​ นักเขียนรุ่นพี่ขอแชร์! เราจะเป็นนักเขียนที่ดีได้อย่างไรภายใน 50 ข้อ


นักเขียนรุ่นพี่ขอแชร์!
เราจะเป็นนักเขียนที่ดีได้อย่างไรภายใน 50 ข้อ

 

สวัสดีเช่นเคยค่ะ ชาวนักเขียนเด็กดี และในวันนี้ก็ตามหัวเรื่องเลย แอดมินจะมาพร้อมกับฮาวทูฉบับสั้น สู่การเป็นนักเขียนที่ดี รวบรวมมาจากนักเขียนอาชีพทั้งนั้นค่ะ มาดูกันว่า เราต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะเป็นนักเขียนที่ดีได้

 


 

1 “ผมจะเขียนได้ดีขึ้นเสมอหลังจากได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ พอได้ปุ๊บต้องเขียนปั๊บ ความรู้สึกตอนนั้นจะสดมาก เขียนอะไรก็สนุก” ทรอย ซีแวน

2 “ผมไม่ใช่คนอดทน และจะไม่ยอมให้อาการเขียนไม่ออกมารบกวนได้ ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์นี้ ผมจะทำทุกทางเพื่อเอาชนะมัน ส่วนใหญ่เวลาเขียนไม่ออก ผมเลือกรีไรท์งานเก่าๆ” แอนเดอร์ส โฮล์ม

3 “หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เราเขียนได้ดีขึ้นคือ การที่เรากล้าปลดปล่อยไอเดียออกมาอย่างเต็มที่ ฝันให้ไกล ไปให้ถึง นิยายที่เราเขียนอยู่นี้ อาจเป็นสุดยอดนิยายที่โลกต้องยอมรับก็ได้นะ” อโดร่า สวิทัค

4 “เทคนิคการเป็นนักเขียนที่ดีคือ อ่านให้เยอะที่สุด และพยายามลืมที่มาของทุกๆ เรื่องที่อ่าน” จีน ฟาวเลอร์ 

5 “นักเขียนไม่ควรลืมอดีต แต่ควรเก็บมันไว้เป็นวัตถุดิบ” จอยซ์ เรเชลล์

6 “กาแฟนี่แหละตัวกระตุ้นสำคัญช่วงเช้า โยคะคือตัวกระตุ้นช่วงบ่ายและตอนก่อนนอน ผมจะแวะไปวิ่งเพิ่มพลัง การทำให้ร่างกายสดชื่นอยู่เสมอ จะช่วยให้พล็อตนิยายไหลลื่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ นักเขียนก็เหมือนศิลปิน บางครั้งเราต้องการแรงบันดาลใจ” โรมัน เพย์น 

7 “ชีวิตประจำวันมีเรื่องน่าทึ่งมากมาย ถ้าหากประทับใจเรื่องไหน ก็แค่จรดปลายนิ้วลงบนคอม แล้วพิมพ์เก็บไว้เขียนนิยาย” บอนนี่ ฟรายแมน

8 “พกปากกาหรือโน้ตบุ๊คติดตัวไปด้วยเสมอ ถ้าไม่มีอะไรเลยก็ใช้โทรศัพท์ก็ยังดี นักเขียนคิดไอเดียได้ทุกที่ และต้องรีบจดไว้” เลห์ลาห์ กิฟตี้ อกิตาห์

9 “อย่าสร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง อยากเขียนอะไรเขียนลงไปให้หมด” ไซรัส เฟย์

10 “การเขียนคิดการตกผลึกทางความคิด จะเขียนอะไรสักอย่าง ต้องให้เวลาตัวเองได้คิดเสมอ” ไอแซค อาซิมอฟ

11 “อย่ากังวลเรื่องเขียนแล้วจะผ่านการพิจารณาไหม จะดังไม่ดัง คนจะอ่านไม่อ่าน เขียนอย่างที่อยากเขียนก็พอแล้ว” ไมเคิล มอร์เปอร์โก

12 “ถ้าใครไม่เคยอ่านงานคุณ แล้ววิจารณ์ไปต่างๆ นานาว่าอาชีพนักเขียนไม่ดี ทำไปก็ไม่ได้อะไร ไม่อยากให้ไปสนใจ เพราะเราย่อมรู้ตัวเราและผลงานของเราดีที่สุด อย่าไปสนใจพวกเรื่องไม่ยุติธรรมเลย ใครอยากพูดอะไรก็ให้พูดไป เราทำหน้าที่เขียนให้ดีที่สุดพอ” สก็อตต์ นิโคล

13 “ผมชอบอ่าน ชอบเขียนแฟนตาซี เพราะรู้สึกว่างานเขียนแนวนี้ทางเลือกเยอะ ลูกเล่นเยอะ เล่นได้หลายแบบ โลกแฟนตาซี เราทำอะไรก็ได้ ขอแค่หาเหตุผลรองรับให้เหมาะสมก็พอ จะมีแวมไพร์ มนุษย์หมาป่า ไดโนเสาร์ หุ่นยนต์ เทพเจ้า อะไรได้หมด ถ้าเขียนแฟนตาซีล่ะก็ อย่าจำกัดจินตนาการของตัวเอง ใส่ให้เต็มได้เลย” แพทริค รูธฟัส

14 “เวลาเขียนตัวละคร ใช้นิสัยตัวเองแทนได้ เวลาเขียนการกระทำต่างๆ หรือการตัดสินใจในแต่ละสถานการณ์ ใช้ตัวเองแทนได้เช่นกัน” เอ. ดี. โพเซย์ 

15 “มีหลายคนบอกว่านักเขียนนิยายไม่ต้องใช้ความพยายาม แต่ความจริงแล้ว การเขียนนิยายทุกแนวต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก และต้องอดทนมากๆ ไม่มีนิยายแนวไหนง่ายจริงๆ” ริดเลย์ เพียร์สัน

16 “บางครั้ง เวลาเราใส่ตัวตนลงในตัวละครมากเกินไป เราอาจสับสนได้ว่า... นี่มันตัวละครหรือเราเองจริงๆ ซึ่งเป็นเรื่องดีนะ เขียนแล้วอิน ดีทั้งนั้นแหละ” มาริลีน แมนสัน

17 “ผมชอบเขียนถึงความรักของผู้คน บรรยายความรู้สึกของคนที่กำลังตกหลุมรัก คงเพราะครั้งแรกที่ผมตกหลุมรัก มันพิเศษมาก ความรักให้อะไรกับผมมากจริงๆ ดังนั้น ผมจึงชอบเขียนเรื่องเกี่ยวกับความรัก ถ้าหากคุณประทับใจกับอะไร ก็จงเขียนถึงเรื่องนั้น” จอห์น กรีน

18 “หัดรู้จักรับฟังตัวละครบ้าง อย่าสักแต่เขียน ต้องทิ้งช่องว่างไว้และให้ตัวละครได้เดินในทางของตัวเอง” นาดีน กอร์ดิเมอร์

19 “ชีวิตจริงเต็มไปด้วยความซับซ้อน เวลาเขียนตัวละคร เราต้องถ่ายทอดสิ่งนี้ลงในตัวละครของเราด้วย สำหรับผม ไม่มีตัวร้ายหรือตัวดี ไม่มีพระเอกนางเอก ทุกตัวละครมีคำตอบของตัวเอง มีเส้นทางของตัวเอง ถ้าเขียนได้อย่างนี้ นิยายจะมีเสน่ห์” เค็น ฟอลเล็ตต์

20 “ผมชอบกดดันตัวละคร ให้ตัวละครพบเจอสถานการณ์ที่ตัดสินใจยากมากๆ เวลาเขียนแบบนี้ มันให้ความรู้สึกเหมือนตัวละครมีพัฒนาการ ชีวิตจริงก็เหมือนกัน” คริส คลีฟ

21 “ทุกเช้าที่ตื่นมา ผมจะนึกถึงตัวละครในเรื่องเป็นอย่างแรก หาแรงจูงใจ หากระทำให้กับตัวละคร โดยอิงจากตัวเอง ไม่แปลกอะไรถ้าคุณจะเขียนให้ตัวละครขี้เกียจหรือว่างทั้งวัน ถ้าชีวิตคุณเป็นแบบนั้น เพียงแต่ต้องนำเสนอให้สนุกและน่าสนใจ” จอห์น อัพไดค์

22 “นิยายควรเกี่ยวข้องกับชีวิตคนจริงๆ คนที่ไม่ใช่ตัวละคร หรือการเขียนเลียนแบบ” เออร์เนสต์ เฮมมิ่งเวย์

23 “ฉันเป็นนักเขียนเจ้าระเบียบ ฉันจะเน้นไปที่การวางไทม์ไลน์ เวลาเขียนนิยาย 1 เรื่อง ฉันเตรียมปฏิทินเอาไว้ แล้วเขียนลงไปเลยว่า จะเกิดอะไรขึ้นในวันไหน เวลาไหน ระหว่างที่เขียน ฉันก็แก้ไขสม่ำเสมอ การทำแบบนี้ทำให้ฉันเข้าใจไทม์ไลน์ของเรื่องได้ดี” มาเรีย เซ็มเพิ่ล

24 “ถ้าคุณเป็นนักเขียนอายุน้อย เราแนะนำให้ค้นหาข้อมูลให้แน่นที่สุด การเป็นนักเขียน ข้อมูลสำคัญมาก ยิ่งเขียนถึงเรื่องที่ไม่ถนัด ต้องยิ่งหาข้อมูลเยอะๆ” เออร์วิน เวลช์

25 “เทคนิคของฉันคือเขียนเสร็จแล้วปรินท์ออกมาอ่าน และแก้ไขทีละจุดๆ อันไหนที่คิดว่าไม่จำเป็นก็ตัดทิ้ง หรืออันไหนที่อยากเพิ่ม ก็จดลงไป” อิตาโล คาลวีโน
 


26 “เวลาเขียนฉากในนิยาย ผมมักจะเขียนไว้หลายๆ มุมมอง ส่วนใหญ่จะเป็น 3 มุมมอง ด้วยวิธีนี้ ผมสามารถเลือกได้ว่าจะซ่อนข้อมูลไหนจากใคร และสร้างความเครียด กดดัน ให้กับตัวละคร รวมถึงสถานการณ์ต่างๆ ในนิยาย นี่แหละ เทคนิคการเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนละ” แดน บราวน์

27 “งานเขียนที่ดี ควรเขียนแล้วเห็นภาพ การใส่รายละเอียดต่างๆ เพื่อให้คนอ่านเข้าใจ และรู้ว่าคุณใส่ใจ จะทำให้นิยายของคุณได้รับการตอบรับ” เออร์วิน วอสแคมป์

28 “จะเขียนนิยายเก่งก็ต้องฝึกฝน ยิ่งเขียนมากก็ยิ่งเก่งมาก” ฟิลลิป พูลแมน

29 “คำแนะนำสำคัญสำหรับนักเขียนคือ เขียนในสิ่งที่ตัวเองรู้เขียนในสิ่งที่เข้าใจ แต่ไม่ใช่แค่นั้น คุณควรเสริมจินตนาการเข้าไปด้วย” ทอม รอบบิ้นส์

30 “ดราฟท์แรกคือความรู้สึกที่แท้จริงของนักเขียน แต่ดราฟท์ต่อๆ มา คือการปรับแก้และคิดแทนคนอ่าน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันมากขึ้น” เซเลน่า แฮสกิ้นส์

31 “ถ้านักเขียนรู้จักเรื่องที่เขียนเป็นอย่างดี เขาจะรู้วิธีนำเสนอให้คนอ่านเข้าใจได้ จะเขียนอะไร ต้องรู้จักสิ่งนั้นอย่างลึกซึ้ง” เออร์เนสต์ เฮมมิ่งเวย์

32 “เวลาเขียน ต้องให้เห็นภาพ ต้องให้เห็นอารมณ์ เปรียบเทียบว่าถ้าคุณเขียนถึงอากาศ ต้องรู้สึกเหมือนฝนตก ฟ้าผ่า ละอองน้ำปลิวกระจายบนผิว เขียนยังไงก็ได้ให้คนอ่านสัมผัสได้จริง” เจเน็ต ฟิทช์

33 “ผมชอบหยิบชีวิตจริงของคนมาเขียน แต่จะปรับในบางจุด เพื่อให้รายละเอียดแตกต่างไป เล็มตรงนั้นนิด เปลี่ยนตรงนี้หน่อย ใส่อะไรเพิ่มเข้าไป นั่นแหละ จะทำให้งานเขียนน่าอ่าน” ฮาร์ลาน โคเบน

34 “เวลาเขียน ฉันใส่ใจรายละเอียดมากที่สุด ถ้าเขียนบรรยายห้องห้องหนึ่ง ฉันจะบรรยายว่าห้องทาสีอะไร ปิดวอลล์เปเปอร์ไหม ข้าวของวางไว้ตรงไหน อย่างไร รายละเอียดยิบย่อยเหล่านี้ บอกนิสัยตัวละครในเรื่องได้ด้วยค่ะ” ดอนน่า ทาร์ท

35 “การเขียนมีกฎเกณฑ์ของมันอยู่ ถ้าเขียนฉากตลก หลายครั้งคุณไม่ขำ หรือเวลาเขียนฉากเศร้า คุณก็ไม่เศร้า” เจ. ไมเคิล สตราซินกี้

36 “การเขียนนิยาย คุณต้องใช้ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเจ็บป่วยหรือไม่สบาย ไม่แนะนำให้เขียน” เฟลนเนอร์รี่ โอคอนเนอร์

37 “การเขียนเป็นทุกอย่างของฉัน ถ้าไม่ได้เขียนฉันคงเบื่อมาก และขาดศรัทธา นักเขียนต้องมีทั้งความเชื่อและความศรัทธา” เจน การ์เดม

38 “การเขียนคือการแสดงออกทางความรู้สึก ไม่ใช่เขียนเพื่อแข่งขันไวยากรณ์หรือตัวสะกด” อี. บี. ไวท์

39 “ฟังแล้วอาจจะดูแปลกๆ แต่เสน่ห์ของการเขียนนิยายคืออิสระ หลายครั้งในชีวิตจริงเราเจอเรื่องแย่ๆ และสามารถมาปรับแก้ไขได้ในนิยาย วันไหนเครียดๆ ผมจะระบายลงในงานเขียน” อาชาวิน ชางกี

40 “นักเขียนที่ดีจะเขียนถึงความงดงามในโศกนาฎกรรมได้อย่างอดทน เขาหรือเธอใช้คำต่างๆ เป็นเครื่องมือการบอกเล่า ยิ่งนักเขียนคนนั้นลึกซึ้งเท่าไหร่ งานเขียนของเขาคนนั้นจะยิ่งน่าอ่านและน่าจดจำ” มาเรีย รีฟส์

41 “เวลาเขียน ฉันพยายามมองลึกเข้าไปในตัวตนของตัวเอง ถ้าเจอเรื่องแบบนี้ ฉันจะรู้สึกอย่างไร ถ้าล้มเหลวหรือพ่ายแพ้ ฉันจะยืนขึ้นในแบบไหน ฉันชอบภาษาและการบรรยาย เวลาเขียน เราสามารถพรรณนาความรู้สึก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรารู้สึก เราใส่ลงในนิยายได้ มันช่วยให้เราฉลาดขึ้นและเข้าใจตัวเองมากขึ้น และเพราะเหตุนี้ มนุษย์ถึงต้องการหนังสือและต้องการภาษา” มายา แอนเจลู

42 “ฉันคิดว่าข้อดีที่สุดของนักเขียนคือ เมื่อเราไม่พอใจสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก เราก็สร้างโลกของเราเองได้” เมแกน คุ้ก

43 “การเขียนทำให้เราได้ทบทวนตัวตน และเขียนอะไรใหม่ๆ จากหลากหลายมุม นักเขียนทุกคนรู้ดีว่าในแต่ละสถานการณ์ อาจมีจุดบอดหรือจุดที่เรามองไม่เห็น และบนโลกนี้มีหลายอย่างที่เราไม่อาจเข้าใจหรือไม่ก็เข้าใจไม่ได้ ถ้าหากสามารถถ่ายทอดความรู้สึกแบบนี้ออกมาได้ เชื่อว่าคนอ่านจะต้องเข้าถึงงานเขียนของคุณอย่างแน่นอน” ร็อบ บิ๊กเนลล์

44 “ถ้าหากมีใครบอกว่าเป็นนักเขียนมันง่าย บอกไปเลยว่าไม่จริง นักเขียนอย่างเราจมอยู่กับความทรมาน และทุกๆ หน้าก็เป็นผลจากสมองของเรา เป็นการตัดสินใจ เป็นความมุ่งมั่น เป็นสิ่งที่เรากลั่นกรองมาแล้ว” เฮเลน การ์เนอร์

45 “ถ้าเข้าฝักเมื่อไหร่ ผมจะหลงเข้าไปอยู่ในโลกในนิยายที่สร้างขึ้น ลืมวันลืมคืน ลืมทุกสิ่งทุกอย่าง นักเขียนที่ดี คนที่เขียนอินๆ นี่ลืมโลกได้เลย” จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน

46 “แนะนำให้เขียนในช่วงที่อยู่คนเดียว จะเป็นช่วงที่เราปลดปล่อยพลังได้ดีที่สุด และอีกช่วงเวลาที่เราเขียนได้ดีมากคือ ช่วงเวลาที่เราตกหลุมรัก” เออร์เนสต์ เฮมมิ่งเวย์

47 “เวลาเขียนไม่ออก ฉันจะไปเดินเล่นบนชายหาดตอนดึกๆ ความมืดและความเงียบช่วยให้ความคิดของฉันคมขึ้น” แอนนา ควินด์เลน

48 “เขียนจากประสบการณ์นี่แหละใช่ที่สุดแล้ว เวลามีเรื่องเครียดๆ ไม่สบายใจ ไม่รู้จะเล่าให้ใครฟัง ก็เขียนเป็นนิยายเสียเลย” เปาโล คอเอโฮ

49 “ผมจำไม่ได้หรอกว่าทำไมถึงมาเป็นนักเขียน สำหรับผม การเขียนเหมือนการที่เรารู้ตัวว่าเป็น “เกย์” มันอยู่ในตัวตนของเราและเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ต่อให้พยายามจะหนี สักวันเราก็จะค้นพบตัวเอง” มาร์ค แฮดดอน

50 “ฉันเป็นคนชอบเขียนสั้นๆ ไม่ชอบเขียนบรรยายยืดยาวจนเกินความจำเป็น นิยายที่ดีควรมีเนื้อมากกว่าน้ำ” จอร์จเจ็ตต์ เฮเยอร์

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี

  

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ดุริยางค์ ซอด้วง Member 27 ม.ค. 60 16:07 น. 1

ขอบคุณสำหรับห้าสิบประโยคที่มาจากนักเขียนทั่วโลกมากเลยน่ะครับ ผมชอบทุกประโยคเลยล่ะครับโดยเฉพาะของนักเขียนท่าน "เมแกน คุ้ก" ที่สุดล่ะครับ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

ดุริยางค์ ซอด้วง Member 27 ม.ค. 60 16:07 น. 1

ขอบคุณสำหรับห้าสิบประโยคที่มาจากนักเขียนทั่วโลกมากเลยน่ะครับ ผมชอบทุกประโยคเลยล่ะครับโดยเฉพาะของนักเขียนท่าน "เมแกน คุ้ก" ที่สุดล่ะครับ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PURPLE SMILE Member 27 ม.ค. 60 20:28 น. 3

ข้อ 1 อย่างตรง อารมณ์ตอนนั้นสดชื่นมาก รู้สึกอยากเขียนประมาณร้อยหน้าเเต่ก็ทำบ่ได้เพราะการบ้านยังมิเสร็จ 55555 

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด