ชัฏฏกาล : ‘อลิสา’ ทนายสาวผู้สืบคดีข้ามกาลเวลา!

สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน
         หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่หญิงได้พาทุกคนไปรู้จักกับความรักแสนโรแมนติกของผู้ชายสองคนใน “พี่ครับนั่นร่มผม” กันมาแล้ว วันนี้ก็ขอพาทุกคนเปลี่ยนบรรยากาศ ย้อนอดีตไปทำความรู้จักกับหนุ่มสาวในยุคสมัยโบราณของไทยกันบ้าง กับเรื่องราวของ “อลิสา” ทนายความสาวสวยที่จู่ๆ ก็เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันระหว่างสืบคดี ทำให้วิญญาณย้อนเวลาไปอยู่ในร่างหญิงสาวที่ฆ่าตัวตายประชดรักคนหนึ่ง!

ชัฏฏกาล
ผู้แต่ง : G.Lina/อโนทัย
หมวด : ฟรีสไตล์/อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวน : 23 ตอน

คำโปรย

        'อลิสา' ต้องตื่นขึ้นมาในร่างที่แปลกไปในยุคสมัยที่ไม่คุ้นเคยจากการที่เธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างเดินทางไปพบลูกความ

        'ผกากรอง' หญิงสาวอ่อนต่อโลกที่หลงใหลไปกับความรักจอมปลอมที่ตนเองสร้างขึ้น เมื่อความผิดหวังทำลายความฝันทางเดียวที่จะหลุดพ้นคือความตาย เพียงหวังว่าชายที่เธอหมายปองจะคิดถึงเธอเมื่อเธอตายจาก

        เมื่อวิญญาณของหญิงสาวในยุคปัจจุบันต้องอาศัยร่างของหญิงสาวอีกคนในยุคสมัยเก่า นอกจากจะแปลกที่แปลกทางแล้ว เธอก็ต้องรีบกลับเข้าร่างเดิมเพื่อลูกความคนสำคัญของเธอ งานนี้ 'อลิสา' จะกลับมายังร่างเดิมของเธอที่ยุคปัจจุบันได้หรือไม่?

แนะนำนิยาย

         “รักมากก็เลยเจ็บมาก” นี่คือคำอธิบายความรู้สึกของ “ผกากรอง” ในตอนเริ่มต้นเรื่องได้ดีสุดๆ เพราะเธอรัก “หลวงพิพิธ” อย่างหมดใจ พอได้รู้ความจริงว่าคนที่ตัวเองมีใจกำลังจะแต่งงานกับพี่สาว (คนละแม่) ที่เปรียบเหมือนศัตรูก็เจ็บช้ำจนคิดสั้น ตายประชดรัก หวังลมๆ แล้งๆ ว่าการกระทำของตนในครั้งนี้จะทำให้หลวงพิพิธหันมาให้ความสนใจตนสักเล็กน้อยก็ยังดี...

 

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน


 

แต่การตายของ “ผกากรอง”
กลับเป็นการเริ่มต้นใหม่ของใครอีกคน

         เมื่อ “ผกากรอง” ผู้เป็นเจ้าของร่างสิ้นชีพลงก็เป็นเวลาเดียวกับที่ “อลิสา” ทนายความสาวมากความสามารถจากยุคปัจจุบันได้ลืมตาตื่นขึ้นมาในสถานที่อันไม่คุ้นเคย และพบว่าตัวเองย้อนเวลากลับมาในอดีตของไทยเสียแล้ว ร่างที่เธอครอบครองในตอนนี้คือร่างของ “ผกากรอง” ลูกสาวคนรองของ “ขุนขจร” กับภรรยาหลวงที่เสียไป ผู้ซึ่งคิดสั้นฆ่าตัวตายเพราะชายที่แอบชอบไม่เหลียวแล จนกลายเป็นที่ครหาของคนทั้งเมือง!
        หลังจากอลิสาฟื้นขึ้นมาในร่างของผกากรองแล้ว แน่นอนว่าเธอไม่ได้สนใจคนรักของเจ้าของร่างสักนิด เป้าหมายของเธอคือหาทางกลับยุคสมัยปัจจุบันให้ได้ เพราะก่อนที่จะย้อนเวลามา เธอดันทิ้งภาระมากมายไว้ข้างหลังน่ะสิ ทั้งคดีความที่รับทำไว้ ไหนจะเรื่องของพ่อแม่อีก ดังนั้นแน่นอนว่าอลิสาไม่สบายใจกับชีวิตใหม่ของเธอสักเท่าไหร่นัก

 

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน


เมื่อมี “ความรัก” การหาทางกลับบ้าน
ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป
        แรกๆ การใช้ชีวิตในโลกยุคโบราณก็เหมือนจะเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่ใช้ชีวิตอยู่ในเรือนอย่างสงบๆ หลีกเลี่ยงการยุ่งเกี่ยวกับปมรักครั้งเก่าของผกากรองคนก่อน แต่เรื่องก็ไม่ง่ายเหมือนที่คิด เพราะยิ่งอลิสาพยายามหนีจากความวุ่นวายมากเท่าไหร่ ปัญหาต่างๆ ก็เหมือนยิ่งพุ่งเข้าใส่มากเท่านั้น ทั้งเรื่องแม่เลี้ยงและพี่สาวที่ขยันเข้ามารังแก ทั้งเรื่องหลวงพิพิธที่จู่ๆ ก็มาตามจีบ (ทั้งๆ ก่อนหน้านี้รักอยู่กับบุษบาพี่สาวต่างแม่) ตลอดจนการสืบคดีลักลอบค้าไม้สักที่อลิสาตกปากรับคำให้ความช่วยเหลือ “พระยาณรงค์เทพ” ท่านเจ้าคุณจากพระนคร โดยที่ไม่รู้เลยว่า… การให้ความร่วมมือในครั้งนี้จะพาให้เธอต้องพบเจอกับแผนการร้ายอันคาดไม่ถึง!

 
ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

 
        แต่ในเรื่องร้ายก็มักจะแฝงไปด้วยเรื่องดีค่ะ เพราะถึงแม้ว่าการช่วยสืบคดีการลักลอบค้าไม้สักจะทำให้อสิลาเจอกับแผนการร้ายของเหล่าขุนนางคิดไม่ซื่อ ที่ต้องการปิดบังเรื่องการทำผิดครั้งนี้ให้เป็นความลับ แต่ในขณะเดียวกัน อลิสาก็ได้ใกล้ชิดกับพระยาณรงค์เทพ จนค้นพบความจริงว่า… ใจของเธอ ไม่ได้เป็นของเธออีกต่อไป แต่เป็นของพ่อเทพหรือพระยาณรงค์เทพ ชายหนุ่มที่เข้ามาอิทธิพลในจิตใจอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว และนั่น… ก็ทำให้เป้าหมายในการกลับบ้านของอลิสาถึงคราวต้องสั่นคลอน จนอ่านแล้วก็ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาจริงๆ เลยว่าเมื่อถึงเวลาที่โอกาสในการข้ามเวลามากองอยู่ตรงหน้า นางเอกของเราจะเลือกอะไรระหว่าง “ใช้ชีวิตกับคนรักในอดีต” หรือ “จะกลับไปในยุคที่คุ้นเคยพร้อมทำหน้าที่ของตัวเองให้สำเร็จลุล่วงไป” อืม… ความรักกับหน้าที่… ไม่ว่าตัวเลือกไหนก็ยากไปหมดเลยยย


 
ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

 
        อ่านนิยายเรื่องนี้แล้ว… เหมือนได้ย้อนกลับไปในวัยเด็กเลยค่ะ ช่วงเวลาที่อินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึงในหลายๆ พื้นที่เหมือนทุกวันนี้ ยุคที่อุปกรณ์การเล่นของเด็กๆ ไม่ได้มีให้เลือกมากมายอะไร จนเด็กตามกลุ่มชนบท ต้องใช้สิ่งของรอบตัวมาเป็นของเล่นอย่าง ปืนก้านกล้วยที่ใช้ก้านของต้นกล้วยมาตัดงัดเป็นปล้องๆ ทำให้เวลารูดเร็วๆ แล้วจะเกิดเสียงดัง ปัง ปัง ปัง คล้ายเสียงปืน หรือจะเป็นการเล่นหม้อข้าวหม้อแกงที่ใช้สิ่งของรอบตัวมาเป็นสินค้าต่างๆ อ่านถึงฉากที่นางเอกของเรื่องชวนเด็กๆ เล่นอะไรแบบนี้ รู้สึกเลยว่าคิดถึงอดีตจังเลยค่ะ
 

       ส่วนปมหลักของนิยายเรื่องนี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ อยู่ที่คำว่า “ชัฏ” ที่แปลว่าป่าไม้ และคำว่า “กาล” ที่แปลว่าเวลานั่นเอง การดำเนินเรื่องหลักๆ จึงอยู่ที่การสืบหาคดีลักลอบค้าไม้ที่นางเอกมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในยุคปัจจุบันและในอดีต (ปัจจุบันอลิสารับเป็นทนายว่าคดีเกี่ยวการลักลอบตัดไม้ และพอมาอยู่ในอดีตเธอก็รับอาสาช่วยเหลือพระเอกในการสืบคดีในทำนองนี้อีกเช่นกัน) เสริมด้วยปมความรักที่เข้ามาทักทายเป็นระยะ ถ้าใครชอบนิยายไทยย้อนเวลาที่มีบรรยากาศสืบสวนนิดๆ ผสมรักรสละมุน “ชัฏฏกาล” ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ
 

สุดท้ายนี้ พี่หญิงขอลาไปก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่ะ

พี่หญิง

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด