รู้ไว้ใช้ดี! เขียนนิยายไม่หมดมู้ดด้วย 13 คีย์ลัดบนคีย์บอร์ด (ใช้กับหน้าแต่งนิยายรูปแบบใหม่ได้แล้ววันนี้)

รู้ไว้ใช้ดี! เขียนนิยายไม่หมดมู้ด
ด้วย 13 คีย์ลัดบนคีย์บอร์ด

(ใช้กับหน้าแต่งนิยายรูปแบบใหม่ได้แล้ววันนี้)

สวัสดีนักเขียนชาวเด็กดีทุกคนค่ะ สมัยก่อนเราเขียนนิยายในสมุด อุปสรรคที่ขัดขวางจินตนาการเรามากที่สุด ถ้าสมุดจดไม่เต็มไปเสียก่อน ก็เป็นปากกา หรือดินสอเรานี่แหละค่ะที่ทำให้เขียนนิยายต่อไปไม่ได้ พอมายุคที่มีคอมพิวเตอร์ มีอินเทอร์เน็ต มีโปรแกรมต่างๆ ให้เลือกใช้งานกัน คราวนี้แหละ สบายแล้ว พิมพ์นิยายกันสนุกสนานเชียวล่ะ ไอเดียพลุ่งพล่านจนพิมพ์ตามภาพในหัวแทบไม่ทัน แล้วคราวนี้อุปสรรคที่ทำให้เราจินตนาการได้ไม่เต็มที่คืออะไรล่ะคะ ก็ต้องเป็นการพิมพ์นิยายนี่แหละค่ะที่ทำให้เราหมดมู้ด ไอเดียแผ่ว จากที่กำลังโลดแล่นอยู่ในจินตนาการก็ต้องมาพะวงกับการจัดข้อความ ไม่ก็จัดหน้ากระดาษให้พร้อมใช้งาน บางครั้งก็ต้องละมือจากแป้นพิมพ์ไปใช้เมาส์ เพื่อคลิกปุ่มต่างๆ 

คำถามคือ จะเป็นไปได้ไหมที่เราจะจดจ่ออยู่กับการแต่งนิยายโดยที่ไม่ต้องใช้เมาส์เพื่อเลือกเครื่องมือต่างๆ ให้เสียเวลา คำตอบคือ เป็นไปได้ค่ะ ใครใช้โปรแกรมเขียนนิยายเช่น เวิร์ด หรือ กูเกิ้ลด็อก บ่อยๆ ก็น่าจะเคยใช้ปุ่มลัดบนคีย์บอร์ดกันมาบ้างพอสมควร หากอยากเขียนนิยายให้มีประสิทธิภาพ เล่าเรื่องราวในความคิดออกมาเป็นตัวอักษรได้อย่างชัดเจน อารมณ์และจิตนาการไม่เตลิดหายไประหว่างที่กำลังพิมพ์อยู่ เรามาเรียนรู้คุณสมบัติเฉพาะตัวของ “คีย์ลัด” กันดีกว่าค่ะ คราวต่อไปเมื่อถึงเวลาแต่งนิยาย เราจะได้เอาคีย์ลัดเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น 

สำหรับใครที่ชอบเขียนนิยายแบบออนไลน์จริงๆ เขียนผ่านหน้าแต่งนิยายเด็กดีเป็นประจำ โดยเฉพาะนักเขียนสายแฟนตาซี ที่แต่งแล้วอัปให้อ่านทันที บอกได้เลยว่าคีย์ลัดเหล่านี้มีประโยชน์แน่นอนค่ะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ทีมงานได้อัปเดต “หน้าแต่งนิยายรูปแบบใหม่” ให้มีเครื่องมือการใช้งาน และหน้าแต่งนิยาย เสมือนเรากำลังใช้เวิร์ดอยู่จริงๆ ทั้งยังรองรับการใช้งานปุ่มลัดบนคีย์บอร์ดอีกด้วย มาดูกันเลยว่าจะมีคีย์ลัดอะไรใช้งานได้บ้าง และเอาไปใช้ประโยชน์กันอย่างไร! 
 

13 คีย์ลัดบนคีย์บอร์ด (Keyboard Shortcuts) เพิ่มประสิทธิภาพการเขียนนิยาย

เราสามารถใช้ “คีย์ลัด” เหล่านี้บนคีย์บอร์ด มาช่วยจัดการปัญหาต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเลื่อนเมาส์เพื่อคลิกปุ่มต่างๆ เลยด้วยซ้ำ มาดูกันเลยว่ามีคีย์ลัดอะไรให้ใช้งานกันบ้าง
 

1. คีย์ลัดจัดรูปแบบข้อความ หนา / เอียง / เส้นใต้


Ctrl + B = ตัวหนา, 
Ctrl + I = ตัวเอียง, Ctrl + U = ขีดเส้นใต้ 

ความจริงแล้วการใช้ ตัวหนา (B) ตัวเอียง (I) และขีดเส้นใต้ (U) เป็นการจัดรูปแบบข้อความขั้นพื้นฐานที่นักเขียนส่วนใหญ่นิยมใช้กันอยู่แล้ว เรามักใช้ตัวหนาเพื่อเน้นย้ำข้อความในประโยคนั้นๆ ให้นักอ่านเห็นความสำคัญของข้อความ และใช้ตัวเอียงเมื่อต้องการเน้นคำหรือวลีในประโยคนั้นๆ หรือใช้เพื่อแสดงว่าข้อความนั้นเป็นอดีต หรือเป็นความคิดในใจ ซึ่งจริงๆ แล้วเราจะใช้เพื่อจุดมุ่งหมายอะไรก็ได้ อยู่ที่บริบทและการเล่าเรื่องของเราว่าอยากสื่อสารไปในทิศทางไหนมากกว่า ส่วนการขีดเส้นใต้ในนิยายนั้น ไม่ค่อยนิยมใช้กันมากนัก หรือหากใช้ก็จะไม่ใช้ทั้งตัวเอียงและตัวขีดเส้นใต้ในคำเดียวกัน (หากไม่ใช่การแทรกลิงก์) เพราะมันทำให้อ่านยากนั่นเอง
 

2. คีย์ลัดเลือกทั้งหมด / คัดลอก / วาง / ตัด

 
Ctrl+ A =  เลือกทั้งหมด, 
Ctrl + C = คัดลอก,
Ctrl + V = วาง, 
Ctrl + X = ตัดส่วนที่เลือกไว้ (Cut)

ทั้ง 4 คีย์ลัดในกลุ่มนี้นักเขียนใช้เป็นประจำน่นอนค่ะ เพราะหลายคนยังติดการเขียนนิยายจากโปรแกรมต่างๆ อยู่ เมื่อแต่งนิยายเสร็จ จัดหน้าจัดข้อความเรียบร้อยแล้ว จึงค่อยกด Ctrl+ A เพื่อเลือกเนื้อหาทั้งหมด จากนั้นจึงกด Ctrl + C เพื่อคัดลอกทั้งหมด และนำไปวางในหน้าแต่งนิยายด้วยการกด Ctrl + V นั่นเอง นอกจากนี้ คีย์ลัด Ctrl + X ที่มีคุณสมบัติตัดส่วนที่เลือกไว้ ยังมีคุณสมบัติการคัดลอกคล้ายกับ Ctrl + C แต่ต่างกันที่ Ctrl + C คัดลอกแล้วเนื้อหาเดิมยังอยู่ แต่ Ctrl + X เนื้อหาเดิมหายไปนั่นเอง เป็นคีย์ลัดที่ใช้กันเป็นสเต็ป ขาดไม่ได้เลยล่ะ 

สำหรับหน้าแต่งนิยายรูปแบบใหม่ เราสามารถคัดลอกลิงก์เพลงจาก Youtube แล้ววางด้วย  Ctrl + V บนหน้านิยายของเราได้เลย โดยลิงก์ที่เราคัดลอกและวางจะแปลงเป็น Player อัตโนมัติทันที ลองไปใช้งานกันได้นะ  

 

3. คีย์ลัดจัดหน้านิยายทั้งหมด


Ctrl+ A และ TAP = จัดหน้านิยายทั้งหมดด้วยย่อหน้า

คีย์ลัดข้อนี้ ว้าวมากค่ะ ปกตินักเขียนจะจัดหน้านิยายด้วยการกด TAP แล้วสร้างย่อหน้าได้เลยทันที แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องกด TAP ทีละย่อหน้าไปเรื่อยๆ กว่าจะจัดหน้านิยายเสร็จก็ใช้เวลานานอยู่เหมือนกัน ทีมงานจึงมีทริคเล็กๆ น้อยๆ มาช่วยจัดหน้านิยายให้รวดเร็วขึ้น เพียงแค่เราเลือกเนื้อหาที่ต้องการย่อหน้า จะเลือกเป็นประโยค หรือเลือกเนื้อหาทั้งหมดเลยก็ได้ค่ะ จากนั้นกด TAP เพื่อจัดหน้านิยาย แล้วเนื้อหาที่ถูกเลือกก็จะเลื่อนย่อหน้าโดยอัตโนมัติ ไม่ได้ถูกลบทิ้งไปเหมือนโปรแกรมอื่นๆ ใครอยากรู้ว่าใช้แล้วเป็นยังไง ไปลองใช้กันได้ในหน้าแต่งนิยายเด็กดีเลยค่ะ 
 

4. คีย์ลัดบันทึกข้อมูล


Ctrl + S = บันทึกข้อมูล

ไม่รู้ว่านักเขียนเด็กดีรู้กันมากน้อยแค่ไหนว่าหน้าแต่งนิยายของเด็กดีสามารถกด Ctrl + S เพื่อบันทึกข้อมูลได้ หลายคนอาจจะกังวลไม่กล้ากดบันทึกด้วยคีย์ลัด เพราะกลัวว่าจะเป็นการบันทึกหน้าเว็บเพจแทนการบันทึกเนื้อหานิยาย หรือไม่ก็กังวลว่านิยายจะเผยแพร่ไปเลยทันที เราจึงต้องขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า เราสามารถกดบันทึกข้อมูลด้วย Ctrl + S ได้เลย จากนั้นเนื้อหานิยายจะบันทึกเป็นข้อมูลแบบร่างโดยอัตโนมัติค่ะ ต่อไปนี้ไม่ว่าจะเขียนนิยาย หรือจัดหน้านิยายในหน้าแต่งนิยายของเด็กดี ก็ขอให้กดบันทึกข้อมูลไว้ตลอดเลยนะคะ เพื่อป้องการเนื้อหานิยายสูญหาย และจะได้ไม่เสียเวลามาจัดหน้านิยายของเราใหม่อีกครั้ง
 

5. คีย์ลัดค้นหาคำ


Ctrl + F = ค้นหา

ทำไมเราต้องใช้คีย์ลัดเพื่อค้นหาคำด้วยล่ะ จริงๆ คีย์ลัดนี้มีประโยชน์มากๆ เลยนะคะ เวลาเราต้องการเปลี่ยนชื่อตัวละคร หรือสะกดคำผิดในนิยายของเรา สมมติเราเขียนคำว่า “อัตโนมัติ” ผิด โดยเขียนเป็นคำว่า “อัติโนมัติ” ในนิยายแทบทั้งเรื่อง เราสามารถใช้คีย์ลัดนี้เพื่อค้นหาคำและแก้ไขได้ทันที ไม่ต้องมานั่งค้นหาคำผิดจนตาลาย และช่วยย่นระยะเวลาการรีไรต์นิยายได้อีกด้วย 
 

6. คีย์ลัดเลิกทำ / ทำซ้ำ


Ctrl + Z = เลิกทำ (Undo)

Ctrl + Y หรือ Ctrl + Shift + Z = ทำซ้ำ (Redo)

คีย์ลัดข้อนี้เหมาะสำหรับคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ค่ะ ชอบทุกประโยคทุกคำที่พิมพ์ แต่ก็หาทางไปต่อไม่ได้ คีย์ลัดข้อนี้จึงเหมาะมากกับการมูฟออนเป็นวงกลม จริงๆ แล้วนักเขียนส่วนใหญ่นิยมใช้การเลิกทำมากกว่าทำซ้ำ เพราะเรามักชอบย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่ ยังจุดที่ชอบเสมอ คีย์ลัด Ctrl + Z จึงเป็นการย้อนอดีต ย้อนไปดูข้อความก่อนหน้าที่เราเคยพิมพ์ เพื่อเริ่มต้นใหม่ ขณะที่ Ctrl + Y มักจะถูกใช้เมื่อค้นพบว่าเราเขียนนิยายมาถูกทางแล้วมากกว่า ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นคนชอบเขียนแบบไหน ก็ลองสังเกตตัวเองจากการใช้คีย์ลัดสองอันนี้ดูค่ะ
 

7. คีย์ลัดแทรกลิงก์ 


Ctrl + K = แทรกลิงก์ 

สมัยนี้มีอะไรให้เราอ้างอิงถึงเยอะมาก คีย์ลัดแทรกลิงก์ก็จำเป็นสำหรับนักเขียนที่ต้องการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิยาย หรือไม่ก็เป็นการแทรกช่องทางติดต่อให้นักอ่านได้ไปติดตามกัน เราสามารถใช้คีย์ลัดนี้ได้ โดยการคลุมข้อความที่ต้องการแทรกลิงก์ หรือเลือกที่ว่างเพื่อแทรกลิงก์ไปเลยก็ได้ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ในหน้านิยายเด็กดีรองรับคีย์ลัดนี้แล้วนะ ไปลองใช้งานกันได้ 
 

…………………
 

หวังว่าคีย์ลัดที่นำมาบอกต่อกันในบทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับชาวนักเขียนเด็กดีทุกคนนะคะ หากถามว่าใช้แล้วได้ผลจริงไหม ทำให้เขียนนิยายเร็วขึ้นจริงรึเปล่า ขอยืนยันจากผู้ใช้งานจริงตรงนี้หนึ่งคนเลยค่ะ ตั้งแต่ใช้เป็น ไม่เคยหยุดใช้เลยสักครั้ง (ตอนที่กำลังเขียนบทความนี้ก็ใช้อยู่นะ) ใครอยากพิสูจน์ว่าเราสามารถแต่งนิยายโดยที่มืออยู่บนคีย์บอร์ดนานที่สุด และใช้เมาส์น้อยที่สุดได้จริงไหม ต้องมาลองกันค่ะ แต่รับรองเลยว่า ใช้แล้วเพลิน ใช้แล้วไม่ผิดหวัง ไอเดียแล่นไม่หยุด จนพิมพ์ตามไม่ทันแน่นอน! 

พี่แนนนี่เพน

ขอบคุณภาพจาก
https://unsplash.com/s/photos/keyboard

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Yin & Yang Member 19 ธ.ค. 62 01:45 น. 2

ส่วนใหญ่ใช้ในเวิร์ดประจำ แต่ในเว็บไม่รู้จะใช้ได้รึเปล่าเนี่ยสิ (มีอันที่ไม่รู้ด้วยอ่ะ)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด