วิจารณ์หนังสือ : ทรราชตื๊อรัก ยาวยิ่งกว่ากำแพงเมืองจีน คงต้องยกให้เรื่องนี้นี่แหละ!




วิจารณ์หนังสือ : ทรราชตื๊อรัก 

ยาวยิ่งกว่ากำแพงเมืองจีน
คงต้องยกให้เรื่องนี้นี่แหละ!!



สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน กลับมาเจอกับพี่หญิงกันอีกครั้งนะคะ ซึ่งนิยายที่พี่หญิงหยิบยกมาชวนทุกคนพูดคุยในวันนี้เนี่ย ขอบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งนิยายที่ฮอตมาก ฮอตแรง เป็นกระแสกันสุดๆ ตั้งแต่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ จนพี่หญิงอดไม่ได้เลยจริงๆ ที่ต้องหยิบยกมาพูดคุยกันทันทีหลังจากอ่านนิยายจบเล่ม (ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่เล่มหนึ่งก็ตาม) แหม อยากรู้กันแล้วล่ะสิว่านิยายเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรกันแน่ เอาเป็นว่าเราอย่ารอช้ากันอยู่เลย มาติดตามไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ




 

ชื่อหนังสือ ทรราชตื๊อรัก เล่ม 1
ชื่อผู้เขียน ซูเสี่ยวหน่วน  แปล : ยูมิน&กอหญ้า
สำนักพิมพ์ สำนักพิมพ์ ปริ๊นเซส
ราคาปกติ 370 บาท


คำโปรยปกหลัง


จักรวรรดิปี้ลั่ว เด็กวัยห้าขวบทุกคนต้องเข้ารับการทดสอบพรสวรรค์ สำคัญมากถึงขนาดกำหนดชะตากรรมของคนคนหนึ่งได้เลย

ก่อนการทดสอบ ซูลั่ว เคยเป็นความภาคภูมิใจของคนสกุลซู เพราะตอนที่นางเกิดนั้นมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ... แสงอรุโณทัยสาดทั่วท้องฟ้า ประกายรุ้งทอเส้นยาว วิหคเทพโผบินเหนือเมืองหลวง ทุกคนล้วนกล่าวว่าคุณหนูสี่สกุลซูต้องกลายเป็นบุคคลสำคัญอย่างยิ่งแน่นอน

ทว่าในวันทดสอบพรสวรรค์...คุณหนูสี่ที่ทุกคนหมายมั่นที่สุดกลับผิดคาด! นางกลายเป็น 'คนไม่เอาถ่าน' ที่มีพรสวรรค์เท่ากับศูนย์ เเทบไม่อาจฝึกวรยุทธ์ได้เลยด้วยซ้ำ!

เพราะคาดหวังเอาไว้สูง ความผิดหวังเลยยิ่งมากเป็นทวีคูณ บิดาที่เต็มไปด้วยความโกรธเกรี้ยวจึงนำนางไปทิ้งไว้ที่เรือนเล็กๆ โดยไม่สนใจว่านางจะมีชีวิตอยู่หรือไม่

หรือนางจะเป็นคนไม่เอาถ่านอย่างที่เขากล่าวขานกันไว้จริงๆ?



ความรู้สึกหลังอ่าน


ก่อนอีกต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าที่พี่หญิงเลือกหยิบนิยายมาอ่านอย่างรวดเร็วนั้น ไม่ใช่เพราะอะไรเลยค่ะ ก็เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่านิยายเรื่องนี้เป็นนิยายที่สนุก และคนรอบข้างก็เชียร์ให้อ่านกันสุดๆ ด้วยความที่ทนเสียงรอบข้างไม่ไหวบวกกับเป็นแนวนิยายที่ชอบอยู่แล้ว (พี่หญิงชอบอ่านนิยายแนวจีน ที่สุดเลยค่ะ!) จึงเป็นสาเหตุให้พี่หญิงหลงเข้าไปอ่านกันตั้งแต่ยังเป็นนิยายที่ลงในเว็บไซต์ แล้วก็ติดหนึบติดยาวติดนาน พอได้ตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่มแล้ว วันนี้พี่หญิงเลยข้อหยิบยกนิยายเรื่องนี้มาพูดคุยกัน

โดยเรื่องราวเริ่มต้นจาก ซูลั่ว นักฆ่าสาวจากยุคสมัยปัจจุบัน เธอตัดสินใจยุติการเป็นนักฆ่าเพื่อสร้างครอบครัวกับคนที่รัก แต่เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเธอบอกความคิดนี้ออกไปกลับถูกคนที่รักและเชื่อใจทรยศหักหลังและฆ่าเธอในที่สุด ขณะที่เธอคิดว่าจะตาย แต่ความจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เธอรู้สึกตัวขึ้นมาอีกทีก็ได้ไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ร่างกายที่ไม่คุ้นตา ความทรงจำมากมายผุดขึ้นมาในความทรงจำ เธอได้ข้ามมิติเวลามา แถมยังอยู่ในร่างของคุณหนูสี่แห่งตระกูลซู ที่ถูกกล่าวขานว่าไร้ค่า และเป็นตัวไร้ประโยชน์อย่างที่สุด! เธอได้พบกับองค์ชายจิ้น หนานกงหลิวอวิ๋น อัจฉริยะผู้เย็นชาและโหดเหี้ยมไม่เกรงกลัวผู้ใดแม้แต่องค์จักรพรรดิ ในขนะที่สายตาคนทั่วไป คุณหนูสี่ซูลั่ว เธอเป็นแค่ขยะไร้ค่า แต่เขากลับพอความลับอันสั่นสะเทือนพื้นดินว่า ‘ขยะ’ หาได้เป็น ‘ขยะ’ ไม่ แต่เป็น ‘เพชร’ เม็ดงามที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสรรค์ที่คนทั้งแผ่นดินโหยหา!! 


นิยายพล็อตซ้ำแต่คนชอบมาก


ทรราชตื๊อรัก เป็นนิยายแปลจีนที่ไม่ได้มีพล็อตเรื่องเริ่มต้นแปลกแหวกแนวแต่อย่างใด คือเป็นแนวข้ามมิติ ย้อนเวลา ไปในมิติคล้ายจีนโบราณ ในร่างของหญิงสาวที่ถูกทุกคนกดขี่รุมรังแก ซึ่งพล็อตแนวนี้เนี่ย พี่หญิงเห็นได้บ่อยมากในนิยายแนวจีนเลย อย่างเช่นนิยายดังๆ ที่เคยได้ทำเป็นซีรีส์ เช่น ปู้ปู้จิงซิน หรือ เจาะมิติพิชิตบัลลังก์ ที่คนไทยรู้จักกัน นางเอกของเรื่องก็ข้ามเวลามาอยู่ในร่างของหม่าเอ้อร์ไท่รั่วซี คุณหนูในตระกูลแม่ทัพเช่นกัน หรือ จะเป็นนิยายชุดโฉมงามบรรณาการ (เพชรยอดคทา, เพชรยอดขุนพล, เพชรยอดบัลลังก์) นิยายทั้งสามเล่มนี้ก็มีพล็อตเริ่มต้นเป็นการย้อนเวลาข้ามมิติไปอยู่ยุคคล้ายจีนโบราณเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้พี่หญิงได้ฉุดคิดว่าแล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้นิยายเรื่องนี้กลายเป็นที่นิยมจากคนไทยอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็ได้แบ่งเป็น 2 จุดเด่นใหญ่ๆ ดังนี้

 
- ถึงเริ่มต้นเหมือน แต่การดำเนินเรื่องแตกต่างอย่างชัดเจน  ใช่แล้วค่ะ ถึงนิยายเรื่องนี้จะเปิดด้วยการย้อนมิติข้ามเวลาไปในยุคสมัยคล้ายจีนโบราณทั่วไป แต่การดำเนินเรื่องกลับแตกต่างอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือ รั่วซี ในเรื่องปู้ปู้จิงซิน จะมีการดำเนินเรื่องที่เน้นไปในการเชือดเฉือนอำนาจในราชสำนัก (ในนิยายแนวเดียวกันจะเป็นเรื่องราวในราชสำนักเป็นส่วนใหญ่) แต่การดำเนินเรื่องของ ทรราชตื้อรัก ไม่ได้เป็นเช่นนั้น การดำเนินเรื่องเน้นไปที่การพัฒนาการและการผจญภัยของนางเอกอย่างชัดเจน ซึ่งยังเสริมความเป็นแฟนตาซีจัดๆ ลงไปอย่างเรื่องพลังธาตุ สัตว์อสูรต่างๆ ลงไปเป็นจุดสำคัญหลักของเรื่องอีกต่างหาก

 
- การต่อสู้ดิ้นรนเพื่อมีชีวิตอยู่ของนางเอก จุดนี้เป็นอีกจุดที่พี่หญิงคิดว่าน่าสนใจมากๆ ของเรื่องเลย คือ นางเอกที่เคยอยู่ในจุดสูงสุดอย่างการเป็นนักฆ่ามากฝีมือในยุคที่ตัวเองจากมา กลับต้องมาอยู่ในร่างของคนที่ถูกคนเหยียดหยามว่า ไร้ค่า นางเอกของเรื่องนี้นอกจากความเก่งในเรื่องพลังที่ต้องหาวิธีพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ แล้ว ยังต้องมีความเข้มแข็งทางด้านจิตใจสุดๆ อีกด้วย ซึ่งจุดนี่แหละที่พี่หญิงว่าเป็นสิ่งดึงดูดอันไม่ธรรมดาเลย สำหรับนักอ่านที่เบื่อนางเอกอ่อนแอ จิตใจบอบบาง อ่อนโยนเป็นที่สุด ให้เข้ามาอ่านนิยายเรื่องนี้เลย (เวลาที่นางเอกของเรื่อง ซูลั่ว วางแผนเอาคืนจากคนที่มารังแกนางทีไร ได้ใจพี่หญิงสุดๆ เลย) 


นางเอกเก่งเทพ แต่ไม่น่าเบื่อ


สำหรับคนที่ชอบอ่านนิยายตัวเอกเก่งๆ พี่หญิงบอกเลยว่า ทรราชตื๊อรัก เป็นนิยายอีกหนึ่งเรื่องที่ตอบโจทย์นี้ได้ดีมากๆ เพราะถึงแม้ว่านางเอกของเรื่องจะข้ามมิติมาอยู่ในร่างหญิงสาวซึ่งถูกเรียกว่า ตัวไร้ค่า แต่ด้วยความที่เคยเป็นนักฆ่ามากฝีมือมาก่อน พอข้ามมิติก็เอาฝีมือที่เคยมีมาอยู่ในร่างนี้ด้วย จนถึงขนาดมีคนกล่าวว่า ซูลั่ว เป็นนางเอกที่เข้าข่ายตัวละครแบบแมรี่ซูชัดๆ ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้มีคุณสมบัติที่เป็นแมรี่ซูแท้แบบดังเดิม แต่นางเอกของเรื่องก็มีคุณสมบัติหลายข้อด้วยกันที่เข้าข่ายนี้ (แมรี่ซู แบบออริจินอล คือตัวละครที่ถูกสร้างมาใส่ในนิยายประเภทแฟนฟิคแบบไร้เหตุผล มีคุณสมบัติดีเกินไป ชีวิตรัดทด แต่ยังเป็นคนดีสุดๆ มีพลังแฝงดีเวอร์ๆ เก่งสุดๆ อุปสรรคอะไรที่มีก็ผ่านไปอย่างง่ายดาย อ่านเพิ่มเติม คลิก)
 
สาเหตุ
- เป็นตัวละครที่เก่งเร็วเวอร์ๆ มีพัฒนาการเรื่องพลังเร็วสุดๆ 
- พลังแฝงสุดโกง เป็นที่ต้องการของทุกคน 
- โชคดีมากเกินไป ประหนึ่งมีเทพเจ้าแห่งโชคลาภคอยเข้าข้าง
- มีอุปสรรคอะไร ก็ข้ามผ่านได้ง่ายๆ

ถึงแม้ว่า ซูลั่ว จะมีคุณสมบัติหลายข้อที่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นตัวละครที่เข้าข่ายแมรี่ซู แต่เมื่อพิจารณาแล้ว กลับไม่ใช่ตัวละครแบบแมรี่ ซู ซะทีเดียว เพราะถึงแม้ในเรื่องนางเอกจะเก่งมากเกินไป แต่ผู้เขียนก็พยายามสอดใส่สาเหตุที่มาให้ผู้อ่านทราบถึงเหตุความเป็นมาของผลนั้น เช่น เพราะซูลั่วเคยเป็นนักฆ่าที่เก่งกาจมาก่อน จึงทำให้มีจิตใจเข้มแข็ม พลังของเธอก็เกิดจากความฝึกฝน ในเรื่องพลังแฝงก็อธิบายว่ามีความเป็นมาเช่นไร  อุปสรรคที่ผ่านได้ง่ายๆ ก็เกิดจากความมุ่งมานะของนางเอกเอง (ส่วนเรื่องของความโชคดี ก็เป็นจุดเด่นที่ติดตัวมากับความเป็นตัวเอกอยู่แล้ว การเขียนให้ตัวเอกของเรื่องโชคดีกว่าตัวละครทั่วไปก็ไม่ใช่แปลกนี่ ใช่ไหมคะ) ด้วยเหตุนี้เองทำให้ตัวเอกของเรื่องมีมิติมากขึ้นและทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ และถึงแม้ว่า ซูลั่ว จะเป็นตัวเอกที่เก่งมากๆ เมื่อเทียบกับตัวละครโดยทั่วไป แต่กลับไม่ใช่ตัวละครที่เก่งที่สุดในเรื่องนะสิ ด้วยเรื่องราวที่ไม่วนแต่อยู่ในราชสำนักบวกกับความแฟนตาซีของเรื่อง ทำให้นางเอกอย่างซูลั่วได้เจอตัวละครอื่นที่เก่งกว่าเธอมากมาย และเธอยังต้องพัฒนาฝีมืออยู่ตลอดเวลา



ยาวประหนึ่งกำแพงเมืองจีน แต่ก็ยังมีคนติดตามอยู่


ใครที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องนี้ และกำลังตัดสินใจอ่านอยู่ พี่หญิงขอเตือนดังๆ เลยว่านิยายเรื่องนี้ยาวมากๆๆๆ ยาวมากจริงๆ ถึงขนาดที่จำนวนตอนของต้นฉบับภาษาจีนที่ลงในเว็บไซต์ของจีนมีจำนวนตอนถึงเก้าพันกว่าตอนแล้ว และยังไม่จบเรื่องเลย เรียกว่าถ้าใครอยากจะรอเก็บตอนตีพิมพ์จนจบแล้วต้องรอยาวๆ กันเลยทีเดียว แต่ถึงแม้ว่าเรื่องนี้เห็นแววว่าจะเป็นนิยายที่ยาวมาก ไม่แน่ใจกันเท่าไหร่ว่าจะจบตอนไหน ก็ยังเป็นเรื่องที่นักอ่านหลายๆ สนใจ และรอคอยติดตามกันสุดๆ (รวมถึงตัวพี่หญิงเองด้วย) ซึ่งจุดที่ทำให้เป็นเช่นนั้นไม่ใช่อะไรเลย เพราะการทิ้งปมเป็นระยะของผู้เขียนของเรื่องน่ะสิ ที่ทำให้พี่หญิงอ่านแล้วรู้สึกติดใจสงสัยสุดๆ ว่าเป็นมาเช่นไรกันแน่ คอยลุ้นตามไปตลอดระยะเวลาที่อ่านเลย  (โดยเฉพาะ ปมในจิตใจของนางเอกเมื่อไหร่จะคลาย และยอมรับรักพระเอกสักที (อันนี้สำคัญสุด ฮา) พี่หญิงลุ้นหนักมาก ตั้งแต่เริ่มอ่านเลยทีเดียว)
 

จำนวนตอนล่าสุด เช็คเมื่อ28/04/2017
จากเว็บนิยายออนไลน์จีน http://yunqi.qq.com/bk/gdyq/AGkEPF1lVjMAOFRm-l.html



นิยายออนไลน์จีนที่ฮอตฮิตตั้งแต่ยังไม่ตีพิมพ์


ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าในประเทศจีนนั้น การลงนิยายออนไลน์ก็ได้รับความนิยมมากๆ ไม่แพ้ในประเทศไทยเลย มีเว็บไซต์หลากหลายที่เปิดพื้นที่ขึ้นมาเพื่อให้นักเขียนนำผลงานมาลงโดยเฉพาะ เช่น readnovel ,言情小说吧 (www.xs8.cn), 69shu , yunqi.qq.com ,5du5.net เป็นต้น ทรราชตื้อรัก ก็มีต้นกำเนิดมาจากการเป็นเป็นนิยายออนไลน์เหมือนกัน และด้วยความที่ได้รับความนิยมมากๆ จากในโลกออนไลน์นี้เอง ทำให้ในที่สุดนิยายเรื่องนี้ก็ได้ตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่มออกมา การเริ่มต้นความนิยมของนิยายเรื่องนี้ในประเทศไทยก็เริ่มมาจากการเป็นนิยายแปลออนไลน์ที่เป็นที่นิยมเช่นกัน ซึ่งมันทำให้เห็นว่าการคัดเลือกตีพิมพ์หนังสือของสำนักพิมพ์ในขณะนี้นั้น ความนิยมในโลกออนไลน์ ได้กลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีอิทธฺิพลมากๆ ในขั้นตอนการพิจารณาไปแล้ว และมีสำนักพิมพ์ไม่น้อยเลยจริงๆ ที่คัดเลือกนิยายตีพิมพ์จากเส้นทางสายนี้ 


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับนิยายที่พี่หญิงหยิบยกมาชวนทุกคนพูดคุยกันในวันนี้ ตามความเห็นของพี่หญิงแล้ว การเขียนนิยายที่มีเนื้อหายาวมากๆ และสามารถทำให้ผู้อ่านติดตามไปจนจบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะถ้าเราวางพล็อตไม่ดี เรื่องยืดเยื้อในสายตาผู้อ่านมากเกินไป ก็จะทำให้ถูกทิ้ง เลิกอ่านไปกลางทาง ดังนั้นการดำเนินเรื่องอย่างไรให้น่าตื่นเต้น น่าติดตาม ตลอดจนทำให้ผู้อ่านร่วมลุ้นกับเราจนสุดทางได้ จึงเป็นเรื่องยากและท้าทายสำหรับผู้เขียนมากๆ

จากความยาวที่พี่หญิงเห็นในต้นฉบับนิยายภาษาจีนที่ลงเว็บไซต์ (นิยายต้นฉบับ ⇒ คลิกเล่มแรกนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเรื่องราวเท่านั้น นั่นทำให้พี่หญิงสนใจว่าในเล่มต่อๆ ไปผู้เขียนจะสามารถนำพาให้รู้สึกอยากอ่านไปจนจบเรื่องราวได้หรือเปล่า แล้วทุกคนล่ะคะ คิดอย่างไรกัน ถ้าใครเคยอ่านเรื่องนี้กันแล้ว คิดเห็นอย่างไรมาร่วมแชร์กันได้นะคะ
 
สุดท้ายนี้พี่หญิงขอลาทุกคนกันไปก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่ะ ^^


พี่หญิง^^

 
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
oxygirl Member 11 พ.ค. 60 08:38 น. 5

ดังเพราะอุปทานหมู่ไง ยืดยาวออกทะเลจนไม่เห็นฝั่ง 9000 ตอนไม่มีวี่แววว่าจะจบ แมรี่ซูที่สุดของที่สุดนางเอกน่าจะมีค่าโชค999เลยทีเดียว

0
กำลังโหลด
เทพธิดาจักรราศี Member 7 พ.ค. 60 22:46 น. 4

มีอีกเรื่องนึงที่อยากให้เอามาตีพิมพ์มาเลยอะค่ะ

斗罗大陆

เรื่องนี้อะค่ะมีสามภาคสนุกมากกก ที่จีนเอวก็นิยมเหมือนกันจนได้ทำเป็นมังงะ//แต่เราก็ไม่เห็นคนไทยเอามาแปลสักที อยากอ่านมากๆ พอดีภาษาจีนยังไม่ถึงระดับที่อ่านออกทั้งเล่มอะค่ะถูไถได้เล็กน้อย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
เทพธิดาจักรราศี Member 7 พ.ค. 60 22:46 น. 4

มีอีกเรื่องนึงที่อยากให้เอามาตีพิมพ์มาเลยอะค่ะ

斗罗大陆

เรื่องนี้อะค่ะมีสามภาคสนุกมากกก ที่จีนเอวก็นิยมเหมือนกันจนได้ทำเป็นมังงะ//แต่เราก็ไม่เห็นคนไทยเอามาแปลสักที อยากอ่านมากๆ พอดีภาษาจีนยังไม่ถึงระดับที่อ่านออกทั้งเล่มอะค่ะถูไถได้เล็กน้อย

0
กำลังโหลด
oxygirl Member 11 พ.ค. 60 08:38 น. 5

ดังเพราะอุปทานหมู่ไง ยืดยาวออกทะเลจนไม่เห็นฝั่ง 9000 ตอนไม่มีวี่แววว่าจะจบ แมรี่ซูที่สุดของที่สุดนางเอกน่าจะมีค่าโชค999เลยทีเดียว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เสียดายนิยายเกือบดี 19 ส.ค. 63 00:30 น. 8

เลิกอ่านตั้งแต่ฉากหญิงหยกโดนขอทานแก่ๆสกปรกๆข่มขืน(เพราะนางเอกและเพื่อนนางเอกเป็นเหตุ) ลาขาดกับนิยายเอาสะใจแบบไร้ศีลธรรม (ถ้าหญิงหยกจ้างคนมาข่มขืนนางเอกแล้วโดนเอาคืนจะไม่ว่าเลย เบื่อนิยายหญิงรังแกหญิงด้วยกัน รังเกียจค่านิยมแบบนี้)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด