นิยายพังแน่ ถ้าขาด "ตัวละครรอง"
 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวไรท์เตอร์ทุกคน กลับมาพบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ ในวันนี้พี่ก็นำเคล็ดลับการเขียนนิยายดีๆ มาฝากน้องๆ ทุกคนค่ะ น้องๆ คะ เวลาเราเขียนนิยายสักเรื่อง นอกจากเราจะต้องร่างพล็อต สร้างตัวละครหลักแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “ตัวละครรอง (Secondary Characters)ที่ช่วยทำให้เรื่องดำเนินไปจนถึงตอนจบด้วยค่ะ มันเป็นไปไม่ได้เลยถ้าเราจะเขียนนิยายให้จบโดยที่มีแค่ตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วตัวละครรองเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เขาจะคอยช่วยเหลือและสร้างความแตกต่างให้ตัวละครเอกของเรา

น้องๆ ลองคิดตามดูนะคะ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเชอร์ล็อค โฮล์มส์ไม่มีวัตสัน หรืออลิซในดินแดนมหัศจรรย์ไม่มีแมวเชสเซียร์ ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ นิยายก็คงพังไม่เป็นท่า เชอร์ล็อค โฮล์มส์อาจจะตายเข้าสักวัน ส่วนอลิซก็คงถูกราชินีแดงประหารแน่นอน
 
เห็นมั้ยละคะว่าตัวละครผู้ช่วยนั้นสำคัญนะเออ
 
ตัวละครรองที่ดีคือผู้สนับสนุนตัวละครหลักของเราไม่ว่าตัวละครหลักจะเป็นพระเอก นางเอก หรือตัวร้าย เขาจะคอยขับเคลื่อนเรื่องให้ดำเนินต่อไป แม้บางครั้งตัวละครรองอาจพบกับจุดจบในตอนท้ายก็ตาม แล้วจะสร้างตัวละครรองแบบไหนให้ได้ใจคนอ่านดีละ? ถ้าคิดไม่ออกล่ะก็... ลองอ่านบทความนี้ดู พร้อมแล้วตามพี่น้ำผึ้งมาเลย!


 




 

หัวใจหลักของการสร้างตัวละครรองที่ทำให้นักอ่านหลงใหลได้ปลื้ม ชื่นชอบคลั่งไคล้เหมือนกับตัวละครเอกนั้นอยู่ที่ความสามารถของนักเขียน (ฮา) ใช่ค่ะ อ่านถูกแล้ว นักเขียนต้องหาความสมดุลระหว่างบุคลิกที่น่าสนใจกับเหตุการณ์ที่ตัวละครรองจะไม่ทำให้ตัวละครหลักดับไปค่ะ อย่าลืมว่าตัวละครหลักยังไงก็ต้องเด่นสุดเสมอ!

อย่าเอาแต่เห็นด้วย

ไม่มีใครอยากเจอตัวละครที่เอาแต่เห็นด้วยกับทุกสิ่งที่ตัวละครเอกพูดและทำหรอกนะว่ามั้ย ซึ่งเพื่อนสนิทมักเป็นตัวละครรองประเภทนี้ แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ต่อให้เป็นเพื่อนสนิท ถ้าเขาเป็นตัวละครรองแล้วล่ะก็ เป้าหมายของเขาก็คือจะต้องท้าทายตัวละครหลัก แย้งบ้าง ไม่เห็นด้วยบ้าง ไม่ใช่เป็นแต่มนุษย์เห็นด้วย ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน เฮ้ยยย นี่แกเป็นตัวละครรองนะไม่ใช่เบ๊! ต้องสร้างให้เขามีคำแนะนำดีๆ ให้ตัวละครหลัก อย่าเห็นผิดเป็นชอบ สิ่งสำคัญก็คือเขาควรจะมีบทบาทที่ช่วยให้ตัวละครหลักเติบโตและพัฒนา ไม่ว่าการพัฒนาของตัวละครหลักนั้นจะดีหรือร้ายก็ตาม พูดง่ายๆ ก็คือมีอิทธิพลต่อตัวละครเอกนั่นแหละค่ะ

 

ให้เขามีความลับซะบ้าง

สิ่งสำคัญที่ทำให้นักอ่านสนใจในตัวละครรองของเราคือการที่นักอ่านไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเขาในตอนแรก ไม่รู้เลยว่ามาจากไหน ไม่รู้ว่าเป็นฝ่ายใคร ไม่รู้ว่ามาดีมาร้าย นั่นแหละค่ะ ซึ่งการให้ความลับแก่เขาจะทำให้เราสามารถทำให้นักอ่านและตัวละครหลักแปลกใจเมื่อเราได้เปิดเผยเรื่องราวในภายหลัง 

 

หักมุมซะบ้าง

แค่เพียงเพราะว่าเขาไม่ใช่ตัวละครเอก ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำให้เขาเด่นไม่ได้นะ อย่างที่พี่บอกไปก่อนหน้านั้นแล้วว่า ทำให้เขามีความลับจากนั้นก็หักมุมซะ เช่นพระรองที่คอยช่วยพระเอกอยู่ตลอดเวลา ทำให้นักอ่านหลงรักหัวปักหัวปำ กลับกลายเป็นว่าหักมุมในตอนท้ายซะอย่างนั้น แบบนี้ก็ทำให้คนอ่านอึ้งได้อีก

 


วัตสัน ตัวละครรองที่ช่วยให้โฮล์มส์ ตัวละครหลักมีบทบาทที่โดดเด่น
(ขอบคุณรูปภาพจาก : bbc.com)


 

นอกจากนี้สิ่งสำคัญในการสร้างตัวละครรองก็คือการตั้งคำถามค่ะ เราต้องคิดว่าคาร์แร็กเตอร์แบบไหนนะที่เราอยากให้มาช่วยตัวละครเอกของเราจังเลย พอเราคิดออกแล้วว่าจะเอาแบบไหน เราก็ลงมือสร้างบทบาทของตัวละครรองโดยจับให้เขาดำเนินเรื่องอยู่ข้างๆ ตัวละครหลักของเรา อาจจะเป็นเพื่อนสนิทหรือครูที่ปรึกษาก็ได้ ซึ่งพี่น้ำผึ้งได้แนบประเภทตัวละครมาให้น้องๆ เผื่อใครคิดไม่ออกจะได้หยิบไปใช้เลยก็ไม่ว่ากันค่ะ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูประเภทตัวละครกันเถอะ

 

ตัวละครไดนามิก เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ที่จริงแล้วลักษณะตัวละครแบบนี้เหมาะกับตัวละครหลักมากกว่า เพราะเขามักเปลี่ยนแปลงไปมาตามสถานการณ์หรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเรื่อง แต่ถ้าน้องอยากให้ตัวละครรองมีลักษณะที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาก็ต้องระวังหน่อยว่าจะทำให้คนอ่านสับสน อย่าลืมว่าเราสร้างเขามาเพื่อสนับสนุนหรือทำให้ตัวละครหลักมีพัฒนาการค่ะ

 

ตัวละครแบบคงที่ ไม่เปลี่ยนเลย

วิธีนี้ใช้ได้ผลเมื่อน้องต้องการให้ตัวละครรองยังคงเหมือนเดิมตั้งแต่ต้นจนจบ สิ่งนี้จะทำให้นักอ่านมองเห็นว่า แม้ตัวละครหลักของเรามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่ว่าจะดีหรือเลว แต่ตัวละครรอง ซึ่งในที่นี้อาจเป็นเพื่อนที่ดีก็ยังคงแสดงพฤติกรรมเหมือนเดิมต่อตัวละครหลัก หรือในกรณีที่ตัวละครหลักกลายเป็นคนเลว เขาก็จะพยายามทำให้ตัวละครหลักกลับมาเป็นคนดีให้ได้! นี่แหหละค่ะตัวละครรองที่ใครๆ ก็ตกหลุมรัก เพราะเขามีความน่ารัก หนักแน่นและคงที่ เชื่อเถอะว่าเราทุกคนล้วนต้องการเพื่อนที่ดีที่คอยภักดีต่อเรานั่นแหละค่ะ


ตัวละครซับซ้อน มีพฤติกรรมที่ลึกลับซับซ้อน

ตัวละครรองเหล่านี้มักเป็นตัวละครที่เติบโตไปพร้อมกับตัวละครหลักของเรา เพราะพวกเขาไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นใครหรือสิ่งที่พวกเขาต้องการคืออะไร พวกเขาอาจจะเจอเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ที่ตัวละครหลักบังเอิญมาพบเห็นและให้ความช่วยเหลือ ทำให้เขาตัดสินใจอยู่ข้างตัวละครหลัก โดยส่วนมากแล้วตัวละครเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มีนิสัยคล้ายกับคนทั่วไป คือเราไม่รู้ว่านิสัยเขาเป็นยังไงเพราะนักเขียนไม่ได้บอกโดยตรง แต่เรารู้ได้จากองค์ประกอบอื่นๆ เช่นคำพูด การกระทำ เป็นต้นค่ะ

 

ตัวละครไม่ซับซ้อน มีพฤติกรรมที่เด่นชัดเพียงแค่หนึ่ง

นักเขียนส่วนมากมักสร้างตัวละครรองให้เป็นเเบบนี้ค่ะ เขาถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีบุคลิกที่เด่นชัดเพียงแค่หนึ่ง ไม่เปลี่ยนไปมา เช่น เป็นคนใจดี เป็นคนซื่อสัตย์ เป็นต้น มันจึงกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลย เหตุที่เป็นแบบนี้เพราะคนอ่านจำได้ค่ะ คือคนอ่านก็จะเห็นแค่ด้านนั้นด้านเดียว เช่น เลวก็เห็นแต่ด้านเลวอย่างเดียว มันเลยทำให้คนอ่านจำได้

 


เดรโก มัลฟอย ตัวละครรองในแฮร์รี่ พอตเตอร์
(ขอบคุณรูปภาพจาก : fanpop.com)

 

บางคนอาจจะยังนึกภาพตามไม่ออก พี่น้ำผึ้งก็เลยขอยกตัวอย่างตัวละครรองที่น้องๆ น่าจะรู้จักมาเป็น case study ในวันนี้ค่ะ จะเป็นใครบ้างนั้น เลื่อนมาเลย
 

เดรโก มัลฟอย - แฮร์รี่ พอตเตอร์

มัลฟอยคือนักเรียนบ้านสลิธิรินที่เราทั้งรักทั้งเกลียดจากนิยายชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ พี่ขอนิยามว่ามัลฟอยคือตัวละครแบบคงที่เพราะนักอ่านมองว่าเขาเป็นตัวร้ายมาตั้งแต่เล่มแรก แม้ว่าเขาจะดูร้ายกาจกว่าตัวละครรองปกติทั่วไปที่เจอก็เถอะ

ในฐานะที่มัลฟอยเป็นตัวละครรอง บทบาทที่เขาได้รับคือทำยังไงก็ได้ให้ชีวิตแฮร์รี่อยู่ยากเท่าที่จะยากได้ อีกทั้งมัลฟอยยังสร้างสมดุลของเรื่องอีกด้วยค่ะ สมดุลยังไงเหรอ? ก็ถ้าไม่มีตัวละครร้ายๆ เข้ามา ก็จะมีแต่โวลเดอร์มอร์ที่ชั่วร้ายอยู่ฝ่ายเดียวน่ะสิ นอกจากนี้มัลฟอยยังทำให้แฮร์รี่โดดเด่นและช่วยดึงตัวตนดีๆ ของแฮร์รี่ออกมาด้วยการที่เขาสร้างอุปสรรคให้แก่แฮร์รี่ด้วยค่ะ นั่นทำให้ตัวละครเอกซึ่งได้แสดงความสามารถออกมา

นอกจากนี้มัลฟอยยังต้องเผชิญหน้ากับการดิ้นรนเอาตัวรอดของครอบครัวเขา นั่นเป็นการเพิ่มพล็อตย่อยของนิยายด้วยค่ะ

 


ไอแซค ตัวละครรองในดาวบันดาล
(ขอบคุณรูปภาพจาก : emaze.com)


 

ไอแซค - The Fault in Our Stars

ตัวละครผู้เป็นเพื่อนสนิทของพระเอก ออกัสตัส ตัวนี้มักจะคอยให้คำแนะนำแก่พระเอกเสมอ รวมทั้งยังให้คำแนะนำแก่ฮาเซล นางเอกของเรื่องด้วย ซึ่งในเรื่องตัวละครทั้งสามล้วนเป็นมะเร็งกันหมด มีเพียงแค่ตัวละครรองอย่างไอแซคที่กลายเป็นคนตาบอดโดยสมบูรณ์หลังจากได้ทำการผ่าตัดมะเร็งบริเวณดวงตาเรียบร้อย 

ตอนที่ไอแซคเลิกกับแฟนที่คบกันเป็นเวลานาน ออกัสตัสก็คอยดูแลและให้กำลังใจไอแซคตลอดเวลา และนั่นทำให้ไอแซคกลายเป็นเพื่อนที่แสนดีด้วยการสนับสนุนทั้งออกัสตัสและฮาเซลในช่วงเวลาที่ทั้งคู่เจอความยากลำบากในชีวิต ความซื่อสัตย์และมิตรภาพของไอแซคนี่แหละที่ช่วยให้ความรักของตัวละครหลักเติบโต ถ้าให้พี่มองไอแซคก็คงรู้สึกว่าเขาเป็นตัวละครไม่ซับซ้อน เราเห็นเขาอยู่มุมเดียว เพราะนักอ่านหลายคนก็ลงความเห็นว่าไอแซคนี่แหละคือ “เพื่อนตาบอดผู้แสนดี”

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเรื่องที่พี่นำมาฝากในวันนี้ ถ้าว่ากันตามจริงนะ พี่เคยเขียนนิยายเรื่องนึง ตอนแรกๆ คนอ่านก็ชอบพระเอกค่ะ พอพระรองโผล่มาเท่านั้นแหละ พระเอกดับเลย T_T แล้วกลายเป็นว่าทุกคนอยากให้พระรองกลายเป็นพระเอกแทน ซึ่งอันนี้ถือว่าเป็นความผิดพลาดของพี่ที่สร้างตัวละครรองให้เด่นกว่า เศร้าไปอีก จนพี่ค้นพบวิธีที่จะทำให้ตัวละครรองไม่บดบังรัศมีพระเอกและสรุปมาให้น้องๆ อ่านดังบทความข้างต้นค่ะ พี่หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะช่วยน้องๆ ให้เขียนนิยายได้ง่ายขึ้นเนอะ อย่าลืมว่านิยายจะดำเนินต่อไปได้ถ้ามีตัวละครรองนะคะ! สำหรับครั้งหน้าพี่จะนำเทคนิคอะไรมาฝากนั้น รอติดตามเลยค่ะ


พี่น้ำผึ้ง :)
 

 ขอบคุณข้อมูลจาก 

iml.jou.ufl.edu
thejohnfox.com
global.britannica.com

Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Silver Duck Member 14 เม.ย. 60 16:56 น. 2

ขอบคุณขอรับ เจอบทความนี้ยิ่งรู้สึกว่าที่เขียนมาไม่ผิดทาง เพราะเคยมีรีดถามขึ้นว่าเรื่องนี้เรื่องอะไร ทำไมฉายตัวละครอื่นๆที่ไม่ใช่พระเอกซะหลายตอน อิอิ

0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 14 เม.ย. 60 18:55 น. 3

ของเรามีตัวละครรองเยอะมาก

บางคนอยู่ฝั่งพระเอก บางคนอยู่ฝั่งนางเอก บางคนอยู่ฝั่งตัวร้าย บางคนอยู่ฝั่งนางร้าย

0
กำลังโหลด
stima Member 14 เม.ย. 60 20:09 น. 4

เรื่องล่าสุดนี่ตัวละครรองไม่ค่อยชัดเลย

แต่เขียนมาครึ่งเรื่องแล้ว กลับตัวไม่ทันแล้วอ้ะจ้า

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ค่าาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Silver Duck Member 14 เม.ย. 60 16:56 น. 2

ขอบคุณขอรับ เจอบทความนี้ยิ่งรู้สึกว่าที่เขียนมาไม่ผิดทาง เพราะเคยมีรีดถามขึ้นว่าเรื่องนี้เรื่องอะไร ทำไมฉายตัวละครอื่นๆที่ไม่ใช่พระเอกซะหลายตอน อิอิ

0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 14 เม.ย. 60 18:55 น. 3

ของเรามีตัวละครรองเยอะมาก

บางคนอยู่ฝั่งพระเอก บางคนอยู่ฝั่งนางเอก บางคนอยู่ฝั่งตัวร้าย บางคนอยู่ฝั่งนางร้าย

0
กำลังโหลด
stima Member 14 เม.ย. 60 20:09 น. 4

เรื่องล่าสุดนี่ตัวละครรองไม่ค่อยชัดเลย

แต่เขียนมาครึ่งเรื่องแล้ว กลับตัวไม่ทันแล้วอ้ะจ้า

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ค่าาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด