เผยเบื้องหลังชีวิต ‘อควาแมน’ ฮีโร่ที่ไร้ตัวตนและลึกลับที่สุดในจักรวาล DC (ระวังสปอยล์)

เผยเบื้องหลังชีวิต ‘อควาแมน’
ฮีโร่ที่ไร้ตัวตนและลึกลับที่สุดในจักรวาล DC
(ระวังสปอยล์)


สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ไม่นานมานี้หนึ่งในฮีโร่ของจัสติซลีกอย่าง “อควาแมน” ได้ปรากฏตัวสู่สายตาชาวโลกด้วยทีเซอร์ภาพยนตร์เรื่องเดี่ยวของเขาที่มีเรื่องราวไม่เหมือนใคร และไม่เชื่อมเกี่ยวกับใครในจัสติซลีกทั้งสิ้น เรียกได้ว่าเป็นหนังชีวิตของอควาแมนอย่างเต็มรูปแบบเลยทีเดียว พี่แนนนี่เพนได้เห็นทีเซอร์ของอควาแมนแล้วทำให้หวนนึกถึงเรื่องราวของเขาในจัสติซลีกที่มีข้อมูลอยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น เขาปรากฏตัวด้วยลักษณะของฮีโร่ที่ไม่น่าคบหาแถมสกิลการโชว์พลังต่างๆ ก็น้อยมาก และที่ทำให้ผู้คนจดจำอควาแมนได้แม่นยำคงเป็นเรื่องที่เขาเป็น "ฮีโร่เพียงหนึ่งเดียวที่คุยกับปลา" ได้นั่นแหละ ซึ่งถ้าใครที่ไม่ใช่แฟนคลับของดีซีแล้วล่ะก็ ทุกคนต้องคิดว่าอควาแมนเป็นฮีโร่ที่ไม่สมกับเป็นฮีโร่ที่สุด จนทำให้เกิดประเด็นคำถามว่าอควาแมนมีดีอะไรถึงได้มีหนังเดี่ยวเป็นของตัวเอง 
 

Clip

Aquaman - Extended


 
แม้ว่าชื่อของอควาแมน (Aquaman) จะไม่ได้เป็นที่รู้จักกันดีเหมือนในชื่อ Superman, Batman หรือ Wonder Woman แต่เบื้องหลังชีวิตของอควาแมนนั้นกลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกินกว่าจะมองข้ามไปได้ ถ้าหากใครยังไม่มั่นใจว่ารู้จักอควาแมนดีพอ ในเด็กดีมีบทความที่รวบรวมข้อมูลของอควาแมนอยู่นะคะ (สามารถเข้าไปอ่านได้ค่ะกับบทความ “7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่ล่ำบึ้กแห่งท้องทะเล ‘อควาแมน’”)
 
สำหรับบทความนี้พี่แนนนี่เพนอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับอควาแมนในอีกมุมมองหนึ่งให้มากขึ้น ทั้งในฐานะฮีโร่คนต่อไปของจักรวาลดีซี และในฐานะว่าที่ราชาแห่งอาณาจักรแอตแลนติส เพราะพี่เชื่อว่าอควาแมนเขาไม่ได้มาเล่นๆ แน่นอน ไหนๆ ก็โชว์เดี่ยวทั้งทีเรามาดูกันสักหน่อยซิ ว่าเบื้องหลังความลึกลับของอควาแมนคนนี้มันเป็นยังไงกันแน่ ><
 

 

อควาแมน.. จุดกำเนิดครอบครัวที่มีชีวิตคล้ายนิทาน The Little Mermaid

อควาแมน.. มีชื่อจริงว่า อาเธอร์ เคอร์รี่ (Arthur Curry) เขาเป็นลูกผสมระหว่างมนุษย์และชาวแอตแลนติส เรื่องราวก่อนที่เขาจะเกิดขึ้นมา ถือเป็นเรื่องสุดแสนโรแมนติกที่มีความคล้ายคลึงกับนิทานเรื่อง The Little Mermaid ราวกับเป็นเรื่องเดียวกัน ต่างกันตรงที่เจ้าหญิงไม่ได้กลายเป็นฟองอากาศ แต่ถือกำเนิดพยานรักเป็นอาเธอร์ขึ้นมาแทน โดยเรื่องเริ่มมาจากโทมัส เคอร์รี่ พ่อของอาเธอร์ที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่หอประภาคาร บังเอิญช่วยเหลือหญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกน้ำทะเลพัดมาติดอยู่ที่โขดหิน หญิงสาวที่พ่ออาเธอร์ช่วยเหลือ เธอคือ แอตแลนนา ทายาทสาวแห่งเมืองแอตแลนติสที่หลบหนีจากเมืองใต้บาดาลขึ้นมาบนบก ทั้งสองคนตกหลุมรักกันจนเกิดพยานรักเป็นอาเธอร์ขึ้นมา จากนั้นไม่นานแอตแลนนาใด้ทิ้งอาเธอร์ไว้กับโทมัส ก่อนจะหลบหนีจากการสังหารของคนในเผ่าแอตแลนติส เมื่ออาเธอร์โตขึ้นเขากลายเป็นคนอารมณ์ร้ายเพราะคิดว่าแม่ทอดทิ้งเขาไป จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ตัวอาเธอร์รับรู้ถึงความผิดปกติในร่างกาย เขาสามารถอยู่ใต้น้ำใด้นาน และสามารถสื่อสารกับปลาได้ จนในที่สุดเขาก็ได้รู้ความจริงจากพ่อของเขาและเรื่องราวของแม่ที่ทิ้งเขาไป.. 
 

 

แบทแมนคือฮีโร่ที่ทำให้คนมอง ‘อควาแมน’ ไร้ความสามารถ

ในทีเซอร์หนังอควาแมน ได้เผยให้เห็นเรื่องราวในวัยเด็กของอาเธอร์ว่าเขาถูกเพื่อนรุมแกล้ง เพราะเขาจ้องมองปลาราวกับสื่อสารถึงกันได้ ทำให้อาเธอร์ถูกมองว่าคุยกับสัตว์น้ำได้ และนี่ก็เป็นเรื่องที่เขาโดนล้อมาตลอด จนต้องย้อนกลับไปในจัสติซลีกตอนที่อควาแมนปรากฏตัวออกมา สิ่งที่ทำให้อควาแมนถูกจดจำว่ามีพลังคุยกับปลาได้ เกิดจากการที่แบทแมนทักอควาแมนว่า “ความสามารถพิเศษของนายคือการคุยกับปลาใช่ไหม?” ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องตลกร้ายในจักวาลดีซีที่ทำให้แฟนๆ มองข้ามความสามารถที่แท้จริงของอควาแมน จนหลงลืมไปว่าแท้จริงแล้ว เขาเป็นหนึ่งใน Demi-God หรือมนุษย์ผู้มีพลังพิเศษเหมือนดังพระเจ้านั่นเอง
 
แล้วสรุปอควาแมนมีพลังอะไรกันแน่? เพราะฮีโร่แต่ละคนก็จะต้องมีพลังความสามารถที่แตกต่างกัน เช่น แบทแมนมีการใช้อุปกรณ์จำนวนมาก วันเดอร์ วูแมน เป็นผู้หญิงแกร่ง เดอะแฟลชมีความเร็ว และกรีนแลนเทิร์นมีพลังจากแหวนวิเศษ สำหรับอควาแมนนั้น เขาเป็นฮีโร่ที่มีร่างกายที่แข็งแรงเหมือนฮีโร่ทั่วไปเป็นรองแค่เพียงซูเปอร์แมนเท่านั้น ส่วนพลังจริงๆ ของอควาแมน ก็คือ พลังของชาวแอตแลนติสค่ะ เขาสามารถใช้ชีวิตในน้ำได้ มีชีวิตอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ เพราะเขามีสายเลือดของทั้งสองโลกเชื่อมกันไว้ โดยอควาแมนมีสายตาของชาวแอตแลนดิสที่ทำให้มองเห็นได้ดีในที่มืด และมีประสาทการรับรู้ทางการได้ยินและการรับกลิ่นอยู่ในระดับที่สูงกว่ามนุษย์มาก ทำให้เขามีความแข็งแกร่งทั้งเรื่องร่างกายและพลังอำนาจใต้ท้องทะเล
 
ส่วนพลังคุยกับปลาได้นั้น.. เป็นเรื่องจริงค่ะ! เขามีความสามารถใช้พลังจิตติดต่อกับสัตว์น้ำในทะเลได้ ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในพลังพิเศษที่มีเฉพาะชาวแอตแลนติสเท่านั้น โดยในฉบับการ์ตูน  เรื่องราวของอควาแมนคือการผจญภัยเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เขาได้ใช้พลังด้วยการส่งกระแสจิตเรียกสัตว์น้ำมาช่วยเหลือในแต่ภารกิจ จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ถือเป็นพลังที่มีเฉพาะในอควาแมนเท่านั้น ส่วนอาวุธประจำกายของเขา คือ ควินเดนต์ (Quindent) ซึ่งเป็นของตกทอดมาจากแม่ของเขานั่นเอง 


 

อควาแมน.. ว่าที่ราชาแห่งอาณาจักรใต้บาดาลแอตแลนติส


“แอตแลนติสเคยมีราชาแล้ว แต่ตอนนี้พวกเขาต้องการอะไรที่มากกว่านั้น
นั่นคือ พวกเขาต้องการฮีโร่”

 
นี่เป็นคำพูดของเมร่าที่กล่าวกับอาเธอร์ในทีเซอร์หนัง คำพูดนี้ถือเป็นการบอกแก่นเรื่องของอควาแมนไปโดยปริยาย ว่าเรื่องราวต่อจากนี้ไม่ใช่การต่อสู้เพื่อชิงบัลลังก์เท่านั้น แต่เป็นการต่อสู้เพื่อปกป้องชาวแอตแลนติส ครอบครัวทางฝั่งแม่ที่มีสายเลือดอีกครึ่งหนึ่งในตัวของอาเธอร์ โดยเรื่องราวของอควาแมนในภาพยนตร์นั้นผู้กำกับชื่อดังอย่างเจมส์ วาน (James Wan) เผยว่าเนื้อเรื่องเกือบทั้งหมด ดำเนินเรื่องตามการ์ตูน Aquaman New 52 โดยได้ทำการดัดแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเจมส์เปิดเผยว่าเรื่องอควาแมนจะไม่ใช่เรื่องราวของฮีโร่ทั่วไป เขาเลือกนำเสนอฮีโร่อย่างอควาแมนเพราะต้องการให้เห็นอีกด้านหนึ่งของชีวิตฮีโร่ที่ผู้คนมองข้าม เรื่องราวของอควาแมนจะเป็นคำตอบให้คนดูเองว่า ทำไมเขาถึงได้อยู่ในจัสติซลีก..

เมร่าขึ้นมาบนบกเพื่อแจ้งข่าวให้อาเธอร์ทราบในฐานะทายาทคนหนึ่งของแอตแลนติส เธอต้องการให้อาเธอร์ต่อสู้เพื่อชิงบัลลังก์กับน้องชายของตัวเองตามประเพณีของชาวแอตแลนติส โดยผู้ที่จะกลายเป็นราชาแห่งท้องทะเลได้นั้น จะต้องเป็นผู้ครอบครองตรีศูลในตำนานที่สืบทอดมาจากราชาคนก่อน ซึ่งเป็นตรีศูลที่สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างในผืนน้ำได้ แรกเริ่มอาเธอร์เกลียดชาวแอตแลนติสเพราะเขาแค้นคนที่ทำให้แม่ของเขาต้องตาย แต่เมื่อเขาได้ทราบเรื่องราวมากขึ้น ทำให้เขามองข้ามอคติต่างๆ และตัดสินใจต่อสู้เพื่อช่วยผู้คนในอาณาจักรที่มีสายเลือดเดียวกัน 
 

 

สตาร์วอร์ใต้ท้องทะเล

ออร์ม น้องชายต่างพ่อของอาเธอร์มีแผนประกาศสงครามกับโลกเหนือน้ำ เพราะเขาทนไม่ได้กับพฤติกรรมของมนุษย์ที่ขุดเจาะพลังงาน และปล่อยสารพิษลงในมหาสมุทร เลยต้องการยกกองทัพขึ้นบกเพื่อทำสงครามกับมนุษย์ ซึ่งเหตุผลของออร์มนั้น พี่แนนนี่คิดว่าเป็นเหตุผลที่ดีเลยทีเดียวสำหรับคนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาของคนอื่น แต่วิธีการอาจจะรุนแรงจนขัดต่อศีลธรรมของมนุษย์มากเกินไป ทำให้อาเธอร์ซึ่งถือเป็นลูกครึ่งมนุษย์ จำเป็นต้องช่วยเหลือทั้งสองโลกให้อยู่ในความสงบสุข จนต้องร่วมการผจญภัยไปกับเมร่า ซึ่งคล้ายกับการผจญภัยในอินเดียน่าโจนส์ เพื่อตามหาสมบัติซึ่งเป็นของตกทอดจากราชาแอตแลนติสองค์ก่อน ซึ่งก็คือ ตรีศูล (Trident) นั่นเอง

ในทีเซอร์ปรากฏสัตว์ต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งเป็นทั้งอสูรและยานพาหนะให้กับชาวท้องทะเลในการเดินทางและการต่อสู้ สัตว์เหล่านี้มีที่มาจากตำนานเก่าแก่ในสมัยที่แอตแลนติสเคยเป็นเมืองแห่งยูโทเปียที่เคยรุ่งเรืองมากที่สุดบนพื้นโลกมาก่อน แต่หลายพันปีก่อนนั้น เมืองเหล่านี้ได้จมอยู่ใต้ท้องมหาสมุทร ทำให้ชาวแอตแลนติสเกิดวิวัฒนาการทางร่างกายจนสามารถใช้ชีวิตอยู่ใต้น้ำได้ และเกิดการแบ่งอาณาจักรออกเป็น 7 เผ่าพันธ์ุ ได้แก่ อาณาจักรแอตแลนติส (Atlantic), อาณาจักรเทรนช์ (Trench), อาณาจักรซีเบล (Xebel), อาณาจักรไบรน์ (Brine), อาณาจักรมนุษย์เงือก (Fisherman), อาณาจักรสาบสูญ (The Missing Kingdom) และอาณาจักรสุดท้ายที่ยังไม่ทราบชื่อ

โดยแต่ละเผ่าพันธุ์จะมีความแตกต่างทางกายภาพและความสามารถ เช่น ชาวแอตแลนติสจะมียานพาหนะเป็นฉลาม, เมร่า มาจากอาณาจักรซีเบล เธอมีพลังที่สามารถควบคุมน้ำได้ตามใจนึก เผ่าพันธุ์ของเธอตั้งอยู่ในส่วนของสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา มีพาหนะเป็นมังกร, ชาวอสูรใต้น้ำ จากอาณาจักรเทรนช์ สมัยก่อนเคยเป็นคนมาก่อนแต่เกิดจากการปรับตัวทำให้ร่างกายเปลี่ยนไปเหมือนสัตว์เลื้อยคลาน, อาณาจักรมนุษย์เงือก เป็นเผ่าพันธุ์ที่รักสงบมากที่สุด ทำให้ถูกโจมตีจากกองทัพของออร์มเพื่อยึดครองอำนาจ เป็นต้น ซึ่งการประกาศสงครามกับโลกเหนือน้ำของออร์ม ทำให้แต่ละอาณาจักรมีความเห็นในทิศทางที่ต่างกัน ดังนั้นเพื่อยุติปัญหา พวกเขาจึงต้องใช้ตรีศูลของราชาองค์ก่อนเพื่อแย่งชิงอำนาจในการตัดสินทุกอย่างในโลกท้องทะเล


 

ก่อกำเนิดวายร้ายแห่งท้องทะเล

ในอควาแมนก่อกำเนิดวายร้ายหลักและวายร้ายรองขึ้นมา เพื่อให้เห็นพลังของอควาแมนจากทั้งสองโลก คือ หนึ่ง โลกบนบก เป็นโลกที่อควาแมนมีพลังน้อยมากเมื่อเทียบกับฮีโร่คนอื่นๆ แม้ว่าเขาจะมีความสามารถในการต่อสู้มือเปล่า และมีร่างกายที่แข็งแกร่งสามารถทนทานต่ออาวุธต่างๆ ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าบนบกเป็นจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของอควาแมน โดยวายร้ายที่คอยก่อกวนอควาแมนก็คือ แบล็กแมนธา (Black Manta) นั่นเอง

แบล็กแมนธา ถือเป็นวายร้ายที่เกิดขึ้นจากเรื่องอควาแมนเลยก็ว่าได้ (อ้างอิงจากการ์ตูน NEW 52) เขาถูกจ้างจากด็อกเตอร์สตีเฟน ฉิน ให้ขโมยเลือดของอาเธอร์มา เพราะต้องการพิสูจน์ให้ชาวโลกได้รู้ว่ามีชาวแอตแลนเทียนอยู่จริง และเขาต้องการมีชื่อเสียงจากเรื่องนี้ แต่ระหว่างการต่อสู้ของอาเธอร์กับแบล็กแมนธา เกิดข้อผิดพลาดขึ้นจนนำมาซึ่งความสูญเสีย ส่งผลให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ปรับกันตลอดกาล

ด้วยเหตุนี้ทำให้ออร์ม (Orm) หรือ โอเชียน มาสเตอร์ (Ocean Master) ราชาคนปัจจุบันของแอตแลนติสและเป็นวายร้ายหลักของเรื่องอควาแมน ส่งเสริมให้แบล็กแมนธาตามล่าอาร์เธอเพื่อขัดขวางพี่ชายต่างพ่อไม่ให้ค้นหาตรีศูลเจอ ส่วนพลังอำนาจของออร์มนั้น ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาให้เราได้รู้ ซึ่งพี่คิดว่าออร์มน่าจะมีพลังทียบเท่ากับอาร์เธอร์ เพราะทั้งสองคนเป็นพี่น้องสายเลือดเดียวกัน และมีพลังของชาวแอตแลนติสเหมือนกัน ซึ่งในทีเซอร์หนัง ได้เผยให้เห็นว่าออร์มได้นำกองทัพต่อสู้กับชาวเงือกอย่างโหดเหี้ยม เป็นการแสดงให้เห็นพลังและอำนาจของออร์มที่ต้องการควบคุมอำนาจใต้ท้องทะเลทั้งหมดไว้ด้วยกัน 
 

 

โลกที่ “อควาแมน” เลือก..

อาเธอร์เป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งชาวแอตแลนติส แม้ว่าเขาจะเลือกช่วยเหลือโลกใต้น้ำเพราะเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายผลประโยชน์ทั้งหมดกลับตกอยู่ที่โลกมนุษย์ทั้งสิ้น ลองคิดตามดูนะคะ ว่าเหตุผลการโจมตีของออร์มนั้นเกิดขึ้นเพราะมนุษย์ทำให้โลกที่เขาอาศัยอยู่ได้รับอันตราย (แม้ส่วนหนึ่งของออร์มจะต้องการอำนาจก็เถอะ) แต่อาเธอร์ก็เลือกที่จะปกป้องโลกที่เขาอาศัยอยู่มาก่อน นี่อาจเป็นหนังแนวฮีโร่ที่ไม่ได้ฉีกกฏการปกป้องโลกมนุษย์เท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่แน่.. นี่เป็นเพียงทีเซอร์หนังเท่านั้น สุดท้ายแล้วการที่เขาเข้าร่วมการแย่งชิงบัลลังก์ก็ทำให้เราเห็นว่าเขามีความผูกพันกับสายเลือดอีกครึ่งหนึ่งอยู่บ้าง หากหนังเรื่องนี้เข้าฉายให้ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถของอควาแมน เชื่อได้เลยว่าเขาจะต้องกลายเป็นฮีโร่ที่มีพลังอำนาจมากที่สุด เพราะเขาคือว่าที่ราชาผู้ปกครองอาณาจักรทั้งเจ็ด และเป็นฮีโร่ที่ปกป้องทั้งสองโลกไม่ให้เกิดสงครามอันโหดร้ายขึ้น
 
สำหรับพี่แล้ว “อควาแมน” คือ ฑูตสัมพันธไมตรีสำหรับโลกมนุษย์และโลกใต้น้ำ แม้ว่าหนังจะยังไม่เข้าฉายแต่เรื่องราวเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยเหล่านี้ ทำให้พี่ได้เห็นว่าเรากำลังจะมี “ฮีโร่” ที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นบนโลกให้เราได้ชื่นชมและติดตามอีกคนแล้ว ส่วนเรื่องราวจริงๆ ของหนังและการ์ตูนจะเหมือนกันยังไงบ้างนั้น อดใจรอติดตามกันได้เลยค่า ^^ 
 
พี่แนนนี่เพน
 
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก..

Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

PurPhan Member 6 มี.ค. 62 07:29 น. 1

คนที่ตายเป็นพ่อของแบล็กไม่ใช่หรอคะ ตอนจบอาเธอร์ยังอยู่กับพ่อตัวเองอยู่เลย

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

PurPhan Member 6 มี.ค. 62 07:29 น. 1

คนที่ตายเป็นพ่อของแบล็กไม่ใช่หรอคะ ตอนจบอาเธอร์ยังอยู่กับพ่อตัวเองอยู่เลย

0
กำลังโหลด
Siegdestire Member 10 ก.ค. 62 20:33 น. 2

เอาจริงๆ พลังของอควาแมนที่ผมเคยอ่านในคอมมิค อควาแมนบอกว่าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่เขาคุยด้วยได้มีแค่โลมา ส่วนพวกปลาอื่นๆเขาไม่ได้คุยแต่เขาใช้พลังจิตเข้าไปสั่งการณ์สมองของมันทำให้พวกมันทำตามที่เขาสั่ง ไม่ใช่การคุยกันแต่อย่างใด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด