฉันอยากสร้างเรื่องราวของตัวเองบ้าง หลายครั้ง ฉันอ่านหนังสือ แล้วอยากสร้างตัวละครใหม่ๆ หรือเวลาฟังเพลง ก็นึกอยากเขียนพล็อตต่อ สร้างเรื่องราวของตัวเองต่อ ศิลปะคือแรงบันดาลใจของฉันค่ะ”
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี 
  

  
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Scarlet Snow Member 18 ก.ย. 59 19:49 น. 4

บางข้อเราก็ทำนะ อย่างการฟังเรื่องราวของคนรอบตัว ฟังเพลง (บิวต์อารมณ์ได้ดีเลย) แล้วก็เขียนในสิ่งที่เราอยากอ่านที่สุด ยิ่งดูซีรีย์แล้วจิ้นคู่ไหนก็จะเขียนต่อตามแบบที่เราอยากให้เป็น มีความสุขยิ่ง เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด