สร้างตัวละครให้ปังตามบุคลิก MBTI: INTJ ต้นแบบแห่งนักวางแผน

สร้างตัวละครให้ปังตามบุคลิก MBTI
INTJ ต้นแบบแห่งนักวางแผน

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน กลเม็ดเคล็ดลับฉบับการสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพแบบ MBTI (Myers-Briggs Personality Types) ดำเนินมาจนถึงบุคลิกที่ 13 แล้วจ้า ครั้งนี้พี่น้ำผึ้งขออาสาพาน้องๆ มารู้จักกับบุคลิกนักวางแผนอย่าง INTJ กันค่ะ สำหรับบุคลิกนี้พบในเพศหญิงเพียงแค่ 1% (ที่เหลือเป็นผู้ชายหมด) เพราะงั้นน้องๆ ผู้หญิงคนไหนที่เป็นชาว INTJ นับว่าเป็นแรร์ไอเท็มเลยล่ะ

เล่าพอเป็นน้ำจิ้มก่อนว่าชาว INTJ เป็นพวกฉลาดหลักแหลม มีสติปัญญาเป็นเลิศ เกิดมาเพื่อเป็นมันสมองของกลุ่ม แถมยังชื่นชอบการวางกลยุทธ์ นับว่าเป็นบุคลิกที่เหมาะสุดๆ ถ้าจะนำมาสร้างตัวละคร อีกทั้งยังเป็นบุคลิกที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ จะน่าสนใจยังไงนั้น ตามมาดูเลยดีกว่าจ้า

 

อะไรคือ MBTI


แบบทดสอบ MBTI หรือ Myers-Briggs Personality Types เป็นเครื่องมือจิตวิทยาที่ใช้เพื่อค้นหาบุคลิกภาพ ตัวตน ความรู้สึกและความนึกคิดของเรา เครื่องมือนี้มีประโยชน์และแม่นยำมากๆ เลยค่ะน้องๆ เพราะแบ่งคนออกเป็น 16 แบบด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ MBTI แพร่หลายทั่วโลก ทั้งในการเลือกคู่ครอง การพัฒนาตัวเอง การหางานเพื่อให้เหมาะสมต่อบุคลิกภาพ หรือแม้แต่บริษัทต่างชาติหลายที่ยังใช้เพื่อคัดเลือกพนักงานเข้าบริษัทด้วยค่ะ

แบบทดสอบนี้คิดค้นในช่วงยุค 1940 โดยอิซาเบล บริกส์ ไมเออร์ (Isabel Briggs Myers) และแคทเธอรีน แม่ของเธอ ซึ่งทั้งคู่ได้พัฒนาต่อยอดมาจากทฤษฎีจิตวิทยาวิเคราะห์ของคาร์ล ยุง แบบทดสอบ MBTI ตีพิมพ์ครั้งแรกโดย Educational Testing Service (ETS) ในปี ค.ศ. 1962 ต่อมาในช่วงราวๆ ปี ค.ศ. 1968 MBTI ได้รับการแปลถึง 14 ภาษาเลยทีเดียว

 

ตัวอักษร 4 แบบ


มีตัวอีกษร ตัวสำคัญสำหรับแบบทดสอบ MBTI ที่แสดงถึงลักษณะความชอบหรือความถนัดของเราทั้ง ด้าน โดยมาจากตัวอักษรทั้ง แบบที่ไว้ทดสอบค่ะ ดังภาพด้านล่างเลย


(via : https://atopcareer.com/relationships/
 

E vs I : ได้รับพลังงานมาจากไหน?

มาจาก Extraversion พวกเขาจะรู้สึกมีพลังและกระตือรือร้นมากเมื่อได้พบปะพูดคุยกับคนอื่น ได้เข้าสังคม ได้เจอคนเยอะๆ พวกเขามีแนวโน้มว่าจะสนใจทุกอย่างที่พบเห็นและโฟกัสที่โลกภายนอกซะมากกว่า พูดง่ายๆ ก็คือคนกลุ่มนี้เป็นพวกชอบการเข้าสังคมนั่นเองค่ะ

ขณะที่ I มาจาก Introversion พวกเขาจะเป็นพวกที่ได้รับพลังงานจากแรงกระตุ้นภายในตัวเอง ชอบอยู่คนเดียว อยู่ในโลกของตัวเอง และโฟกัสที่ตัวเองมากกว่าที่จะสนใจคนรอบข้าง พูดง่ายๆ ก็คือเป็นพวกโลกส่วนตัวสูงนั่นเองค่ะ
 

S vs N : รับรู้ข้อมูลยังไง?

หรือ Sensing จะรับรู้ข้อมูลผ่านการสัมผัสหรือประสาทสัมผัสทั้ง 5 ชอบอะไรที่จับต้องได้ ชอบอะไรที่มันเรียลและเป็นข้อเท็จจริง

ขณะที่ หรือ Intuition นั้นจะเป็นพวกที่ชอบรับรู้โดยใช้สัญชาติญาณ มองการณ์ไกล คิดไปถึงอนาคต และมักจะมีวิธีใหม่ๆ ในการทำงานหรือแก้ไขปัญหา แน่นอนว่าคนพวก มักเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและจินตนาการค่ะ
 

T vs F : ใช้อะไรในการตัดสินใจ?

คนประเภท หรือ Thinking มักใช้เหตุผลในการตัดสินใจและไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสิน พวกเขาจะมีกระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล และมักจะคิดๆๆ คิดอย่างละเอียดก่อนลงมือทำการบางอย่างค่ะ

ส่วนคนประเภท หรือ Feeling นั้นมักใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ พวกเขามักเห็นอกเห็นใจและให้ความสำคัญต่อความรู้สึกของผู้อื่นเป็นอันดับต้นๆ เลยค่ะ
 

J vs P : มีแนวทางในการใช้ชีวิตยังไง?

Judgment หรือ เป็นพวกที่ชอบวางแผนเพื่อไล่ล่าเป้าหมาย พวกเขามักจะมีชีวิตที่เป็นระเบียบแบบแผน ตัดสินใจเร็ว ถ้าเมื่อไหร่ไม่มีแผนก็มักจะไม่สบายใจ ต้องรีบวางแผนค่ะ

ส่วน Perception หรือ มักเป็นพวกชิวๆ ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ มีชีวิตยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ แผนน่ะเหรอ? ไม่สำคัญหรอกจ้า ไม่มีก็อยู่ได้ เพราะพวกเขาสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

และการผสมผสานของตัวอักษรทั้ง ตัวนี่แหละที่ทำให้เกิดบุคลิกภาพทั้ง 16 แบบอันเป็นเรื่องที่เรากำลังจะพูดถึงกันในวันนี้ รับรองว่า 16 แบบนี้จะช่วยให้การสร้างตัวละครในนิยายเป็นเรื่องง่ายและสนุกมากค่ะ

ทำแบบทดสอบได้ที่ไหน?

แบบทดสอบสำหรับใครคนไหนที่ไม่เคยทำแบบทดสอบ MBTI และไม่รู้ว่าเราเป็นคนประเภทไหนกันแน่ใน 16 แบบนี้ พี่น้ำผึ้งขอส่งต่อลิงค์ให้น้องๆ ไปทำค่ะ โดยน้องๆ สามารถทำแบบทดสอบเวอร์ชั่นภาษาไทยได้ที่นี่ จิ้ม  ส่วนใครที่แม่นภาษาอังกฤษก็สามารถทำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้เลยที่นี่ จิ้ม หรือใครอยากทำทั้งสองเวอร์ชั่นก็ไม่ว่ากันค่ะ :D
 

สำหรับใครที่ทำแล้วหรือรู้แล้วว่าตัวเองเป็นคนประเภทไหน อย่าลืมจำไว้ให้แม่นแล้วมาสร้างตัวละครกันค่ะ 


(via : http://cms.bsu.edu)

 

INTJ

น้องๆ รู้มั้ยคะว่านักเขียนชาว INTJ เป็นพวกคิดถึงจุดมุ่งหมายของการเขียนนิยายเป็นหลัก พวกเขามักดูความเป็นไปได้ก่อนจะเริ่มเขียนนิยาย เช่น ถ้าเขียนแล้วกระแสตอบรับเป็นยังไง มีคนอ่านมั้ย เป็นต้น

นอกจากนี้ชาว INTJ ยังเป็นคนที่ชอบคิดวิเคราะห์ มันเลยทำให้พวกเขาเชี่ยวชาญในการสร้างพล็อตที่ซับซ้อน วางปมเยอะๆ แต่ก็ยังอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ถึงแม้ว่าตัวเองจะเขียนนิยายแฟนตาซี แต่มันก็ยังอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้และความสมเหตุสมผลค่ะ 

 

สร้างตัวละครแบบ INTJ

I : เป็น Introversion มากกว่า Extroversion

ชาว INTJ นั้นได้รับพลังงานจากโลกภายในของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความคิดหรือไอเดียต่างๆ พวกเขามักจะสนุกไปกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ มากกว่าเพื่อนกลุ่มใหญ่ๆ แถมยังเป็นพวกคิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นก่อนแสดงออกด้วยวาจาหรือท่าทางค่ะ
 

N : ชอบใช้สัญชาติญาณมากกว่าประสาทสัมผัส

ชาว INTJ เชื่อในลางสังหรณ์และการหยั่งรู้ของตัวเองมากกว่าประสาทสัมผัสทั้ง 5 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่เชื่อในข้อมูลที่ได้มาจากประสาทสัมผัสตัวเองนะ เพียงแต่พวกเขาเชื่อในจิตใต้สำนึกของตัวเองมากกว่า แถมลางสังหรณ์ของพวกเขายังแม่นยำมากๆ ด้วย 
 

T : ใช้ความคิดมากกว่าความรู้สึก

ชาว INTJ นั้นชื่นชอบการใช้เหตุผลในการตัดสินใจ พวกเขามักจะให้ความสำคัญกับตรรกะและเหตุผลเป็นอันดับต้นๆ เลย แถมยังเป็นพวกเก็บความรู้สึกเก่งมากๆ คนทั่วไปไม่ค่อยรู้หรอกว่าเขารู้สึกยังไงอยู่ ณ ตอนนี้ ที่สำคัญมักจะเป็นพวกช่างสงสัย โดยเฉพาะในเรื่องของไอเดียหรือความคิดทั้งของตนเองและผู้อื่นค่ะ ก็เลยทำให้เขาใช้ความคิดได้เรื่อยๆ ค่ะ

 

J : ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผนมากกว่าปล่อยชีวิตให้เรื่อยเปื่อย

เมื่อชาว INTJ มีเป้าหมาย พวกเขาจะวางแผนล่วงหน้าก่อนเสมอ!! หลังงานเสร็จสิ้นหรือตัดสินใจอะไรได้แล้ว พวกเขาก็จะรู้สึกพึงพอใจในสิ่งที่เลือกมากๆ แถมก่อนลงมือทำอะไรบางอย่าง ชาว INTมักคิดถึงความเป็นไปได้ก่อนเสมอด้วยค่ะ

 

ศาสตราจารย์มอริอาตี้ ต้นแบบตัวละครสาย INTJ
(via : Rantnow)


ชาว INTJ เป็นคนทะเยอทะยาน ฉลาดหลักแหลม มั่นใจในตัวเอง เป็นนักคิด ชอบความเป็นระเบียบและรักความชัดเจน นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีมาตรฐานสูงมากๆ โดยเฉพาะในเรื่องของสติปัญญา

โดยปกติแล้วมักเป็นคนที่ชอบใช้จินตนาการ ชอบวางกลยุทธ์ต่างๆ ด้วยการสังเกตสิ่งรอบตัวและนำมาสร้างไอเดียใหม่ๆ ไม่ลืมที่จะคำนวณความเป็นไปได้ในหัวด้วย ทันทีที่แนวคิดใหม่เกิดขึ้น พวกเขาจะนำมันไปประยุกต์ใช้และลงมือปฏิบัติทันที

เห็นแบบนี้แล้วพวกเขามีความเป็นผู้นำสูงมาก ให้ลงมือเป็นคิงก็ได้ เพียงแต่พวกเขาไม่ทำเพราะชอบที่จะอยู่เบื้องหลังและเป็นฝ่ายสนับสนุนมากกว่า ถ้าให้เปรียบก็คงเปรียบเหมือน “เสนาธิการ” นั่นแหละค่ะ ที่ถนัดเป็นมันสมองของกองทัพและคิดวางแผนการกลยุทธ์ต่างๆ มากกว่าจะเป็นคนลงมือนำทัพออกรบเลย

แต่อย่างไรก็ตาม ชาว INTJ เป็นคนที่ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเอง สนใจแต่ภาพรวมจนลืมรายละเอียดยิบย่อย อีกทั้งยังเป็นพวกที่ตัดสินใจรวดเร็วและมีแนวโน้มที่เชื่อว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกเสมอ คนภายนอกมักมองว่าชาว INTJ เป็นคนเย็นชา เงียบและเข้าถึงยาก แต่จริงๆ แล้วพวกเขาไม่ได้เย็นชาขนาดนั้น แต่แค่รู้สึกว่ามันไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องแสดงความรู้สึกออกมาเฉยๆ

INTJ กับเรื่องของความสัมพันธ์

ถ้าเรียกชาว INTJ ว่าเป็นคนเย็นชาก็คงไม่แปลกเท่าไหร่นัก เพราะพวกเขาจะไม่แสดงความรักออกมาจนกว่าพวกเขาจะรู้สึกว่าตัวเองปลอดภัย รู้สึกว่านั่นคือคนที่ใช่แล้ว ต่อให้ตกหลุมรักใครอย่างจริงจังก็จะไม่มีทางแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมา แต่ในหัวจะวางแผนการและกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อที่จะเอาชนะใจคนๆ นั้น หรืออีกนัยนึงคือเพื่อเป็นคนคุมเกมนั่นเองค่ะ

ชาว INTJ ชอบรู้จักและพูดคุยกับคนอย่างลึกซึ้งมากกว่าผิวเผิน มันเลยทำให้พวกเขามีเพื่อนน้อย แต่เต็มไปด้วยคุณภาพ ที่สำคัญยังมองว่าการสร้างสัมพันธ์แบบผิวเผินเป็นอะไรที่เสียเวลามาก มีเพื่อนทั้งทีขอรู้จักให้ลึกซึ้งไปเลยดีกว่า นอกจากนี้พวกเขายังเป็นคนที่ให้เกียรติคนรอบข้างอีกด้วย


 


กษัตริย์ธรันดูอิล หนึ่งในตัวละครสาย INTJ
(via : pinterest.com)


 

INTJ กับการงานอาชีพ

เวลาทำงาน ชาว INTJ จะคิดอย่างละเอียดรอบคอบก่อนลงมือทำ พวกเขาน่าเชื่อถือและเป็นคนมีระเบียบแบบแผน ไม่เพียงแค่นั้นยังเป็นคนที่มีมาตรฐานสูงมากๆ ถ้าตั้งเป้าหมายไว้แล้วก็จะลงมือทำทุกอย่างเพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมายค่ะ เพื่อนร่วมงานมักมองว่าชาว INTJ โลกส่วนตัวสูงและเข้าถึงยาก บางคนมองว่าชาว INTJ ไม่เฟรนด์ลี่และขี้รำคาญ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาแค่เป็นคนจริงจังและทุ่มเทต่างหาก

INTJ กับชีวิตในรั้วโรงเรียน

ชาว INTJ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พวกเขามักจะเป็นหัวกะทิและมีผลการเรียนโดดเด่นในโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีวินัยในตัวเองและกระตือรือร้นมากๆ วิชาที่ชาว INTJ โปรดปรานมักเป็นวิชาที่ซับซ้อน ต้องใช้สมองเยอะๆ เช่น ฟิสิกส์หรือคณิตศาสตร์ 


 


(via : truity.com)

 

จุดแข็งของชาว INTJ

  • เป็นผู้ฟังที่ดี
  • มีความมั่นใจในตัวเอง
  • ฉลาดหลักแหลม มีสติปัญญายอดเยี่ยม
  • จัดการกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ได้รับจากคนอื่นได้ดี
  • ให้เกียรติผู้อื่น
  • วางแผนกลยุทธ์ได้ดีมาก

จุดอ่อนของชาว INTJ

  • ไม่ชอบการพูดคุยหรือสื่อสารในเรื่องของความรู้สึก
  • บางทีก็ดูเป็นคนเย็นชา
  • สามารถกลายเป็นคนที่ยิ่งยโสได้เพราะมีความมั่นใจในตัวเองสูง
  • ไม่ชอบการถูกตำหนิติเตียน

ตัวละครชาว INTJ

  • ดาร์ซี่ (Pride and Prejudice)
  • แกนดาล์ฟ, ซารูมาน และเอลรอนด์ (The Lord of the Rings)
  • ธรันดูอิล (The Hobbit)
  • ศาสตราจารย์มอริอาตี้ (Sherlock Holmes)
  • รอเซนครานซ์ และ กิลเด็นสเติร์น (Hamlet)
  • เซเวอรัส สเนป (Harry Potter)
  • เอมี่ ดันน์ (Gone Girl)
  • เอ็นเดอร์ วิกกิ้น (Ender’s Game)
  • เจย์ แกตส์บี้ (The Great Gatsby)
  • โทมัส (The Maze Runner)
  • ฌอง วัลฌอง (Les Misérables)


รอเซนครานซ์และกิลเด็นสเติร์น ตัวละครจาก Hemlet
(via : newstatsman.com)


 

ไม่เพียงแค่การสร้างตัวละครตามแบบชาว INTJ พี่น้ำผึ้งยังได้นำแนวทางการเขียนนิยายตามแบบฉบับนักวางแผน INTJ มาฝากน้องๆ ด้วยค่ะ เพื่อที่ว่าน้องๆ นักเขียนชาว INTJ จะได้นำไปปรับใช้ให้งานเขียนของเราออกมามีคุณภาพค่ะ


วิธีการเขียนตามแบบ INTJ

นักเขียนชาว INTJ เป็นพวกชอบวางแผน ดังนั้นก่อนเริ่มต้นเขียนนิยาย พวกเขาจะวางพล็อตไว้อย่างละเอียดและลงมือเขียนตอนจบก่อน จากนั้นจึงเริ่มเขียนบทแรกไปจนถึงบทสุดท้ายค่ะ จุดเด่นของชาว INTJ คือวางพล็อตเก่งมาก ซับซ้อนได้อีก มีปมเยอะแยะมากมาย แถมยังดูสมจริงด้วย เพราะงั้นงานเขียนที่ชาว INTJ ถนัดคือแนวสมจริงและมีเหตุมีผล

แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ถ้าให้ชาว INTJ เขียนนิยายแฟนตาซี พวกเขาเองก็ทำได้ดีไม่แพ้กันนะ แม้ว่าจะเป็นแนวที่ไม่สมจริง แต่ชาว INTJ ก็ทำให้มันสมจริงได้จนคนอ่านอินไปตามๆ กัน นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขาเป็นคนที่ชอบอะไรที่เป็นเหตุเป็นผล เรียลๆ นั่นเองค่ะ พวกเขาเลยพยายามทำให้งานเขียนของตนนั้นออกมาไม่เวอร์วัง อ่านแล้วเนียนและสมจริง

ชาว INTJ จะมีสมาธิดีมากถ้าได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบ ไม่มีสิ่งใดๆ มารบกวน อีกทั้งยังต้องเขียนนิยายคนเดียวด้วยถึงจะทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ ดังนั้นเมื่อเริ่มต้นเขียนนิยาย ขอแนะนำให้หาที่เงียบๆ และปิดโซเชี่ยลมีเดียเพื่อป้องกันการรบกวนค่ะ

 


(via : pinterest.com)

 

จุดบอดของนักเขียนชาว INTJ  

ปัญหาเพียงอย่างเดียวที่พบคือชาว INTJ ชอบตั้งมาตรฐานไว้สูงและจะผิดหวังได้ง่ายๆ ถ้าเกิดว่าไม่สามารถทำมันสำเร็จ เพราะงั้นให้หลีกเลี่ยงการตั้งเป้าหมายที่ดูเป็นไปไม่ได้ อาจจะเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ ก่อนเช่น วันนี้จะเขียนนิยาย 2 หน้าภายใน 2 ชั่วโมง มากกว่าที่จะตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ ไว้เลย มันจะช่วยให้ชาว INTJ ไม่รู้สึกแย่เวลาทำตามเป้าหมายไม่สำเร็จ นอกจากนี้อย่าพยายามกดดันตัวเองมากเกินไป




(via: thesixteentypes.tumblr.com)


 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับบุคลิกชาว INTJ ที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากกันในวันนี้ ส่วนตัวแล้วพี่น้ำผึ้งชื่นชอบบุคลิกของชาว INTJ นะ ด้วยบุคลิกนิ่งๆ และฉลาดเป็นกรด ทำให้รู้สึกว่าถ้านำไปสร้างเป็นตัวร้ายจะต้องเป็นอะไรที่มีเสน่ห์และคนอ่านต้องตกหลุมรักแน่ๆ หรือถ้าให้สร้างเป็นตัวเอก นิยายเรื่องนี้ก็จะดูชาญฉลาดไปเลย แล้วน้องๆ ล่ะคะคิดว่ายังไงบ้าง อย่าลืมเล่าให้พี่น้ำผึ้งฟังด้วยนะ ส่วนครั้งหน้าจะนำบุคลิกไหนมาฝากน้องๆ นั้น รอติดตามเลยจ้า

 
 


พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณ
https://www.personalitymax.com
https://andreajwenger.com
http://bookriot.com
http://mbtifiction.com/
http://www.preludecharacteranalysis.com
http://www.psychologyjunkie.com

 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Mandinia Member 5 พ.ย. 60 18:46 น. 5

เป็น INTJ เหมือนกัน ทุกอย่างตรงกับที่กล่าวมาข้างต้นทุกประการ ว่าเป็นคนที่กดดันและคาดหวังในตัวเองสูง ทุกๆครั้งที่แต่งนิยายจะแต่งให้จบรวดเดียวแล้วค่อยอัพ ถ้าไม่มีคนอ่านหรือผลงานไม่ดีเท่าที่ควร เราก็จะลบนิยายทิ้งทันทีด้วยความผิดหวัง แต่เราจะพยายามทำตามคำแนะนำตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ

0
กำลังโหลด
ฮีโร่พเนจร Member 6 พ.ย. 60 19:29 น. 6

ชอบตรงบอกว่าผู้หญิงเป็นแรร์ไอเท็ม(ฮ่าๆ) ถือว่าข้อมูลแน่นมากค่ะ เราคือแรร์ไอเทมหนึ่งในนั้น(เรอะ) ขอบคุณสำหรับบทความแนะนำแนวทางในการแต่งนิยายดีๆแบบนี้นะคะ ช่วยได้มากเลย เวลาเราจะแต่งนิยายซักเรื่อง ชอบที่จะวางพล็อตอะไรต่อมิอะไร จนกลายเป็นกดดันตัวเองเลย จะนำบทความนี้ไปปปรับปรุงตัวเองด้วย ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ

0
กำลังโหลด
ไอเอ็นทีเจ 11 พ.ย. 60 19:39 น. 9

ฮือ เราเป็น INTJ คนนึงแหละที่ไม่ชอบคณิตมาก ๆ ฟิสิกส์ยังพอได้ (ชอบดาราศาสตร์) คิดว่าน่าจะเป็นรสนิยมส่วนตัวของแต่ละคนมากกว่า เพราะ INTJ ชอบวิเคราะห์เลยเทไปวิชาทางนี้กัน ส่วนตัวชอบวิชาแนวสังคมประมาณนี้มากกว่า แต่พื้นฐานของระบบความคิดท่ใช้ในการเรียนหรือการรับข้อมูลก็เป็นแนว INTJ อยู่ดี


เคยเขียนนิยายแล้วเครียดเหมือนกันค่ะ รู้สึกมันไม่เพอร์เฟ็คซะที รับไม่ได้ เครียดจนเลิกแต่งเลย 5555


0
กำลังโหลด
ส ต รี สี เ ท า Member 2 ม.ค. 62 22:40 น. 10

เราเป็น INTJ นะ แต่เราไม่ได้ชอบ คณิต-ฟิสิกส์ อะ เรียกว่าเข้าขั้นเกลียดเลยก็ว่าได้ (เฉพาะคณิตอย่างเดียว ฟิสิกส์เฉยๆ) แต่เราชอบคิดวิเคราะห์นะแต่ต้องไม่ใช่แบบที่มีตัวเลขและค่า X y ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด

ส่วนทุกอย่างตรงกับเราหมดเลย

0
กำลังโหลด
anonymous 9 พ.ย. 60 16:58 น. 8

Personality test ไม่ได้บอกทุกมุมมองของคนๆนั้นหรอกค่ะ ไม่ใช่ว่าคนทั้งโลกจะมีบุุคลิกเดียวกันอะนะ


INTJ ที่เรารู้จัก ถ้าเอาเฉพาะบุคลิกก็เหมือนคนฉลาด เพราะชอบวางแผนเป๊ะๆ ตั้งใจเรียนมาก แต่ผลการเรียนก็ทั่วไปนี่แหละ เพื่อนอีกคนที่เป็นพวก artistic ดันเก่งวิชาการกว่าหลายโยชน์ซะงั้น

เป็นคนแสดงความรู้สึกรุนแรง โดยเฉพาะเมือได้รับคำวิจารณ์ ไม่ใช่ว่าจัดการกับคำวิจารณ์ได้ดี แต่ทีเย็นชาคือชอบที่จะวิจารณ์บนพื้นฐานความเห็นตัวเอง โดยไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น หรือมุมมองความเป็นไปได้อื่นๆมากกว่า

0
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ดรุณิกา Member 3 พ.ย. 60 18:32 น. 2

เห็นด้วยเป็นอย่างมากคะ เวลาแต่งนิยายจะชอบคิดให้อยู่แนวพื้นฐานความเป็นจริง หรือพูดง่ายๆ ว่าแต่งแนวสืบสวน เรื่องจุดบอดก็ถือว่าตรงจุดเลยทีเดียวเพราะชอบคาดหวังเอาไว้สูงและสุดท้ายคือการกดดันตัวเอง ก็พยายามที่จะผ่อนคลายแต่มันยากจริงๆ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ แบบนี้คะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mandinia Member 5 พ.ย. 60 18:46 น. 5

เป็น INTJ เหมือนกัน ทุกอย่างตรงกับที่กล่าวมาข้างต้นทุกประการ ว่าเป็นคนที่กดดันและคาดหวังในตัวเองสูง ทุกๆครั้งที่แต่งนิยายจะแต่งให้จบรวดเดียวแล้วค่อยอัพ ถ้าไม่มีคนอ่านหรือผลงานไม่ดีเท่าที่ควร เราก็จะลบนิยายทิ้งทันทีด้วยความผิดหวัง แต่เราจะพยายามทำตามคำแนะนำตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ

0
กำลังโหลด
ฮีโร่พเนจร Member 6 พ.ย. 60 19:29 น. 6

ชอบตรงบอกว่าผู้หญิงเป็นแรร์ไอเท็ม(ฮ่าๆ) ถือว่าข้อมูลแน่นมากค่ะ เราคือแรร์ไอเทมหนึ่งในนั้น(เรอะ) ขอบคุณสำหรับบทความแนะนำแนวทางในการแต่งนิยายดีๆแบบนี้นะคะ ช่วยได้มากเลย เวลาเราจะแต่งนิยายซักเรื่อง ชอบที่จะวางพล็อตอะไรต่อมิอะไร จนกลายเป็นกดดันตัวเองเลย จะนำบทความนี้ไปปปรับปรุงตัวเองด้วย ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
anonymous 9 พ.ย. 60 16:58 น. 8

Personality test ไม่ได้บอกทุกมุมมองของคนๆนั้นหรอกค่ะ ไม่ใช่ว่าคนทั้งโลกจะมีบุุคลิกเดียวกันอะนะ


INTJ ที่เรารู้จัก ถ้าเอาเฉพาะบุคลิกก็เหมือนคนฉลาด เพราะชอบวางแผนเป๊ะๆ ตั้งใจเรียนมาก แต่ผลการเรียนก็ทั่วไปนี่แหละ เพื่อนอีกคนที่เป็นพวก artistic ดันเก่งวิชาการกว่าหลายโยชน์ซะงั้น

เป็นคนแสดงความรู้สึกรุนแรง โดยเฉพาะเมือได้รับคำวิจารณ์ ไม่ใช่ว่าจัดการกับคำวิจารณ์ได้ดี แต่ทีเย็นชาคือชอบที่จะวิจารณ์บนพื้นฐานความเห็นตัวเอง โดยไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น หรือมุมมองความเป็นไปได้อื่นๆมากกว่า

0
กำลังโหลด
ไอเอ็นทีเจ 11 พ.ย. 60 19:39 น. 9

ฮือ เราเป็น INTJ คนนึงแหละที่ไม่ชอบคณิตมาก ๆ ฟิสิกส์ยังพอได้ (ชอบดาราศาสตร์) คิดว่าน่าจะเป็นรสนิยมส่วนตัวของแต่ละคนมากกว่า เพราะ INTJ ชอบวิเคราะห์เลยเทไปวิชาทางนี้กัน ส่วนตัวชอบวิชาแนวสังคมประมาณนี้มากกว่า แต่พื้นฐานของระบบความคิดท่ใช้ในการเรียนหรือการรับข้อมูลก็เป็นแนว INTJ อยู่ดี


เคยเขียนนิยายแล้วเครียดเหมือนกันค่ะ รู้สึกมันไม่เพอร์เฟ็คซะที รับไม่ได้ เครียดจนเลิกแต่งเลย 5555


0
กำลังโหลด
ส ต รี สี เ ท า Member 2 ม.ค. 62 22:40 น. 10

เราเป็น INTJ นะ แต่เราไม่ได้ชอบ คณิต-ฟิสิกส์ อะ เรียกว่าเข้าขั้นเกลียดเลยก็ว่าได้ (เฉพาะคณิตอย่างเดียว ฟิสิกส์เฉยๆ) แต่เราชอบคิดวิเคราะห์นะแต่ต้องไม่ใช่แบบที่มีตัวเลขและค่า X y ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด

ส่วนทุกอย่างตรงกับเราหมดเลย

0
กำลังโหลด
GreenMaimok Member 14 มี.ค. 62 10:53 น. 11

ผมครับ INTJ ขนาน แท้ ทั้งดาราศาสตร์ ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ ผมชอบหมด แต่ คือว่า ผมลืมบอกไปว่า เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ก็เป็น I NTJ

0
กำลังโหลด
INTJ16PERSONALIT Member 16 มี.ค. 66 19:40 น. 12

เราเป็น intj เหมือนกัน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีเหตุผล ใจเย็น รอบคอบ คิดก่อนวางแผนก่อนทำงานเสมอ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด