คัดมาแล้ว แจก 7 วิธีสุดปัง ช่วยให้นิยายติดท็อปแบบข้ามคืน!


 

คัดมาแล้ว แจก 7 วิธีสุดปัง
ช่วยให้นิยายติดท็อปแบบข้ามคืน!

สวัสดีค่ะชาวนักเขียนเด็กดีทุกคน พี่น้ำผึ้งเชื่อว่าใครก็ตามที่ลงนิยายในเว็บ Dek-D แห่งนี้ นอกจากอยากให้มีคนอ่านนิยายของเราเยอะๆ ยังมีนักเขียนหลายคนที่คาดหวังให้นิยายตัวเองติดท็อปประจำหมวด หรือจะให้ดีคือติดท็อปเว็บไซต์ให้พีค! 

แน่ละ มันคือความภูมิใจของนักเขียนอย่างหนึ่งเลยนะ โดยเฉพาะเวลาที่มีคนอ่านนิยายของเราแล้วชอบ   มีคนพูดถึงในทางที่ดี   มีแฟนคลับ   มีคนเมนต์ มันเป็นพลังที่ช่วยให้เราเขียนนิยายได้ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ยิ่งไปกว่านั้นการติด Top ยังเปรียบเหมือนสิ่งที่การันตีว่านิยายของเรา “มีดีไม่แพ้ใคร” คนเลยอ่านมากมายขนาดนี้! แถมถ้าได้ “เปิดแพ็กเกจ” ขายนิยายกับทางเด็กดีแล้วด้วยนั้น บอกเลยว่ายิ่งเป็นประโยชน์มากๆ กับการขาย ยิ่งคนอ่านเยอะ แนวโน้มคนซื้อนิยายของเราก็เยอะตามไปด้วย

ช้าก่อน...แต่กว่านิยายสักเรื่องจะติดท็อปก็ไม่ใช่ง่ายๆ นะจ๊ะ ไม่ใช่ว่านั่งหลับตาแล้วดีดนิ้วเป๊าะนึงนิยายก็ขึ้นท็อป     บอกเลยกว่าจะได้ตำแหน่งอันเลอค่านี้มาแทบกระอักเลือด! (แต่มันก็คุ้มค่านะ) วันนี้พี่น้ำผึ้งจึงอดไม่ได้ที่จะนำตัวช่วยดีๆ  มาแบ่งปันทุกคนค่ะ บอกเลยว่า 7 วิธีต่อไปนี้สามารถช่วยให้นิยายของเราติดท็อปแบบปัง! ปัง! ปัง!  ทำแล้วได้ผลจริง การันตีเลยว่าติด Top 100 จากนิยายกว่าเจ็ดแสนเรื่องแน่นอน! มัวรอช้าอยู่ทำไมล่ะ มาดูกันเลย

 


 

เขียนนิยายเกาะกระแส

การเขียนนิยายแนวกระแสที่คนกำลังนิยมอ่าน ย่อมมีฐานนักอ่านเป็นทุนอยู่แล้ว พวกเขาชอบแนวนี้ สนใจแต่แนวนี้ หมกมุ่นแต่แนวนี้ เมื่อมีนิยายแนวประมาณนี้เปิดใหม่ ต่อให้นักเขียนลงแค่ไม่กี่ตอน ยังไงนักอ่านเหล่านี้ย่อมเข้ามาอ่าน “นิยายแนวกระแส” อยู่แล้ว เพราะพวกเขากำลังเสพติดแนวนี้อยู่ไงล่ะ! ยิ่งถ้านิยายเรื่องนั้นสนุกนะ บอกเลยว่าติดท็อปแน่นอน! 

ลองดูตัวอย่างง่ายๆ จากหมวดนิยายแฟนตาซี (ที่มีการแข่งขันสูงเวอร์จนเป็นลม) สิ สมัยก่อนนะ ตอนที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับหัวขโมยแห่งบารามอสโด่งดัง คนอ่านโหยหาแต่นิยายแฟนตาซีแนวโรงเรียน เชื่อมั้ย หน้า Top หมวดแฟนตาซีมีแต่นิยายแนวโรงเรียนและตัวเอกสลับเพศเต็มไปหมด เพราะว่าคนเอาแต่อ่านแนวนี้ไงล่ะ มันเลยกลายเป็นกระแส คนที่เขียนแนวโรงเรียนเลยลักกี้มีฐานนักอ่านเพิ่มขึ้นตามๆ กัน

แต่ถามว่าถ้าเขียนไม่เกาะกระแสได้มั้ย ก็ได้นะ อย่างเช่นเรื่อง ศาสตร์ลับหลอมวิญญาณ LAS alquimista ของ tongfar เองก็ไม่ใช่นิยายแนวกระแส ตัวเอกไม่ได้ตายแล้วเกิดใหม่ หรือเป็นนิยายแนวระบบ แต่ก็ยังติด Top 10 หมวดแฟนตาซีเลย พี่เชื่อว่าถ้านิยายของเราสนุกจริง ต่อให้ไม่ใช่นิยายแนวกระแส คนก็อ่านแน่นอน

 

โปรโมตนิยายลงโซเชียลมีเดีย

ใครๆ ก็ใช้โซเชี่ยลมีเดียทั้งนั้น เดี๋ยวนี้มีหลายแอป หลายแพลตฟอร์ม ตั้งแต่ Facebook, Twitter ไปจนถึง Instagram  รู้มั้ยว่าในโลกของธุรกิจ โซเชียลมีเดียช่วยให้เราสามารถติดต่อกับลูกค้าที่เป็นเป้าหมายโดยตรง การตลาดโซเชียลมีเดียนั้นไม่แพงและทำให้แบรนด์ของเราเข้าถึงผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนได้ทันที ด้วยเหตุผลเหล่านี้โซเชียลมีเดียได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นหนึ่งในช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ออนไลน์ และแน่นอน...นิยายของเราก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ออนไลน์ที่ว่านั้น

หลังจากที่เราอัปนิยายลงเว็บ Dek-D แล้ว ลองโพสต์ลิงก์ของเราลงบนโซเชี่ยลมีเดียสิ จะเป็น    Facebook แล้วเขียนข้อความเก๋ๆ เพื่อดึงดูดให้เพื่อนหรือคนกดไลค์แฟนเพจเข้าไปอ่าน หรือจะแชร์ลงทวิตเตอร์แล้วใส่แฮชแท็กเด่นๆ   ที่เกี่ยวข้องกับนิยายตัวเองให้คนติดตาม หรือแม้แต่หารูปสวยๆ   มา โพสต์ลงไอจีสตอรี่แล้วใส่ลิงก์นิยายก็เป็นวิธีที่เด็ดไม่แพ้กัน การโปรโมตแบบนี้จะทำให้คนติดตา  และรู้สึกสนใจจนขอคลิกเข้าไปอ่าน ยิ่งถ้ามีแคปชั่นเด็ดๆ ด้วยล่ะก็ รับรองดึงดูดคนให้อ่านนิยายแน่นอน ลองใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์สิ!

 


 

คำโปรยให้เป๊ะ รูปภาพให้ปัง 

คำโปรยและรูปปกนิยายถือเป็นด่านแรกที่สำคัญสำหรับการลงนิยายในเว็บ ถ้าหากคำโปรยหรือรูปภาพไม่น่าสนใจมากพอ ก็จะไม่สามารถดึงดูดนักอ่านให้คลิกเข้าไปอ่านนิยายของเราได้ โดยเฉพาะคำโปรยเนี่ย บอกเลยว่าเปรียบเสมือนโฆษณาของนิยายเราเลยทีเดียว คนจะอ่านไม่อ่านนิยายนี่อยู่ที่คำโปรยล้วนๆ เพราะงั้นใส่ใจกับมันหน่อย 

ในฐานะนักเขียนที่อยากเป็นเซอร์ไวเวอร์ในคลังนิยายเด็กดีเกือบล้านเรื่อง เราจำเป็นต้องเขียนคำโปรยยังไงก็ได้เพื่อให้นักอ่านรู้สึกว่านิยายเรื่องนี้น่าสนใจภายใต้จำนวนตัวอักษรที่จำกัด และถ้าไม่รู้จะเขียนคำโปรยยังไงให้น่าสนใจ พี่แนะนำให้เข้าไปส่องเทคนิคการเขียนคำโปรยในบทความ “จัดให้กับเทคนิคพิเศษ! เขียนคำโปรยยังไง ให้คนอ่านคลิกเข้าอ่านนิยาย!” รับรองว่าได้ไอเดียดีๆ   กลับไปเพียบ 

ส่วนรูปปก   แม้จะไม่สำคัญมากเท่าคำโปรย   แต่ก็ไม่ควรละเลย   น้องๆ   ควรเลือกรูปให้สอดคล้องกับเรื่อง   และอย่าลงรูปที่ขัดกับกฎของทางเว็บไซต์   แค่มีองค์ประกอบสองอย่างนี้   คนก็อยากคลิกเข้าไปอ่านแล้วจ้า   ทีนี้พอคนคลิกเข้ามาอ่านนิยายของเรามากๆ ยอดวิวก็จะเพิ่มขึ้น โอกาสติดท็อปก็สูงตามค่ะ

 

อัปนิยายสม่ำเสมอ

หากถามนักเขียนหลายคนที่ติดท็อปในเว็บไซต์เด็กดีถึง “เคล็ดลับเขียนนิยายยังไงให้ติดท็อป” ของพวกเขา เชื่อมั้ยว่าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “อัปนิยายทุกวัน” จ้า อัปวนไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ แต่มีข้อห้ามเด็ดขาดเลยคือ “อย่าอัปหลอก” ระวังจะโดนแบนโดยไม่รู้ตัวนะจ๊ะ

สำหรับนักเขียนที่เพิ่งเปิดเรื่องใหม่ หากต้องการให้นิยายของตัวเองโลดแล่นอยู่บนบัลลังก์ Top ของเด็กดี ขอแนะนำว่าในช่วงแรกของการเปิดเรื่องควรพยายามอัปให้ได้ทุกวัน หรือจะอัปวันละ 2 ครั้งถ้าเป็นไปได้ หรือหากนักเขียนบางคนปั่นไม่ไหว เขียนไม่ทัน อัปวันเว้นวันก็ไม่มีปัญหา ซึ่งการลงนิยายถี่ๆ เนี่ยจะทำให้มีโอกาสขึ้นท็อปง่ายเพราะจำนวนคนที่เห็นการอัปเดตของนิยายเราเยอะ แนวโน้มคนที่จะคลิกเข้ามาอ่านนิยายของเราก็เยอะเช่นกัน โอกาสติดท็อปจึงสูง ที่สำคัญเมื่อเริ่มลงนิยายแล้วก็ควรลงให้สม่ำเสมอ คนอ่านจะได้ติดตามนิยายของเราอย่างสม่ำเสมอเช่นกันค่ะ

อ้อ...สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เหนือสิ่งอื่นสิ่งใดทั้งปวงแล้ว แม้การอัปนิยายถี่จะทำให้มีคนเข้ามาอ่านเยอะก็จริง แต่นิยายของเราก็ควรจะเป็นนิยายที่มีคุณภาพด้วย ไม่อย่างนั้นก็มีโอกาสที่จะหลุดจากท็อปได้ง่ายเช่นกันจ้ะ 

 


ใส่ใจกับแฟนคลับเยอะๆ
 

ใส่ใจแฟนคลับตัวเอง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ สิ่งเล็กๆ อย่างการมีปฏิสัมพันธ์กับนักอ่านสามารถช่วยให้นิยายของเราติดท็อปได้! รู้มั้ยว่านักอ่านนี่แหละคือตัวเพิ่มยอดวิวชั้นเยี่ยม ถ้าไม่มีพวกเขา ยอดวิวของเราไม่มีทางเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะงั้นทุกครั้งที่มีคนมาเมนต์นิยายเรา อย่าลืมคอยเทคแคร์พวกเขาเหล่านั้นด้วยการพูดคุยและตอบคำถามบ่อยๆ มันจะทำให้นักอ่านรู้สึกสนิทสนมกับเราและอยากกลับมาพูดคุยด้วยอีกเรื่อยๆ จงใส่ใจพวกเขา แล้ววันหนึ่งพวกเขาจะกลายเป็นแฟนคลับที่ซื่อสัตย์ของเราอย่างสมบูรณ์ และมันได้ต่อยอดไปยังข้อด้านล่างที่สำคัญต่อไปนี้...

 

สะสมบารมีให้มากพอ

บอกเลยว่าการติดท็อปนั้นบางทีต้องพึ่งพาดวงบ้างอะไรบ้าง (ฮา) ทีนี้จะเสริมดวงให้แข็งแกร่งได้ต้องมีบารมีที่มากพอจ้ะ ซึ่งบารมีที่ว่านี้จะวัดจากอะไรไม่ได้เลย...นอกจาก “ฐานแฟนคลับ” ของเรา! หากเราเป็นนักเขียนที่โชคดี มีฐานแฟนคลับเยอะเป็นทุนอยู่แล้ว บอกเลยว่าจะอัปนิยายกี่ร้อยกี่พันเรื่อง ยังไงก็ปังค่ะ ขอแค่มีการโปรโมตดีๆ และนิยายน่าสนใจก็พอ เพียงแค่นี้บรรดาแฟนคลับก็จะแห่ไปให้กำลังใจในหน้านิยายเรื่องใหม่ของเราแล้ว จัดว่าช่วยเพิ่มยอดวิวให้ติดท็อปแบบสบายๆ แต่ถ้าเนสเป็นคนที่ไม่มีบารมีมากพอ ไม่เป็นไรค่ะ อย่าเพิ่งท้อนะคะ ตั้งหน้าตั้งตาเขียนนิยายและอัปลงเว็บต่อไป สักวันบารมีของคุณจะเพิ่มขึ้น แฟนคลับผุดขึ้นมาเพียบแน่นอน ขอแค่อย่าท้อก่อนก็พอ

อ้อ...ถ้าอยากรู้ว่าจะสร้างฐานแฟนคลับยังไง    ย้อนขึ้นไปอ่านข้อด้านบนได้นะ

 

นิยายต้องมีคุณภาพ

ท้ายสุด ต่อให้เราเขียนนิยายที่เป็นกระแส หรืออัปถี่ๆ ทุกวัน แต่ถ้านิยายของเราไม่มีคุณภาพ อันดับที่ได้ก็เป็นแค่ชั่วคราว​ วันใดวันหนึ่งย่อมมีสิทธิ์หลุดออกจากวงโคจรนิยายติดท็อป ดังนั้นเพื่อให้นิยายของเราติดอันดับอย่างมั่นคงถาวร “คุณภาพของนิยาย” เป็นสิ่งสำคัญ 

คำว่านิยาย​ “คุณภาพ” ในที่นี้หมายถึงความสนุกสนาน อย่าลืมว่าการเขียนนิยายคือการถ่ายทอดจินตนาการของเราผ่านตัวอักษร เพราะงั้นเราจะต้องทำยังไงก็ได้ให้นักอ่านเข้าใจและสนุกไปกับเรื่องราวของเรา อินไปกับตัวละครที่โลดแล่นราวกับว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของโลกจินตนาการของเรา 

ถ้าหากคนอ่านรู้สึกสนิทกับตัวละครเมื่อไหร่ล่ะก็ บอกเลยว่าพวกเขาติดนิยายเราหนึบแน่นอน ทีนี้พวกเขาก็จะวนกลับมาอ่านนิยายของเราสม่ำเสมอ ซึ่งกลไกนี้จะช่วยให้งานเขียนของเราติดท็อปได้อย่างง่ายดาย อย่าลืมว่าถ้างานของเราดี นักอ่านชอบ ยังไงอันดับต้องขึ้นแน่นอนอยู่แล้ว 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเคล็ดลับติดท็อปที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากในวันนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อทุกคนไม่มากก็น้อย ใครยังไม่เคยใช้ทริคไหน ลองหยิบวิธีที่เหมาะสมกับเราไปใช้ดู​ หรือใครมีทริคเด็ดๆ​ ที่อยากแบ่งปัน​ คอมเมนต์บอกต่อให้เพื่อนๆ​ รู้เลย​ จะได้เป็นไอเดียช่วยต่อยอดให้นิยายติดท็อป​​ ซึ่งพี่เชื่อว่าหากเราทำแบบนี้​ได้ รับรองว่าบัลลังก์ Top 10 ของเด็กดีตกเป็นของเราแน่นอน!

แต่เหนือสิ่งอื่นใด​ อยากบอกให้รู้ว่าการติดท็อปไม่ใช่จุดสูงสุดของนิยาย​ มันไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง​ แต่มันเป็นแค่ผลพลอยได้ที่เกิดจากความเพียรพยายามของเรา​ อย่าลืมสิว่ามีนิยายมากมายที่ขายดิบขายดีแม้ไม่ได้ติดท็อป​ ดังนั้นอย่าไปยึดติด​ยึดมั่น​กับมันมากเกินไปจนกดดันตัวเอง​ และทำให้เราลืมความสุขของการเขียนนิยายค่ะ​ :)​

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจาก unsplash

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด