ตอบ 4 + 3 คำถามนี้ได้ ตัวละครปังขึ้นแน่นอน


 

ตอบ 4+3 นี้ได้ ตัวละครปังขึ้นแน่นอน


 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน แน่นอนว่าก่อนจะลงมือเขียนนิยาย เราจำเป็นต้องรู้จักตัวละครของเราให้ดี ไม่งั้นเขียนไปเขียนมาได้ตันแน่ๆ เผลอๆ นิสัยของตัวละครอาจจะเปลี่ยนไปในแบบที่เราไม่อยากให้พวกเขาเปลี่ยนอีกด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ กลเม็ดเคล็บลับฉบับนี้จึงมาพร้อมกับคำถาม 4+3 ข้อที่จะช่วยให้น้องๆ เข้าใจตัวละครของเรามากขึ้นค่ะ บอกเลยว่าแต่ละข้อนั้นสำคัญมาก และพี่ก็อยากให้น้องๆ ตอบให้ครบทุกข้อ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูเลยจ้า

 



 

ปูมหลังของตัวละครเป็นยังไง?

สำหรับคำถามข้อนี้จะครอบคลุมทุกอย่างที่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของตัวละครเรา ไม่ว่าจะเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ญาติพี่น้อง ครอบครัว การเลี้ยงดู ชีวิตวัยเด็ก ความทรงจำ วัฒนธรรมที่บ้าน ความเชื่อในตระกูล เป็นต้น ขอให้เราพิจารณาทุกอย่างที่ทำให้ตัวละครของเราเป็นอย่างทุกวันนี้ค่ะเพราะมันส่งผลต่อการวางพล็อตต่อไป

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เฟริน เดอเบอโรว์ จากหัวขโมยแห่งบารามอส นักเขียนปูพื้นฐานมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าเป็นขโมยที่เกิดในเมืองบารามอส ถูกเลี้ยงโดยมาดัส เดอเบอโรว์ที่เป็นหัวขโมยเหมือนกัน แต่ว่าก่อนที่จะมาเป็นขโมย ตระกูลเดอเบอโรว์เป็นนักเล่นหมากรุกมือทองมาก่อน เพราะงั้นเฟรินเลยเทพเรื่องหมากรุก ทำนองเดียวกันก็เป็นนักย่องเบาตัวพ่อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อสืบค้นจากประวัติที่แท้จริง นักเขียนได้สร้างให้ตัวละครเกิดที่เดมอส และเป็นธิดาของจ้าวปีศาจเอวิเดสแห่งเดมอสกับเจ้าหญิงอลิเซีย ฟาโรเวลแห่งบารามอส แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทารกหญิงน้อยดันถูกเปลี่ยนเพศและส่งไปให้ตระกูลเดอเบอโรว์คอยฟูมฟักดูแล อย่างไรก็ตาม เด็กชายเฟรินจำต้องรับรู้ความจริงเกี่ยวกับชาติกำเนิดของตนเมื่อถึงเวลาสมควร ทำให้เขาถูกส่งไปยังโรงเรียนพระราชา เรื่องราวต่างๆ จึงเกิดขึ้นค่ะ

ดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนอยากสร้างตัวละครที่มีปูมหลังซับซ้อน ก็ลองตอบคำถามนี้ 2 ครั้ง โดยแบ่งเป็นข้อมูลจริงๆ และข้อมูลเฟค (ที่ต้องการหลอกคนอ่าน) และพยายามเชื่อมทั้ง 2 ข้อมูลเข้าด้วยกัน เพื่อที่ว่านักอ่านจะได้ไม่งงตอนคลายปมในภายหลังจ้า

 

ตัวละครของเราต้องการอะไร?

โอ้โห คำถามนี้ก็สำคัญพอๆ กับคำถามเมื่อกี้เลยค่ะ เพราะว่ามันเป็นคำถามที่นำมาสู่พล็อตเรื่องของเรานั่นเอง ดังนั้นจงตั้งสติและมีสมาธิอยู่กับคำถามนี้ ค่อยๆ ค้นหาคำตอบอย่างใจเย็น อย่ารีบร้อน คำถามในเซ็ตของความต้องการตัวละครก็จะประมาณว่า

  • เป้าหมายหรือความต้องการของตัวละครคืออะไร?
  • ความต้องการหรือเป้าหมายของเขาส่งผลต่อเนื้อเรื่อง หรือทำให้เรื่องดำเนินต่อไปได้อย่างไร?
  • ความต้องการหรือเป้าหมายของเขาส่งผลต่อเนื้อเรื่องยังไง?
  • แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขาบรรลุเป้าหมายของตัวเอง?
  • แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขาไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของตัวเอง?


เหล่านี้แหละค่ะคือคำถามที่ต้องตอบให้ได้ เพราะมันเกี่ยวกับพล็อตเรื่องของเราโดยตรงเลยล่ะ ขอแอบเสริมนิดนึงนะคะ เป้าหมายหรือความต้องการของตัวละครไม่จำเป็นต้องซับซ้อน อาจจะเป็นเป้าหมายที่ดูธรรมดาๆ (แต่ดันนำมาสู่เหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่) เช่น เป้าหมายของเฟริน เดอเบอโรว์คือการขโมยเจ้าชาย!! (มันธรรมดาตรงไหนเนี่ย)

 

ความสัมพันธ์สำคัญกับตัวละครอย่างไร?

ตัวละครก็เหมือนคน ต้องมีการสร้างสัมพันธ์และมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เราจำเป็นต้องตอบคำถามข้อนี้ให้ได้เพื่อที่จะได้ใส่พฤติกรรมที่ถูกต้องลงในนิยายของเรา มันจะช่วยให้นิยายของเราสมจริงมากขึ้น โดยคำถามที่น่าสนใจก็จะเป็นประมาณว่า

  • พวกเขาให้ค่ากับความสัมพันธ์ยังไง?
  • เขาแสดงออกกับผู้คนอย่างไร?
  • ทำไมเขาถึงแสดงออกอย่างนั้น?
  • มุมมองเขาที่มีต่อผู้คนเป็นยังไง?
  • ใครมีอิทธิพลต่อตัวละครเรา และมียังไง?
  • จะเป็นยังไงถ้าเขาขาดตัวละครนี้ไป?
  • เขามักแสดงพฤติกรรมอย่างไรเวลาอยู่กับตัวละครนี้?


นอกจากนี้ เราควรจะต้องตอบให้ได้ว่าเขาให้คุณค่ากับความสัมพันธ์มากน้อยแค่ไหน? เช่นตัวละครเราให้ความสำคัญกับทุกๆ คน เต็มใจที่จะทำเพื่อตัวละครอื่นๆ แต่กลับไม่เคยทำเพื่อตัวเอง หรืออาจจะเป็นคนที่ไม่แยแสต่อใดๆ ในโลกนี้ และยังไม่ยอมปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เข้ากับผู้อื่นด้วย เป็นต้น

ลองมาดูตัวอย่างง่ายๆ ผ่านตัวละครตัวเดิมที่กล่าวไปข้างต้นอย่างเฟริน เดอเบอโรว์ สำหรับเฟรินนั้น เขามีความสัมพันธ์ที่แน่นเฟ้นกับพ่อ รักและแคร์เพื่อนมากๆ โดยรวมแล้วเขามักแสดงออกกับผู้คนด้วยคำพูดคำจาท่าทางกวนประสาทเพราะถูกเลี้ยงมาแบบนั้น (ขนาดคุยกับพ่อยังเหมือนคุยกับเพื่อนเลย) ส่วนคนที่มีอิทธิพลต่อ (หัวใจ) เฟรินมากที่สุดก็คือเจ้าชายคาโล วาเนบลี เพราะว่าคาโลชอบทำท่านิ่งๆ ใส่ เฟรินก็เลยอยากจะเอาชนะ เป็นต้นค่ะ

 

ตัวละครของเรากลัวอะไรมากที่สุด?

การตอบคำถามข้อนี้ได้จะช่วยให้เราวางพล็อตได้ง่ายขึ้น เราสามารถทำให้ความกลัวมาเป็นความขัดแย้งภายในเรื่อง หรืออาจจะทำให้มันเป็นปม ทำได้หมดเลยค่ะเพราะเรารู้จักตัวละครของเราแบบอินไซด์แล้วนี่นะ โดยคำถามที่น้องๆ ต้องตอบในเรื่องเกี่ยวกับความกลัวก็จะเป็นประมาณว่า

  • ตัวละครของเรากลัวอะไร?
  • ทำไมถึงกลัวสิ่งนั้น? มีปมอะไรอยู่ในใจ?
  • พฤติกรรมที่แสดงออกต่อสิ่งที่กลัวเป็นยังไง?
  • จะเป็นอย่างไรถ้าเอาชนะความกลัวนี้ได้?


ยกตัวอย่างเช่น เฟริน เดอเบอโรว์เป็นคนกลัวผี แต่พอเราอ่านหนังสือจริงๆ กลับพบว่าความกลัวของเฟรินเปลี่ยนไปตามช่วงอายุและเหตุการณ์ อย่างในเล่มแรกก็กลัวที่จะกลายเป็นหมาไปตลอดชีวิต พอเล่มหลังๆ ก็กลัวที่จะสูญเสียบุคคลในชีวิต เป็นต้นค่ะ

 


มาร์ค เจ้าของคำถาม D.S.L
 

นอกจากนี้พี่ยังได้นำอีก 3 คำถามน่าสนใจมาฝากน้องๆ อีกด้วยค่ะ เป็นคำถามที่คิดค้นโดยนักพูดชื่อดังของอเมริกาอย่าง Mark Sanbornแม้จะไม่เกี่ยวกับงานเขียนโดยตรง แต่พี่คิดว่ามันเป็นคำถามน่าสนใจและสามารถช่วยให้เราเข้าใจตัวละครมากขึ้นค่ะ คำถามมีทั้งหมด 3 ข้อ ซึ่งเราเรียกรวมกันว่า D.S.L อันมาจาก

  • Die for? (ตายเพื่ออะไร)
  • Stand for? (ยืนหยัดเพื่ออะไร)
  • Live for? (อยู่เพื่ออะไร)
     

ให้เราเริ่มจากการตอบคำถามที่ว่า Live for?” เป็นข้อแรก จะให้ตัวละครของเราใช้ชีวิตไปวันๆ มันก็ไม่โอเคเนอะ เพราะงั้นตอบไปเลยว่าตัวละครของเรามีชีวิตไปเพื่ออะไร ต่อมาก็ตอบเลยว่า Stand for? พวกเขายืนหยัดเพื่ออะไรและเพื่อใคร อาจจะตอบคำถามเพิ่มเติมไปด้วยว่าถ้าตัวละครนี้แชร์สิ่งที่เขาเชื่อและยืนหยัดให้คนรอบกาย ปฏิกิริยาของคนที่รับรู้จะเป็นยังไง และสุดท้ายถามตัวเองด้วยคำถามที่ลึกซึ้งที่ว่า Die for?” ตัวละครของเราจะตายเพื่ออะไร เพียงแค่นี้น้องๆ ก็จะได้ตัวละครที่สมจริงเหมือนคนแล้วจ้า

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับคำถามที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากในวันนี้ อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะคะ บอกเลยว่ามีประโยชน์จริงๆ เพราะพี่เองก็ใช้มาแล้ว น้องๆ จะเข้าใจตัวละครมากขึ้นเหมือนกับเราเป็นพวกเขาเลย แล้วทีนี้การเขียนนิยายให้สนุกและไหลลื่นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ส่วนน้องๆ คนไหนอยากแชร์คำตอบให้พี่และเพื่อนๆ ชาวเด็กดีได้อ่านก็สามารถแชร์ได้เลยจ้า ไม่ต้องอาย และครั้งหน้าพี่จะนำเคล็ดลับอะไรมาฝากนั้น รอติดตามเลยจ้า

 
 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก marksanborn.com
 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด