กับดักนักเขียน Mary Sue

        กลับมาเจอกันอีกแล้วกับบทความย๊าวยาวก่อนวันหยุด ช่วงนี้ถ้าใครได้เล่นบอร์ดนักเขียนคงสังเกตว่าบอร์ดเราคึกคักเป็นพิเศษ ไม่ใช่เพราะสมาชิกในบอร์ดถกเรื่องวรรณกรรมกันอย่างดุเดือด แต่เพราะมีกระทู้ประหลาดๆ ที่ชวนให้คนในบอร์ดได้มีส่วนร่วมแบบแปลกๆ (เอ๊ะยังไง...?)

        เอาเป็นว่า พี่น้องก็เลยนั่งหาประเด็นในบอร์ดนักเขียนที่น่าเอามาขยายเป็นบทความ แล้วก็เจอกระทู้บางอันที่ถกเถียงกันเรื่อง Mary Sue

        นางเป็นใคร? และนางต้องการอะไรจากสังคม? วันนี้เราคงได้รู้กัน
 

กำเนิด Mary Sue (แมรี่ ซู)

        แมรี่ ซูเป็นตัวละครจากเรื่อง A Trekkie's Tale ซึ่งเป็นแฟนฟิคของ Star Trek คนเขียนเรื่องนี้ชื่อ Paula Smith เขียนออกมาราวปี 1970 ช่วงที่ Star Trek กำลังเป็นที่นิยมและมีแฟนฟิคเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาเป็นจำนวนมาก

        แล้วทำไมแฟนฟิคเรื่องนี้ถึงดังกว่าเรื่องอื่นๆ ล่ะ?

        เพราะมันคือแฟนฟิคที่ "ล้อเลียน" แฟนฟิคทั้งหมดอีกทีน่ะสิ

        คุณ Paula Smith เป็นคนหนึ่งที่อ่านแฟนฟิค Star Trek แล้วสังเกตความเหมือนได้อย่างหนึ่งในนิยายเหล่านั้น คือผู้เขียนจะใส่ตัวละครใหม่เข้าไปเพื่อให้เป็นตัวแทนของตน และตัวละครนั้นก็จะต้องโดนหนุ่มๆ ในเรื่อง Star Trek ตกหลุมรัก ไม่ว่าจะด้วยความงามระดับนางสาวไทยหรือมันสมองและความสามารถที่เหนือกว่าไอน์สไตน์

        เห็นดังนั้น เธอก็เลยเขียนแฟนฟิคที่สั้นมาก (เป็นฟิคซ้อนฟิคอีกที) เพื่อจะล้อเลียนประเด็นนี้ โดยตั้งชื่อนางเอกว่า แมรี่ ซู เป็นผู้หมวดคนใหม่ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ Star Trek และนี่คือฟิคที่แปลมาเพื่อเป็นวิทยาทานอีกที
 
        "หู โหว โอ้ว ว้าว" แมรี่ ซูคิดระหว่างเดินไปสู่หอบังคับการยานเอนเตอร์ไพรซ์ "ในที่สุดฉันก็มาถึง...ผู้หมวดที่อายุน้อยที่สุดในกองทัพ แค่สิบห้าปีครึ่งเท่านั้น" กัปตันเคิร์กเดินเข้ามาหาเธอ
        "โอ้ ผู้หมวด ผมรักคุณเหลือเกิน ขึ้นเตียงกับผมมั้ย?"
        "กัปตันคะ ฉันไม่ใช่ผู้หญิงแบบนั้นนะคะ!"
(/ทำตาใส...อันนี้เติมเอง)
        "คุณพูดถูก ช่างน่านับถือยิ่ง อ่ะ ช่วยดูยานให้ผมระหว่างที่ผมไปเอากาแฟละกัน"
        คุณสป็อกขึ้นมาบนหอ "ผู้หมวด คุณมาทำอะไรตรงแผงควบคุมเนี่ย"
        "กัปตันบอกให้ฉันดูยานให้ค่ะ"
        "สมเหตุสมผลมาก ผมชื่นชมคุณจริงๆ"
        กัปตันเคิร์ก คุณสป๊อก ดอกเตอร์แมกคอย คุณสก็อต พร้อมด้วยแมรี่ ซูถูกส่งตัวลงจากยานไปยังดาวไรเจลที่ 37 ทั้งหมดถูกหุ่นยนต์สีเขียวโจมตีและจับโยนเข้าที่คุมขัง ในช่วงเวลาแห่งความท้อแท้สิ้นหวังนั้น แม่นางซูก็เผยกับคุณสป๊อกว่าเธอเองก็เป็นเลือดผสมวัลแคนเหมือนกัน ซูฟื้นจากอาการบาดเจ็บอย่างรวดเร็วแล้วปลดล็อกกุญแจห้องขังด้วยกิ๊บติดผม พวกเขาหนีออกมาได้และกลับสู่ยานเอนเตอร์ไพรซ์
        แต่เมื่อกลับมาขึ้นมาบนยาน ดอกเตอร์แมกคอยและแมรี่พบว่าคนที่โดนส่งตัวลงไปจากยานจะเกิดโรคบางอย่าง ระหว่างที่ทั้งหมดนอนป่วยอยู่ที่ห้องพยาบาลในยาน แมรี่ก็เป็นผู้บังคับยานแทน แถมยังทำได้ดีเสียจนแทบจะประเคนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กับรางวัลคนดีศรีอยุธยาให้
        ถึงอย่างนั้น แมรี่ก็โดนเจ้าโรคร้ายเล่นงานเข้าจนได้ ในห้องพยาบาลที่เธอหายใจเป็นครั้งสุดท้าย สี่หนุ่มแห่งเรือเหาะก็ล้อมรอบเตียงเธอและร้องไห้กันแบบไม่อายฟ้าดิน ให้กับความสาวความสวย ความฉลาด ความสามารถ และความดีเลิศประเสริฐศรีของเธอ
        แม้กระทั่ง ณ ปัจจุบันนี้ วันเกิดของเธอก็ถือเป็นวันหยุดประจำชาติของเรือเอนเตอร์ไพรซ์

A Trekkie's Tale - Paula Smith

คำเตือน: ไม่ได้แปลตรงเป๊ะตามต้นฉบับ แต่ใส่อารมณ์นิดหน่อยนะจ้ะ

        สังเกตว่ามันไม่มีอะไรหรอก เนื้อเรื่องไปเร็วกว่านิทานอีสปเสียอีก ไม่ใช่ว่าคนเขียนไม่เก่งนะ แต่เธอเขียนเพื่อล้อเลียนล้วนๆ เราอ่านแล้วเราก็รู้สึกตรงกันใช่ไหมว่าทำไมผู้หญิงคนนี้ถึงได้สมบูรณ์แบบ สวย ฉลาด มีความสามารถ แถมยังเป็นคนดีต่อสู้กับเหล่าร้าย และที่สำคัญ ทำไมนางได้ผู้ชายไปหมดแบบนี้!!!

        (โอเค อันหลังนี่พี่รู้สึกเอง)

        นี่จึงเป็นที่มาของตัวละครประเภทแมรี่ ซู คือตัวละครที่สร้างมาแบบไร้เหตุผลเสียจนคนอ่านอย่างเรารู้สึกว่ามันผิดปกติ มันน่าหมั่นไส้ มันไม่น่าเป็นแบบนี้นะซาร่า!
 
* นอกจาก Mary Sue แล้วยังมี Gary Stu หรือ Marty Stu
เป็นตัวละครที่มีลักษณะเดียวกับแมรี่ ซูนี่แหละ แต่เอาไว้เรียกตัวละครชายเฉยๆ ให้มันดูเข้ากัน

 

แล้วแมรี่ ซูก็มาหลอกหลอนชาวไซย่า

        ที่ไซย่านั่นพูดเล่น ความจริงก็คือ พอมีฟิคนี้ออกมา คนก็เริ่มตามหาญาติพี่น้องแมรี่ ซูกันใหญ่ ลักษณะตัวละครที่เข้าข่ายว่าจะเป็นแมรี่ ซูกลับชาติมาเกิดใหม่มีดังนี้
 
  • คุณสมบัติดีเวอร์ยิ่งกว่านางสาวไทย สวย เก่ง ฉลาด เป็นคนดี๊คนดียิ่งกว่าดาวพระศุกร์
  • แต่บางทีก็จะมีแมรี่ ซูชีวิตรันทด ประเภทครอบครัวไม่สมบูรณ์ (แบบซินเดอเรลล่า) โดนโขกสับสารพัด เพื่อนไม่คบ ชีวิตบัดซบสุดๆ แต่เธอก็ยังคงความดีงามราวกับทาซอฟเฟลกันด้านมืดไว้ (แรงหน่อยอาจถึงขั้นเคยโดนล่วงละเมิดทางเพศมาก่อน)
  • นอกจากคุณสมบัติภายในแล้วคุณสมบัติภายนอกก็สำคัญ แมรี่ ซูมักมีสีผม สีตา หรือชื่อที่แปลกไปจากตัวละครอื่นๆ หรือบางครั้งจะมีชื่อคล้ายคนเขียนเองด้วย (กรณีนี้ไม่ได้เกิดจากฟิค A Trekkie's Tale แต่เกิดจากการสังเกตแฟนฟิคที่มีตัวละครแบบนี้)
  • สำหรับฟิคแนวต่อสู้ มักเป็นตัวละครที่มีพลังแฝง (แต่ไม่เคยพูดถึงเลยทั้งเรื่อง) เพื่อใช้อำนวยความสะดวกเวลาเจอบอสตอนท้ายสุดแล้วไม่รู้จะฆ่าบอสยังไงดี
  • และด้วยคุณสมบัติอันดีเลิศทั้งหมดนี้เองทำให้ตัวละครนี้กลายเป็นที่ชื่นชอบ เป็นจุดสนใจ แย่งซีนตัวละครเดิม (หรือนางเอกเดิมของเรื่องต้นฉบับ) ตัวละครชายในเรื่องทั้งหมดจะหลงมนตรามหาเสน่ห์แม่นางคนนี้หมด
  • และถ้ามีตัวละครไหนไม่ชอบแมรี่ ซูผู้แสนดีเลิศคนนี้ ให้รู้ไว้เลยว่ามันเป็นตัวร้าย
  • ถ้าเป็นแมรี่ ซูชีวิตรันทด ก็ยังมีตัวละครชอบเธออยู่ดี แม้ว่าเธอจะหน้าตาไม่ดี (ตามที่เธอกล่าวอ้าง) ไม่ฉลาด บ้านไม่รวย ไม่มีความสามารถ แต่ผู้ชายทั้งเรื่องก็จะชอบเธออยู่ร่ำไป
  • และจำไว้ว่าสำหรับแมรี่ ซู อุปสรรคทุกอย่างผ่านไปได้โดยง่ายเสมอ

        พอจะจับภาพแมรี่ ซูได้บ้างแล้วใช่ไหมคะ สรุปแล้วแมรี่ ซูก็คือตัวละครที่คนแต่งฟิคเอามาใส่ในเรื่อง แล้วจินตนาการว่า "นั่นคือฉันนะ ฉันจะดีเลิศ สมบูรณ์พร้อม/ฉันจะน่าสงสารยิ่งกว่าดาวพระศุกร์ แล้วผู้ชายทุกคนในเรื่องจะต้องชอบฉัน" เป็นการเติมเต็มความต้องการของตัวเองหลังอ่านนิยาย/ดูหนังจบนั่นเอง

        เชื่อว่าหลายคนคงเป็นเหมือนกัน ประเภทดูหนังหรืออ่านนิยายจบแล้วรู้สึกว่า "ถ้าฉันเข้าไปอยู่ในเรื่องนั้นนะ ฉันจะ..." อะไรประมาณนี้

        แมรี่ ซูบางคนก็มีจุดประสงค์แค่เหมาผู้ชายในเรื่องทั้งหมดเป็นของตัวเอง (ฮาเร็มดีๆ นี่เอง)

        แต่แมรี่ ซูบางคนไปไกลกว่านั้น อาจถึงขั้น "เปลี่ยนพล็อตเรื่องต้นฉบับ" ให้เรื่องเป็นไปในทิศทางที่ตัวเองต้องการด้วย เช่น ทำให้ตัวละคร (ที่ตัวเองชอบ) ไม่ตาย
 

กับดักแมรี่ ซู

        แรกเริ่มนั้น แมรี่ ซูเป็นแค่คำในวงการแฟนฟิค เอาไว้ใช้จับผิดตัวละครที่คนเขียน "ตั้งใจสร้าง" เกินเหตุ แต่กลายเป็นว่ามีคนดึงคำนี้มาใช้กับนิยายออริจินัลเพื่อค้นหาทายาทแมรี่ ซูทำให้งานเข้านักเขียนน้อยใหญ่ที่ไม่ได้เขียนแฟนฟิคด้วยเช่นกัน

        เมื่อทฤษฎีแมรี่ ซูลามมาถึงนิยายออริจินัล มันเลยกลายเป็นปัญหาขึ้นมา เนื่องจากว่าแฟนฟิคกับนิยายมันมีจุดเริ่มต้นคนละแบบ แฟนฟิคเกิดจากการเอาเรื่องของคนอื่นมาเขียนใหม่หรือดัดแปลงใหม่ให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ บางครั้งมันเลยไม่มีรากฐานหรือเหตุผลในการเกิดสถานการณ์ต่างๆ เพราะคนเขียนไม่ใช่เจ้าของเรื่องจริงๆ

        นึกภาพว่ามีคนทำอาหารมา แล้วเราอยากเปลี่ยนสูตรให้มันถูกปากเรา แต่เราไม่รู้ว่าสูตรเดิมคืออะไร เราเลยพยายามปรุงเพิ่มไปตามมีตามเกิด รสชาติมันเลยออกมาแปลกๆ

        จึงไม่แปลกอะไรถ้าเราจะเจอแมรี่ ซูในแฟนฟิคบ่อยๆ และเป็นแมรี่ ซูร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วย

        ในขณะเดียวกัน นิยายเป็นเรื่องที่นักเขียนแต่งขึ้นเอง เหมือนทำอาหารที่ตัวเองรู้หมดว่าใส่อะไรบ้างถึงจะอร่อย ก็ย่อมต่อยอดไปในทางที่ตัวเองอยากให้ไปได้ เวลาสร้างตัวละครจึงมักปูฐานหาเหตุผลเอาไว้อยู่แล้ว เราจะหาแมรี่ ซูร้อยเปอร์เซ็นต์ในนิยายออริจินัลได้ยาก และส่วนใหญ่ก็เป็นเพียง "ลูกพี่ลูกน้อง" แมรี่ ซู คือมีลักษณะที่ใกล้กันเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น

        มาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครดังๆ ตัวไหนที่มีแนวโน้มจะเป็นแมรี่ ซูบ้าง
 

ตัวละครไหนบ้างที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นญาติกับแมรี่ ซู

        ต่อไปนี้เป็นตัวละครจากนิยายต้นฉบับที่โดนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นแมรี่ ซูหรือเปล่า
 
อาร์เวน จาก The Lord of the Rings
  • สวย ฉลาด เก่งขี่ม้า ยิงธนูก็ได้ ความสามารถเกินมนุษย์มนา
  • ดีเลิศประเสริฐศรี ชีวิตนี้ไม่เคยคิดร้ายกับใคร
  • ทุกอย่างที่เธอทำงดงามสมบูรณ์แบบหมดจนทำให้ใครๆ ต่างหลงใหล
        ข้อแก้ต่าง: อาร์เวนเป็นเอลฟ์ เอลฟ์ทุกคนหน้าสวย พูดเพราะ กริยามารยาทงดงาม ขี่ม้าเป็นงานอดิเรก ยิงธนูเป็นงานประจำ เอลฟ์ไม่ใช่ไม่คิดร้ายกับใคร แค่เป็นพวกรักสงบและไม่สนใจโลก เอลฟ์ดึงดูดความสนใจคนทั่วไปเป็นปกติอยู่แล้วเพราะรูปลักษณ์ชวนฝัน แม้จะมีหลายคนสตั๊นเมื่อเจอเธอ แต่โทลคีนไม่ได้เขียนให้ทุกคน 'หลงรัก' เธอ มีแค่อารากอร์นที่กล้าจีบเธอ และที่สำคัญ เธอโผล่มาแค่ไม่กี่ฉากเท่านั้น ไม่ได้แย่งซีนใคร
 
แฮร์รี่ จาก Harry Potter (เล่มแรกๆ)
  • เป็น "ผู้ถูกเลือก" คนเดียวที่จะต่อกรกับเจ้าแห่งความมืดได้
  • เก่งบู๊ บุ๋นก็พอได้หน่อยๆ (ไม่แย่ขนาดรอน)
  • โชค ดีเป็นบ้า แทนที่จะโดนลงโทษเพราะขี่ไม้กวาดโดยไม่ได้รับอนุญาต กลับโดนจับเข้าทีมควิดดิชตั้งแต่ปี 1 แทนที่จะโดนหักคะแนนประจำบ้านเพราะแหกกฎโรงเรียน กลับได้คะแนนท่วมท้นจนชนะบ้านสลิธิรีน มีภารกิจอะไรก็มีคนช่วยเสมอ
  • มีแต่คนชื่นชม อยากเป็นเพื่อน ใครๆ ต่างก็ชนแก้วให้ พวกที่ไม่ชอบหน้าแฮร์รี่น่ะ ตัวร้ายทั้งนั้น
       ข้อแก้ต่าง: แฮร์รี่เป็นพระเอกของเรื่อง พลังที่แฮร์รี่มีส่วนใหญ่เกิดจากการ "ฝึกฝน" (ยกเว้นการขี่ไม้กวาด อันนั้นพรสวรรค์ พ่อเขาก็ขี่เก่งเหมือนกัน อาจสืบทอดทางสายเลือด) และพลังที่ทำให้เขารอดมาจากโวลเดอมอร์ทก็คือพลังของแม่เขาเอง ไม่ใช่ว่าเขามีพลังแฝงในตัวอันยิ่งใหญ่อะไร อันที่จริงเขาไม่ได้เป็นคนฆ่าโวลเดอมอร์ทด้วยซ้ำ (อ้าวสปอยล์) และแฮร์รี่ก็ไม่ได้มีคนชื่นชมตลอด สังเกตว่าตั้งแต่เล่ม 5 ไป หลังจากที่เขาบอกทุกคนว่าโวลเดอมอร์ทกลับมาแล้ว ก็มีแต่คนคิดว่าเขาโกหก
 
นางเอกในนิยาย/การ์ตูนรักวัยรุ่น
  • ไม่มีอะไรดีเลยสักอย่าง บ้านไม่รวย เรียนไม่เก่ง หน้าตาไม่สวย (ในความคิดของนางเอก) ถ้าเป็นนิยายไทย นางเอกจะซุ่มซ่ามด้วย (แต่เป็นการซุ่มซ่ามที่หงายหลังไปก็เจอพระเอกรับไว้) ถ้าเป็นนิยายฝรั่ง นางเอกจะชอบว่าตัวเองในใจว่าหน้าตาไม่ดี
  • พระเอกชอบ ตัวร้ายชอบ ถ้าโชคดี เพื่อนพระเอกก็ชอบด้วย
  • สีผม สีตา ชื่อผิดธรรมชาติ (แต่ถ้าในเรื่องนั้นมีแต่ชื่อผิดธรรมชาติถือว่าเจ๊ากันไป)
  • คนที่เกลียดนางเอกมีแต่ตัวร้าย เกลียดแบบไม่มีที่มาที่ไป
       ข้อแก้ต่าง: กรณีนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับแมรี่ ซูมากที่สุด เพราะนิยายรัก (ไม่จำกัดแค่วัยรุ่น แต่ผู้ใหญ่ก็ด้วย) เกิดจากความฝันของผู้หญิงที่อยากเห็นผู้หญิงธรรมดาแบบตัวเองมีความรักอันน่าตื่นเต้นแบบในนิยาย ซึ่งจุดประสงค์คล้ายแฟนฟิค แค่สร้างเรื่องขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่ก็ต้องดูรายละเอียดของแต่ละเรื่องต่อไปว่าตัวละครสมเหตุสมผลหรือเปล่า เป็นที่สนใจของตัวละครอื่นในเรื่องมากแค่ไหน เด่นจนดูไม่สมจริงหรือเปล่า ไม่ใช่ว่านางเอกนิยายรักทุกคนจะเป็นแมรี่ ซูเสมอไป
 

แมรี่ ซูไม่ดียังไง ทำไมนักเขียนต้องกลัว?

        กับแฟนฟิค มันไม่มีอะไรหรอกค่ะ เพราะมันเป็นจุดประสงค์ของนิยายแนวนี้อยู่แล้วที่จะเขียนอะไรก็ได้เพื่อสนองต่อความต้องการของคนเขียน (ไม่งั้นจะเขียนแฟนฟิคทำไมล่ะ!)

        แต่กับนิยาย มันเหมือนคำสบประมาทว่า "ตัวละครตัวนี้มันดูไม่สมเหตุสมผลเลยนะ อวยเกินไปหรือเปล่า" ทีนี้ก็งานเข้าเลยค่ะ

        แต่อย่าเพิ่งคิดมากไป มานั่งทบทวนก่อนว่า
 
  • ตัวละครของเราเป็นแมรี่ ซูจริงหรือ? (สำหรับคนที่พอได้ภาษาอังกฤษ ลองทำ Litmus Test อันนี้ดู คลิก น่าจะช่วยได้)
  • ถ้าจริง มันมีผลอะไรกับเรื่องหรือเปล่า? เช่น
- แมรี่ ซูมากลบความเด่นของตัวละครเอก
- แมรี่ ซูทำให้อะไรๆ ในเรื่องก็ดูง่ายไปหมด
พวกนี้ทำให้นิยายของเราเดาง่าย คนอ่านจะเบื่อหรือหงุดหงิดกับแมรี่ ซูเพราะทำให้เสียอรรถรสในการอ่าน
  • ถ้ามี ก็ค่อยๆ หาว่าแมรี่ ซูของเรามัน "เกินจริง" ในด้านใด

        ถ้าคิดว่าแมรี่ ซูมีผลในแง่ลบกับเรื่องของเรา ก็ต้องจับให้ได้ว่ามีผลในด้านไหน แล้วแก้ไขตามนี้ดูค่ะ
 

วิธีแก้กับดักแมรี่ ซู

  • ลดความน่าสนใจของตัวละครนั้น เช่น ปรับสีผมสีตาให้ดูใกล้เคียงกับตัวละครอื่น ปรับชื่อให้ดูธรรมดา ถ้าเป็นแค่ตัวประกอบก็ลดฉากลง
  • ลดความเก่งกาจ หรือถ้าเก่งจริง หาเหตุผลมาอธิบายให้ได้ ยอมเสียเวลากลับไปแก้พล็อตตั้งแต่ต้นให้มันมีที่มาที่ไปมากกว่านี้ แสดงให้เห็นความลำบากของการมีพลังมากกว่านี้ ถ้าพลังมันไร้ขีดจำกัด ก็ต้องสร้างขีดจำกัด ทำให้พลังเป็นดาบสองคมก็ได้ เช่น ถ้าตัวละครนั้นอ่านใจคนได้ ก็ต้องมีด้านลบคือทำให้ความจำก่อนหน้านี้หายไป
  • หาเหตุผลให้กับพฤติกรรมของตัวละคร ถ้าเป็นคนดีเกินไป ค่อยๆ แทรกเหตุผลลงไปในเรื่องว่าเพราะอะไรถึงได้เป็นคนดีขนาดนี้ หรือจะพลิกบท ให้มีอะไรมากระตุ้นจนความเป็นคนดีค่อยๆ กลับตาลปัตร

        พี่เชื่อว่าพอมีคนจุดประเด็นนี้ขึ้นมา ทุกคนก็จะวิ่งกลับไปหานิยายของตัวเองเพื่อดูว่า เอ๊ะ มีตัวไหนเป็นญาติกับแมรี่ ซูบ้างหรือเปล่า แต่การมีแมรี่ ซูในเรื่องไม่ผิดนะคะ ไม่ว่าจะซูน้อยหรือซูมาก ขึ้นอยู่กับว่าเราเอาแมรี่ ซูมาทำอะไรในเรื่องมากกว่า
 

แล้วชาว Dek-D Writer คิดว่าตัวละครไหนในนิยาย/การ์ตูน/ภาพยนตร์
ที่น่าจะเป็นลูกหลานหรือนับญาติกับแมรี่ ซู มาลองแสดงความคิดเห็นกัน > <
ใครที่แสดงความเห็นได้มีหลักการและเป็นประโยชน์กับชาว Dek-D มากที่สุด
รับของที่ระลึกจากเว็บไซต์ Dek-D และอภินันทนาการจากสนพ.ไปเลย!

ประกาศรายชื่อผู้ได้รับของที่ระลึก

เลือกยากจังเลย = =" ของรางวัลก็มีชุดเดียวอีก
คนที่ไม่ได้ไว้ร่วมสนุกกันใหม่กิจกรรมหน้านะคะ

ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกันแชร์แมรี่ ซู/แกรี่ สตูในความเห็นของตนเอง
ในอนาคตข้างหน้าเผื่อใครมาอ่านบทความนี้จะได้มีตัวอย่างเพิ่มขึ้นหรือได้ถกกันเป็นวิทยาทานต่อไป
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://tvtropes.org/pmwiki/pmwiki.php/Main/MarySue
http://knowyourmeme.com/memes/mary-sue
http://www.springhole.net/writing/marysue.htm

ขอบคุณภาพประกอบจาก
http://www.thetrekcollective.com
http://www.councilofelrond.net
http://www.usmagazine.com
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

คนหลายชื่อ Member 1 มี.ค. 57 08:25 น. 10

สำหรับแมรี่ ซู ต้องเรียกว่าไม่มีจุดอ่อนเลย ถึงมีก็เรียกว่าจุดอ่อนเต็มปากเต็มคำไม่ได้ เพราะเอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่

แต่เท่าที่เห็น นิยาม แมรี่ ซู มักจะถูกใช้กับพวกพระนางมากกว่านะ เพราะคนส่วนใหญ่จะ judge พวก protagonist มากกว่าตัวประกอบ...เห็นมาหลายเรื่อง พวกตัวละครประกอบที่เก่งเวอร์ เพอร์เฟคไปซะหมด แต่ไม่ค่อยโดนว่าเป็นแมรี่ ซู พวกพระนางมักจะโดนเพ่งเล็งมากกว่าเสมอ อย่างงี้ล่ะนะ ตัวไหนดันได้รับบทตัวเอกก็คงต้องทำใจกัน..

เบลล่า สวอนจาก ทไวไลท์ นี่น่าจะนับเป็นแมรี่ ซู ได้อยู่...มองว่าตัวเองไม่สวย ไม่เก่ง ไม่มีความสามารถพิเศษอะไร ไม่เคยมีแฟน ซุ่มซ่าม แต่พอย้ายมาอยู่เมืองใหม่ หนุ่มๆ พากันหลงเสน่ห์ ทั้งคนทั้งแวมไพร์ทั้งมนุษย์หมาป่า หลายสปีชีส์เหลือเกิน

2
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 10:17 น. 10-1
นี่แหละค่ะคือปัญหาของการเอาเกณฑ์แมรี่ ซูที่ใช้ตัดสินแฟนฟิคมาตัดสินนิยาย แมรี่ ซูในแฟนฟิคคือตัวละครที่ "ถูกใส่เข้ามา" เพื่อสนองความต้องการของผู้เขียน ตามเรื่องต้นฉบับมันไม่มีตัวละครนี้อยู่ หรือถ้ามีก็คงเป็นได้แค่ตัวประกอบ แต่พอเอามาตัดสินพระ-นางในนิยายมันกลายเป็นเหมือนบอกว่าตำรวจผิดเพราะเป็นตำรวจ เพราะว่า พระ-นางในนิยายยังไงก็ต้องเด่น และนิยายบางประเภทพระ-นางก็ต้องมีบุคลิกลักษณะบางอย่างเพื่อดึงความสนใจทั้งคนอ่านและตัวละครในเรื่องด้วยกันเอง ทีนี้เหลือแค่ประเด็นความ "สมเหตุสมผล" ที่จะพอตัดสินได้ว่าพระ-นางนั้นมีสายเลือดแมรี่ ซูบ้างหรือเปล่า อย่างเบลล่านี่ก็เข้าข่าย ก็ต้องมาหาอีกทีว่ามันมีเหตุผลอะไรหรือเปล่าที่ทำให้ผู้ชายในเรื่องหลงรักเธอ หรือมีการดำเนินเรื่องที่ทำให้ตัวละครตกหลุมรักกันอย่างสมเหตุสมผลหรือเปล่า เย้ (อันนี้ไม่แน่ใจรายละเอียดเพราะดูแต่หนัง ในนิยายอาจจะวางพล็อตมาดีกว่า)
0
กำลังโหลด
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 10:32 น. 12-1
ถ้าดูแค่ความสามารถอย่างเดียวอาจจะใช่ แต่ถ้าดูตัวเรื่องประกอบด้วยไม่ใช่ค่ะ ไม่แปลกถ้าชินอิจิจะไขปริศนาเก่ง เมื่อดูจากพ่อแม่เขาที่ก็เก่งและฉลาดทั้งคู่ ทำให้เขาเกิดมาเป็นเด็กฉลาดมีไหวพริบ บวกกับความสนใจในการศึกษาหาความรู้ (ทำตามเชอร์ล็อก โฮล์มส์) และอ่านนิยายสืบสวนเยอะมาก (โดยเฉพาะโฮล์มส์) ทีนี้การไขปริศนาแต่ละคดี อาจจะดูเหมือน "เฮ้ย เก่งอ่ะ ไม่มีคดีไหนที่ไขไม่ได้" แต่กว่าจะไขได้ก็มีเลือดตกยางออกบ้างเหมือนกัน คือไขได้เพราะเข้าไปสืบสวนหาหลักฐานจริงๆ (มีโชคช่วยด้วยหลายครั้ง) คือไม่ใช่ว่าไขปริศนาได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าให้เป็น-หนูไม่เอาไหนเลย มันก็ไม่ใช่เรื่องโคนันยอดนักสืบจิ๋วสิเนอะ อีกอย่างโคนันก็ไม่ได้โดนคนเขียนอวยให้เด่นอยู่คนเดียว ยังมีคนอื่นมาร่วมไขคดีด้วย และบางครั้งก็เพราะความช่วยเหลือของคนอื่นนี่แหละถึงไขคดีได้ เรียกว่าเอาตัวละครอื่นที่มีคุณสมบัติเหมือนกันอย่างเฮย์จิ หรือฮาคุบะมากลบความเด่นของตัวละครนี้ด้วย ให้รู้ว่าชินอิจิไม่ได้ฉลาดเพอร์เฟ็กต์อยู่คนเดียวนะ เด็กวัยรุ่นคนอื่นที่ไขคดีเก่งๆ ก็มี (และพลาดท่าได้เหมือนๆ กัน)
0
กำลังโหลด
นกนางแอ่น 2 มี.ค. 57 07:30 น. 13
เจ้าหญิงดิสนีย์ยุคแรกๆ เลยค่ะ สมบูรณ์แบบไปหมด สวย ร้องเพลงเก่ง ใจดี มีเมตตา (แถมชีวิตรันทดอีก) วันๆ แทบไม่ได้ทำอะไร อยู่ๆ ก็ตกถังข้าวสาร (ฮา)
0
กำลังโหลด
citrus Member 1 มี.ค. 57 09:43 น. 11

เท่าที่เห็นชัดๆก็ลักส์ ไคลน์กับคิระ ยามาโตะ จากกันดั้มซี๊ต(และซี๊ตเดสทินี่)นี่แหละค่ะ เป็นทั้งแมรี่ซูและแกรี่ สตูกันทั้งคู่

ลักส์ ไคลน์ เป็นเจ้าแม่ดีแสนดี ขโมยยาน ขโมยโมบิลสูททั้งลำก็ไม่มีใครว่า อยากยุติสงครามก็ประกาศไป "ฉันลักส์ ไคลน์ค่ะ" เหมือนสะกดจิตแล้วค่อยพูดกล่อมจนลิงหลับ จากนั้นตบท้ายด้วยร้องเพลงกล่อมเพื่อสันติภาพจนฝ่ายตรงข้ามกลับใจมาช่วยเธอได้ (หรือบางทีอาจทำจากหลังไปหน้าแล้วแต่สถานการณ์)

คิระ ยามาโตะ ตอนแรกเหมือนเด็กอีโม แต่เก่งอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นโปรแกรมเมอร์ขั้นเทพอีก (ถึงแม้ร่างกายจะไม่ได้รับการฝึกสักเท่าไหร่ก็เถอะ) แต่หลังๆคิระจะยิ่งโชว์เทพขึ้นเรื่อยๆ ขับหุ่นยิ่งผู้ร้ายแบบไม่ตายสักราย คอนซัพพอร์ตศรีภรรยาอย่างลักส์ ไคลน์ และเป็นคนดีปกป้องโลกและนำพาสันติภาพมาสู่ทุกคน

หลังวางมือ(ระหว่างภาคต่อ)สองคนนี้ก็มาเปิดโรงเรียนเลี้ยงเด็กกำพร้าอีก (ใจบุญจริงๆ) แต่พอปลีกวิเวกไม่ได้สุดท้ายสองคนนี้ต้องร่วมกับโชว์เทพจนท้ายเรื่องก็ได้ครองโลกในที่สุด

แต่ถึงจะแมรี่ ซูและ แกรี่สตูยังไง สองคนนี้ก็จัดเป็นตัวละครยอดนิยมตลอดกาลของซีรีส์นี้ค่ะ ซึ่งทุกวันนี้ในนิตยสารนิวไทป์(นิตยสารเกี่ยวกับวงการอนิเมของญี่ปุ่น)ก็ยังติดอันดับอยู่ (เหมือนร่วม 10 ปีแล้ว) จนคนตามข่าวเช่นเรารู้สึกเบื่อว่าสองคนนี้เมื่อไหร่จะหายหน้าไปจากชาร์ตตัวละครสักที =*=

3
~น้ำค้าง~ Member 1 มี.ค. 57 13:07 น. 11-1
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ คิระในศึกสุดท้ายนี่เทพขนาดไม่โดนอีกฝ่ายโจมตีเลยสักนิด ลักส์นี่ขนาดไม่สู้อะไรก็ยังมีแตกซี้ด...
0
กำลังโหลด
Jingle Bell Member 28 ก.พ. 57 19:46 น. 5

อัลบัส ดัมเบิลดอร์นี่ถือเป็นญาติกับแมรี่ ชู หรือป่าว ตกใจ

สังเกตได้จากความโดดเด่นในทุกๆด้าน เป็นผู้รอบรู้ สีผมแตกต่างจากตัวอื่น มีเอกลักษณ์ ดูเป็นฮีโร่เลย (ปลื้มดัมเบิลดอร์มากกว่าแฮร์รี่อีก 555) ใครมีปัญหาอะไรก็ช่วยได้ แต่ถึงแม้จะช่วยได้ไม่หมดทุกอย่าง ฮีก็เป็นที่พึ่งของทุกคนในฮอกวอร์ต

3
countess_ha*_ha* Member 28 ก.พ. 57 20:01 น. 5-1
เสียอย่างเดียวที่เป็นเกย์....... (อย่าเพิ่งปารองเท้านะ เราก็แฟนหนังสือแฮร์รี่เหมือนกัน(ออกตัว..)) แก้ไข : เพิ่มวงเล็บ
0
กำลังโหลด

29 ความคิดเห็น

Chanyanuch Member 28 ก.พ. 57 17:37 น. 1

ชื่อที่ผิดธรรมชาติมันเป็นยังไงหว่า ตกใจ

คัดกิ่งรักส์  คิดคิดสรณัง  เข้าข่ายเหรอเปล่า  ชื่อ-นามสกุลผิดธรรมชาติมาก

2
editor_nong Member 28 ก.พ. 57 18:02 น. 1-1
เช่น ในเรื่องทุกคนชื่อ มาร์ก ปีเตอร์ แฮร์รี่ ทอม ชื่อธรรมดาๆ แบบคนอังกฤษ อยู่ดีๆ มีชื่อ ธรันดูอิลโผล่ขึ้นมา ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า เจ้าตัวนี้มันยัดเงินคนเขียนหรือเปล่า ถึงได้มีชื่อพิสดารกว่าชาวบ้านเขา เอาแบบไทยๆ ก็ ชื่อ ฝน ฟ้า แก้ว ดาว อยู่ดีๆ มีนางหนึ่งชื่อแอตแลนติก้าโผล่เข้ามา คัดกิ่งรักส์เองก็แปลกนะ แต่ถ้าในเรื่องมีแต่คนชื่อแปลกเหมือนกัน ชื่อแปลกก็กลายเป็นชื่อปกติได้ เย้
0
กำลังโหลด
BE.Rapunzel Member 28 ก.พ. 57 17:37 น. 2

ฮาๆ ขอบคุณมากค่ะที่เอาสาระดีๆแบบนี้มาฝาก ตอนแรกยังไม่เก็ทว่าแมรี่ ซูคืออะไรด้วยซ้ำ แต่พอมาอ่านเหมือนจะบรรลุเลยล่ะค่ะ 

ปล. กริ๊ดค่ะ >_< แอน แฮทธาเวย์ ตอนที่เล่น Princess diary นางน่ารักมาก (ฮา)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jingle Bell Member 28 ก.พ. 57 19:46 น. 5

อัลบัส ดัมเบิลดอร์นี่ถือเป็นญาติกับแมรี่ ชู หรือป่าว ตกใจ

สังเกตได้จากความโดดเด่นในทุกๆด้าน เป็นผู้รอบรู้ สีผมแตกต่างจากตัวอื่น มีเอกลักษณ์ ดูเป็นฮีโร่เลย (ปลื้มดัมเบิลดอร์มากกว่าแฮร์รี่อีก 555) ใครมีปัญหาอะไรก็ช่วยได้ แต่ถึงแม้จะช่วยได้ไม่หมดทุกอย่าง ฮีก็เป็นที่พึ่งของทุกคนในฮอกวอร์ต

3
countess_ha*_ha* Member 28 ก.พ. 57 20:01 น. 5-1
เสียอย่างเดียวที่เป็นเกย์....... (อย่าเพิ่งปารองเท้านะ เราก็แฟนหนังสือแฮร์รี่เหมือนกัน(ออกตัว..)) แก้ไข : เพิ่มวงเล็บ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fentia Member 1 มี.ค. 57 01:15 น. 8

พอจะนึกออกอยู่คนนึงครับ

เอนไซโคลพีเดีย หรือ เลอรอย บราวน์ ในนิยายเรื่องเอนไซโคลพีเดีย บราวน์หนูน้อยยอดนักสืบ

ซีรี่ย์ชุดนี้เป็นหนังสือที่ชอบมากตั้งแต่สมัยเด็กเลยล่ะ เพราะนิยายในเรื่องแบ่งเป็นตอน ๆ แล้วก็มีคำตอบเฉลยปริศนาท้ายเล่ม พออ่านจบแต่ละตอนทีก็หยุดคิดที (แน่นอนว่าคิดไม่ออก) แล้วก็พลิกไปหาเฉลยทีนึง พอเห็นบทความนี้ นึก ๆ ดู คนที่เข้าเค้าก็เป็นคนนี้แหล่ะครับ ออกจะแกรี่ สตูในความคิดของผมไม่น้อย

1.เป็นเด็กอายุ 10 ขวบ ชั้น ป.5 รับหน้าที่คอยช่วยเหลือพ่อแก้ไขคดีที่โต๊ะอาหาร โดยพ่อของเขาได้รับยกย่องว่าเป็นตำรวจที่เก่งที่สุดในโลก หลาย ๆ คดีที่พ่อไขไม่ออก ลูกไขได้หมด ในเรื่องนี้อาจจะมีเหตุผลว่าเพราะเขาเป็นคนเก่งเลยแก้ได้ แต่น่าประหลาดใจที่ว่า แค่ฟังเหตุการณ์ที่โต๊ะอาหารก็ไขคดีได้เลยหรือ โดยที่ไม่ได้ออกไปดูสถานที่เกิดเหตุเลยหรือ

2.ไม่เคยลืมทุกสิ่งที่เคยอ่านจนได้รับฉายาเอนไซโคลพีเดีย 

3.เปิดสำนักงานนักสืบส่วนตัวเพื่อไขคดี เวลาทุกคนเดือดร้อนชอบมาพึ่งเขาเสมอ 

4.ผู้คนในเมืองรักใคร่เอ็นดู

สำหรับผมแล้ว เขาเป็นคนเพอร์เฟคสุด ๆ เลยล่ะ ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ผมอ่านแล้วชอบนะ เพราะตัวเอกไขคดีได้แบบง่าย ๆ เลยทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่านแล้วคิดว่าเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

คือผมกลับมาอ่านใหม่ตอนโตเลยทำให้เห็นมุมมองแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในตอนเด็ก คดีที่เขาเจอนั้น บางคดีเป็นคดีที่ค่อนข้างหนักสำหรับคนที่โดน แล้วถ้าคนที่โดนไม่มีบราวน์คอยช่วยเหลืออยู่ด้วยล่ะก็ เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องโทนดำมืดดื๊ดดื๋อไปแล้วแน่นอน อย่างบักส์ คู่ปรับของเขาเองนี่ก็เป็นเด็กที่สุด ๆ ไปเลย (ขอยกตัวอย่างนิดนะครับ มีอย่างที่ไหน ใส่ร้ายคนอื่นให้ตำรวจฟังเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง) ถ้าไม่มีตัวเอกคอยแก้ต่างให้คนที่โดนบักส์แกล้งล่ะก็ ไม่รู้ว่าคนพวกนั้นจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

ตอนอ่านตอนเด็กนี่ผมไม่รู้สึกอะไรกับบักส์เลยนะ แค่คิดว่าเป็นเด็กเกเรนิดหน่อย แต่พอมาอ่านตอนโตนี่ บอกได้คำเดียวว่า อื้อหือ

ฉะนั้นแล้วผมเห็นด้วยเต็มประตูเลยครับว่ามีตัวละครแบบแมรี่ ซู/แกรี่ สตูในเรื่องเนี่ย ไม่ผิด กลับกัน ถ้าในเรื่องนี้ไม่มีตัวละครแบบนี้คอยไขคดีล่ะก็คงกลายเป็นเมืองอะไรก็ไม่รุ้ไปแล้วแหง ๆ 

1
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 09:53 น. 8-1
น่าสนใจๆ ถ้าสมมติว่านี่เป็นฟิคชั่น ตัวละครนี้คงแมรี่ ซูกลับชาติมาเกิดใหม่เป็นแน่ แต่เพราะนี่เป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กด้วย สายเลือดเลยเจือจางนิดนึง อารมณ์ว่าเป็นตัวละครที่เพอร์เฟ็กต์แบบไม่มีที่มาที่ไปก็จริง แต่ก็เป็นตัวเอกที่ยังไงก็ต้องเขียนให้คนรัก และเป็นหนังสือเด็กที่การให้เหตุผลทุกอย่างอาจน่าเบื่อไปสำหรับกลุ่มเป้าหมาย เยี่ยม
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
คนหลายชื่อ Member 1 มี.ค. 57 08:25 น. 10

สำหรับแมรี่ ซู ต้องเรียกว่าไม่มีจุดอ่อนเลย ถึงมีก็เรียกว่าจุดอ่อนเต็มปากเต็มคำไม่ได้ เพราะเอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่

แต่เท่าที่เห็น นิยาม แมรี่ ซู มักจะถูกใช้กับพวกพระนางมากกว่านะ เพราะคนส่วนใหญ่จะ judge พวก protagonist มากกว่าตัวประกอบ...เห็นมาหลายเรื่อง พวกตัวละครประกอบที่เก่งเวอร์ เพอร์เฟคไปซะหมด แต่ไม่ค่อยโดนว่าเป็นแมรี่ ซู พวกพระนางมักจะโดนเพ่งเล็งมากกว่าเสมอ อย่างงี้ล่ะนะ ตัวไหนดันได้รับบทตัวเอกก็คงต้องทำใจกัน..

เบลล่า สวอนจาก ทไวไลท์ นี่น่าจะนับเป็นแมรี่ ซู ได้อยู่...มองว่าตัวเองไม่สวย ไม่เก่ง ไม่มีความสามารถพิเศษอะไร ไม่เคยมีแฟน ซุ่มซ่าม แต่พอย้ายมาอยู่เมืองใหม่ หนุ่มๆ พากันหลงเสน่ห์ ทั้งคนทั้งแวมไพร์ทั้งมนุษย์หมาป่า หลายสปีชีส์เหลือเกิน

2
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 10:17 น. 10-1
นี่แหละค่ะคือปัญหาของการเอาเกณฑ์แมรี่ ซูที่ใช้ตัดสินแฟนฟิคมาตัดสินนิยาย แมรี่ ซูในแฟนฟิคคือตัวละครที่ "ถูกใส่เข้ามา" เพื่อสนองความต้องการของผู้เขียน ตามเรื่องต้นฉบับมันไม่มีตัวละครนี้อยู่ หรือถ้ามีก็คงเป็นได้แค่ตัวประกอบ แต่พอเอามาตัดสินพระ-นางในนิยายมันกลายเป็นเหมือนบอกว่าตำรวจผิดเพราะเป็นตำรวจ เพราะว่า พระ-นางในนิยายยังไงก็ต้องเด่น และนิยายบางประเภทพระ-นางก็ต้องมีบุคลิกลักษณะบางอย่างเพื่อดึงความสนใจทั้งคนอ่านและตัวละครในเรื่องด้วยกันเอง ทีนี้เหลือแค่ประเด็นความ "สมเหตุสมผล" ที่จะพอตัดสินได้ว่าพระ-นางนั้นมีสายเลือดแมรี่ ซูบ้างหรือเปล่า อย่างเบลล่านี่ก็เข้าข่าย ก็ต้องมาหาอีกทีว่ามันมีเหตุผลอะไรหรือเปล่าที่ทำให้ผู้ชายในเรื่องหลงรักเธอ หรือมีการดำเนินเรื่องที่ทำให้ตัวละครตกหลุมรักกันอย่างสมเหตุสมผลหรือเปล่า เย้ (อันนี้ไม่แน่ใจรายละเอียดเพราะดูแต่หนัง ในนิยายอาจจะวางพล็อตมาดีกว่า)
0
กำลังโหลด
citrus Member 1 มี.ค. 57 09:43 น. 11

เท่าที่เห็นชัดๆก็ลักส์ ไคลน์กับคิระ ยามาโตะ จากกันดั้มซี๊ต(และซี๊ตเดสทินี่)นี่แหละค่ะ เป็นทั้งแมรี่ซูและแกรี่ สตูกันทั้งคู่

ลักส์ ไคลน์ เป็นเจ้าแม่ดีแสนดี ขโมยยาน ขโมยโมบิลสูททั้งลำก็ไม่มีใครว่า อยากยุติสงครามก็ประกาศไป "ฉันลักส์ ไคลน์ค่ะ" เหมือนสะกดจิตแล้วค่อยพูดกล่อมจนลิงหลับ จากนั้นตบท้ายด้วยร้องเพลงกล่อมเพื่อสันติภาพจนฝ่ายตรงข้ามกลับใจมาช่วยเธอได้ (หรือบางทีอาจทำจากหลังไปหน้าแล้วแต่สถานการณ์)

คิระ ยามาโตะ ตอนแรกเหมือนเด็กอีโม แต่เก่งอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นโปรแกรมเมอร์ขั้นเทพอีก (ถึงแม้ร่างกายจะไม่ได้รับการฝึกสักเท่าไหร่ก็เถอะ) แต่หลังๆคิระจะยิ่งโชว์เทพขึ้นเรื่อยๆ ขับหุ่นยิ่งผู้ร้ายแบบไม่ตายสักราย คอนซัพพอร์ตศรีภรรยาอย่างลักส์ ไคลน์ และเป็นคนดีปกป้องโลกและนำพาสันติภาพมาสู่ทุกคน

หลังวางมือ(ระหว่างภาคต่อ)สองคนนี้ก็มาเปิดโรงเรียนเลี้ยงเด็กกำพร้าอีก (ใจบุญจริงๆ) แต่พอปลีกวิเวกไม่ได้สุดท้ายสองคนนี้ต้องร่วมกับโชว์เทพจนท้ายเรื่องก็ได้ครองโลกในที่สุด

แต่ถึงจะแมรี่ ซูและ แกรี่สตูยังไง สองคนนี้ก็จัดเป็นตัวละครยอดนิยมตลอดกาลของซีรีส์นี้ค่ะ ซึ่งทุกวันนี้ในนิตยสารนิวไทป์(นิตยสารเกี่ยวกับวงการอนิเมของญี่ปุ่น)ก็ยังติดอันดับอยู่ (เหมือนร่วม 10 ปีแล้ว) จนคนตามข่าวเช่นเรารู้สึกเบื่อว่าสองคนนี้เมื่อไหร่จะหายหน้าไปจากชาร์ตตัวละครสักที =*=

3
~น้ำค้าง~ Member 1 มี.ค. 57 13:07 น. 11-1
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ คิระในศึกสุดท้ายนี่เทพขนาดไม่โดนอีกฝ่ายโจมตีเลยสักนิด ลักส์นี่ขนาดไม่สู้อะไรก็ยังมีแตกซี้ด...
0
กำลังโหลด
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 10:32 น. 12-1
ถ้าดูแค่ความสามารถอย่างเดียวอาจจะใช่ แต่ถ้าดูตัวเรื่องประกอบด้วยไม่ใช่ค่ะ ไม่แปลกถ้าชินอิจิจะไขปริศนาเก่ง เมื่อดูจากพ่อแม่เขาที่ก็เก่งและฉลาดทั้งคู่ ทำให้เขาเกิดมาเป็นเด็กฉลาดมีไหวพริบ บวกกับความสนใจในการศึกษาหาความรู้ (ทำตามเชอร์ล็อก โฮล์มส์) และอ่านนิยายสืบสวนเยอะมาก (โดยเฉพาะโฮล์มส์) ทีนี้การไขปริศนาแต่ละคดี อาจจะดูเหมือน "เฮ้ย เก่งอ่ะ ไม่มีคดีไหนที่ไขไม่ได้" แต่กว่าจะไขได้ก็มีเลือดตกยางออกบ้างเหมือนกัน คือไขได้เพราะเข้าไปสืบสวนหาหลักฐานจริงๆ (มีโชคช่วยด้วยหลายครั้ง) คือไม่ใช่ว่าไขปริศนาได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าให้เป็น-หนูไม่เอาไหนเลย มันก็ไม่ใช่เรื่องโคนันยอดนักสืบจิ๋วสิเนอะ อีกอย่างโคนันก็ไม่ได้โดนคนเขียนอวยให้เด่นอยู่คนเดียว ยังมีคนอื่นมาร่วมไขคดีด้วย และบางครั้งก็เพราะความช่วยเหลือของคนอื่นนี่แหละถึงไขคดีได้ เรียกว่าเอาตัวละครอื่นที่มีคุณสมบัติเหมือนกันอย่างเฮย์จิ หรือฮาคุบะมากลบความเด่นของตัวละครนี้ด้วย ให้รู้ว่าชินอิจิไม่ได้ฉลาดเพอร์เฟ็กต์อยู่คนเดียวนะ เด็กวัยรุ่นคนอื่นที่ไขคดีเก่งๆ ก็มี (และพลาดท่าได้เหมือนๆ กัน)
0
กำลังโหลด
นกนางแอ่น 2 มี.ค. 57 07:30 น. 13
เจ้าหญิงดิสนีย์ยุคแรกๆ เลยค่ะ สมบูรณ์แบบไปหมด สวย ร้องเพลงเก่ง ใจดี มีเมตตา (แถมชีวิตรันทดอีก) วันๆ แทบไม่ได้ทำอะไร อยู่ๆ ก็ตกถังข้าวสาร (ฮา)
0
กำลังโหลด
อักขระนาม Member 2 มี.ค. 57 09:04 น. 14

ตัวละครที่มีลักษณะของแมรี่ ซูในความคิดของผมมีอยู่คนหนึ่ง ชื่อก็คล้ายๆกัน...

เธอชื่อ "แมรี่ ป้อบปินส์"

แมรี่ ป้อบปิ้นส์เป็นตัวละครที่ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน และการปรากฎของเธอในเรื่องก็จะแปลกประหลาดเสมอ เช่น ลอยมาตามลมลงมาจากท้องฟ้า แมรี่ ป้อบปินส์ได้มาเป็นพี่เลี้ยงเด็กของสองพี่น้องไมเคิลกับเจน และทุกๆครั้งที่เด็กสองคนนั้นอยู่กับเธอ ก็จะเกิดเรื่องมหัศจรรย์ขึ้นอยู่เสมอ เช่นผจญภัยในรูปภาพ เที่ยวบนดวงจันทร์ เป็นต้น โดยคนในโลกวิเศษที่แมรี่ไปก็จะพากันชื่นชมแมรี่ ป้อบปินส์ (เหมือนเธอเป็นคนกิตติมศักดิ์ของทุกๆที่เลย) และบอกว่าเวทมนต์เหล่านั้นเป็นสิ่งที่แมรี่ ป้อบปิ้นทำ

และที่หมั่นไส้คือ แมรี่เป็นคนที่หลงตัวเองมากๆๆๆๆๆๆๆ และเธอก็จะชอบประชดประชันใส่เด็กสองคนเสมอ แต่น่าแปลกที่เด็กสองคนรักเธอ และในโลกวิเศษที่แมรี่ ก็มีแต่คนรักและพูดชื่นชมแมรี่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นความสวย ความดี และอะไรอีกหลายๆอย่าง(แทบเลี่ยน!) และเวลาสองพี่น้องถามว่าแมรี่ทำเรื่องมหัศจรรย์ได้ยังไง เธอก็จะชอบพูดเฉไฉ และเปลี่ยนประเด็น หรือไม่ก็แกล้งทำเป็นโกรธและบอกว่าเจนกับไมเคิลกุเรื่องขึ้นมาเอง

สรุปคือ แมรี่ ป้อบปินส์เป็นตัวละครที่แทบไม่มีเหตุรองรับเลย เธอเป็นคนมีเวทมนต์แต่ก็ไม่รู้ว่าได้มายังไง (แมรี่ไม่เคยบอกเหตุผล) และขนาดเป็นคนที่เย่อหยิ่งและชอบพูดประชนประชัน กลับมีแต่คนชื่นชอบเธอ และยอมเอออวยตามคำพูดของเธอเสมอ ราวกับว่าเธอเป็นคนดีเลิศประเสริษฐศรี (ซึ่งแมรี่เองก็คิดเช่นนั้น) ผมเลยคิดว่า "แมรี่ ป้อบปินส์" คือ "แมรี่ ซู" ขนานแท้เลยครับ

2
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 10:38 น. 14-1
เรื่องนี้ไม่เคยอ่านแฮะ แต่เท่าที่อ่าน ฟังดูน่าหมั่นไส้จริงๆ เย้ เป็นกรณีหายากนะ ตัวละครในนิยายออริจินัลที่ "ดีเวอร์จนทำให้คนอ่านหมั่นไส้" ได้ ปกติแล้วตัวละครในนิยายดั้งเดิมถึงจะบอกว่าเหมือนแมรี่ ซู ดีเลิศเท่าไร คนอ่านก็ไม่ค่อยเกลียด เพราะคนอ่านจะรู้สึกว่า "แปลกตรงไหน ก็นี่มันตัวเอก" มากกว่า ตรงข้าม ถ้าตัวละครนั้นไม่มีดีอะไรเลย คนจะไม่อยากตามอ่านเท่าไร แต่แฟนฟิค คนอ่านจะหมั่นไส้ตัวละครที่ดีเวอร์และเป็นจุดสนใจของเรื่องได้ทันที เพราะรู้ว่านี่มันตัวละครที่คนเขียนอวยชัดๆ
0
กำลังโหลด
tsubaru Member 2 มี.ค. 57 12:35 น. 15

ตัวละครที่มีลักษณะของแมรี่ ซูในความคิดของเรา...คือ "ฤทัยนาค" จากเรื่อง คิวบิก (ฉบับนิยาย) เราคิดว่าเธอแทบสมบูรณ์แบบทุกอย่างมากเกินไป จนบางครั้งรุ้สึกว่าทุกอย่างที่นางเอกจะทำมันง่ายดายมาก ขนาดที่ตัวร้ายวางแผนมาหลายปี หลายสิบปี ยังแพ้เธออย่างง่ายดายเลย

เพราะในเรื่องแม้จะบอกว่าเธอเป็นผู้หญฺิงท้วม แต่กลับมีคนรักมากมาย เช่นหลานหลิงเซ่อที่เป็นพระเอกของเรื่องหลงรักเธอแทบเป็นแทบตาย...ผู้หญฺิงของหลานหลิงเซ่อก็ยังยอมรับความพ่ายแพ้เธออย่างง่ายดาย คนอื่นๆ รอบข้างที่เห็นว่าเธอเป็นคนพิเศษด้วย รวมถึงตัวโกงที่ยังยอมเธออย่างง่ายดายด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีความฉลาดหลักแหลม วางแผนเก่งกาจเรียกว่าตัวร้ายจะมาเหนือเมฆยังไง เธอก็ยังวางแผนเหนือเมฆกลับไปได้ทุกครั้งไป

ดังนั้นเราจึงคิดว่าเธอ เป็นแมรี่ ซู เช่นกัน

1
editor_nong Member 3 มี.ค. 57 10:40 น. 15-1
น่าสนๆ เยี่ยม ถ้าการกระทำของตัวละครทำให้เรารู้สึกว่า "มันง่ายไป" หรือ "เข้าทางเกินไป" แถมเกิดขึ้นหลายๆ ครั้งแปลว่าตัวละครนั้นอาจเป็นญาติฝ่ายไหนของแมรี่ ซูแล้วล่ะ
0
กำลังโหลด
Charoite Member 4 มี.ค. 57 17:50 น. 16

อืมมมม คิดว่าคนนิสัยแมร์รี่ ซูมีอยู่ทุกหนทุกแห่งละมั้ง

ในสังคมเรา ในนิยาย ในฟิค มีคนนิสัยอย่างนี้หมด ดีแบบนางเอก สวยน่ารัก เก่งเว่อร์ แต่ถ่อมตน แล้วก็ป๊อปมากๆ แต่ขึ้นอยู่ักับว่าเรารู้จักเขาดีมากพอหรือเปล่า รู้ที่มาที่ไปว่าทำไมเขาถึงดีได้ขนาดนี้

อย่างในชีวิตจริง พวกเราอาจจะไม่ได้สนิท อาจจะเกาะกลุ่มเม้าท์หมั่นไส้+อิจฉาอยู่ข้างนอก ส่วนในนิยายก็เพราะนักเขียนไม่ได้อธิบายถึงที่มาที่ไปชัดเจน ก็เลยเป็นตัวละคร ต้นก็ดี ปลายก็ดี อย่างน่าประหลาด

ถ้าเป็นแบบฟิค ก็เคยอ่านฟิคบางฟิค ที่พวกนักแต่งฟิคตัวเป้งๆบางคนเขาจับกลุ่มกันเขียน ให้ตัวเองหลุดเข้าไปในมิตินิยายเรื่องนั้นๆ ถูกรุมรักโดยหนุ่มๆสิบสองคนอย่างรวดเร็ว แล้วมิติก็ผกผันจำจะพรากจากกัน - -

แบบนิยายนี้...ยังหาไม่ค่อยเจอเลยง่ะ ที่ใกล้เคียงหน่อยก็เชอร์ล็อก โฮมส์ ยังไม่เคยอ่านหนังสือ แต่รุ่นหนังกับซี่รี่ย์ ที่จำแผนที่ในหัวได้หมด เดาฉากบู๊ต่อไปได้เป็นฉากๆ เก่งมาจากไหนก็ไม่รู้ ทั้งๆที่ครอบครัวดูก็รวย มีพี่ชาย ไม่มีปัญหา แต่แบบเชอร์ล็อกก็ไม่ได้เป็นที่รักของสังคม ก็ถูกมองว่าแปลกด้วย เลยยังไม่ถือว่าเป็นญาติแมร์รี่ ซูใช่ไหม งงจัง

 

1
editor_nong Member 5 มี.ค. 57 09:35 น. 16-1
เชอร์ล็อก โฮล์มส์ในนิยายนี่ค่อนข้างจะเป็นตัวละครที่แบนนะ คนเขียนไม่ค่อยเจาะลึกไปเบื้องหลังของเขาเท่าไร เน้นไปที่การสืบสวนอย่างเดียวมากกว่า แต่พอคนเอามาทำใหม่เขาเลยอยากเปลี่ยนลุคเชอร์ล็อก โฮล์มส์ให้ดู "เหนือโลก" น้อยลงนิดหนึ่ง และเน้นไปที่ "ความเป็นคน" มากขึ้น (เป็นคนที่น่ารังเกียจทีเดียว) แต่มีสิ่งหนึ่งที่เชอร์ล็อก โฮล์มส์เวอร์ชั่นไหนก็เหมือนกันหมดคือ เก่ง ตรง ถือดี จนทำให้ตัวละครอื่นๆ ในเรื่องพาลไม่ชอบขี้หน้า ถ้าคนเขียนสร้างเขามาแบบแมรี่ ซู ไม่ว่าเขาจะมนุษยสัมพันธ์แย่แค่ไหน ก็ต้องมีแต่คนชอบและนับถือเขา โฮล์มส์อาจจะเป็นตัวละครที่โดนทักว่าเป็นแมรี่ได้เพราะความเก่งของเขา แต่ก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ เป็นประเภท IQ สูงแต่ EQ ต่ำ แถมยังเสพยาเวลาไม่มีอะไรทำอีก มืดมน
0
กำลังโหลด
Eclair&Xandria Member 6 มี.ค. 57 01:13 น. 17

แอบคิดว่าเป็นเฟมีลจากเซวีน่า ;w; คือยอมรับว่าคนเขียนเก่งค่ะ สามารถสร้างเหตุผลรองรับทุกอย่างได้ แต่เราก็รู้สึกไม่ได้อยู่ดีว่าเธอแมรี่ ซูไม่มากก็น้อย เริ่มจากเป็นเด็กกำพร้า ตกงาน ต้องพยายามหาเงินมารักษาบ้านเอาไว้ให้ได้ แล้ววันหนึ่งก็วาร์ปมาอีกโลก พบว่าทุกอย่างพลิกจากหลังเท้าเป็นหน้ามือ บ้านรวยมาก(ถึงขนาดให้เพื่อนมาพักอยู่ด้วย) จากจนๆ กลายเป็นคุณหนู มีพลังที่ไม่เหมือนคนอื่น ได้แรร์ไอเทมมาครอบครองหลายชิ้น สัตว์วิเศษประจำตัว อัจฉริยะด้านเปียโน ยิมนาสติกลีลาได้ด้วย เป็นที่รักของเพื่อนๆ และรุ่นพี่ทั้งหลาย(เว้นคู่อริที่ชอบพระเอก) แรกๆ ก็เก่งพอประมาณ แต่หลังๆ มีครูดีเลยเก่งขึ้น ฟังดูก็สมเหตุสมผล กลางๆ ไม่น่าจะแมรี่ ซู แต่แอบคิดว่า "ทำไมต้องเป็นเธอ?" ปมอะไรแทบทุกอย่าง เธอเป็นคนคลายหมด อะไรยากๆ ที่คนอื่นทำไม่ได้ แต่เธอทำได้ เธออาจมีจุดด้อยคือแพ้ธาตุมืด แต่เมื่อลองถ่วงดุลดูแล้ว รู้สึกว่าข้อเสียเปรียบต่างๆ จะน้อยกว่าข้อได้เปรียบที่เธอมี(มาก) เรื่องราวตั้งแต่คราวบรรพบุรุษสืบทอดมากลายเป็นว่าเอื้อประโยชน์ในเธออีก โชคชะตาอะไรเข้าข้างเธอหมด เงื่อนไขต่างๆ ล้วนอำนวยความสะดวกให้เธอทั้งสิ้น เพื่อนๆ แต่ละคนก็เป็นคนสำคัญบ้าง ครอบครองของวิเศษบ้าง รวมถึงที่บอกว่าต้นเรื่องเป็นเด็กกำพร้า ไปๆ มาๆ ดันได้ครอบครัวคืนมาทั้งหมด บวกพระเอกเป็นคนรักอีกหนึ่งคน เคลียร์บอสได้แบบสวยๆ ตอนจบจึงกลายเป็นอะไรที่เพอร์เฟ็คสุดๆ ประมาณว่าเริ่มเรื่องมาไม่เท่าไหร่ แต่จบอย่างแมรี่ ซูเลยน่ะค่ะ

2
editor_nong Member 7 มี.ค. 57 16:02 น. 17-1
คิดว่าตัวเอกในนิยายไทยมักจะมีกลิ่นอายแมรี่ ซูสูง (โดยเฉพาะแฟนตาซี) คงเป็นเพราะแรงบันดาลใจในการเขียนของหลายคนเกิดจากการที่อ่านนิยายของนักเขียนท่านอื่นแล้วรู้สึกไม่ชอบ "อยากจะสร้างโลกในแบบที่เราต้องการ" ทำให้พอสร้างขึ้นมาแล้วเราเลยอยากใส่อะไรที่เราต้องการมากเกินความจำเป็นค่ะ สังเกตจากนิยายแฟนตาซีไทยหลายๆ เรื่องตัวเอกจะชีวิตรันทดแต่หลุดไปอีกโลกแล้วเก่งกาจขึ้นมา มีแต่คนยอมรับนับถือ บางเรื่องถึงขนาดให้ตัวเอกชื่อเดียวกับคนเขียนเลยด้วย อ่านหนังสือ เป็นการยกตัวอย่างที่ดีค่ะ เพราะถ้าคนอ่านรู้สึกไม่มั่นใจในตัวละครที่กำลังอ่านอยู่ แปลว่าตัวละครนั้นอาจมีกลิ่นอายของแมรี่ ซูแล้ว
0
กำลังโหลด
เงาที่ยากจะแพ้ Member 9 มี.ค. 57 16:48 น. 18

สำหรับผม แมรี่ ซู คือขาดความสมเหตุสมผลนะ อย่างเช่น แบทแมน ถึงจะเก่งก็ไม่นับว่าซู

แต่โนบิตะ นี่เรียกว่าซูเต็มตัว เพราะหั่วยแต่โชคดี

0
กำลังโหลด
Navarine KaReem 19 มี.ค. 57 09:53 น. 19
สำหรับผมแล้ว ตัวละครที่เป็นแมรี่ ซูที่สุด(คหสต.)คือ จูเก๋อเหลียง ขงเบ้งเพราะสามก๊ก พระเอกคือเล่าปี่ พอเล่าปี่เชิญขงเบ้งมาทำการใหญ่ เล่าปี่แทบไม่มีบทเลย มีแต่ขงเบ้งแถมพี่เบ้งแกร่ายเวทมนตร์ได้ด้วยผิดกับสุมาอี้ที่เป็นคู่อริซึ่งฉลาด เก่ง เหมือนกันแต่ไม่สามารถร่ายเวทมนตร์ได้ ฉากที่ขงเบ้งเป็นแมรี่ ซูมากที่สุดคือ ยกทัพไปยันกองทัพลกซุน ที่ตำบลอิปักโป้กับฉากจับเจ็ดปล่อยเจ็ด (จับเบ้งเฮ็ก เจ้าแห่งชาวหมาน)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด