คุยกับ 'ครูมอลลี่' ตอนที่ 1 : สู่โลกแห่งความคิดฝัน ฉันคือเรื่องสั้นและนวนิยาย! เเนะเทคนิคเขียนเรื่องสั้นให้น่าสนใจ




คุยกับ 'ครูมอลลี่'สู่โลกแห่งความคิดฝัน
ฉันคือเรื่องสั้นและนวนิยาย 

เเนะเทคนิคเขียนเรื่องสั้นให้น่าสนใจ

 



สวัสดีค่ะนักเขียน นักอ่านชาวเด็กดีไรท์เตอร์^^ ช่วงนี้น้องๆ คงจะเห็นว่าทางเว็บเด็กดีดอทคอมของเราได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ในโครงการ ประกวดวรรณกรรม "รางวัลพระยาอนุมานราชธน" รางวัลสำหรับผู้มีใจรักในงานวรรณกรรมที่ทุกคนห้ามพลาด สำหรับใครที่ยังสงสัยว่าโครงการนี้มีรายละเอียดอย่างไรก็สามารถติดตามได้ที่หน้าเว็บไซต์ https://www.dek-d.com/sulitcontest/index.php หรือที่ บทความ นี้เลยค่ะ

แต่ว่าก่อนจะไปเตรียมตัวเขียนผลงานดีๆ เพื่อส่งเข้าประกวดพี่หวานก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับ 'ครูมอลลี่' ผู้เป็นครูที่มีประสบการณ์ด้านการเขียนมานาน จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนเรื่องสั้นในวันนี้ผ่านบทสัมภาษณ์เล็กๆ น้อยๆ ค่ะ



คุยกับ 'ครูมอลลี่'



สวัสดีค่ะครูมอลลี่ เพิ่งจะมีโอกาสพูดคุยอย่างเป็นทางการในวันนี้ ขอทราบสาเหตุที่ต้องใช้นามแฝงแทนการเปิดเผยตัวตน ช่วยเล่าให้ฟังได้มั้ยคะว่าครูมอลลี่เป็นใคร 
ครูมอลลี่: ครูมอลลี่เป็นผู้สนใจวรรณกรรมโบราณ และวรรณกรรมสมัยใหม่ของไทย และติดตามความเคลื่อนไหวของนักเขียนรุ่นใหม่ที่ไร้ชื่อ ด้วยความหวังว่าวงการนักเขียนบ้านเราจะมีนักเขียนหน้าใหม่ที่เต็มอิ่มไปด้วยความฝันและจินตนาการ ครูมอลลี่อยากจะสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์เรื่องสั้นนวนิยายที่มีคุณภาพ เปลี่ยนโฉมหน้าของวงวรรณกรรมบ้านเราจากความคุ้นเคยเดิม ๆ ครูมอลลี่ขอเชียร์สุดชีวิตค่ะ


แล้วสำหรับครูมอลลี่คิดว่าเรื่องสั้นที่ดีเป็นอย่างไรคะ
ครูมอลลี่: เรื่องสั้นที่ดีจะต้องมีโครงเรื่องหรือพล็อตที่แปลกใหม่ สมเหตุสมผล เป็นเรื่องแฟนตาซีก็ได้แต่ต้องมีความสมเหตุสมผลในขอบเขตของเรื่อง มีตัวละครที่มีลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมที่น่าสนใจ ใช้ภาษาที่เหมาะสมกับบุคลิกลักษณะและฐานะของตัวละคร สามารถบรรยายฉากอย่างมีรายละเอียดมองเห็นภาพ และที่สำคัญต้องให้แง่คิดที่คมคายและเปิดโลกแห่งปัญญาให้แก่ผู้อ่าน เมื่อละสายตาจากเรื่องที่อ่านความคิดทั้งหลายยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำ ครูชอบเรื่องทำนองนี้ค่ะ


ในฐานะที่ครูมอลลี่ก็เป็นผู้ที่สนใจผลงานวรรณกรรม เเละอยู่ในวงการการเขียนมายาวนาน อยากถามว่าครูมอลลี่มีความคิดเห็นยังไงต่อวงการเรื่องสั้นไทยตอนนี้บ้างคะ
ครูมอลลี่: ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องสั้นอย่างเดียว วงการวรรณกรรมบ้านเราซบเซามาก เช่นเดียวกับวงการอื่น ๆ แต่ครูก็ไม่อยากให้คนรุ่นใหม่หมดหวังและกำลังใจนะคะ การที่มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดประกวดเรื่องสั้นรางวัลพระยาอนุมานราชธนในครั้งนี้ ก็เพื่อทำให้บรรยากาศวงวรรณกรรมอันเงียบเหงาซบเซาให้คึกคักขึ้นมา ครูอยากให้น้อง ๆ เยาวชนได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์วงการวรรณกรรมของเราด้วยการส่งเรื่องสั้นเข้ามาประกวดกันมาก ๆ พลังแห่งจินตนาการของคนรุ่นใหม่นี้เท่านั้นที่จะช่วยต่อลมหายใจวงการวรรณกรรมไทยให้มีชีวิตอีกครั้ง มาช่วยกันนะคะ


ตรงนี้ก็เห็นด้วยมากๆ เลยค่ะว่าการจัดประกวดผลงานวรรณกรรมอย่างนี้ เป็นเเรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เยาวชนหันมาสนใจการเขียนมากขึ้นจริงๆ ถ้าอย่างนั้นเเล้วขอถามอีกว่าความคาดหวังต่อการเขียนเรื่องสั้นในอนาคตที่ครูมอลลี่คาดหวัง เป็นอย่างไรคะ
ครูมอลลี่: ครูอยากเห็นนักเขียนเรื่องสั้นหน้าใหม่สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ เป็นหน้าเป็นตาของประเทศทั้งในระดับอาเซียนและระดับสากล การจะไปถึงวันนั้นได้ ก็ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของพวกเราที่จะลงมือศึกษาชีวิตและวัฒนธรรม ด้วยการอ่าน การฟัง การดู และแปรออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยมันสมองอัจริยะของพวกเราทุกคน ครูมอลลี่ไม่ได้หวังมากเกินไปใช่ไหมคะ^^

 
ต้องขอบคุณครูมอลลี่ที่มาพูดคุยกันด้วยนะคะ เเละนั่นก็เป็นเพียงบทสัมภาษณ์เล็กน้อยที่ครูมอลลี่ได้เเสดงความคิดเห็นต่อวงการวรรณกรรมไทยในปัจจุบันนี้ค่ะ นอกจากนี้ครูยังฝากข้อความที่ช่วยเเนะนำในการเขียนงานวรรณกรรมให้น่าสนใจมาในหัวข้อ "สู้โลกแห่งความคิดฝัน ฉันคือเรื่องสั้นเเละนวนิยาย" ซึ่งเป็นหัวข้อที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีเลยนะคะว่าเรื่องสั้นเเละนิยายทั้งหลายที่เกิดขึ้นมาได้ ก็มาจากจินตนาการของเราทั้งนั้นค่ะ

 

สู่โลกแห่งความคิดฝัน ฉันคือเรื่องสั้นและนวนิยาย


         เรื่องสั้นและนวนิยายเป็นบันเทิงคดีร้อยแก้วที่เขียนขึ้นโดยใช้จินตนาการ ผูกเรื่องราวให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้อ่านเป็นสำคัญ 

         เรื่องสั้นและนวนิยายเป็นบันเทิงคดีที่แพร่หลายอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน  จะเห็นได้จากเรื่องสั้นและนวนิยายจำนวนมากตีพิมพ์เผยแพร่ในนิตยสาร  และเมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเจริญก้าวหน้า พื้นที่ของเรื่องสั้นและนวนิยายก็ขยับขยายไปสู่เว็บไซต์และเพจต่าง ๆ   เรื่องที่ผู้อ่านติดใจจะได้รับการคัดเลือกจากสำนักพิมพ์เพื่อตีพิมพ์เป็นเล่มจำหน่าย บางเรื่องก็ถูกนำไปสร้างเป็นสื่อบันเทิงรูปแบบอื่น เช่น ละครโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์ เป็นต้น  การคงอยู่ของเรื่องสั้นและนวนิยายท่ามกลางภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว เป็นหลักฐานชั้นดีที่ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า  เรื่องสั้นและนวนิยายจะยังคงอยู่ตราบเท่าที่คนเรายังมีความฝันและจินตนาการ  และปรารถนาถ่ายทอดความฝันและจินตนาการให้ผู้อื่นรับรู้ อีกทั้งยังใฝ่รู้ที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่งความฝันและจินตนาการที่ผู้อื่นสร้างขึ้น เพื่อความเพลิดเพลิน เพื่อกล่อมเกลาอารมณ์ หรือเพื่อสร้างสติปัญญาก็สุดแล้วแต่
 
         ด้วยเหตุนี้การเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสั้นและนวนิยายจึงมีผลดีในแง่ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจต่อบันเทิงคดีประเภทนี้ได้ดีขึ้น  และได้ประโยชน์จากการอ่านอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย  อีกทั้งยังเป็นเหมือนเชื้อไฟที่ช่วยจุดประกายความฝันของพวกเราให้ก้าวไปสู่ความเป็นนักเขียนด้วยความมั่นใจ  
 
โดย ครูมอลลี่

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากจะทดสอบฝีมือด้านการเขียนของตนเองก็อย่าลืมมาร่วมส่งผลงานในโครงการ ประกวดวรรณกรรม "รางวัลพระยาอนุมานราชธน" ประจำปี 2560 นี้นะคะ ส่วนพี่หวานก็ขอเป็นกำลังใจให้นักเขียนที่มีไฟฝันทุกคน ประสบความสำเร็จใจด้านการเขียนกันทุกคนเลยนะคะ เเละไม่ต้องห่วงว่าครูมอลลี่จะมาพบกับน้องๆ เเค่นี้เท่านั้น พี่หวานเเละครูมอลลี่ยังมีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการเขียนเรื่องสั้นมาฝากน้องๆ อีกมากมายเลย ยังไงก็อยากจะฝากให้ช่วยติดตามกันด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^__^


พี่หวาน
 
พี่หวาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น