​รู้ไว้ใช่ว่า! 39 เรื่องสนุกๆ ของวินนี่เดอะพูห์ ที่อ่านแล้วอดยิ้มไม่ได้


รู้ไว้ใช่ว่า! 39 เรื่องสนุกๆ ของ วินนี่เดอะพูห์ ที่อ่านแล้วอดยิ้มไม่ได้ 
 
สวัสดีค่ะ นักอ่านนักเขียนเด็กดีทุกคน เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก วินนี่เดอะพูห์ เจ้าหมีอ้วนกลมสีเหลืองที่ชอบกินน้ำผึ้งเป็นชีวิตจิตใจ แอดมินเองมีตุ๊กตาวินนี่เดอะพูห์หลายตัว และหลงรักเรื่องราวระหว่างพูห์และผองเพื่อนแห่งป่าร้อยเอเคอร์ตั้งแต่เด็กจนโตเลยทีเดียว
 
เมื่อเร็วๆ นี้ เห็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องของ คริสโตเฟอร์ โรบิน หนึ่งในสมาชิกแห่งป่าร้อยเอเคอร์เข้าฉายอยู่ แต่ยังไม่มีโอกาสไปดู ก็เลยลองหาข้อมูลเกร็ดความรู้เกี่ยวกับวินนี่เดอะพูห์ไว้ เป็นการทำการบ้านก่อนไปดูหนัง แล้วก็เลยอยากเอามาแบ่งปันให้กับนักอ่านทุกคน เผื่อใครอยากไปดูหนังเหมือนกัน จะได้มีข้อมูลไว้ล่วงหน้าเนอะ ^ ^ 
 
วินนี่เดอะพูห์และพิกเล็ต
 
1 วินนี่เดอะพูห์ตีพิมพ์ในวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1926 และประสบความสำเร็จในทันที ขายได้ 35,000 เล่มในอังกฤษ และ 150,000 เล่มในสหรัฐอเมริกา 
 
2 แม้ว่าเอ. เอ. มินน์จะเป็นชาวอังกฤษ แต่วินนี่เดอะพูห์ไม่ใช่ เจ้าหมีที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาในการเขียนหนังสือเรื่องนี้ มีชื่อว่าวินนี่ เป็นหมีควายเพศเมียสัญชาติแคนาดา 
 
3 เจ้าวินนี่ ได้รับการอุปการะจากสัตวแพทย์ชาวแคนาดาตั้งแต่ยังเป็นลูกหมีตัวน้อย โดยสัตวแพทย์คนนั้นชื่อว่าแฮร์รี่ โคลเบิร์น และค่าตัวที่เขาจ่ายให้กับเจ้าวินนี่คือ 20 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 600 บาท  
 
4 เมื่อต้องเดินทางไปฝรั่งเศสเพราะสงคราม โคลเบิร์นก็ฝากวินนี่ไว้ที่สวนสัตว์ลอนดอน ในตอนแรก เขาตั้งใจจะให้เจ้าวินนี่อยู่แค่ชั่วคราว แต่เมื่อกลับมาแล้วพบว่ามันดูมีความสุขดี เขาก็เลยตัดสินใจให้มันอยู่ที่สวนสัตว์ตลอดไป  
 
5 คริสโตเฟอร์ โรบิน เกิดที่อังกฤษ ปี ค.ศ. 1920 
 
6 ในวันเกิดครบรอบหนึ่งขวบ เอ. เอ. มินน์ มอบตุ๊กตาหมีให้กับคริสโตเฟอร์ โรบิน มันเป็นหมีขนาด 18 นิ้วจากแฮร์รอด มีความสามารถพิเศษคือ คำรามได้ด้วย 
 
7 ในตอนแรก หมีตัวนี้ได้ชื่อว่าเอ็ดเวิร์ด แต่เมื่อมินน์พาลูกชายไปเที่ยวสวนสัตว์และได้พบกับวินนี่ เขาก็เปลี่ยนชื่อให้มันเป็นวินนี่แทน 
 
8 คริสโตเฟอร์ โรบิน ชื่นชอบเจ้าวินนี่มาก เด็กน้อยเคยให้อาหารเจ้าหมีอย่างใกล้ชิดที่สวนสัตว์ด้วย
 
9 ก่อนจะมาประสบความสำเร็จกับวินนี่เดอะพูห์ เอ. เอ. มินน์ เป็นนักพูด นักเขียนบทละครและนักเขียนแนวสืบสวนมาก่อน 
 
10 วินนี่เดอะพูห์ปรากฎตัวครั้งแรกในผลงานเรื่อง When We Were Very Young ของเอ. เอ. มินน์ ในปี ค.ศ. 1924 ตอนนั้นมันเป็นแค่หมีขี้เกียจที่ไม่ชอบออกกำลังกาย และยังไม่มีชื่อ 
 
วินนี่เดอะพูห์และผองเพื่อนแห่งป่าร้อยเอเคอร์
 
11 นอกจากตุ๊กตาหมีแล้ว คริสโตเฟอร์ โรบินยังมีตุ๊กตาลา ซึ่งกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับอียอร์ ตุ๊กตาหมู ซึ่งกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับพิกเล็ต และตุ๊กตาเสือ ซึ่งกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับทิกเกอร์
 
12 คริสโตเฟอร์ โรบิน ชอบพากย์เป็นตุ๊กตาสัตว์ต่างๆ โดยมีพ่อคอยสนับสนุนและให้คำแนะนำ
 
13 ตุ๊กตาหมี, หมู, ลาและเสือ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้สร้างตัวละครในเรื่องวินนี่เดอะพูห์ ภายหลังมินน์นำไปบริจาคให้กับห้องสมุดสาธารณะนิวยอร์กในปี ค.ศ. 1987 
 
14 ของเล่นทั้งหมดได้รับการนำไปซ่อมแซม เย็บ ทำความสะอาดเสียใหม่ อียอร์พังมากที่สุด และได้รับการซ่อมแซมมากที่สุด
 
15 เจ้าหมีวินนี่ตัวจริงตายใน ปี ค.ศ. 1934 อายุขัย 20 ปี กะโหลกของมันถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Royal College of Surgeons' Hunterian Museum ในลอนดอน และหลังจากมีการชันสูตรศพ ก็พบว่า... เจ้าหมีตัวนี้มีปัญหาเรื่องเหงือกอย่างรุนแรง สาเหตุหลักเพราะมันกินน้ำผึ้งที่ผู้เข้าเยี่ยมชมสวนสัตว์นำมาให้เยอะเกินไป 
 
16 ทิกเกอร์ไมได้ปรากฎตัวในวินนี่เดอะพูห์เล่มแรก แต่ปรากฎตัวในวินนี่เดอะพูห์เล่มสอง ชื่อ The House at Pooh Corner (บ้านมุมพูห์)
 
17 วินนี่เดอะพูห์ได้รับการถ่ายทอดเป็นภาษาอื่นๆ กว่า 50 ภาษาทั่วโลก ทั้ง ไทย สเปน ละติน ฯลฯ 
 
18 ในปี ค.ศ. 2014 เมืองเล็กๆ ในโปแลนด์ ตั้งใจจะสร้างสนามเด็กเล่น ในตอนแรกมีการเสนอชื่อตัวละครวินนี่เดอะพูห์ แต่แล้วก็ถูกปฏิเสธ เพราะมันสวมแต่เสื้อไม่สวมกางเกง สภาเมืองให้เหตุผลว่า “พูห์โป๊ครึ่งตัว ไม่เหมาะจะเป็นของเล่นเด็ก” 
 
19 ในคอลเล็กชั่นใหม่ ฉลองครบรอบ 90 ปี ในปี ค.ศ. 2016 พูห์ได้เพื่อนใหม่เป็นนกเพนกวิน นักเขียนที่เป็นคนสร้างตัวละครนี้ชื่อว่าไบรอัน ซิบเลย์ เขาบอกว่า “การจะสร้างฉากที่พูห์ได้พบกับเพนกวินเป็นเรื่องยากมาก และผมเลือกที่จะเขียนว่าในวันหิมะตก เจ้าเพนกวินก็เดินเตาะแตะมาถึงบ้านมุมพูห์”
 
20 แรงบันดาลใจที่ทำให้นักเขียนเลือกเพนกวินเป็นตัวละครก็คือ ภาพที่คริสโตเฟอร์ โรบินกับพ่อ เล่นตุ๊กตาเพนกวินด้วยกันนั่นเอง
 
คริสโตเฟอร์ โรบินและหมีพูห์ของเขา 
 
21 มีตัวละครเพียงสองตัวที่เอ. เอ. มินน์เขียนขึ้นใหม่ ไม่ได้ใช้แรงบันดาลใจจากตุ๊กตาของคริสโตเฟอร์ โรบินลูกชาย ตัวละครนั้นคือ อาวล์และแรบบิท มินน์บอกว่า ได้แรงบันดาลใจจากสัตว์จริงๆ ในฟาร์มคอร์ชฟอร์ดของเขา ที่ซัสเซ็กส์
 
22 ฟาร์มชื่อคอร์ชฟอร์ด สมบัติของเอ. เอ. มินน์ ภายหลังตกเป็นของไบรอัน โจนส์ นักกีตาร์วงโรลลิ่งสโตน เขาเสียชีวิตในสระว่ายน้ำที่ฟาร์มดังกล่าวในปี ค.ศ. 1969 
 
23 ปัจจุบัน วินนี่เดอะพูห์ขายได้ทั้งหมด 50 ล้านเล่มแล้ว 
 
24 เอ. เอ. มินน์ เป็นทหารรับใช้ชาติทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 
 
25 เดือนเมษายนที่ผ่านมา ควีนเอลิซาเบ็ธเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา นักเขียนได้เขียนฉาก เจ้าหมีวินนี่เดอะพูห์ก็ออกจากป่าร้อยเอเคอร์มาถวายพระพรให้พระองค์ด้วย เรื่องราวในฉากนี้คือ วินนี่เดอะพูห์ พบกับควีนเอลิซาเบ็ธและเจ้าชายจอร์จใกล้กับพระราชวังบั๊กกิ้งแฮม และร้องเพลงให้กับพระองค์  
 
26 หลังเขียนวินนี่เดอะพูห์จบแล้ว มินน์ได้กลับมาเขียนหนังสือแนวผู้ใหญ่อีกครั้ง หนึ่งในนั้นเป็นหนังสือต่อต้านสงคราม ชื่อว่า Peace with Honour
 
27 ป่าร้อยเอเคอร์ได้แรงบันดาลใจจากป่าชื่อว่าแอชดาวน์ ในซัสเซ็กส์ ประเทศอังกฤษ ป่าแห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่ล่ากวาง ในป่าไม่มีหมีอาศัยอยู่ แต่มีสุนัขจิ้งจอก ตัวสโทธ วีเซล และแบดเจอร์ ครอบครัวมินน์มักใช้เวลาอยู่ที่ป่านี้ในช่วงฤดูร้อน 
 
28 ตุ๊กตาสัตว์ของคริสโตเฟอร์ โรบิน ถูกนำไปทัวร์ในสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 1940 คอลเล็กชั่นทั้งหมดมีมูลค่าถึง 50,000 เหรียญสหรัฐฯ รวมใบเกิดของหมีพูห์ พร้อมลายเซ็นของเอ. เอ. มินน์ด้วย 
 
29 คริสโตเฟอร์ โรบิน และเลสลี่ย์ ภรรยา เปิดร้านหนังสือชื่อว่า Harbour Bookshop ในเดว่อน อังกฤษ
 
30 ถ้าใครอยากส่งการ์ดอวยพรวันเกิดให้วินนี่เดอะพูห์ก็ส่งไปได้ที่ห้องสมุดนิวยอร์กนะ 
 
ตุ๊กตาสมบัติของคริสโตเฟอร์ โรบิน กลายเป็นแรงบันดาลใจให้พ่อสร้างเรื่องวินนี่เดอะพูห์
 
31 มีคนไปเยี่ยมเยียนตุ๊กตาวินนี่เดอะพูห์ที่ห้องสมุดนิวยอร์กปีละไม่ต่ำกว่า 750,000 คน สภาพของตุ๊กตาค่อนข้างเก่าและรักษายากมาก ทางผู้ดูแลต้องคอยควบคุมอุณหภูมิอย่างระมัดระวัง ไม่ให้ชื้นจนเกินไป
 
32 ตุ๊กตาตัวเดียวที่ไม่ได้ปรากฏในห้องสมุดนิวยอร์กก็คือ รูห์ เพราะคริสโตเฟอร์ โรบิน ทำมันหายไป 
 
33 คริสโตเฟอร์ โรบิน ไม่ชอบเรื่องวินนี่เดอะพูห์ เขาโดนเพื่อนที่โรงเรียนรังแกเพราะมีชื่อเสียงจากเรื่องนี้ และเมื่อโตขึ้น เขาก็พยายามทุกทางที่จะหนีความเป็นคริสโตเฟอร์ โรบิน (อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ใน 10 เรื่องจริงสุดดราม่าของคริสโตเฟอร์ โรบิน ตัวละครเอกจากวรรณกรรมเด็กชื่อดัง วินนี่เดอะพูห์
 
34 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Dalhousie University ได้ตีพิมพ์งานวิจัยชื่อว่า "Pathology in the Hundred Acre Wood" โดยงานนี้เป็นการวิเคราะห์ตัวละครจากเรื่องวินนี่เดอะพูห์อย่างละเอียด และผลสรุปคือ ตัวละครส่วนใหญ่เป็นโรคทางจิตเวช (อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ใน นักวิจารณ์เชื่อ ตัวละครในวินนี่เดอะพูห์ เป็นตัวแทนของคนป่วยทางใจ
 
35 ช่วงปี ค.ศ. 2003 วินนี่เดอะพูห์ โดนแบนจากห้องสมุดอังกฤษทุกแห่ง เหตุผลเพราะสถาบันมุสลิมแห่งอังกฤษ กังวลเรื่องการพูดคุยกับหมู (พิกเล็ต) 
 
36 นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับตัวละครเด็กที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก วินนี่เดอะพูห์ได้อันดับสอง เป็นรองเพียงมิคกี้เม้าส์
 
37 จากสถิติของกินเนสส์บุ๊คส์ ผู้ที่มีของสะสมเกี่ยวกับวินนี่เดอะพูห์มากที่สุดในโลกคือ เด็บ ฮอฟฟ์แมนน์จากวิสคอนซิน เธอได้ตุ๊กตาหมีพูห์ตัวแรกเมื่ออายุได้สองขวบ หลังจากนั้นก็สะสมเรื่อยมา จนปี ค.ศ. 2015 เธอมีของสะสมเกี่ยวกับวินนี่เดอะพูห์ถึง 13,213 ชิ้น 
 
38 มูลค่าของวินนี่เดอะพูห์ในปัจจุบัน ได้รับการการันตีว่าสูงถึง 3.75 พันล้านปอนด์ 
 
39 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ก่อตั้งชมรม Pembroke College Winnie-the-Pooh Society โดยมีวงควีนเป็นสมาชิกด้วย ทุกคนจะมาร่วมดื่มชา กินขนมเค้ก และอ่านงานเขียนของเอ. เอ. มินน์ ค่าสมาชิกปีละ 2 ปอนด์ 
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจาก
https://www.cbc.ca/books/90-weird-and-wonderful-facts-about-winnie-the-pooh-1.4089859 
https://winniethepooh.disney.com/ 
http://mentalfloss.com/article/61099/10-fun-facts-about-winnie-pooh 
https://www.telegraph.co.uk/films/goodbye-christopher-robin/10-winnie-the-pooh-facts/ 
https://www.panmacmillan.com/blogs/general/christopher-robin-real-facts-milne-winnie-the-pooh 
https://www.nypl.org/blog/2016/01/18/fun-facts-winnie-pooh 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด