Crazy Rich Asians พล็อตแม่สามีลูกสะใภ้ หยิบมาเขียนทีไรเป็นต้องปังทุกที

 


 

Crazy Rich Asians พล็อตแม่สามีลูกสะใภ้
หยิบมาเขียนทีไรเป็นต้องปังทุกที

สวัสดีค่ะชาวนักเขียนเด็กดีทุกคน หากพูดถึงพล็อตน้ำเน่าที่อ่านทีไรเป็นต้องเผลอชอบ แว็บแรกที่เข้ามาในหัวคงหนีไม่พ้นแนวหนูตกถังข้าวสาร แม่สามีไม่ถูกกับลูกสะใภ้เพราะชนชั้นต่างกัน กว่าพระนางจะลงเอยกันได้ต้องฝ่าฟันจนเลือดตาแทบกระเด็น เอาจริงๆ นะ ปฏิเสธไม่ได้ว่าพล็อตแนวนี้ต่อให้เขียนกี่ทีๆ ก็ปังตลอด อาจเป็นเพราะว่าเมื่ออ่านเรื่องราวของแม่สามีมหาเศรษฐีกับลูกสะใภ้ผู้ต่ำต้อยทีไร มันชวนลุ้นอยู่เรื่อยว่านางเอกจะสมหวังมั้ย แม่สามีจะยอมรับหรือเปล่า และอีกสาเหตุหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้ก็คือ การหลุดไปอยู่ในโลกหรูหราและครองรักกับหนุ่มสุดเพอร์เฟคท์เป็นสิ่งที่สาวๆ ใฝ่ฝัน 

ถ้าพูดถึงพล็อตสไตล์นี้ นอกจากบ้านทรายทองอันแสนโด่งดัง ทางฝั่งสิงคโปร์เองก็ขอส่ง Crazy Rich Asians หรือ เหลี่ยมโบตั๋น ของนักเขียนชาวสิงคโปร์อย่างเควิน ควานเข้าประกวด นิยายเรื่องนี้ไม่เพียงแต่โด่งดังจนได้รับการแปลมากถึง 12 ภาษาทั่วโลก แต่ยังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลิวู้ดฟอร์มยักษ์ด้วย แน่นอนว่านิยายเรื่องนี้สะท้อนถึงสังคมเอเชียได้อย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน ราวกับว่าเป็นบ้านทรายทองฉบับสิงคโปร์เลยก็ว่าได้

 


หนังสือเรื่องเหลี่ยมโบตั๋น
(via: readery.co)

 

Crazy Rich Asians เป็นนิยายที่มีมากกว่าเรื่องของคนรวย มีมากกว่าเรื่องเงินๆ ทองๆ จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องของสิทธิพิเศษและข้อเสีย เป็นเรื่องของชาวเอเชียที่เกิดในอเมริกาและคนที่เกิดในเอเชียแท้ๆ เป็นเรื่องของการทำตามแพชชั่นและการทำตามหน้าที่ แต่ส่วนใหญ่...นิยายเรื่องนี้เกี่ยวกับความอิจฉาของ (ว่าที่) แม่สามีที่คอยขัดขวางนางเอกของเรื่อง! 

ต้องยอมรับเลยว่าพล็อตแนวแม่สามีลูกสะใภ้ไม่ใหม่ แต่สิ่งที่เหลี่ยมโบตั๋นแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ คือตัวละครนางเอกที่ท้ายสุดสามารถเอาชนะใจ (ว่าที่) แม่สามีได้ด้วยวิธีประหลาด ซึ่งไม่ใช่การเอาใจแม่แฟนเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่เคยพบเจอ จะเป็นวิธีอะไรนั้น อยากให้เลื่อนมาอ่านเอง รับรองว่าน้องๆ นักเขียนเด็กดีจะต้องได้ไอเดียไปต่อยอดให้นิยายแนวพล็อตแม่สามีลูกสะใภ้ของเราแข็งแกร่งและน่าสนใจขึ้นแน่นอน  

 


ราเชล ชู พจมานของเรื่อง
 

แฟนสาว!

ราเชล ชู พจมานของเรื่องที่มีนิสัยไม่เหมือนพจมานเวอร์ชั่นไทยสักเท่าไหร่ เธอเป็น American Born Chinese (คนจีนที่เติบโตในอเมริกา) และทำงานเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ราเชลเป็นหญิงสาวที่เปี่ยมไปด้วยแพชชั่น เธอฉลาด มีความมุ่งมั่น กระตือรือร้น สนุกสนาน อบอุ่น และเธออินเลิฟอยู่กับนิค ยัง พระเอกของเรื่อง ทั้งคู่อาศัยอยู่ด้วยกันในนิวยอร์กมาเป็นปี และตอนนี้พวกเขาต้องเดินทางไปสิงคโปร์เพื่องานแต่งงานของคอลิน เพื่อนสนิทของนิคโดยเฉพาะ แน่นอนว่านิคต้องการเปิดตัว “ราเชล ชู” ให้ทุกคนได้รู้จัก...ขณะที่เธอรู้จักครอบครัวเขาเพียงน้อยนิด 

ราเชลไม่รู้ด้วยซ้ำว่านิคคืออภิมหึมามหาเศรษฐี เขาเป็นลูกชายของตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย! หากนึกไม่ออกว่ารวยขนาดไหน ลองนึกภาพตระกูลเจ้าของเซ็นทรัล เจ้าสัว CP ดูสิ รวยประมาณนั้นแหละ อันที่จริงนิคไม่ต้องการให้ราเชลรู้เรื่องบ้านของเขา เพราะเขาต้องการให้เธอชอบที่เขาเป็นเขา และนิคก็ชอบเวลาอยู่ใกล้ๆ เธอ มันทำให้เขาเป็นตัวของตัวเอง จะว่าไปแล้วนิคเองก็ต่อสู้กับชาติกำเนิดของเขาไม่แพ้กัน แต่ในแนวทางที่ต่างจากแม่ของเขา กล่าวคือ นิคต้องการเป็นตัวของตัวเอง แต่เอลินอร์ ยัง แม่ของเขายอมแพ้

Crazy Rich Asians เริ่มต้นเรื่องในปี 1995 สิ่งที่เกิดขึ้นช่วยให้เราเข้าใจเอลินอร์ ยัง แม่ของนิคได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้น มันทำให้เรารู้ว่าราเชลเป็นยังไงในความคิดของเอลินอร์

 


เอลินอร์ ยัง ว่าที่แม่สามีของราเชล
 

แม่แฟน

ในปี 1995 เอลินอร์และลูกๆ ทั้งสองของเธอเดินเข้าไปในโรงแรมคาร์ลทอร์ปอันแสนหรูหราในกรุงลอนดอน แม้ว่าเธอจะได้จองเพนต์เฮาส์ขนาดใหญ่สุดเอ็คคลูซีฟไว้ แต่ผู้จัดการไม่เชื่อและไม่ต้องการให้เธอพักที่นี่ เพียงเพราะเธอเป็นคนเอเชีย... เขาจึงพยายามไล่เธอไป 

เอลินอร์ขอใช้โทรศัพท์โรงแรมเพื่อโทรหาสามีของเธอ แต่ผู้จัดการปฏิเสธ เธอรู้สึกผิดหวัง รู้สึกเหมือนผู้คนเกลียดชังเธอ ดูเหมือนว่าคนที่นี่จะดูถูกชาวเอเชียไม่น้อย เธอจึงออกไปข้างนอกเพื่อใช้ตู้โทรศัพท์ท่ามกลางสายฝน หลังจากนั้นจึงกลับเข้ามาที่ล็อบบี้อีกครั้ง ในขณะที่เจ้าของโรงแรมสูงอายุวิ่งออกมาจากลิฟต์เพื่อทักทายเธออย่างอบอุ่น เขาหันไปหาผู้จัดการที่เริ่มหวาดกลัวและพูดว่า “นี่คือคุณเอลินอร์ ยัง เจ้าของใหม่ของคาร์ลทอร์ป” เอลินอร์เดินอย่างมาดมั่น เธอบอกให้ผู้จัดการทำความสะอาดโคลนจากพื้นด้วย 

แต่อย่างที่เราเห็น เอลินอร์ไม่สามารถลบล้างความเกลียดชังที่เธอมีต่อตัวเองได้

 

ทำไมแม่แฟนถึงอิจฉาราเชล

ในปี 2015 ราเชล ชูกลายเป็นผู้ที่รับความเกลียดชังนั้นเช่นกัน เอลินอร์ไม่ได้ผ่อนปรนกับราเชลแม้แต่น้อย เธอต้องการให้ราเชลเผชิญในสิ่งที่เธอเคยเป็น ก่อนที่เธอจะกลายมาเป็นสะใภ้มหาเศรษฐี เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้เอลินอร์เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะเธอไม่สามารถต่อสู้กับตัวเองที่รู้สึกว่าไม่ดีพอได้ และรวมถึงเหตุผลอื่นๆ ตามที่น้องๆ จะได้อ่านต่อไปนี้ 
 

ความผิดพลาดของเอลินอร์

ย้อนกลับไปก่อนที่เอลินอร์จะมาเป็นสะใภ้มหาเศรษฐี เธอก็เหมือนกับราเชลนี่แหละ เป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาๆ ที่ไม่ได้มาจากครอบครัวที่ “ใช่” เธอไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง เอลินอร์เป็นแค่นักศึกษาวิชากฎหมายในแคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยที่ทำให้เธอได้พบกับสามีของเธอ แต่เหตุการณ์พลิกผันเมื่อเธอท้องก่อนแต่ง และนั่นทำให้เธอต้องยอมทิ้งอนาคตของเธอด้วยการลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อออกมาเลี้ยงลูก ดูแลครอบครัวและช่วยเหลือธุรกิจของสามี

ดังนั้นในสายตาของเอลินอร์ เธอเชื่อว่าราเชลเป็นสาวสมัยใหม่ ไม่สามารถทำได้แบบเธอแน่ๆ เธอจึงคิดว่าราเชลไม่ดีพอสำหรับนิค เมื่อเป็นอย่างนั้นเอลินอร์จึงเจริญรอยตามอาม่า ผู้มีศักดิ์เป็นย่าของนิค จะว่าไปแล้วอาม่าเองไม่ยอมรับในตัวเอลินอร์เช่นกัน เอลินอร์ไม่ดีพอสำหรับอาม่า เอลินอร์ไม่ใช่ตัวเลือกแรกหรือสองหรือตัวเลือกใดๆ ของอาม่าเลยด้วยซ้ำ อาม่าทำให้เอลินอร์ต้องทนทุกข์ทรมาน ต้องทุ่มเทและเสียสละทุกอย่างเพื่อเอาชนะใจแม่สามี เอลินอร์ใช้เวลาอยู่หลายปีกว่าเธอจะอยู่ในสายตาของอาม่า ครั้นเมื่อมีลูก เธอยังต้องยอมแพ้แก่ลูกชายของเธอ เอลินอร์ให้ลูกชายของเธออยู่กับอาม่าตั้งแต่ยังเด็ก เพราะงั้นนิคจึงกลายเป็นคนโปรดของย่า ขณะที่เธอไม่ใช่ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอทั้งหมดจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอรู้สึกแย่กับตัวเอง
 

ราเชลแตกต่าง

ทันทีที่ถึงสิงคโปร์ คอลินและคู่หมั้นของเขามาต้อนรับราเชลกับนิคเป็นอย่างดี พวกเขาอบอุ่นและเป็นห่วงเป็นใย ที่นั่น นิคได้แนะนำราเชลให้รู้จักกับเพื่อนสนิทของเขาเป็นครั้งแรก แล้วความคิดที่ว่านิคเป็นแค่คนธรรมดาก็เปลี่ยนไป เมื่อนั่นไม่ใช่ชีวิตจริงๆ ของเขา สถานะขอเขาในสิงคโปร์ไม่ได้ “ธรรมดา” เขาเป็นคนที่รวยที่สุด เพอร์เฟคท์แมนที่สุด และเป็นที่หมายปองของสาวๆ ทั่วทั้งเกาะสิงโต ไม่มีใครทนได้เมื่อรู้ว่าสาวอเมริกันบอร์นอย่างราเชลคว้าใจนิคไว้อยู่มัด 

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความที่เกิดและโตมาในอเมริกา ราเชลจึงเผลอทำเรื่องที่ “ผิดมารยาท” ในยามที่เธอพยายามแนะนำตัวกับแม่ของนิค เธอสวมกอดแม่เขาอย่างเฟรนด์ลี่ ทำไวน์แดงหกใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวของนิคในปาร์ตี้ แถมยังบอกเอลินอร์เกี่ยวกับการทำตามความปรารถนาของเธอในด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อรับตำแหน่งของเธอที่ NYU ด้วย โป๊ะเช๊ะ สาวสมัยใหม่ที่แท้ทรู

 



 

หน้าที่อยู่เหนือแพชชั่น

เอลีนอร์ไม่ได้ทำตามแพชชั่นหรือความฝันของเธอ เธอย่นจมูกเมื่อได้ยินเรื่องความฝันของราเชล แถมบอกว่า “ทำตามแพชชั่นน่ะเหรอ? นั่นมันอเมริกันมาก แม่ของเธอต้องเป็นคนที่เปิดใจมากแน่ๆ ไม่เหมือนพวกเราที่มีอิทธิพลต่อลูกๆ ของเรา” ซึ่งเอลินอร์พยายามสื่อเป็นนัยให้ราเชลรู้ว่า ผู้หญิงอย่างเอลินอร์ช่วยสามีของตัวเอง ทำหน้าที่ภรรยาของตัวเองเป็นอย่างดี แม้แต่การให้อำนาจแม่สามี

เอลินอร์พยายามแยกนิคกับราเชลออกจากกัน แน่นอน เธอต้องการให้ลูกชายของเธออยู่บ้านที่สิงคโปร์ เธอคาดหวังให้เขาเป็นหุ้นส่วนกับพ่อของเขาในการทำธุรกิจ (จากคำพูดที่ว่า “เมื่อเด็กออกจากบ้านนานเกินไป พวกเขาอาจลืมว่าพวกเขาเป็นใคร”) แต่ความเป็นจริงมันมากกว่าที่ตาเห็น ราเชลต่างหากที่เตือนเอลินอร์ให้นึกถึงอดีตที่เธอไม่อยากจำ เธอไม่สามารถทำตามความฝันของตัวเอง หรือย้อนเวลากลับไปมีชีวิตมหา’ลัยเหมือนเดิมได้อีกต่อไป

เอลินอร์ไม่ต้องการให้ผู้หญิงที่แข็งแกร่งกว่าพาลูกชายของเธอไป ดังนั้นเมื่อราเชลชื่นชมแหวนหมั้นหยกของเอลินอร์  เอลินอร์เล่าให้ฟังอย่างชัดเจนเลยว่าเธอได้รับการยินยอมจากอาม่าด้วยการเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นภรรยาและปฏิบัติหน้าที่ภรรยาเป็นอย่างดี นั่นหมายความว่าเธอล้มเลิกต่อความฝันที่เคยมีของเธอ
 

รับมือกับสถานะด้อยกว่า

เอลินอร์ต้องต่อสู้กับความรู้สึกที่ด้อยกว่ามานานหลายปี ครั้นเมื่อเจอราเชลจึงปรามาสอย่างเต็มที่เลยว่าราเชลไม่มีทางดีพอสำหรับลูกชายของเธอได้ จะว่าไปแล้ว ราเชลเองก็มีความกลัวเหมือนกัน เธอเป็นลูกสาวของเคอร์รี่ ชู แม่ผู้อพยพไปยังอเมริกาที่พยายามดิ้นรนด้วยตัวเอง แต่โชคดีที่ราเชลมีเพื่อนและรูมเมตที่ดีอย่างเพคลินที่คอยให้กำลังใจราเชลเสมอ

เอลินอร์ทำให้ราเชลไม่สบายใจ เธอปฏิเสธราเชลกลางงานแต่งงาน ทิ้งให้ราเชลอยู่คนเดียว ขณะที่นิครับบทเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวด้วยการบอกว่า “ราเชล ดีใจที่เจอเธอ แต่แถวของเราเต็มแล้ว” ถึงอย่างนั้นราเชลก็ยังทำตัวร่าเริงเข้าไว้ เอลินอร์แอบมองอยู่ตลอด แม้กระทั่งตอนที่ลูกชายของเธอบอกราเชลว่า “ผมรักคุณ”

ราเชลคือสิ่งที่เอลินอร์ไม่ได้เป็น เอลินอร์ต้องชนะ เมื่อเป็นอย่างนั้นเธอจึงจ้างนักสืบเอกชนเพื่อค้นหาว่าราเชล ชูเป็นใคร นักสืบขุดคุ้ยเรื่องราวการเกิดของราเชลแม้แต่เรื่องที่เจ้าตัวยังไม่รู้ เอลินอร์ห้ามนิคจากสิ่งที่เธอเชื่อว่าเป็น “ความเสื่อมโทรม” ของครอบครัว

ราเชลที่เสียหายยับเยินวิ่งหนีไปหาเพคลิน เธอไม่รับสายนิค เธอไม่รับข้อเสนอการแต่งงานของเขา เธอเตรียมตัวเดินทางออกจากสิงคโปร์เพื่อกลับนิวยอร์ก เอลินอร์ไม่คิดอะไรเลยนอกจากจะทำร้ายราเชลและทำให้เธออับอาย

 


แม่ของนิค
 

แล้วแฟนสาวชนะแม่สามีได้ยังไง?

สำหรับราเชล มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินทองของมีค่า หน้าที่ หรือการเอาชนะ แต่เธอไม่สามารถออกจากสิงคโปร์ได้โดยไม่เผชิญหน้ากับเอลินอร์อีกครั้งได้หรอก เธอต้องบอกว่าที่แม่สามีว่าใครคือราเชล ชูจริงๆ ดังนั้นเธอจึงท้าเอลินอร์มาเล่นไพ่นกกระจอกกัน พร้อมพูดความในใจ

เอลินอร์: เธอไม่เหมือนพวกเรา
ราเชล: คุณไม่อยากเห็นนิคมีความสุข

ในความเป็นจริงราเชลชนะแม่สามีตั้งแต่แรก เพียงแต่เธอแค่ซ่อนมันไว้แล้วปล่อยให้เอลินอร์คิดว่าตัวเองชนะเกมนี้ สำหรับเกมสงครามแม่สามีลูกสะใภ้ ความรักที่ราเชลที่มีต่อนิคต่างหากที่เป็นชัยชนะอย่างแท้จริง เธอเลือกที่จะถอยออกมา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเธอแพ้ มันแค่หมายถึงว่าเธอไม่อยากให้นิคสูญเสียครอบครัวของเขา

“ไม่มีใครชนะหรอก หากเขาเลือกฉัน เขาจะสูญเสียครอบครัว หากเขาเลือกคุณ เขาจะไม่พอใจคุณ ฉันรู้ว่าฉันพอแล้ว แต่เมื่อเขาแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่นที่โชคดีและขณะที่คุณกำลังเล่นอยู่กับหลานของคุณ ฉันอยากให้คุณจำไว้ว่านั่นเป็นเพราะฉัน ผู้หญิงที่ถูกมองว่ายากจน ไม่มีชาติตระกูล เด็กสาวอพยพที่เติบโตเพราะคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว และเป็นคนที่ไม่ต้องการให้เขาสูญเสียแม่อีกครั้ง”

พร้อมทั้งหงายหน้าไพ่ให้ดูว่าเธอชนะเอลินอร์ตั้งนานแล้ว แต่ก็ยอมแพ้ให้แม่สามีนะ ไงล่ะ วินๆ ไปอีก

 


 

แต่...แฟนสาวชนะจริงๆ เหรอ?

เหลี่ยมโบตั๋นจบลงที่ว่านิคปรากฎตัวบนเครื่องบินก่อนเครื่องจะออกไปยังนิวยอร์ก นิคจะไม่มีทางปล่อยเธอไปโดยปราศจากเขา คราวนี้เขาของเธอแต่งงานท่ามกลางกองเชียร์ แต่ต่างตรงที่...มันเป็นแหวนหยกของเอลินอร์

ว่าแต่นี่เป็นสัญญาณของการสงบศึกจริงๆ เหรอ? หรือเป็นเพียงแค่การประชดประชันที่เอลินอร์อยากให้ราเชลรู้ว่า ถ้าแต่งงานกับลูกชายของเธอ ราเชลจะต้องเสียสละให้ได้เหมือนอย่างเธอ แต่มันคงเป็นสิ่งดีที่สุดถ้าเอลินอร์ยอมรับและซัพพอร์ททั้งคู่ แต่ก็ไม่แน่อีกเช่นกัน เพราะแหวนหยกของเอลินอร์อาจเป็นอีกความพยายามของเธอในการเอาชนะเกมนี้ ซึ่งเอลินอร์จะดีกับราเชลมากขึ้นไหม แล้วราเชลจะทำให้แม่สามีรักและเอ็นดูเธอหรือเปล่า เราจะได้เห็นแน่ การต่อสู้ระหว่างแม่สามีกับลูกสะใภ้อาจยังไม่จบ มีแค่ภาคต่อเท่านั้นที่จะบอกได้ 

 



 

ในความเห็นของพี่น้ำผึ้ง พี่ขอสรุปเลยว่าจุดแตกต่างที่ทำให้ราเชลชนะใจเอลินอร์ แม่ของแฟนเธอได้ไม่ใช่เพราะว่าเธอทำตามขนบคนจีนที่ทำ (การทำหน้าที่เป็นภรรยาที่ดี) แต่เป็นเพราะความเป็นตัวของตัวเองต่างหากที่ทำให้เอลินอร์ (เริ่ม) ชอบในตัวราเชล

ที่สำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดคงหนีไม่พ้น "ความรัก" และ "ความปราถนาดี" ที่มีต่อนิค ราเชลคาดหวังว่าจะเห็นนิคมีความสุขกับครอบครัวของเขา เธอคิดว่าพ่อแม่มีแค่คนเดียวในโลก ส่วนแฟนจะหาเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นดีที่สุดที่นิคควรจะเลือกครอบครัว พี่น้ำผึ้งคิดว่าตรงจุดนี้ล่ะมั้งที่ทำให้แม่แฟนใจอ่อนและยอมรับราเชลมาเป็นสะใภ้ตระกูลยัง

ส่วนใครที่กำลังเขียนนิยายแนวนี้ หากน้องๆ อยากให้แม่สามีของตัวละครใจอ่อน "การแสดงให้ว่าที่แม่สามีเห็นว่าเรารักและปรารถนาดีต่อแฟนของเรา" ดูจะเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญที่ช่วยได้นะคะ ลองหยิบไปปรับใช้ดูนะ ส่วนครั้งหน้าจะหยิบยกเรื่องอะไรมาฝากนั้น รอติดตามเลยจ้ะ

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจากภาพยนตร์
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.vox.com
https://charactersonthecouch.com

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด