Review นิยายน่าอ่าน เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี: พลิกโฉมประวัติศาสตร์ เมื่อเด็กวัดธรรมดากลายเป็นนักพัฒนาโลกที่ยิ่งใหญ่


 

 Review นิยายน่าอ่าน เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี:
พลิกโฉมประวัติศาสตร์ เมื่อเด็กวัดธรรมดา
กลายเป็นนักพัฒนาโลกที่ยิ่งใหญ่

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ลองจินตนาการดูว่า ถ้าวันหนึ่งคุณได้รับภารกิจสำคัญด้วยการเป็น “ผู้นำเพื่อพัฒนาโลกใบนี้” สิ่งแรกที่คุณจะทำคืออะไร? หลายคนคงมีคำตอบในใจต่างๆ นาๆ กันไป แต่ไม่ว่าคำตอบนั้นจะเป็นอะไร สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงคือการเริ่มต้น แพสชั่นและความทุ่มเท

เช่นเดียวกับเมฆ พระเอกผู้เป็นเด็กวัดจากนิยายเรื่อง เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี  ผลงานสุดอลังของสองดาวจุด ที่กวาดยอดวิวไปเลยหลักล้านเต็มๆ ประจำหมวดแฟนตาซี เด็กวัดรายนี้เองก็ได้รับภารกิจประหลาดจากมหาเทพให้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในโลกแฟนตาซีเพื่อ “พัฒนาโลกใบนี้ให้ดีขึ้น!” แน่นอนว่านี่ฟังดูไม่ง่าย…แต่เด็กวัดอย่างเมฆทำได้! แถมยังพลิกโฉมประวัติศาสตร์ ทำให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย!

พี่คิดว่าเรื่องราวของเมฆนั้นทรงพลังและสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนได้ โดยเฉพาะคนที่กำลังคิดเริ่มสร้างสิ่งใหม่ๆ วันนี้พี่น้ำผึ้งจึงขอชวนทุกคนมาดูกันว่า การพัฒนาโลกตามแบบฉบับเด็กวัดเป็นยังไง? แล้วกว่าจะพัฒนาโลกให้สมบูรณ์แบบได้นั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เผื่อจะเป็นแรงผลักดันให้กับใครบางคน ว่าแล้วไปดูกันเลย!
 


 

คำโปรย

เมฆา รักษ์กำเนิด ตายลงเพราะอุบัติเหตุและได้รับโอกาสไปเกิดใหม่จากมหาเทพที่โลกแฟนตาซี แต่..เค้าได้รับภารกิจให้ไปพัฒนาโลกจากมหาเทพ   เค้าจะพัฒนาไปทางด้านใดโปรดติดตามไปพร้อมๆกัน
(เรื่องนี้ไม่วาย ไม่ฮาเร็ม)

 

เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี

ผู้แต่ง : สองดาวจุด
หมวด : ฟรีสไตล์ / แฟนตาซี
จำนวนตอน : 477 ตอน (จบแล้ว)
 


 

โลกก่อนพัฒนา : ความยากจน…ปัญหาที่ไม่เคยแก้ได้

แรกเริ่ม “เมืองบาร็อค” ในนิยายเด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี เป็นเพียงแค่เมืองที่ห่างไกลจากเมืองหลวง แถมยังติดทะเลและยากจนมาก ลูกหลานคนรุ่นใหม่ต่างพากันย้ายไปทำงานเมืองหลวงหมด เลยทำให้เมืองนี้ไม่ค่อยมีคนอาศัยเท่าไร แทบจะกลายเป็นเมืองร้างเลยก็ว่าได้

แม้ว่าเมืองบาร็อคจะติดทะเล แต่กลับไม่มีวิธีสร้างรายได้อื่นนอกจากการประมง ยิ่งถ้าให้พูดเรื่องของการทำการเกษตรนะ บอกเลยว่าชาวบ้านที่นี่เขาเน้นไปที่การแปรรูปข้าวให้กลายเป็นแป้งอย่างเดียว ไม่รู้จักการประยุกต์เป็นอย่างอื่น การถนอมอาหารคืออะไร ไม่รู้จัก! เพราะงั้นเรื่องรายได้เสริมเพิ่มเติมเนี่ย ไม่มีเลย นี่จึงเป็นเหตุให้เมืองบาร็อกประสบปัญหา “ความยากจน” ที่นอกจากจะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนแย่แล้ว ยังไม่สามารถส่งภาษีกลับไปที่เมืองหลวงได้อีกต่างหาก

แน่นอน เมื่อเมฆได้กลับชาติมาเกิดเป็นคลาวด์ เขาได้มีโอกาสเข้าไปหาพ่อผู้เป็นเจ้าเมืองบาร็อคและได้อ่านเอกสารการทำงานมากมาย คลาวด์พบว่า “ความยากจน” คือปัญหาหลักของเมืองที่กำลังประสบอยู่ เจ้าตัวจึงตั้งใจว่าจะแก้ปัญหานี้ให้ได้  (แพสชั่นมาแรงเวอร์)
 


 

เริ่มต้นพัฒนา : เมื่อเด็กวัดธรรมดากลายเป็น “ผู้นำ” ที่พลิกประวัติศาสตร์

หลังจากที่มีเป้าหมายชัดเจนแล้ว คลาวด์จึงออกสำรวจเมืองโดยเริ่มต้นจากตลาดเป็นที่แรก ก่อนพบว่าเมืองนี้มีสิ่งที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น ต้นมะพร้าว ข้าวสาลี แต่ชาวบ้านไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยความที่คลาวด์เคยเกิดในโลกที่พัฒนาแล้ว เขาจึงนำความรู้จากโลกเดิมมาใช้เพื่อพัฒนาโลกใหม่ให้ดีขึ้น แน่นอนว่าผลตอบรับออกมาดีเกินความคาดหมาย คลาวด์มีการทดลองและพัฒนาเรื่อยๆ โดยไม่หยุดยั้ง เช่น ริเริ่มการทำเครื่องปรุงขึ้นมา ซึ่งไม่มีเมืองไหนในโลกใหม่เคยทำได้ สร้างความตื่นตะลึงให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก เพราะมันทำให้อาหารรสชาติจืดชืดมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้คลาวด์ยังเป็นผู้ผลิตน้ำตาลมะพร้าวขึ้นมาได้เป็นคนแรกของโลก ซึ่งผู้คนในโลกนี้ไม่นิยมปลูกมะพร้าวสักเท่าไหร่ เนื่องจากปลูกยากและดูไม่มีประโยชน์อะไรในสายตาชาวเมือง แต่คลาวด์เห็นประโยชน์ของมันจึงหยิบมาผลิตเป็นน้ำตาลมะพร้าว กลายเป็นว่าทุกคนรู้คุณค่าของมะพร้าวขึ้นทันตา แถมเจ้าตัวยังหยิบน้ำตาลไปต่อยอดเป็นการทำขนมหวานด้วย ส่งเสริมชาวบ้านให้นำขายส่งออกจนมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

คลาวด์ได้สอนให้ชาวบ้านได้รู้จักการใช้เกลือถนอมอาหาร เพื่อจะได้สามารถส่งปลาไปขายนอกเมือง ถือเป็นการเพิ่มรายได้อีกช่องทาง และเขายังได้ค้นพบหลายอย่างในโลกนี้ที่คนไม่เคยคิดว่ามันใช้ประโยชน์ได้ เช่น สมุนไพรต่างๆ การนำต้นตำลึงมาทำยา หรือนำทรายแก้วมาหลอมเป็นกระจกเงา เป็นต้น

คลาวด์ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงเมืองบาร็อคเท่านั้น แต่เขายังสร้างการเปลี่ยนแปลงที่น่าอัศจรรย์ให้แก่เมืองเพื่อนบ้านอย่างเมืองกรีนเวลที่กำลังเจอปัญหาภัยพิบัติ เขาได้ลงมือช่วยจัดการและรักษาจนกระทั่งโรคน้ำกัดเท้าหายไป นับว่าคลาวด์มีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดี เขาไม่เพียงแต่ช่วยเหลือสังคมของตัวเอง (ในที่นี้คือชาวบ้าน) แต่ยังช่วยเหลือสังคมรอบข้างอีกด้วย  

 


 

ขั้นตอนการพัฒนาโลก : 5 ข้อสำคัญที่เด็กวัดอยากบอกให้คุณรู้

จากที่อ่านนิยายเรื่อง “เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี” พบว่า วิธีการที่คลาวด์ใช้นั้นเป็นประโยชน์ มันเป็นสิ่งง่ายๆ ที่ผู้นำส่วนใหญ่มี ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเทรนด์ ผู้นำโลก หรือผู้คิดค้นสิ่งต่างๆ อย่างเช่นสตีฟ จ็อบ ผู้สร้างบริษัท Apple หรือแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังมีคุณสมบัติทั้ง 5 ข้อนี้

1. ทุกอย่างเริ่มจากการทดลอง

การพัฒนาทุกอย่างในโลกนี้เริ่มมาจากการทดลองเป็นอันดับแรก เพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นจะประสบความสำเร็จ คลาวด์จึงทดลองทุกอย่างก่อนลงมือทำจริง เช่น ก่อนที่คลาวด์จะค้นพบเครื่องปรุงต่างๆ ทั้งน้ำตาลมะพร้าว เกลือ น้ำปลา พริก เขาให้แม่บ้านช่วยรีดน้ำส่วนเกินของน้ำตาลมะพร้าวออกไปให้หมดเพื่อทดลองทำเครื่องปรุง จนเกิดเป็นน้ำตาลมะพร้าว

เนื่องจากคลาวด์มีแนวคิดว่าจะนำเครื่องปรุงพวกนี้จัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ของชาวเมือง เขาจึงทดลองผลิตสิ่งต่างๆ นับไม่ถ้วน ตั้งแต่ปลูกมะพร้าว ทำนาเกลือ ครั้นเมื่อได้เครื่องปรุงตามที่ต้องการแล้ว เขาก็ใช้มันเพื่อประกอบอาหารภายในบ้าน พอเห็นว่าผลตอบรับออกมาดี เขาจึงปรึกษากับสมาคมแม่บ้านแห่งเมืองบาร็อคเพื่อเตรียมเผยแพร่ความรู้นี้ให้กับชาวเมือง พอทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วจึงนำไปสู่ขั้นถัดไป เห็นได้ชัดว่าการทดลองสำคัญมาก ถ้าไม่มีการทดลอง สิ่งน่าทึ่งต่างๆ ก็คงไม่เกิดขึ้น
 

2. วางแผนอย่างรอบคอบ มีขั้นตอน

แม้ว่าคลาวด์จะเป็นเด็กแค่ 8 ขวบ แต่ก็ถือว่าเป็นเด็กอัจฉริยะ เห็นได้จากการริเริ่มสิ่งต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้แก่ชาวเมือง จริงๆ แล้ว คลาวด์เป็นตัวละครที่มีความรอบคอบมาก เขามักวางแผนอย่างละเอียดและดำเนินตามแผนอย่างมีลำขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการลองขายเครื่องปรุงภายในเมืองก่อนนำไปสู่นอกเมือง ซึ่งต่อมาสามารถสร้างรายได้ให้แก่เมืองบาร็อก และนำเงินที่ได้ตรงส่วนนี้ไปปรับปรุงเมืองให้เจริญขึ้น แน่นอนว่าคุณภาพชีวิตของประชาชนก็ดีขึ้นตามไปด้วย
 

3. พัฒนาคุณภาพชีวิตแล้ว ยังต้องพัฒนากองกำลังทหารของเมืองด้วย

เริ่มแรกเมืองบาร็อคเป็นเมืองที่สงบสุข จนกระทั่งมีข่าวการจู่โจขมของพวกออคลอร์ดที่หวังจะยึดเมืองบาร็อคเป็นฐานทัพ ทำให้คลาวด์มีความคิดที่จะพัฒนากองทัพเพื่อความแข็งแกร่งของเมือง คลาวด์มีฝีมือการต่อสู้ที่เก่งกาจมากเพราะได้ฝึกฝนวิชาดาบอาทมาฎทุกวัน เจ้าตัวจึงอาสาเป็นผู้ฝึกทหารเอง

ตอนแรกพวกทหารไม่ค่อยไว้วางใจคลาวด์สักเท่าไหร่เพราะคลาวด์ยังอายุน้อย แต่เมื่อคลาวด์แสดงฝีมือออกมาให้ดู ทุกคนจึงยอมรับในตัวคลาวด์ คลาวด์จึงได้รับบทเป็นครูฝึกและคอยฝึกทหารอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่อยู่ในกฎระเบียบที่เคร่งครัด อย่างไรก็ตาม คลาวด์ไม่เคยลงโทษทหารโดยไม่มีเหตุผลเลย เขาทำดีกับทหารเสมอ จึงทำให้เหล่าทหารต่างให้ความเคารพในตัวคลาวด์
 

4. ปรับปรุงเมืองให้ใหญ่ขึ้นเมื่อเมืองเริ่มมั่นคงแล้ว

หลังจากที่เมืองเริ่มมั่นคงแล้ว แผนต่อไปของคลาวด์คือปรับปรุงเมืองให้ใหญ่ขึ้น คลาวด์อาศัยจุดเด่นของเมืองอย่างทะเลมาพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยให้ชาวเมืองเปิดร้านอาหารริมชายหาด มีการปรับปรุงเมืองให้สวยงาม เหมาะกับการพักผ่อนมากขึ้น แถมยังโปรโมทเมืองด้วยการจัดเทศกาลขอบคุณเทพแห่งท้องทะเล และขายสินค้าต่างๆ ให้กับขบวนพ่อค้า เมืองบาร็อคจึงมีชื่อเสียงและรายได้มากขึ้น จนในที่สุดก็กลายเป็นเมืองท่องเที่ยว
 

5. การเจรจาการค้าต้องไม่เสียผลประโยชน์

ในการค้าขาย เราไม่ควรเอาเปรียบผู้บริโภคและคู่ค้า ในขณะเดียวกันเราก็ต้องไม่ให้พาร์ทเนอร์คู่ค้าของเราเอาเปรียบเราด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้คลาวด์จึงวางแผนการเจรจาการค้าให้กับท่านพ่อ โดยเป็นลักษณะไม่ผูดขาดการขายสินค้าให้กับใครเด็ดขาดทั้งนั้น ทำให้เม็ดเงินตกมาเป็นของเมืองบาร็อคเต็มๆ แน่นอน มันสร้างรายได้ให้กับเมืองเป็นอย่างมากตามระบบการค้า
 


 

โลกที่พัฒนาแล้ว : รายได้เพิ่มขึ้น วิถีชีวิตดีขึ้น

กว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้ คลาวด์วางแผนการพัฒนาทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่พัฒนาเศรษฐกิจไปจนถึงกองกำลังของเมือง เครื่องปรุงของคลาวด์ที่คิดค้นสร้างรายได้ให้กับเมืองมากพอจนสามารถนำส่งภาษีได้ และยังนำมาสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน รวมถึงนำมาปรับปรุงเมืองจนทำให้เติบโตและเจริญขึ้น โดยหลังจากที่พัฒนาแล้วพบว่าคุณภาพของเมืองดีขึ้นในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
 

  • อาหาร ซึ่งต่อมากลายเป็นรายได้หลักของเมืองเพราะการผลิตเครื่องปรุง โดยต่อมายังมีสูตรอาหารต่างๆ ที่คลาวด์นำมาจากโลกเก่า เช่น หมูสะเต๊ะ ต้มยำ ซี่โครงหมูย่าง เป็นต้น
  • กองกำลังทหาร เมืองบาร็อคเป็นเมืองที่ไม่มีจุดสนใจ สงบ ไม่มีการรบ ทำให้ทหารของเมืองนี้อ่อนแอมาก คลาวด์จึงคิดแผนการในการฝึกทหารขึ้นมาทำให้กองกำลังเข้มแข็งขึ้น
  • สภาพแวดล้อมของเมือง บาร็อคมีบ้านอยู่ไม่ถึง 200 หลังคาเรือน จนกระทั่งคลาวด์พัฒนาหลายๆ อย่างขึ้นมา เช่น เปิดร้านขายของริมชายหาด ทำให้เมืองเติบโตและทันสมัย ผู้คนที่อพยพออกนอกเมืองรีบกลับมา จำนวนประชากรจึงเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น ความสวยงามของเมืองทำให้นักท่องเที่ยวแห่กันมาสัมผัสและเยี่ยมชมเพราะคลาวด์ใช้จุดขายของเมืองเป็นทะเล
     

ไม่เพียงแค่เมืองที่พัฒนา แต่ตัวละครในเรื่องยังมีพัฒนาการตาม โดยเฉพาะคลาวด์ เมื่อมาอยู่ในโลกนี้เขาสุขุมมากขึ้น มีความคิดความอ่านที่เฉียบคม รู้จักจัดการวางแผนเป็นขั้นตอนอย่างรัดกุม ไม่ว่าเริ่มแรกคลาวด์จะเก่งแค่ไหน แต่เขาก็ไม่เคยประมาท ยามว่างเขามักจะฝึกวิชาการต่อสู้ต่างๆ จนเก่งกาจและนำไปสอนผู้คน เหนือสิ่งอื่นใดนั้น คลาวด์ยังเรียนรู้การลดทิฐิ ไม่ตัดสินผู้อื่น ซึ่งต่างจากแรกเริ่มที่ไม่ได้เป็นอย่างนี้ นับว่ามีพัฒนาการที่ดีที่น่าเอาอย่าง
 


 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับแนวทางการพัฒนาโลกตามแบบฉบับเด็กวัด จัดว่าใช้ได้เลยแหละ ไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลยนะที่ใครคนหนึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญมากพอที่จะอิมแพ็คคนรอบข้างได้ขนาดนี้ เรียกได้ว่าการเข้ามาของคลาวด์ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น คลาวด์ถือว่าเป็นตัวอย่างของบุคคลที่น่ายึดเป็นไอดอล โดยเฉพาะเรื่องของความมุ่งมั่นในการพัฒนาสังคมรอบข้างให้ดีขึ้น และการไม่เอาประโยชน์ส่วนตนของตัวเองเป็นที่ตั้งค่ะ

สำหรับ “เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี” เรื่องนี้ เชื่อเถอะว่าคุณจะไม่มีทางเห็นเด็กวัดในนิยายเรื่องไหนที่มีความรู้แน่น แถมคนเขียนยังสามารถสอดแทรกความรู้ต่างๆ ได้อย่างลงตัว มีแม้กระทั่งทริคเรื่องคำนวณสูตรคูณอย่างรวดเร็วด้วย! ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่รักการอ่านนิยายแฟนตาซี พร้อมอยากเติบโตไปกับตัวละคร “คลาวด์” และอยากได้แรงผลักดันในการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์บอกเลยว่า “เด็กวัด สร้างตำนานลุยโลกแฟนตาซี” ตอบโจทย์แน่นอน! ไปอ่านสิ รับรองว่าวางไม่ลง

Review นิยายน่าอ่าน : 10 เหตุผลที่คุณต้องอ่าน The Lost Swordsman เมื่อทหารคนเก่งขอลาออกไปเป็นจอมยุทธ์!      Review นิยายน่าอ่าน : 10 เหตุผลที่คุณต้องอ่าน The Lost Swordsman เมื่อทหารคนเก่งขอลาออกไปเป็นจอมยุทธ์!

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น