สร้างตัวละครให้ปังตามบุคลิก MBTI: ISTP ต้นแบบแห่งนักแก้ปัญหา

 

 

สร้างตัวละครให้ปังตามบุคลิก MBTI
ISTP ต้นแบบแห่งนักแก้ปัญหา


 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน กลเม็ดเคล็ดลับฉบับนี้ยังคงอยู่ที่เรื่องของการสร้างตัวละครตามบุคลิกภาพแบบ MBTI (Myers-Briggs Personality Types) และการเขียนหนังสือตามบุคลิกของเราค่ะ โดยเมื่อครั้งที่แล้วเป็นเรื่องของชาว ISTJ ต้นแบบแห่งความสำเร็จ ครั้งนี้พี่น้ำผึ้งเลยขอเอาใจชาว ISTP สักหน่อยแล้วกัน พูดเลยว่าสายนี้เขามาแนวแก้ปัญหา ใครชอบเขียนนิยายที่มีพระเอกเรียนวิศวะ รับรองมีประโยชน์แน่นอนค่ะ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันดีกว่าว่าต้นแบบแห่งนักแก้ปัญหาเป็นยังไงบ้าง ตามมาเลยค่า 
 

อะไรคือ MBTI


แบบทดสอบ MBTI หรือ Myers-Briggs Personality Types เป็นเครื่องมือจิตวิทยาที่ใช้เพื่อค้นหาบุคลิกภาพ ตัวตน ความรู้สึกและความนึกคิดของเรา เครื่องมือนี้มีประโยชน์และแม่นยำมากๆ เลยค่ะน้องๆ เพราะแบ่งคนออกเป็น 16 แบบด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ MBTI แพร่หลายทั่วโลก ทั้งในการเลือกคู่ครอง การพัฒนาตัวเอง การหางานเพื่อให้เหมาะสมต่อบุคลิกภาพ หรือแม้แต่บริษัทต่างชาติหลายที่ยังใช้เพื่อคัดเลือกพนักงานเข้าบริษัทด้วยค่ะ

แบบทดสอบนี้คิดค้นในช่วงยุค 1940 โดยอิซาเบล บริกส์ ไมเออร์ (Isabel Briggs Myers) และแคทเธอรีน แม่ของเธอ ซึ่งทั้งคู่ได้พัฒนาต่อยอดมาจากทฤษฎีจิตวิทยาวิเคราะห์ของคาร์ล ยุง แบบทดสอบ MBTI ตีพิมพ์ครั้งแรกโดย Educational Testing Service (ETS) ในปี ค.ศ. 1962 ต่อมาในช่วงราวๆ ปี ค.ศ. 1968 MBTI ได้รับการแปลถึง 14 ภาษาเลยทีเดียว

 

ตัวอักษร 4 แบบ


มีตัวอีกษร ตัวสำคัญสำหรับแบบทดสอบ MBTI ที่แสดงถึงลักษณะความชอบหรือความถนัดของเราทั้ง ด้าน โดยมาจากตัวอักษรทั้ง แบบที่ไว้ทดสอบค่ะ ดังภาพด้านล่างเลย


(via : https://atopcareer.com/relationships/
 

E vs I : ได้รับพลังงานมาจากไหน?

มาจาก Extraversion พวกเขาจะรู้สึกมีพลังและกระตือรือร้นมากเมื่อได้พบปะพูดคุยกับคนอื่น ได้เข้าสังคม ได้เจอคนเยอะๆ พวกเขามีแนวโน้มว่าจะสนใจทุกอย่างที่พบเห็นและโฟกัสที่โลกภายนอกซะมากกว่า พูดง่ายๆ ก็คือคนกลุ่มนี้เป็นพวกชอบการเข้าสังคมนั่นเองค่ะ

ขณะที่ I มาจาก Introversion พวกเขาจะเป็นพวกที่ได้รับพลังงานจากแรงกระตุ้นภายในตัวเอง ชอบอยู่คนเดียว อยู่ในโลกของตัวเอง และโฟกัสที่ตัวเองมากกว่าที่จะสนใจคนรอบข้าง พูดง่ายๆ ก็คือเป็นพวกโลกส่วนตัวสูงนั่นเองค่ะ
 

S vs N : รับรู้ข้อมูลยังไง?

หรือ Sensing จะรับรู้ข้อมูลผ่านการสัมผัสหรือประสาทสัมผัสทั้ง 5 ชอบอะไรที่จับต้องได้ ชอบอะไรที่มันเรียลและเป็นข้อเท็จจริง

ขณะที่ หรือ Intuition นั้นจะเป็นพวกที่ชอบรับรู้โดยใช้สัญชาติญาณ มองการณ์ไกล คิดไปถึงอนาคต และมักจะมีวิธีใหม่ๆ ในการทำงานหรือแก้ไขปัญหา แน่นอนว่าคนพวก มักเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและจินตนาการค่ะ
 

T vs F : ใช้อะไรในการตัดสินใจ?

คนประเภท หรือ Thinking มักใช้เหตุผลในการตัดสินใจและไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสิน พวกเขาจะมีกระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล และมักจะคิดๆๆ คิดอย่างละเอียดก่อนลงมือทำการบางอย่างค่ะ

ส่วนคนประเภท หรือ Feeling นั้นมักใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ พวกเขามักเห็นอกเห็นใจและให้ความสำคัญต่อความรู้สึกของผู้อื่นเป็นอันดับต้นๆ เลยค่ะ
 

J vs P : มีแนวทางในการใช้ชีวิตยังไง?

Judgment หรือ เป็นพวกที่ชอบวางแผนเพื่อไล่ล่าเป้าหมาย พวกเขามักจะมีชีวิตที่เป็นระเบียบแบบแผน ตัดสินใจเร็ว ถ้าเมื่อไหร่ไม่มีแผนก็มักจะไม่สบายใจ ต้องรีบวางแผนค่ะ

ส่วน Perception หรือ มักเป็นพวกชิวๆ ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ มีชีวิตยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ แผนน่ะเหรอ? ไม่สำคัญหรอกจ้า ไม่มีก็อยู่ได้ เพราะพวกเขาสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

และการผสมผสานของตัวอักษรทั้ง ตัวนี่แหละที่ทำให้เกิดบุคลิกภาพทั้ง 16 แบบอันเป็นเรื่องที่เรากำลังจะพูดถึงกันในวันนี้ รับรองว่า 16 แบบนี้จะช่วยให้การสร้างตัวละครในนิยายเป็นเรื่องง่ายและสนุกมากค่ะ

ทำแบบทดสอบได้ที่ไหน?

แบบทดสอบสำหรับใครคนไหนที่ไม่เคยทำแบบทดสอบ MBTI และไม่รู้ว่าเราเป็นคนประเภทไหนกันแน่ใน 16 แบบนี้ พี่น้ำผึ้งขอส่งต่อลิงค์ให้น้องๆ ไปทำค่ะ โดยน้องๆ สามารถทำแบบทดสอบเวอร์ชั่นภาษาไทยได้ที่นี่ จิ้ม  ส่วนใครที่แม่นภาษาอังกฤษก็สามารถทำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้เลยที่นี่ จิ้ม หรือใครอยากทำทั้งสองเวอร์ชั่นก็ไม่ว่ากันค่ะ :D
 

สำหรับใครที่ทำแล้วหรือรู้แล้วว่าตัวเองเป็นคนประเภทไหน อย่าลืมจำไว้ให้แม่นแล้วมาสร้างตัวละครกันค่ะ 
 


(via : http://cms.bsu.edu)

 

ISTP

ถ้าเปรียบชาว ISTP เป็นนักเขียนแล้วล่ะก็ พี่น้ำผึ้งค่อนข้างแน่ใจว่าพวกเขาเป็นนักเขียนช่างสังเกต กล่าวคือนักเขียนชาว ISTP เป็นนักสังเกตการณ์ที่เยี่ยมยอด พวกเขาสังเกตสิ่งรอบข้างอย่างกระตือรือร้นและนำมาปรับใช้ในงานเขียนของพวกเขาได้ดี แน่นอนว่าด้วยความเป็นคนช่างสังเกตเลยทำให้มีแหล่งความรู้มากมายเกี่ยวกับสิ่งที่เขาสนใจ

ชาว ISTP เป็นนักเขียนฉลาด ในหัวของพวกเขาเต็มไปด้วยความรู้มหาศาล ถ้ามีโอกาสได้จับงานเขียนเชิงวิชาการแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าสามารถอธิบายวิธีแก้ปัญหาได้อย่างละเอียด นอกจากนี้ชาว ISTP ยังเป็นพวกชอบตั้งคำถามด้วย แต่ไม่ต้องการให้คนอื่นตอบหรอกนะ เพราะพวกเขาพยายามหาคำตอบด้วยตัวเองต่างหากล่ะ เรียกได้ว่าเป็นนักแก้ปัญหาตัวยงเลยค่ะ

ยิ่งไปกว่านั้นชาว ISTP ยังเป็นพวกหนักแน่น ต่อให้มีคนวิจารณ์งานเขียนของเขาหนักหนาสาหัสขนาดไหน พวกเขาก็โนสนโนแคร์ไม่หวั่นไหวหรือท้อใจง่ายๆ หรือต่อให้มีคนบอกว่าเลิกเขียนเถอะ เขียนไปก็ไม่มีคนอ่าน เขาก็ไม่เก็บมาคิดให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางตามความฝันเด็ดขาดนับถือในความดื้อนี้จริงๆ

ก่อนที่ชาว ISTP จะลงมือเขียนนิยาย พวกเขาจะวางพล็อตกว้างๆ ไว้ก่อนเสมอ แถมไม่ได้มีแค่พล็อตเดียวด้วยนะ มีหลายพล็อตอยู่ในหัวเลยล่ะ พวกเขาจะมีการสืบหาข้อมูลอย่างละเอียดแน่นปึ๊ก เมื่อไหร่ก็ตามที่คิดมาจนถึงตอนท้ายของเรื่องแล้ว พวกเขาจะพิจารณาบทสรุปอย่างละเอียดเลยว่ามันสมเหตุสมผลและครอบคลุมหรือเปล่า ดังนั้นเมื่อถึงเวลาลงมือเขียนนิยาย พวกเขาจะเก็บรายละเอียดได้ดีไม่มีพลาดค่ะ

 

สร้างตัวละครแบบ ISTP

I : เป็น Introversion มากกว่า Extroversion

ชาว ISTP นั้นได้รับพลังงานจากโลกภายในของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความคิดหรือไอเดียต่างๆ พวกเขามักจะสนุกไปกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ มากกว่าเพื่อนกลุ่มใหญ่ๆ แถมยังเป็นพวกคิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นก่อนแสดงออกด้วยวาจาหรือท่าทางค่ะ
 

S : ชอบใช้ประสาทสัมผัสมากกว่าสัญชาติญาณ

จริงๆ แล้วชาว ISTP นั้นเป็นพวกที่ชอบความเป็นรูปธรรม ชอบความจริง ชอบอะไรที่มันเรียลๆ พวกเขามักสนใจในข้อมูลที่ได้มาจากประสาทสัมผัสทั้ง ด้แก่รูป เสียง กลิ่น รสและสัมผัส มากกว่าข้อมูลที่ได้รับจากจิตใต้สำนึก ที่สำคัญชาว ISTP มีแนวโน้มที่จะพึงพอใจกับข้อมูลที่มันเรียล ไม่เพ้อฝันค่ะ
 

T : ใช้ความคิดมากกว่าความรู้สึก

ชาว ISTP นั้นชื่นชอบการใช้เหตุผลในการตัดสินใจ พวกเขามักจะให้ความสำคัญกับตรรกะและเหตุผลเป็นอันดับต้นๆ เลย แถมยังเป็นพวกเก็บความรู้สึกเก่งมากๆ คนทั่วไปไม่ค่อยรู้หรอกว่าเขารู้สึกยังไงอยู่ ณ ตอนนี้ ที่สำคัญมักจะเป็นพวกช่างสงสัย โดยเฉพาะในเรื่องของไอเดียหรือความคิดทั้งของตนเองและผู้อื่นค่ะ ก็เลยทำให้เขาใช้ความคิดได้เรื่อยๆ ค่ะ

P : ใช้ชีวิตชิวๆ ดีกว่าใช้ชีวิตแบบเป๊ะเวอร์

ชาว ISTP ไม่ชอบวางแผนอะไรไว้เยอะแยะ พวกเขาชอบให้ตัวเองมีหลายๆ ทางเลือก สนุกกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ และเจออะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องตื่นเต้นนี่ชอบมากๆ เลยค่ะ ดังนั้นเมื่อมีเป้าหมาย ชาว ISTP จะมองแบบกว้างๆ วางแผนแบบกว้างๆ ไม่ลงรายละเอียดเยอะ อารมณ์แบบว่ายืดหยุ่นไว้ก่อนพ่อสอนไว้เลยจ้า


 


เจคอบ แบล็ค ต้นแบบตัวละครสาย ISTP
(via : trending.be)



สรุปง่ายๆ เลยก็คือ ชาว ISTP ค่อนข้างโลกส่วนตัวสูง เงียบขรึม ไม่ชอบแสดงความรู้สึก ชอบอยู่กับปัจจุบัน รักอิสระและชอบความท้าทาย ดังนั้นไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชาว ISTP ถึงได้หลงใหลในกีฬาประเภทเอ็กซ์ตรีมเช่นปีนเขา กระโดดร่มขนาดหนัก 

แม้ ISTP จะชอบก่อปัญหา แต่พวกเขาก็สามารถแก้มันได้ง่ายๆ ที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่า ISTP เป็นพวกชอบพัฒนาตัวเอง พวกเขาสามารถเรียนรู้ได้จากการแก้ปัญหา ไม่เพียงแค่นั้น ชาว ISTP ยังเป็นพวกทะเยอะทะยานและรักความเสี่ยง เชื่อเถอะว่าถ้าการแหกกฎช่วยให้เขาทำอะไรสักอย่างสำเร็จ พวกเขาก็ไม่ลังเลที่จะทำมันค่ะ

ที่สำคัญชาว ISTP มีความสนอกสนใจในเรื่องของเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ต่างๆ พวกเขาชอบตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานของสิ่งของต่างๆ ประมาณว่า “ทำไมเป็นอย่างนี้” หรือ “เจ้านี่ทำงานได้อย่างไร” เป็นต้นค่ะ

ส่วนตัวพี่น้ำผึ้งคิดว่า ISTP นั้นเป็นบุคลิกที่เหมาะกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่ถ้าผู้หญิงคนไหนที่ทำแบบทดสอบแล้วได้เป็นคนประเภทนี้ ขอเดาว่าเป็นสาวห้าวชัวร์ๆ เพราะจากสถิติแล้ว หนุ่มๆ มักได้บุคลิก ISTP จ้า


 

ISTP กับเรื่องของความสัมพันธ์

ในด้านความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ชาว ISTP จะเป็นคนพูดตรงๆ พูดอะไรหมายความว่าอย่างนั้น ด้วยความที่พูดตรงเกินไปนี่แหละเลยทำให้กระทบความรู้สึกของคนฟังบ้างอะไรบ้าง แต่ถึงกระนั้นเขาก็หวังดีและเป็นห่วงนะคะ

นอกจากนี้ ISTP ยังเป็นพวกแสดงความรู้สึกไม่เก่ง ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะไม่แสดงอารมณ์แทนเลยแล้วกัน ไม่เพียงแค่นั้น ความน่ารักของชาว ISTP ยังอยู่ตรงที่ว่านอกจากจะแสดงความรู้สึกไม่เก่งแล้ว พวกเขายังไม่รู้ด้วยว่าตอนนี้คนอื่นกำลังรู้สึกยังไงหรือต่อให้รู้ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ด้วย? ให้มันได้อย่างนี้สิ!!

ในเรื่องของสังคม ชาว ISTP มีเพื่อนน้อยค่ะ ไม่ใช่เพราะไม่มีคนคบนะ แต่เขาค่อนข้างจะเลือกเพื่อนมากกว่า พวกเขามีความสุขกับการอยู่ในกลุ่มคนเล็กๆ ชอบเพื่อนที่มีนิสัยไม่ลึกลับและพร้อมจะรับฟังเรื่องราวการผจญภัยของเขาได้

ในด้านความรัก ถามว่าโรแมนติกไหม บอกเลยว่าไม่นะ แถมยังเป็นพวกไม่ชอบแสดงความรู้สึกอีกต่างหาก ดังนั้นการแสดงออกด้านความรักของเขาจึงมักมาในรูปแบบของการกระทำมากกว่าคำพูด (ฮิ้ว) ชาว ISTP ชอบให้ของขวัญ ชอบการสัมผัสตัว ที่ชอบที่สุดคือการแอบแต๊ะอั๋งแฟน!

เนื่องจากชาว ISTP เป็นนักแก้ปัญหา ดังนั้นเมื่อเขาเห็นว่าชีวิตคู่เริ่มราบเรียบ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น พวกเขาก็จะเริ่มก่อปัญหาเล็กๆ ขึ้นมา แล้วก็สนุกกับการแก้ไขปัญหานั้นเพื่อทำให้ความสัมพันธ์กับแฟนดีขึ้น แบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ!?

 


(via : truity.com)

 

แต่พอเอาเข้าจริงๆ ชาว ISTP กลับเป็นพวกเบื่อง่าย ดังนั้นเขาจะไม่ค่อยจริงจังกับความรักเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเมื่อไรก็ตามที่รู้สึกสนใจในตัวอีกฝ่าย ISTP ไม่รอช้าตามจีบเลยจ้า สายรุกดีๆ นั่นเอง แต่ถ้าเบื่อเมื่อไหร่อ่ะนะ บอกเลยว่าเทสถานเดียว ดังนั้นถ้าเห็นชาว ISTP อกหัก ไม่ต้องห่วงว่าหมอนี่จะคิดฆ่าตัวตาย เพราะพวกเขาไม่ยอมนั่งเศร้าเป็นเดือนหรอก เผลอแป๊บๆ อาจมีแฟนใหม่เร็วกว่าแฟนเก่าก็ได้

ถ้าอยากรู้ว่าเราใช่คนพิเศษของชาว ISTP มั้ยให้สังเกตดูว่าเขาชอบมาอยู่ใกล้ๆ เราหรือเปล่า ถ้าใช่ให้สังเกตต่อไปว่าชาว ISTP ได้แชร์เรื่องราวของเขาให้เราฟังหรือไม่ ทั้งเรื่องที่ว่าเขาชอบอะไรหรือสนใจอะไร ได้หมดเลยค่ะ ถ้าใช่อีกล่ะก็ แปลว่าชาว ISTP กำลังสนใจเราอยู่จ้า

ทีนี้ถ้าน้องเขียนพระเอกเป็นชาว ISTP ก็จัดมาเลยว่าเป็นหนุ่มพูดจาโผงผาง เก็บความรู้สึกเก่ง รักอิสระ เบื่อง่าย แต่เวลาอยู่ใกล้ๆ นางเอกไม่รู้ทำไมไม่เคยเบื่อเลย แถมชอบจับมือนางเอกมากๆ ด้วย ที่สำคัญแม้จะชอบชวนทะเลาะแต่ก็ยังรักนางเอกอยู่คนเดียว โอ้โห น่ารักได้อีก ;)
 

ISTP กับการงานอาชีพ

พูดเลยว่าอาชีพที่ลงตัวกับชาว ISTP คงหนีไม่พ้นวิศวกร เพราะพวกเขาเก่งด้านวิเคราะห์และแก้ไขปัญหามากๆ ที่สำคัญยังชอบเรียนรู้อะไรที่เป็นเครื่องไม้เครื่องมือเครื่องจักรกลด้วย ดังนั้นวิศวะนี่แหละใช่เลย นอกจากนี้ชาว ISTP ยังชอบวิเคราะห์และปรับเปลี่ยนจนกว่าจะไปถึงเป้าหมาย เป็นคนที่ทำอะไรแล้วทำจริงๆ ไม่ทำเล่นๆ พวกเขามักมองหาวิธีที่จะได้พัฒนาทักษะของตัวเองและมีความชำนาญในการแก้ปัญหา แน่นอนว่าชาว ISTP ชอบทำงานคนเดียวค่ะ

ISTP กับชีวิตในรั้วโรงเรียน

ถ้าใครที่อยากให้ตัวละครเอกเป็นชาว ISTP บอกเลยว่าเป็นนักเรียนช่างกลแน่นอน พวกเขาชอบเรียนวิชาอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ทฤษฎี และจะอินไปกับวิชาสายช่างเป็นพิเศษ เช่นซ่อมรถ ประกอบคอมพิวเตอร์ หรือวิชาอะไรก็ได้ที่ให้เขาลงมือทำค่ะ

ชาว ISTP จัดว่าเป็นนักเรียนรู้สายปฏิบัติ ชอบลงมือทำจริง ไม่ชอบการนั่งฟังเฉยๆ ในห้องสักเท่าไหร่ และมีจุดเด่นอยู่ตรงที่ว่าพวกเขาชอบเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ต้องเป็นนักเรียนที่มีความมุ่งมั่นมากแน่ๆ เลยค่ะ

 


เอรากอนจาก The Lord of the Ring ก็เป็นหนึ่งในตัวละครที่เป็น ISTP
(via : pinterest.com)


 

จุดแข็งของชาว ISTP

  • เป็นผู้ฟังที่ดี
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • จัดการกับความขัดแย้งได้ดี
  • เป็นคนมีพลังบวก มองโลกในแง่ดี
  • เยี่ยมยอดในการแก้ปัญหา
  • ช่างสังเกต
     

จุดอ่อนของชาว ISTP

  • ไม่สนกฎระเบียบ
  • เบื่อง่าย
  • มักแก้ปัญหาด้วยการมองแต่ปัจจุบันเท่านั้น อาจะทำให้มีข้อผิดพลาดได้
  • ไม่ยอมแสดงความรู้สึกออกมาจึงทำให้บ่อยครั้งต้องอึดอัดใจ
     

ตัวละครชาว ISTP

มีมากมายเลยค่ะสำหรับตัวละคร ISTP ไม่ว่าจะเป็น 

  • บาร์ดและกิลี (The Hobbit)
  • เมรี่ แบรนดี้บักค์ และเอรากอน (The Lord of the Rings)
  • ทริส ไพร์เออร์ (Divergent)
  • ปีเตอร์ แพ็ตตริกรูว
  • ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ (Harry Potter)
  • แคทวูแมน (Batman)
  • เจคอบ แบล็ค (Twilight) เป็นต้นค่ะ

     


แคทวูแมน ตัวละครจากแบทแมน
(via : pinterest.com)

 

นอกจากจะสร้างตัวละครแบบ ISTP แล้ว พี่น้ำผึ้งยังได้นำเทคนิคการเขียนนิยายสไตล์ ISTP มาฝากค่ะ เผื่อใครเป็นชาว ISTP จะได้นำไปปรับใช้เลย รับรองว่าคราวนี้งานเขียนของเราจะปังไม่พังแน่นอน!

วิธีการเขียนตามแบบ ISTP

เนื่องจากชาว ISTP เป็นคนที่รักการแก้ปัญหา เชื่อเถอะว่าพวกเขาเป็นนักแก้ปัญหาตัวยง สามารถแก้ปัญหาได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทั่วไปหรือปัญหาที่ต้องใช้ความรู้แบบเฉพาะเจาะจง แต่ไม่ว่าจะเป็นปัญหาไหน พวกเขาก็สามารถแก้ได้หมดจ้า!! ดังนั้นชาว ISTP ทั้งหลายควรเลือกเขียนนิยายแนวที่ทำให้เราได้แสดงฝีมือด้านนี้ อาจจะเป็นแนวสืบสวนก็ได้ไม่ว่ากัน จากนั้นเมื่อรู้แล้วว่าจะเขียนอะไร อยากให้จดทุกอย่างลงบนกระดาษแทนการจำ เพราะมันช่วยให้เราโฟกัสที่ไอเดียได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะลืมไอเดียทั้งหมด

ถ้าอยากเขียนนิยายให้มีประสิทธิภาพ พี่ขอแนะนำให้ชาว ISTP เขียนนิยายคนเดียวในห้องเงียบๆ มากกว่าออกมาเขียนนิยายข้างนอกกับผองเพื่อน หรือถ้าใครอยากเขียนกับเพื่อนจริงๆ ให้โฟกัสอยู่ที่ตัวเองจะทำให้มีสมาธิง่ายและงานเสร็จเร็วกว่าจ้า

 


(via : pinterest.com)
 

ในเรื่องของฟีดแบ็คหรือคำวิจารณ์ ชาว ISTP ลงความเห็นว่าถ้าฟีดแบ็คไหนไร้ประโยชน์ พวกเขาจะเกิดอาการโนสนโนแคร์ทันทีเลยจ้า นอกจากนี้ยังเป็นนักเขียนแปลกประหลาด พวกเขาไม่ชอบคำแนะนำหรือฟีดแบ็คที่ละเอียดยิบ ตรงกันข้าม กลับชอบคำแนะนำแบบทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจงมากกว่า และจะปลื้มปริ่มมากๆ กับคำแนะนำแบบที่ทำให้เขายืดหยุ่นได้ ตรงนี้อยากให้ชาว ISTP ระวังหน่อยนะ อย่าลืมว่ายิ่งฟีดแบ็คละเอียด ยิ่งทำให้เราแก้ไขและปรับปรุงได้ถูกจุดมากขึ้นจ้า

ส่วนสปีดการปั่นต้นฉบับของชาว ISTP นั้นต่างจากชาว ISTJ อยู่มากโข กล่าวคือชาว ISTP จะค่อยๆ ปั่นนิยายไปเรื่อยๆ ปั่นไปก็ขี้เกียจไป ปั่นนิยายบ้าง เล่นเฟซบุ๊คบ้าง รู้ตัวอีกทีก็ใกล้เดดไลน์แล้ว ถึงตอนนั้นแหละค่ะ พวกเขาถึงได้จริงจัง เรียกได้ว่าถ้านักอ่านอยากอ่านงานของนักเขียน ISTP ต้องไปเร่งสถานเดียวค่ะ แต่ชาว ISTP จะทำหรือไม่นั้นมันอีกเรื่องนะคะ ;)

 


ฉันคือ ISTP ใจเย็นๆ นะ ฉันพร้อมจะแก้ปัญหาละ
(via: pinterest.com)



จุดบอดของนักเขียนชาว ISTP  

ชาว ISTP มักจะเขียนเพื่อสนองนี้ดตัวเองมากกว่าเขียนเพื่อทำให้คนอ่านพึงพอใจ หลายครั้งเลยทำให้ขัดใจคนอ่านได้ง่ายๆ ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะ แต่บางทีก็ขัดใจนักอ่านมากเกินไป ดังนั้นลดตรงจุดนี้มาบ้าง ตามใจคนอ่านแล้วหันไปหักมุมตอนท้ายเรื่องก็ยังได้ ที่สำคัญก่อนจะเขียนนิยาย อยากบอกชาว ISTP ว่าแค่วางพล็อตคร่าวๆ มันไม่พอหรอกค่ะ ชาว ISTP ควรวางพล็อตในแต่ละตอนให้ละเอียดด้วย นั่นจะช่วยให้เข้าใจเรื่องราวและสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้มากขึ้น

เนื่องจากชาว ISTP เป็นสายเรียล ดั้งนั้นจึงพยายามทำทุกอย่างให้สมจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จนในบางครั้งความพยายามเรียลมากเกินไปทำให้งานเขียนออกมาแข็งๆ คนอ่านไม่อิน พี่น้ำผึ้งขอแนะนำว่าถ้าอยากให้คนอ่านอิน ชาว ISTP ต้องลดความพยายามเรียลลงมาหน่อย อาจจะเพิ่มด้วยการใส่ประสบการณ์ส่วนตัวลงไปด้วย หรือถ้าไม่สบายใจที่จะเล่าเรื่องจริง จะใช้เรื่องที่เกิดจากการสังเกตสิ่งรอบตัวหรือคนรอบข้างมาเขียนก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ รับรองว่ามันจะเรียลขึ้นโดยไม่ต้องพยายามเลย

ถ้าเมื่อใดก็ตามที่อยากปรับปรุงงานของตัวเอง จงหาคนวิจารณ์ที่ชี้เป้าได้ตรงจุดโดยไม่ได้แนะนำว่าต้องทำอย่างไร เพราะชาว ISTP ชอบคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองค่ะ ส่วนใครที่แนะนำละเอียดยิบพร้อมวิธีแก้ปัญหา บอกเลยว่าชาว ISTP ไม่ฟังหรอก 


 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากในวันนี้ ผ่านไปแล้วกับ บุคลิกอย่าง ISTP และ ISTJ แม้จะเป็นสายเงียบขรึมเหมือนกัน แต่เรื่องวิธีคิดนี่ต่างกันมากๆ เลย พี่น้ำผึ้งคิดว่าบุคลิกของสาย ISTP ที่ชอบสร้างปัญหาขึ้นมาแล้วก็พยายามแก้ด้วยตัวเองเป็นอะไรที่มีเสน่ห์ดึงดูดมากเลยค่ะ ถ้าสร้างตัวละครสไตล์นี้ขึ้นมา บอกเลยว่าปังแน่นอน ;) ส่วนครั้งหน้าจะเป็นบุคลิกไหนนั้น รอติดตามเลยค่ะ

 




พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณ
https://www.personalitymax.com
https://andreajwenger.com
http://bookriot.com
http://mbtifiction.com/
http://www.preludecharacteranalysis.com
http://www.psychologyjunkie.com

Deep Sound แสดงความรู้สึก


 
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

คนหล่อมืออาชีพ Member 2 ธ.ค. 61 21:37 น. 1

พระเอกนิยายผมไทป์นี้ บังเอิญจริงๆ ครับ


ธีมบุคลิกหลัก

คือเป็นหนุ่มน้อยที่เก่งในหลายๆ ด้าน แต่ไม่กล้าแสดงออก ไม่เข้าสังคม แยกจากคนอื่นๆ แถมแอบก้าวร้าวนิดๆ ด้วย


ตรงพอสมควรนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด