กำลังขาดแรงบันดาลใจกันอยู่ใช่ไหม ไม่เป็นไร เรามีตัวช่วยมาให้คุณแล้ว!


กำลังขาดแรงบันดาลใจกันอยู่ใช่ไหม
ไม่เป็นไร เรามี
ตัวช่วยมาให้คุณแล้ว!



สวัสดีน้องๆ นักเขียนเด็กดีทุกคนค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วสำหรับบทความแนะนำเคล็ดลับในการเขียนจากพี่นัทตี้คนดีคนเดิมนะคะ และสำหรับวันนี้พี่ก็ขอเอาใจน้องๆ นักเขียนที่มักจะเกิดปัญหา ‘ตัน’ และ ‘หมดมุข’ ในการเขียน ด้วยการแนะนำเคล็ดลับดีๆ ที่จะเพิ่มแรงบันดาลใจในการเขียนให้กับเรากัน! ใครที่กำลังมีปัญหาคายไม่เข้ากลืนไม่ออกอยู่นั้นก็ได้เวลาเลิกเครียด เลิกคิดมากกันได้แล้ว เพราะทุกปัญหามีทางออกจ้า!


 

via GIPHY


 
ผ่านพ้นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองปีใหม่กันมาได้สักพัก พี่เองก็เชื่อว่าน้องๆ นักเขียนหลายคนก็คงจะพักกันแบบอิ่มอก อิ่มใจและเต็มอิ่มกันแน่นอน อิ่มขนาดไหนถามน้ำหนักตัวเองกันดูสิ (แซวเล่นนะ) พักกันไปนานขนาดนี้ พอได้เวลากลับมาแต่งนิยายต่อ ก็คงจะต้องประสบกับปัญหาหัวไม่แล่นกันแน่นอน ซึ่งถ้านักเขียนคนไหนกำลังประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ก็อย่าเพิ่งโวยวายกันไป เพราะวันนี้พี่มีทางออกมาฝากน้องๆ ทุกคนแล้วจ้า บอกเลยว่า อ่านจบปุ้ป แรงบันดาลใจมาปั้ปแน่นอน!
 
แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตนเองกันนั้น พี่ก็มีวิธีในการสังเกตตัวเองคร่าวๆ มาให้น้องๆ ได้ลองอ่านและนำไปเปรียบเทียบกับตัวเองกันก่อน วิธีการสังเกตนั้นก็มีขั้นตอนง่ายๆ ได้แก่
 
1. ช่วงนี้เรารู้สึกเบื่อหน่ายกับอะไรบางอย่างอยู่ใช่ไหม 
2. แล้วอะไรล่ะที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกนี้

ถ้าน้องๆ มีคำตอบให้กับคำถาม 2 ข้อด้านบน โดยเฉพาะถ้าน้องๆ ตอบคำถามข้อแรกกันว่า ‘ใช่’ พี่ก็ขอสรุปให้ง่ายๆ เลยก็คือ น้องๆ กำลังประสบกับปัญหาการขาดแรงบันดาลใจกันอยู่จ้า! เห็นคำตอบเป็นแบบนี้ก็อย่าเพิ่งตกอก ตกใจกันไป ลองเลื่อนลงไปอ่านวิธีการปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดตัวเองที่ด้านล่างนี้กันก่อน รับรองว่าปัญหาของเราจะหมดไป จนเราเองยังต้องแปลกใจกันเลยจ้ะ



 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 1 : เขียนจดหมายถึงตัวเอง

ฟังดูแปลกๆ แต่ถือว่าเป็นวิธีเพิ่มแรงบันดาลใจที่ดีให้กับตัวเองเหมือนกันนะ โดย ‘ตัวเอง’ ที่พี่หมายถึงนี้ อาจจะเป็นตัวเองตอนเด็ก หรือตัวเองในอนาคตก็ได้ ถ้าเราเลือกที่จะเขียนถึงตัวเองตอนเด็ก เราก็สามารถเล่าอะไรหลายๆ อย่างที่เราเผชิญผ่านมาให้ตัวเองในตอนนั้นได้ฟังได้ว่าถ้าเกิดเราสามารถย้อนเวลากลับไปได้ เราจะบอกตัวเองในตอนนั้นว่ายังไง ยกตัวอย่างเช่น อดทนและพยายามให้มากๆ นะ รีบตามหาฝันตัวเองให้เจอเร็วๆ จะได้รู้ความต้องการและจะได้พยายามทำตามความฝันให้สำเร็จ ทำนองนี้ก็ได้ ถึงแม้จะฟังดูไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่การเขียนระบายโดยยึดตัวเราเองในอดีต หรืออนาคตเป็นที่ตั้งไว้ พี่คิดว่าเป็นอีกทางที่จะทำให้อารมณ์และความรู้สึกของเราได้แสดงออก เพราะน้องๆ บางคนมักจะชอบเก็บเอาปัญหาไปเครียดเองคนเดียว ไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง ดังนั้นนี่ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราจะสามารถระบายสิ่งที่อยู่ข้างในออกมาได้ ถึงแม้จะช่วยได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่มันก็ไม่เสียหายอะไรที่เราจะลองไม่ใช่เหรอ?




 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 2 : ไปหาข้อมูลหรือหาอะไรอ่านเพิ่มเติมกันดูสิ

ไม่ว่าเราจะเขียนนิยายแนวไหน หรือเวลาว่างๆ ไม่รู้จะทำอะไร ลองหาหนังสือหรืองานวิจัยที่น่าสนใจมาอ่านกันดูซิ โดยเฉพาะเรื่องที่เราไม่เคยรู้จักหรือได้ยินมาก่อนนั้นยิ่งเป็นอะไรที่ดีและเหมาะเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากมันจะเพิ่มพูนความรู้ให้เราแล้ว มันยังจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการสร้างโลกแห่งจินตนาการอีกด้วยนะ




 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 3 : เล่น!

เล่นในความหมายที่พี่ต้องการจะสื่อก็คือการเล่นจริงๆ จ้ะ เล่นแบบเล่นสนุกกันไปเลย น้องๆ อาจจะนัดเพื่อนๆ ในกลุ่มออกไปหากิจกรรมทำร่วมกันก็ได้ หรืออาจจะคิดหาเกมสนุกๆ มาเล่นเพื่อผ่อนคลายสมองดูบ้างก็น่าจะเป็นการดี เพราะบางทีเราอาจจะโหมงานหนักเกินไปจนทำให้สมองไม่ได้พัก ดังนั้นวิธีที่จะทำให้เราได้พัก แถมยังสนุกไปพร้อมๆ กันก็น่าจะเป็นการเล่นนี่แหละจ้ะ




 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 4 : หาหนังสนุกๆ มาดู

เป็นวิธีเพิ่มแรงบันดาลใจที่หลายคนนิยมกันมากที่สุด เพราะนอกจากจะสนุกแล้ว เรายังจะได้รับไอเดียในการเขียนใหม่ๆ กลับไปอีกด้วย และนอกจากการหาหนังสนุกๆ มาดูแล้ว เราอาจจะเปลี่ยนไปฟังเพลงก็ได้เช่นกัน เพราะกิจกรรมเพื่อความบันเทิงเหล่านี้สามารถทำให้เราดำดิ่งลงไปในสิ่งที่เราสนใจ รวมถึงเป็นการกระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ให้เกิดขึ้นในการทำงานของเราได้อีกด้วย




 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 5 : หยิบเอาความสนใจหลายๆ อย่างมารวมกัน

นักเขียนบางคนอาจจะมีพรสวรรค์มากกว่าหนึ่งด้าน นักเขียนบางคนอาจจะเป็นทั้งศิลปิน ช่างภาพ พ่อครัว หรือนักดนตรี ถ้าเราหมดพลังและต้องการหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ก็ลองหยิบเอาพรสวรรค์เหล่านั้นมาทำเป็นกิจกรรมดูซิ โดยเน้นการทำในสิ่งที่เรารักและรู้สึกสบายใจที่จะทำ อย่าฝืน และอย่าทำอะไรหลายอย่างมากจนเกินไป เพราะแทนที่เราจะผ่อนคลาย เราอาจจะกลายเป็นเครียดแทน เอากลางๆ พอ




 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 6 : หัดขยับร่างกายกันดูบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง กระโดด เต้น โยคะ ทำสวน ยืดเส้น บลาๆ คือกิจกรรมไหนที่ทำแล้วทำให้เราได้ขยับก็นับว่าดีทั้งนั้น หรือใครที่แทบจะไม่เคยขยับเลย แรกๆ อาจจะรู้สึกติดขัดไปบ้าง แต่เชื่อพี่สิว่าถ้าน้องๆ ทำไปเรื่อยๆ จะรู้สึกติดอกติดใจขึ้นมาเฉย เพราะนักเขียนบางคนถ้าหมดกำลังใจ หรือหมดไฟในการเขียนก็มักจะนั่งอยู่เฉยๆ ซึมเศร้า หรือคิดนู้นคิดนี่ให้ตัวเองคิดมาก แบบนี้ไม่ดีเลยนะจ๊ะ เลยทำให้เกิดวิธีที่ 6 นี้ขึ้นมาไง เพราะบางครั้งเราก็ควรที่จะบังคับร่างกายของเราให้ได้เคลื่อนไหวบ้าง แรกๆ อาจจะเริ่มต้นด้วยอะไรเบาๆ ก่อนก็ได้ รับรองว่าน้องๆ ทุกคนจะเห็นความแตกต่างได้ตั้งแต่ครั้งแรกเลยแหละว่ากิจกรรมที่ทำให้เราเคลื่อนไหวเหล่านี้ นำมาซึ่งความสดชื่นและปลอดโปร่งมากเลยทีเดียว




 

วิธีเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง ข้อที่ 7 : ออกมาจากกรอบของตัวเองได้แล้ว!

วิธีนี้เป็นวิธีที่ท้าทายตัวเองมากที่สุดแล้ว ถ้าให้เปรียบง่ายๆ มันก็เหมือนกับการอาบน้ำด้วยน้ำเย็นๆ นั่นแหละ คือเราต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นว่าเราทำได้ เพราะบางครั้งคนเรามักจะกลัวไม่กล้าจะก้าวออกมาจากจุดที่เราสบายใจเพราะกลัวว่าหนทางข้างหน้านั้นจะเต็มไปด้วยอันตราย ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะการออกมาจากจุดที่เราสบายใจนั้นมันอาจจะทำให้เราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ผ่านกิจกรรมหรือเหตุการณ์อะไรที่เราไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น การกล้าที่จะคุยกับคนแปลกหน้า หรือปกติเป็นคนกลัวน้ำ แต่อยากลองหัดว่ายน้ำดูสักครั้ง อะไรต่างๆ เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่มันจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเติบโตขึ้นไปอีกก้าว กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ ไม่ซ้ำใคร และเราอาจจะหยิบเอาประสบการณ์ที่ผ่านมานี้ไปใส่ในงานเขียนเองก็ได้เช่นกัน


 


 
น้องๆ จะเห็นได้ว่าการหาแรงบันดาลใจผ่านวิธีทั้ง 7 ข้อนี้ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถของพวกเรากันเลย แต่เป็นอะไรที่ต้องอาศัยความกล้าที่จะตัดสินใจของเรามากกว่า ก็เหมือนกับการเขียนนิยายเหมือนกัน ถ้าเราหักโหมเกินไปก็ไม่ใช่ว่าจะดี หัดยอมรับให้ได้บ้างว่าตอนนี้มันไม่ใช่เวลาของการทำสิ่งๆ นี้จริงๆ ก่อนจะหยุดมาพัก หาอะไรทำชั่วครู่ เมื่อพักเต็มที่หรือได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆ แล้วก็ค่อยกลับไปเขียนต่อก็ได้ ไม่เห็นจะยุ่งยากอะไรเลย ดังนั้นน้องๆ นักเขียนทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าต้องคิดถึงหัวอกของตัวเองกันให้มากๆ นะ พี่รู้จ้ะว่าทุกคนอยากรีบทำผลงานออกมาให้เร็วที่สุด จนหลายคนกลายเป็นว่าฝืนทำซะงั้น แล้วแบบนี้คือดีแล้วหรอ มาพักและเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับตัวเองผ่าน 7 วิธีที่พี่แนะนำนี้กันดู น้องๆ จะเห็นความแตกต่างกันได้เลยว่าร่างกายและสมองของเรานั้นจะได้พักจริงๆ เอาเป็นว่าพี่เป็นกำลังใจให้นะ สู้ต่อไปค่าทุกคน

 
พี่นัทตี้ :)


พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ปีศาจหัวโต Member 9 มี.ค. 62 15:59 น. 2

ช่วงนี้เป็นฮับ ง่วงซึมเหมือนขาดแรงบันดาลใจ

แต่พอได้ขยับร่างกาย ออกกำลังกายมีส่วนช่วยได้จริง ๆ นะ :)

ขอบคุณสำหรับบทความฮะ ชอบ Gif ประกอบน่ารักทุกอัน5555

0
กำลังโหลด
dow_chan Member 12 มี.ค. 62 21:54 น. 3

ทำบ่อยมากค่ะ โดยเฉพาะดูหนัง อ่านหนังสือ เราชอบอ่านหนังสือเยอะๆ ดูหนังเยอะๆ ออกไปเที่ยวเก็บความประทับใจเพื่อเอามาใช้ทำงานและแต่งฟิคเล่นค่ะ มันช่วยจุดประกายอะไรใหม่ๆได้เยอะเลย โดยเฉพาะกับหนัง เราชอบเก็บความรู้สึกต่างๆที่เกิดจากการดู ไม่ว่าจะสนุก กลัว เศร้า หรือประทับใจมาใช้ในการเขียนงานและแต่งฟิคเล่นๆทั้งหมด นอกจากจะทำให้เขียนได้เร็วสมองแล่นแล้ว ยังได้เปิดมุมมองอะไรใหม่ๆด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Night...Cat Member 25 มี.ค. 62 11:22 น. 5

ส่วนใหญ่ก็เล่น ทำเสียงแปลกๆ ทำท่าโพสแปลก แล้วถ้านึกอยากทำอะไรก็ทำเลยแบบว่า อยากนอนอะ แต่อยู่ในห้องน้ำ ก็นอนมันเลย อะไรแบบนี้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด