ชำแหละ ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม’ อ่อยแบบนี้สิ นักอ่านติดกับแน่นอน


ชำแหละ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม'
อ่อยนักอ่านแบบนี้สิ นักอ่านติดกับแน่นอน

สวัสดีค่ะนักเขียนเด็กดีทุกคน กลเม็ดเคล็ดลับฉบับนี้มาพร้อมกับฮาวทูอ่อยนักอ่านให้ติดใจในงานเขียนของเราค่ะ ชื่อเต็มๆ ของการอ่อยคือ ‘Question Arc’ ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยทำให้นักอ่านใจจดใจจ่ออยู่แต่กับนิยายของเรา เรียกได้ว่าอ่านแล้วติดใจจนไม่วางหนังสือเลยค่ะ

ขอพูดเป็นน้ำจิ้มก่อนว่าการอ่อยจะทำให้อะดรีนาลีนในเลือดนักอ่านหลั่ง นักอ่านจะเริ่มกระหาย อยากรู้ว่าแท้จริงแล้วความลับคืออะไร ซึ่งพี่น้ำผึ้งจะมาขยายความเทคนิคนี้ด้วยการชำแหละโครงเรื่อง “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม” ให้ทุกคนดูค่ะ ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูเลยดีกว่าจ้า

 



 

อะไรคือ 'Question Arc' ?

ขณะที่นักอ่านอ่านนิยายของเรา หากพวกเขาเริ่มตั้งคำถามอย่างสงสัยและพยายามค้นหาคำตอบ นั่นแปลว่าเราได้ทำ Question Arc แล้ว ดังนั้นพูดง่ายๆ ก็คือ Question Arc เป็นการทำให้นักอ่านสงสัยอะไรบางอย่างในนิยายของเราและให้พวกเขาสงสัยต่อไปเรื่อยๆ ประมาณว่าอ่านวนไปก็ยังคาใจอยู่ดี เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาได้รับคำตอบที่แท้จริง พวกเขาถึงจะหายสงสัยค่ะ ซึ่งพี่ขอเรียก Question Arcs ว่าการอ่อยนักอ่านค่ะ ;)

ยกตัวอย่างวิธีอ่อยนักอ่านแบบง่ายๆ ที่โดดเด่นของหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสมก็คือ “ภารกิจของเดรโกคืออะไร?” แม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่พล็อตย่อยๆ ในนิยาย แต่ก็สามารถทำให้นักอ่านคาใจวนไปได้ 

โดยนักอ่านเริ่มตั้งคำถามตอนอ่านบทที่ 2 หน้าที่ 37 ของหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม (Bloomsbury Children’s Paperback Edition, ฉบับตีพิมพ์ปี 2006) และได้รับรู้ความจริงในอีก 511 หน้าต่อมา ซึ่งก็คือบทที่ 27 หน้าที่ 548 คิดเป็น 85% ของความยาวทั้งหมดในเล่มเลยค่ะ! ซึ่ง 85% ทั้งหมดนี้ เจ้า Question Arc ได้กวนใจนักอ่านผ่านทางบทสนทนา บทบรรยายและเหตุการณ์ต่างๆ ถึง 36 ครั้งด้วยกัน ซึ่งพี่ได้สรุปมาให้ตามแผนภูมิและกราฟด้านล่างนี้
 


แผนภูมิการอ่อยของเจ.เค.โรว์ลิ่ง
(via: betternovelproject.com)

 
 

หน้า

บท

Note

37

Chapter 2: Spinner's End

นักอ่านเริ่มสงสัย

122

Chapter 6: Draco's Detour

นักอ่านเริ่มสงสัยเกี่ยวกับตัวละครหลัก

123

Chapter 7: The Slug Club

 

134

Chapter 7: The Slug Club

 

146

Chapter 7: The Slug Club

 

221

Chapter 11: Hermoine's Helping Hand

 

236

Chapter 12: Silver and Opals

สร้อยต้องคำสาป

244

Chapter 13: The Secret Riddle    

 

275

Chapter 14: Felix Felicis

 

287

Chapter 15: The Unbreakable Vow

 

302

Chapter 15: The Unbreakable Vow

แฮร์รี่ได้ยินสเนปคุยอะไร
บางอย่างกับเดรโก

308

Chapter 16: A Very Frosty Christmas

 

310

Chapter 16: A Very Frosty Christmas

 

330

Chapter 17: A Sluggish Memory  

 

335

Chapter 17: A Sluggish Memory  

 

359

Chapter 18: Birthday Surprises   

 

364

Chapter 18: Birthday Surprises   

เดรโกทะเลาะกับแคร็บและกอยล์

379

Chapter 19 :Elf Tails

 

381

Chapter 19 :Elf Tails

แฮกริดบอกว่าสเนปและดัมเบิลดอร์ทะเลาะกัน

383

Chapter 19 :Elf Tails

 

386

Chapter 19 :Elf Tails

 

391

Chapter 19 :Elf Tails

 

394

Chapter 19 :Elf Tails

แฮร์รี่ให้เอลฟ์ประจำบ้านตามมัลฟอย

400

Chapter 20: Lord Voldemort's Request       

 

423

Chapter 21: The Unknowable Room

 

424

Chapter 21: The Unknowable Room

ด็อบบี้บอกว่ามัลฟอยใช้ห้องต้องประสงค์

428

Chapter 21: The Unknowable Room

 

435

Chapter 21: The Unknowable Room

 

439

Chapter 22: After the Burial        

 

483

Chapter 24: Sectumsempra

 

487

Chapter 24: Sectumsempra

 

489

Chapter 24: Sectumsempra

แฮร์รี่และมัลฟอยต่อสู้กันในห้องน้ำ

506

Chapter 25: The Seer Overheard

มัลฟอยทำงานสำเร็จ

513

Chapter 25: The Seer Overheard

 

515

Chapter 25: The Seer Overheard

แฮร์รี่รวบรวมเหล่ากองทัพดัมเบิลดอร์ก่อนจากไป

548

Chapter 19: The Lightning-Struck Tower

คำถามถูกคลี่คลาย


สรุป: มีการอ่อยนักอ่านด้วยคำถามที่ว่า “ภารกิจของเดรโกคืออะไร” ทั้งหมด 36 ครั้ง

ตารางการอ่อยของเจ.เค.โรว์ลิ่ง

 

สังเกตดูดีๆ นักอ่านไม่ได้นึกถึงข้อความที่เราจงใจอ่อยให้่นักอ่านสงสัยว่า “ภารกิจของเดรโกคืออะไร” ตลอด แต่ช่วงที่นักอ่านนึกถึงคำถามนี้บ่อยๆ ก็คือช่วงกลางค่อนท้ายเรื่อง ทำไมล่ะ? นั่นเป็นเพราะนักอ่านมัวแต่ให้ความสนใจในปริศนาอื่นๆ ที่เป็นพล็อตย่อยค่ะ

 

เจ.เค.โรว์ลิ่งอ่อยยังไงให้นักอ่านติดใจ?

นิยายหลายเรื่องมักประสบปัญหาตอนต้นของนิยายสนุก แต่ตอนกลางเรื่องป่วยจัด ผลคือนักอ่านเลยเลิกอ่านกลางคันซะอย่างนั้น เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหานี้ เจ.เค.โรว์ลิ่งจึงอ่อยนักอ่านให้สงสัยเรื่องเดรโกซะเลย เธออ่อยทั้งหมด 14 ครั้งในช่วงตอนต้นของหนังสือ คิดเป็น 38% ของทั้งหมด และอ่อยถี่ๆ อีกครั้งในหน้า 300 – 400 คิดเป็น 16% ของความยาวหนังสือ ซึ่งการอ่อยของเธอผ่านบทสนทนาหรือสถานการณ์ต่างๆ จะกระตุ้นต่อมเผือกของเราให้ทำงานอย่างหนัก เราจึงรู้สึกตื่นเต้นและกระตือรือร้นที่จะเสาะหาความจริง โดยพี่ได้สรุปความถี่ของการอ่อยมาให้ดูแล้วดังกราฟด้านล่างค่ะ

 


ความถี่ของการอ่อยในแต่ละหน้าของเจ.เค.โรว์ลิ่ง
(via: betternovelproject.com)


 

4 ข้อความอ่อยกระตุ้นต่อมอยากเผือกของนักอ่าน

พีน้ำผึ้งขอยกข้อความอ่อยเบอร์หนักที่ปรากฏในหนังสือมาให้ดูกันค่ะ บอกเลยว่า 4 ข้อความนี้ทำให้เราตื่นเต้นมากและอยากรู้ว่าอะไรคือ “ภารกิจของเดรโก” จนนอนไม่หลับ ต้องเปิดอ่านต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้ความจริงเลยทีเดียว
 

“What had happened to make Malfoy speak to Snape like this, Snape, towards whom he had always shown respect, even liking?” (บทที่ 15, หน้า 302)

แฮร์รี่ได้ยินสเนปถามเดรโกถึงภารกิจที่ได้รับ ตรงนี้ทำให้นักอ่านเริ่มทวีความสงสัยว่าภารกิจของเดรโกคืออะไร แถมตัวละครทั้งสอง (สเนปและเดรโก)ยังดูมีพิรุธและมีลับลมคมนัยด้วยค่ะ แฮร์รี่คิดกับตัวเองไม่พอ นักอ่านอย่างเราก็สงสัยตามไปด้วย
 

“‘Look, it’s none of your business what I’m doing, Crabbe, you and Goyle just do as you’re told and keep a lookout!’” (บทที่ 18, หน้า 359)

ต่อมาแฮร์รี่เห็นว่ามัลฟอยทะเลาะกับแคร็บและกอยล์เกี่ยวกับเรื่องภารกิจ มันยิ่งกระตุ้นต่อมอยากเผือกของเรา เพราะขนาดเพื่อนสนิทยังไม่รู้เลยว่าภารกิจคืออะไร แล้วการด่ากราดเบอร์หนักของเดรโกก็ทำให้เรารู้ว่าเขาเครียดมาก นั่นหมายความว่ามันต้องไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ
 

“‘Dumbledore told him flat out he’d agreed to do it and that was all there was to it … he said summat abou’ Snape makin’ investigations in his house.’” (บทที่ 19, หน้า 380)

แฮกริดบอกว่าสเนปและดัมเบิลดอร์ทะเลาะกัน การทะเลาะกันครั้งนี้ทำให้แฮร์รี่รู้สึกว่าดัมเบิลดอร์ไม่เชื่อใจสเนป นั่นยิ่งทำให้เราสงสัยว่ามันอาจจะเกี่ยวข้องกับภารกิจของเดรโกค่ะ ถ้าเป็นไปตามสันนิษฐานของเราแล้วล่ะก็ แปลว่าภารกิจของเดรโกต้องอันตรายขั้นสุดแน่นอน
 

“‘I want to know where he’s going, who he’s meeting and what he’s doing.’” (บทที่ 19, หน้า 395)

แฮร์รี่ให้ด็อบบี้และครีเชอร์ตามมัลฟอยไป เหตุการณ์นี้แหละที่ทำให้อะดรีนาลีนในเลือดนักอ่านหลั่งไม่หยุด รู้สึกตื่นเต้นและอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับมัลฟอยค่ะ


แม้นักอ่านจะรู้อยู่แล้วว่าอีกไม่นานปริศนาพวกเขาจะได้รู้เรื่องของภารกิจของเดรโกก่อนถึงตอนจบของเรื่อง แต่การอ่อยของโรว์ลิ่งนับว่าเป็นจุดไคลแมกซ์อย่างหนึ่งและเป็นวิธีในการดึงคนอ่านให้อยู่กับเราไปจนถึงตอนจบค่ะ

 

เราได้อะไรจากการอ่อยในเจ้าชายเลือดผสม

อ่อยหนักๆ แค่หนึ่งเรื่องพอ

เวลาจะอ่อยนักอ่าน ให้เราอ่อยอย่างน้อย 1 เรื่อง แต่เรื่องนั้นขอยาวๆ ให้กินพื้นที่ในช่วงแรกของ 80-90% ของนิยายเพื่อดึงความสนใจจากนักอ่าน ซึ่งในช่วง 80-90% นี้ห้ามเฉลยนักอ่านเป็นอันขาด จงเฉลยปริศนาในช่วง 10-20% ของนิยายค่ะ
 

อย่าอ่อยแค่ครั้งเดียว

จริงๆ แล้วน้องสามารถอ่อยได้หลายครั้งเลยค่ะ แต่เรามักจะเล่นในแง่ของความสัมพันธ์มากกว่าเล่นเรื่องเครียดๆ ให้นักอ่านเครียดเพิ่มขึ้น เห็นได้ชัดว่าในเจ้าชายเลือดผสม โรว์ลิ่งไม่ได้อ่อยนักอ่านแค่เรื่องเดรโก มัลฟอย แต่ยังอ่อยเรื่องของจินนี่กับแฮร์รี่ และชวนนักอ่านจิ้นเฮอร์ไมโอนี่กับรอนค่ะ
 

อย่าอ่อยถี่ๆ พักบ้างก็ได้

บางคนเป็นสายอ่อย ชอบอ่อยนักอ่านอยู่นั่นแหละ อ่อยไปอ่อยมานักอ่านเลยเครียดกว่าเดิมเพราะไม่ยอมเฉลยสักที ตรงจุดนี้ขอแนะนำว่าให้เว้นช่วงในการอ่อยนักอ่านด้วยการใส่ฉากคลายเครียด อย่าอ่อยถี่ๆ จนเกินไป เช่น ในเจ้าชายเลือดผสม เรื่องของรอนกับเฮอร์ไมโอนี่ช่วยให้เราลืมเหตุการณ์เครียดๆ ได้
 

คิดจะเฉลย Question Arc คิดถึงความน่าเชื่อถือ

ลองคิดดูนะคะว่าถ้าเราเป็นนักอ่านที่ตั้งตารอเฉลยที่อ่อยไว้อย่างใจจดใจจ่อ แต่พอรู้ว่าปมมันไม่สมเหตุสมผล ก็คงทำให้เราหัวเสียไม่น้อย อารมณ์ประมาณว่าอุตส่าห์อ่านมาตั้ง 300 หน้า แต่คำตอบกลับปัญญาอ่อนเฉยเลย แบบนี้ก็เสียความรู้สึกเนอะ เผลอๆ อาจจะพาลเลิกอ่านนิยายเรื่องนี้เลยก็ได้ค่ะ
 

ช่วง 35-40% ของเรื่องให้กลับมาอ่อยเรื่องเดิมวนไปอีกครั้ง

รู้แล้วเหยียบไว้เป็นความลับเลยค่ะ เมื่อใดก็ตามที่เราเขียนมาได้ค่อนจนถึงเกือบกลางเรื่องแล้ว (ซึ่งก็คือช่วง 35-40%) ให้เราหยิบเรื่องเดิม (เรื่องที่ตั้งใจจะอ่อยยาวๆ ค่ะ) มาอ่อยอีกครั้ง แต่ทำให้มันดูน่าสนใจและลึกลับ แค่นี้ก็ทำให้คนอ่านดิ้นไปดิ้นมาเพราะอยากรู้คำตอบใจจะขาดอยู่แล้ว มันจะทำให้นักอ่านเกิดคำถามขึ้นมากมาย แต่ไม่มีคำตอบให้ (เพราะเราไม่บอกหรอก อิอิ)
 

ค่อยๆ เฉลยเรื่องที่อ่อย

การเฉลยปริศนาอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะทำให้นักอ่านหลงใหล วิธีนี้ทำได้ง่ายๆ ด้วยการทำให้นักอ่านเติบโตไปพร้อมๆ กับตัวละคร ยิ่งนักอ่านผูกพันกับตัวละครของเรามากเท่าไหร่ นักอ่านก็จะยิ่งเกิดอาการอยากรู้เฉลยมากขึ้นเท่านั้นค่ะ
 

อ่อยเพื่อเบี่ยงประเด็นนักอ่าน

อันนี้คือหัวใจสำคัญของการอ่อยเลยค่ะ อ่อยยังไงก็ได้ให้นักอ่านสับสน ทำให้พวกเขาเดาพล็อตเรื่องของเราไม่ได้ ยกตัวอย่างในเจ้าชายเลือดผสม มี 9 ข้อความอ่อยที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเบี่ยงประเด็นนักอ่าน ได้แก่ คำสาปของสร้อยเคธี่, แฮร์รี่ได้ยินสเนปกับเดรโกคุยกัน, เดรโกทะเลาะกับเพื่อนสนิท, แฮกริดบอกว่าสเนปทะเลาะกับดัมเบิลดอร์, แฮร์รี่ส่งเอลฟ์ไปตามติดชีวิตมัลฟอย, ด็อบบี้บอกว่ามัลฟอยใช้ห้องต้องประสงค์, มัลฟอยปะทะแฮร์รี่ในห้องน้ำ, มัลฟอยทำงานเสร็จสิ้น, แฮร์รี่กำชับกองทัพดัมเบิลดอร์ให้ปกป้องฮกวอตส์ก่อนจากไป

เห็นได้ชัดว่ามันทำให้พวกเราสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ลองนับดูสิ พวกเราเกิดข้อสงสัยกี่คำถามระหว่างอ่านฉากพวกนี้ค่ะ นับเสร็จแล้วจะรู้ว่าโรว์ลิ่งเก่งมากที่กดดันนักอ่านอย่างพวกเรา

 

สำหรับการอ่อยนักอ่านก็มีเพียงเท่านี้ค่ะ ถึงแม้จะเล็กน้อย แต่บอกเลยว่าดีงามมาก น้องๆ ควรหยิบไปใช้ค่ะเพราะมันจะเป็นกับดักที่ทำให้นักอ่านตกหลุมและติดตามนิยายของเราไปเรื่อยๆ ส่วนน้องๆ นักเขียนคนไหนมีวิธีการอ่อยนักอ่านให้ติดใจแบบเด็ดๆ นอกเหนือจากที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝาก อย่าลืมมาเล่าให้พี่น้ำผึ้งและเพื่อนๆ ฟังด้วยนะคะ รออ่านอยู่เลยจ้า ^o^

 


พี่น้ำผึ้ง :)
 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด